I. Mục đích yêu cầu:
- Bước đầu biết thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện ( HS khá giỏi kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của một nhân vật )
- GDHS Yêu quê hương đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : ảnh anh hùng Núp
- HS : SGK
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 13 Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp
- Nhận xét, bổ xung.
- Thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm kể tên những trò chơi thường hay chơi trong giờ ra chơi.
- Nhóm khác bổ sung cho phong phú.
- HS nêu
- Nhận xét, nhắc lại
- Tự liên hệ bản thân em thường chơi những trò chơi gì, trò chơi ấy có nguy hiểm không.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nêu lại ND bài.
- Nhận xét giờ.
- VN thực hành chơi những trò chơi không nguy hiểm
________________________________________
Luyện từ và câu:
Từ địa phương. Dấu chấm hỏi, chấm than
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được một số từ ngữ thường dùng ở miền Bắc, miền Nam qua BT phân loại, thay thế từ ngữ ( BT1. BT2)
- Đặt đúng dấu câu ( dấu chấm hỏi, chấm than ) vào chổ trống trong đoạn văn (BT3 )
- GDHS yêu thích học tiếng việt.
II. Đồ dùng dạy hoc:
- GV : Bảng lớp viết BT1, bảng phụ ghi đoạn thơ ở BT2, giấy to viết BT 3
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra :
- Làm miệng BT1, BT3 tiết LT&C tuần 12
3. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
2. HD HS làm BT
* Bài tập 1/ 107
- Nêu yêu cầu BT
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài
- GV nhận xét
* Bài tập 2/ 107
- Nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 3 / 108
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
- Hát
- 2 HS làm miệng
- Nhận xét bạn
+ Chọn và xếp các từ ngữ sau vào bảng phân loại
- 1 HS đọc lại các cặp từ cùng nghĩa
- HS trao đổi theo cặp, làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng
- 3, 4 HS nhìn bảng đọc lại kết quả
+ Lời giải
- Từ dùng ở miền Bắc : bố, mẹ anh cả, quả, hoa, dứa, sắn ngan
- Từ dùng ở miền Nam : ba, má, anh hai, trái, bông, thơm, khóm, mì, vịt xiêm
+ Tìm những từ trong ngoặc đơn cùng nghĩa với các từ ấy.
- HS đọc lần lượt từng dòng thơ, trao đổi theo cặp, viết kết quả vào giấy nháp
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc kết quả
- 1 HS đọc lại đoạn thơ sau khi thay thế các từ địa phương bằng từ cùng nghĩa
- Cả lớp làm bài vào vở
+ Lời giải :
- gan chi / gan gì, gan rứa / gan thế, mẹ nờ / mẹ à, chờ chi / chờ gì, tàu bay hắn / tàu bay nó, tui / tôi.
+ Điền dấu câu nào vào mỗi ô trống dưới đây.
- Cả lớp đọc thầm nội dung đoạn văn
- HS làm bài cá nhân
- Nối tiếp nhau đọc bài của mình
- Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- GV khen những em có ý thức học tốt
- GV nhận xét chung tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
Toán: Tiết 64
Luyện tập ( trang 64)
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 9. Biết vận dụng bảng nhân 9 vào giải toán(có một phép nhân 9.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể.
- GDHS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng phụ- Phiếu HT
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Đọc bảng nhân 9?
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:Tính nhẩm
- BT yêu cầu gì?
- GV nhận xét, cho điểm.
* Bài 2:Tính
- Đọc đề?
- GV HD : Trong một biểu thức có cả phép nhân và phép cộng ta thực hiện phép nhân trước, phép cộng sau.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Đọc đề?
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì?
- Chấm bài, chữa bài
* Bài 4: (Làm cột 3,4)
- GV nhận xét.
- Hát
- 3- 4 HS đọc
+ Làm miệng
- HS nêu
- HS nối tiếp nhau đọc KQ của phép nhân
- HS đọc đề
+ 2HS lên bảng, lớp làm phiếu HT
a. 9 x 3 + 9 = 27 + 9
= 36
- Các phép tính khác tương tự Kq: 45, 91, 90.
- HS đọc đề
- HS nêu
- HS nêu
- 1 HS làm trên bảng- Lớp làm vở
Bài giải
Số xe ôtô của ba đội còn lại là:
9 x 3 = 27( ôtô)
Số xe ôtô của công ty đó là:
10 + 27 = 37( ôtô)
Đáp số: 37 ôtô.
- HS Đọc yêu cầu.
- 2 Nhóm lên thi ,củng cố bảng nhân 8,9
4. Củng cố, dặn dò:
- Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 9
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài.
_____________________________
Thủ công – tiết 13
( Gv bộ môn soạn, giảng)
Ngày soạn: 24 -11 -2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Thể dục – tiết 26
( GV bộ môn soạn, giảng)
Tập làm văn:
Viết thư
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý
- Rèn kỉ năng viết được một bức thư ngắn gửi cho người thân.
- GD HS yêu thích môn tập làm văn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng lớp viết đề bài và gợi viết thư ( SGK )
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Đọc đoạn văn viết về cảnh đẹp nước ta
- GV nhận xét, chấm điểm
3. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
2. HD HS tập viết thư cho bạn
a. HĐ1 : HD HS phân tích đề bài để viết được lá thư đúng yêu cầu
+ Bài tập yêu cầu các em viết thư cho ai ?
- GV HD HS xác định rõ :
- Em viết thư cho bạn tên là gì ?
- ở tỉnh nào ?
- ở miền nào ?
+ Mục đích viết thư là gì ?
+ Những nội dung cơ bản trong thư là gì ?
+ Hình thức của lá thư như thế nào ?
b. HĐ2 : HD HS làm mẫu, nói về nội dung theo như gợi ý
c. HĐ3 : Viết thư
- GV theo dõi giúp đỡ từng em
- GV nhận xét, chấm điểm
- Hát
- 3, 4 HS đọc
+ Viết cho 1 bạn ở 1 tỉnh khác với miền em đang ở
Làm quen và hẹn cùng thi đua học tập
- Nêu lí do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cùng thi đua học tốt
- Như mẫu bài Thư gửi bà
- 3, 4 HS nói tên, địa chỉ người các em muốn viết thư
+ 1, 2 HS khá giỏi nói mẫu
- HS viết thư vào vở
- 5, 7 em đọc thư
4. Củng cố, dặn dò:
- GV biểu dương những HS viết thư hay
- Nhận xét chung tiết học
- về nhà viết lại thư.
______________________________
Toán :Tiết 65
Gam ( trang 65)
I. Mục tiêu:
- Biết gam là một đơn vị đo khối lượng và sự liên hệ giữa gam và kg .
- Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân 2 đĩa và cân đồng hồ
- Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam
- GDHS biết ứng dụng trong thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : 1 can điã và 1 cân đồng hồ.
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra VBT.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu về gam và Mqh giữa gam và ki- lô- gam.
- Nêu đơn vị đo KL đã học?
- GV đưa ra 1 cân đĩa và quả cân 1kg, một túi đường ( vật) nhẹ hơn 1kg.
- Thực hành cân cho HS quan sát.
- Gói đường ntn so với 1kg?
- Để biết chính xác cân nặng của gói đường( hoặc những vất nhỏ hơn) người ta dùng đơn vị đo KL nhỏ hơn kg là gam,
Gam viết tắt là: g. Đọc là: Gam
- GV GT các quả cân 1g, 2g, 5g, 10g, 20g...
- 1000 g = 1kg.
- GV GT cân đồng hồ và các số đo có đơn vị là gam trên cân đồng hồ.
b) Luyện tập:
* Bài 1:
- GV chuẩn bị một số vật nhẹ hơn kg, cho HS thực hành cân và đọc số cân của từng vật.
* Bài 2:
- Quả đu đủ nặng bao nhiêu gam?
- Vì sao em biết?
* Bài 3:
- Đọc đề?
- Nêu cách tính?
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4:
- Đọc đề?
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì?
- Chấm bài, chữa bài.
- Hát
- Ki- lô- gam
- HS quan sát và nêu KQ
- Nhẹ hơn 1kg
- HS đọc
- HS đọc 1000g = 1kg
- HS thực hành cân
- HS thực hành cân 1 số vật
- 800 gam
- Vì kim trên mặt cân chỉ vào số 800g
- HS đọc
- Thực hiện tính như với các STN sau đó ghi tên đơn vị vào KQ
+ HS làm phiếu HT
- HS đọc đề
- HS nêu
- HS nêu
- Làm vở- 1 HS chữa bài.
Bài giải
Số gam sữa trong hộp có là:
455 - 58 = 397( g)
Đáp số: 397gam
4. Củng cố, dặn dò:
- Kể tên các đơn vị đo KL đã học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Ôn lại bài.
_________________________________
Chính tả ( nghe - viết )
Vàm Cỏ Đông
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 7 chữ
- Làm đúng bài tập diền tiếng có vần it / uyt ( BT2). Làm đúng BT3 a /b
- GDHS rèn chữ viết .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bảng lớp viết BT2, BT3
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- GV đọc : khúc khuỷu, khẳng khiu, tiu nghỉu, khuỷu tay.
3. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. HD HS viết chính tả
a. HD HS chuẩn bị
- GV đọc 2 khổ thơ đầu bài Vàm Cỏ Đông
- Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
- Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu ?
b. Viết bài
- GV đọc cho HS viết
- GV QS, động viên HS viết bài
- GV đọc lại bài
c. Chấm, chữ bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS
3. HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2/ 110
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 3/110
- Nêu yêu cầu BT phần a
- GV chia lớp làm 3 nhóm
- GV nhận xét
- Hát
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- HS nghe
- 1 HS xung phong đọc TL 2 khổ thơ
- Vàm Cỏ Đông, Hồng, Quê, Anh, Ơi, Đây, Bốn, Từng, Bóng. Vì đó là tên riêng và tiếng đầu dòng thơ
- Đầu ô thứ 2
- Cả lớp đọc thầm 2 khổ thơ
- QS cách trình bày, cách ghi các dấu câu
+ HS viết bài vào vở
- HS soát lỗi
+ Điền vào chỗ trống it hay uyt
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng
- Từng em đọc kết quả bài làm của mình
- Lời giải : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau.
s+ Tìm tiếng có thể ghép với tiếng sau rá, giá, rụng, dụng
- 3 nhóm chơi trò chơi tiếp sức
- Đại diện nhóm đọc kết quả
- Nhận xét
- HS làm bài vào vở
+ Rá : rổ rá, rá gạo, rá sôi, ...
+ Giá : giá cả, giá thịt, giá gạo, giá sách, ..
+ Rụng : rơi rụng, rụng xuống, rụng rời chân tay, ....
+ dụng : sử dụng, dụng cụ, vô dụng, .....
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét những lỗi HS thường mắc trong giờ chính tả
- GV nhận xét chung giờ học.
- về nhà chữ xấu viết lại.
Hoạt động tập thể:
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 13
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều mình làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện tốt nề nếp lớp, xếp hàng ra vào lớp nhanh
- Tự quản giờ truy bài tốt.
- Trong lớp chú ý nghe giảng : Vọng, Huyển
- Chịu khó giơ tay phát biểu : Giang
- Tiến bộ hơn về mọi mặt : Huy
2. Nhược điểm :
- Chưa chú ý nghe giảng : Tâm
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả :Tâm,
- Cần rèn thêm về đọc : Tươi
- Cần có gắng hơn : Tâm,
3. HS bổ xung
4. Đề ra phương hướng tuần sau
- Duy trì nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng, chịu khó phát biểu
- Chấm dứt tình trạng đi học muộn
- Trống vào lớp phải lên lớp ngay
- Một số bạn về nhà luyện đọc và rèn thêm về chữ viết
5. Vui văn nghệ
Chuyên môn duyệt, ngày….tháng 11 năm 2009
File đính kèm:
- GA lop 3 tuan 13CKT 0910 Thanh tan son.doc