Giáo án Lớp 3A Tuần 13 Năm học 2009-2010

I. Mục đích yêu cầu:

- Bước đầu biết thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.

- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )

- Kể lại được một đoạn của câu chuyện ( HS khá giỏi kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của một nhân vật )

 - GDHS Yêu quê hương đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

 - GV : ảnh anh hùng Núp

 - HS : SGK

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 13 Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp - Nhận xét, bổ xung. - Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm kể tên những trò chơi thường hay chơi trong giờ ra chơi. - Nhóm khác bổ sung cho phong phú. - HS nêu - Nhận xét, nhắc lại - Tự liên hệ bản thân em thường chơi những trò chơi gì, trò chơi ấy có nguy hiểm không. 4. Củng cố, dặn dò: - Nêu lại ND bài. - Nhận xét giờ. - VN thực hành chơi những trò chơi không nguy hiểm ________________________________________ Luyện từ và câu: Từ địa phương. Dấu chấm hỏi, chấm than I. Mục đích yêu cầu: - Nhận biết được một số từ ngữ thường dùng ở miền Bắc, miền Nam qua BT phân loại, thay thế từ ngữ ( BT1. BT2) - Đặt đúng dấu câu ( dấu chấm hỏi, chấm than ) vào chổ trống trong đoạn văn (BT3 ) - GDHS yêu thích học tiếng việt. II. Đồ dùng dạy hoc: - GV : Bảng lớp viết BT1, bảng phụ ghi đoạn thơ ở BT2, giấy to viết BT 3 - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra : - Làm miệng BT1, BT3 tiết LT&C tuần 12 3. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS làm BT * Bài tập 1/ 107 - Nêu yêu cầu BT - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài - GV nhận xét * Bài tập 2/ 107 - Nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3 / 108 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét - Hát - 2 HS làm miệng - Nhận xét bạn + Chọn và xếp các từ ngữ sau vào bảng phân loại - 1 HS đọc lại các cặp từ cùng nghĩa - HS trao đổi theo cặp, làm bài vào vở - 2 HS lên bảng - 3, 4 HS nhìn bảng đọc lại kết quả + Lời giải - Từ dùng ở miền Bắc : bố, mẹ anh cả, quả, hoa, dứa, sắn ngan - Từ dùng ở miền Nam : ba, má, anh hai, trái, bông, thơm, khóm, mì, vịt xiêm + Tìm những từ trong ngoặc đơn cùng nghĩa với các từ ấy. - HS đọc lần lượt từng dòng thơ, trao đổi theo cặp, viết kết quả vào giấy nháp - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc kết quả - 1 HS đọc lại đoạn thơ sau khi thay thế các từ địa phương bằng từ cùng nghĩa - Cả lớp làm bài vào vở + Lời giải : - gan chi / gan gì, gan rứa / gan thế, mẹ nờ / mẹ à, chờ chi / chờ gì, tàu bay hắn / tàu bay nó, tui / tôi. + Điền dấu câu nào vào mỗi ô trống dưới đây. - Cả lớp đọc thầm nội dung đoạn văn - HS làm bài cá nhân - Nối tiếp nhau đọc bài của mình - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV khen những em có ý thức học tốt - GV nhận xét chung tiết học. - Về nhà xem lại bài. Toán: Tiết 64 Luyện tập ( trang 64) I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 9. Biết vận dụng bảng nhân 9 vào giải toán(có một phép nhân 9. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể. - GDHS yêu thích học toán. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng phụ- Phiếu HT - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Đọc bảng nhân 9? - Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1:Tính nhẩm - BT yêu cầu gì? - GV nhận xét, cho điểm. * Bài 2:Tính - Đọc đề? - GV HD : Trong một biểu thức có cả phép nhân và phép cộng ta thực hiện phép nhân trước, phép cộng sau. - Chấm bài, nhận xét. * Bài 3: - Đọc đề? - BT cho biết gì? - BT hỏi gì? - Chấm bài, chữa bài * Bài 4: (Làm cột 3,4) - GV nhận xét. - Hát - 3- 4 HS đọc + Làm miệng - HS nêu - HS nối tiếp nhau đọc KQ của phép nhân - HS đọc đề + 2HS lên bảng, lớp làm phiếu HT a. 9 x 3 + 9 = 27 + 9 = 36 - Các phép tính khác tương tự Kq: 45, 91, 90. - HS đọc đề - HS nêu - HS nêu - 1 HS làm trên bảng- Lớp làm vở Bài giải Số xe ôtô của ba đội còn lại là: 9 x 3 = 27( ôtô) Số xe ôtô của công ty đó là: 10 + 27 = 37( ôtô) Đáp số: 37 ôtô. - HS Đọc yêu cầu. - 2 Nhóm lên thi ,củng cố bảng nhân 8,9 4. Củng cố, dặn dò: - Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 9 - Nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài. _____________________________ Thủ công – tiết 13 ( Gv bộ môn soạn, giảng) Ngày soạn: 24 -11 -2009 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 Thể dục – tiết 26 ( GV bộ môn soạn, giảng) Tập làm văn: Viết thư I. Mục đích yêu cầu: - Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý - Rèn kỉ năng viết được một bức thư ngắn gửi cho người thân. - GD HS yêu thích môn tập làm văn. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng lớp viết đề bài và gợi viết thư ( SGK ) - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Đọc đoạn văn viết về cảnh đẹp nước ta - GV nhận xét, chấm điểm 3. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS tập viết thư cho bạn a. HĐ1 : HD HS phân tích đề bài để viết được lá thư đúng yêu cầu + Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai ? - GV HD HS xác định rõ : - Em viết thư cho bạn tên là gì ? - ở tỉnh nào ? - ở miền nào ? + Mục đích viết thư là gì ? + Những nội dung cơ bản trong thư là gì ? + Hình thức của lá thư như thế nào ? b. HĐ2 : HD HS làm mẫu, nói về nội dung theo như gợi ý c. HĐ3 : Viết thư - GV theo dõi giúp đỡ từng em - GV nhận xét, chấm điểm - Hát - 3, 4 HS đọc + Viết cho 1 bạn ở 1 tỉnh khác với miền em đang ở Làm quen và hẹn cùng thi đua học tập - Nêu lí do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cùng thi đua học tốt - Như mẫu bài Thư gửi bà - 3, 4 HS nói tên, địa chỉ người các em muốn viết thư + 1, 2 HS khá giỏi nói mẫu - HS viết thư vào vở - 5, 7 em đọc thư 4. Củng cố, dặn dò: - GV biểu dương những HS viết thư hay - Nhận xét chung tiết học - về nhà viết lại thư. ______________________________ Toán :Tiết 65 Gam ( trang 65) I. Mục tiêu: - Biết gam là một đơn vị đo khối lượng và sự liên hệ giữa gam và kg . - Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân 2 đĩa và cân đồng hồ - Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam - GDHS biết ứng dụng trong thực tế. II. Đồ dùng dạy học: - GV : 1 can điã và 1 cân đồng hồ. - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra VBT. 3. Bài mới: a) Giới thiệu về gam và Mqh giữa gam và ki- lô- gam. - Nêu đơn vị đo KL đã học? - GV đưa ra 1 cân đĩa và quả cân 1kg, một túi đường ( vật) nhẹ hơn 1kg. - Thực hành cân cho HS quan sát. - Gói đường ntn so với 1kg? - Để biết chính xác cân nặng của gói đường( hoặc những vất nhỏ hơn) người ta dùng đơn vị đo KL nhỏ hơn kg là gam, Gam viết tắt là: g. Đọc là: Gam - GV GT các quả cân 1g, 2g, 5g, 10g, 20g... - 1000 g = 1kg. - GV GT cân đồng hồ và các số đo có đơn vị là gam trên cân đồng hồ. b) Luyện tập: * Bài 1: - GV chuẩn bị một số vật nhẹ hơn kg, cho HS thực hành cân và đọc số cân của từng vật. * Bài 2: - Quả đu đủ nặng bao nhiêu gam? - Vì sao em biết? * Bài 3: - Đọc đề? - Nêu cách tính? - Chấm bài, nhận xét. * Bài 4: - Đọc đề? - BT cho biết gì? - BT hỏi gì? - Chấm bài, chữa bài. - Hát - Ki- lô- gam - HS quan sát và nêu KQ - Nhẹ hơn 1kg - HS đọc - HS đọc 1000g = 1kg - HS thực hành cân - HS thực hành cân 1 số vật - 800 gam - Vì kim trên mặt cân chỉ vào số 800g - HS đọc - Thực hiện tính như với các STN sau đó ghi tên đơn vị vào KQ + HS làm phiếu HT - HS đọc đề - HS nêu - HS nêu - Làm vở- 1 HS chữa bài. Bài giải Số gam sữa trong hộp có là: 455 - 58 = 397( g) Đáp số: 397gam 4. Củng cố, dặn dò: - Kể tên các đơn vị đo KL đã học. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn lại bài. _________________________________ Chính tả ( nghe - viết ) Vàm Cỏ Đông I. Mục đích yêu cầu: - Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 7 chữ - Làm đúng bài tập diền tiếng có vần it / uyt ( BT2). Làm đúng BT3 a /b - GDHS rèn chữ viết . II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng lớp viết BT2, BT3 - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - GV đọc : khúc khuỷu, khẳng khiu, tiu nghỉu, khuỷu tay. 3. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết chính tả a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 2 khổ thơ đầu bài Vàm Cỏ Đông - Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu ? b. Viết bài - GV đọc cho HS viết - GV QS, động viên HS viết bài - GV đọc lại bài c. Chấm, chữ bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2/ 110 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 3/110 - Nêu yêu cầu BT phần a - GV chia lớp làm 3 nhóm - GV nhận xét - Hát - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - HS nghe - 1 HS xung phong đọc TL 2 khổ thơ - Vàm Cỏ Đông, Hồng, Quê, Anh, Ơi, Đây, Bốn, Từng, Bóng. Vì đó là tên riêng và tiếng đầu dòng thơ - Đầu ô thứ 2 - Cả lớp đọc thầm 2 khổ thơ - QS cách trình bày, cách ghi các dấu câu + HS viết bài vào vở - HS soát lỗi + Điền vào chỗ trống it hay uyt - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng - Từng em đọc kết quả bài làm của mình - Lời giải : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau. s+ Tìm tiếng có thể ghép với tiếng sau rá, giá, rụng, dụng - 3 nhóm chơi trò chơi tiếp sức - Đại diện nhóm đọc kết quả - Nhận xét - HS làm bài vào vở + Rá : rổ rá, rá gạo, rá sôi, ... + Giá : giá cả, giá thịt, giá gạo, giá sách, .. + Rụng : rơi rụng, rụng xuống, rụng rời chân tay, .... + dụng : sử dụng, dụng cụ, vô dụng, ..... 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét những lỗi HS thường mắc trong giờ chính tả - GV nhận xét chung giờ học. - về nhà chữ xấu viết lại. Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 13 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ - Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh - Tự quản giờ truy bài tốt. - Trong lớp chú ý nghe giảng : Vọng, Huyển - Chịu khó giơ tay phát biểu : Giang - Tiến bộ hơn về mọi mặt : Huy 2. Nhược điểm : - Chưa chú ý nghe giảng : Tâm - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả :Tâm, - Cần rèn thêm về đọc : Tươi - Cần có gắng hơn : Tâm, 3. HS bổ xung 4. Đề ra phương hướng tuần sau - Duy trì nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu - Chấm dứt tình trạng đi học muộn - Trống vào lớp phải lên lớp ngay - Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết 5. Vui văn nghệ Chuyên môn duyệt, ngày….tháng 11 năm 2009

File đính kèm:

  • docGA lop 3 tuan 13CKT 0910 Thanh tan son.doc
Giáo án liên quan