I. Mục tiêu:
HS biết so sánh số bé bằng 1 phần mấy số lớn
Rèn kỹ năng thực hành giải toán.
Giáo dục HS yêu thích môn toán, nhanh nhẹn, tự tìm tòi và phát hiện.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ bài toán trong SGK.
III- Hoạt động dạy học(35p).
1- Kiểm tra bài cũ: HS giải lại bài 4.
2- Giới thiệu bài.
3- Nêu ví dụ.
62 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 13-15 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cha, mẹ không gì kể được.
- GV gợi ý: Dựa vào những câu tục ngữ, ca dao nói về công ơn của cha mẹ.
- Cả lớp làm vở, 3 HS chữa bài, nx. Củg cố về so sánh.
3. Củng cố dặn dò (2p ): - GV nx giờ học.
- Yêu cầu HS về xem lại bài, tìm thêm câu văn có hình ảnh so sánh.
----------------------------------------------------
Tập viết
Ôn chữ hoa L
I- Mục đích – yêu cầu.
+ KT: Củng cố lại cách viết cho HS chữ hoa L thông qua bài tập ứng dụng.
+ KN: Rèn kỹ năng viết đúng mẫu chữ, viết từ và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học
- Vở tập viết, mẫu chữ viết hoa L từ câu ứng dụng viết bảng.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS viết chữ hoa K, Yết Kiêu.
B- Bài mới(35’)
1- Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
2- Hướng dẫn HS viết trên bảngcon.(10’)
- GV cho HS tìm chữ viết hoa ở bài.
- GV cho HS quan sát chữ L mẫu.
- GV viết mẫu và nêu cách viết.
- HD viết bảng con.
- GV nhận xét và sửa cho HS.
- Luyện viết từ ứng dụng.
- GV giới thiệu về Lê Lợi.
- HD viết bảng.
- GV sửa lại cho HS.
- HD viết câu ứng dụng.
- GV giúp HS hiểu nghĩa của câu.
- HD viết: Lời nói, Lựa lời.
- GV sửa lại cho HS.
3- Hướng dẫn viết vở(18’)
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV cho HS viết bài.
- GV quan sát nhắc nhở HS viết.
4- Chấm và chữa bài(3-5’)
- GV chấm 7 bài, nhận xét.
- 2 HS lên bảng, dưới viết bảng con.
- HS nghe.
- HS: L
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
- 2 HS viết bảng lớp, dưới viết bảng con.
- 1 HS đọc từ.
- HS nghe.
- HS viết bảng con.
- 1 HS đọc.
- HS viết bảng con.
- HS nghe.
- HS viết bài.
C- Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về học thuộc câu ứng dụng.
----------------------------------------------------
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên dạy
Ngày soạn:28/11/2010
Buổi sáng Thứ sáu, ngày 3 tháng 12 năm 2010
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
Biết làm tính nhân, tính chia (Bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có 2 Rèn kỹ năng tính nhân, chia và giải toán.
Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II.Đồ dùng: Bảng phụ tóm tắt BT3
III- Hoạt động dạy học(35p)
1- Kiểm tra bài cũ (3p ): GV gọi HS chữa bài 2, 3.
2- Giới thiệu bài (1p ): Nêu mục tiêu giờ dạy.
3- Hướng dẫn làm bài tập (30p )
* Bài tập 1 (76):Phần a,c
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS nhắc lại cách đặt tính và tính.
- GV cho HS làm vở, 3 HS lên bảng làm.
- GV cùng HS chữa bài. Củng cố kĩ năng nhân số có 3 c/s với số có 1 c/s.
* Bài tập 2 (76):Phần a,b,c
- GV hướng dẫn mẫu.
- Cách viết phép chia này có gì khác với chúng ta vẫn làm ?
- GV cho HS bài ( HS yếu làm 2 phép tính đầu ) –GV chấm bài HS yếu
- GV cùng HS chữa bài.
Củng cố K/N chia số có 3c/s cho số có 1c/s
* Bài tập 3 (76):
- GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài toán.
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm BP,chấm bài HS TB, khá, chữa bài,
Củng cố gấp một số lên nhiều lần.
* Bài tập 4 (76):
- HD học sinh đọc và tìm hiểu bài.
- HS giải vở, 1 em làm bp.
- GV thu chấm bài HS giỏi và chữa bài.
C ủng cố giải toán tìm 1 phần mấy của 1số
III- Củng cố dặn dò (2p )
GV nhận xét tiết học; về làm lại BT1,
Chính tả(Nghe – viết)
Nhà rông ở Tây Nguyên
I- Mục tiêu:
HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp 1 đoạn trong bài: Nhà rông ở Tay Nguyên; làm đúng bài tập.
Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, đảm bảo đúng tốc độ.
Giáo dục HS có ý thức trong việc rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ chép bài tập 2,3
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ (3p )
- GV cho HS viết các từ: Mũi dao, con muỗi, tủi thân, bỏ sót, đồ xôi.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài (1p )
2- Hướng dẫn nghe – viết (25p )
- GV đọc đoạn 2, HS theo dõi sgk
+ Đoạn văn gồm mấy câu ?
+ Những chữ nào dễ viết sai chính tả.
- HS đọc lại bài.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV thu chấm, nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập (10p )
* Bài tập 2 (128):
- GV treo bảng phụ.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm nháp.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3a (128):
- HS đọc y/c, làm vở - đổi vở kiểm tra chéo
- GV cùng HS chữa bài.
- GV cho HS đọc lại.
4- Củng cố dặn dò (2p )
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện các từ khó viết.
Tập làm văn
Nghe - kể: Giấu cày.Giới thiệu tổ em
I- Mục tiêu:
HS nghe và kể lại câu chuyện: Giấu cày (BT1)
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) giới thiệuvề tổ của mình(BT2)
Giáo dục HS biết xử lý tình huống hợp lý trong cuộc sống không như bác nông dân trong câu chuyện.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ chép gợi ý chuyện bài 2 tuần 14.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ (3p ): GV cho HS kể lại câu chuyện: Tôi cũng như bác.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập (35p )
* Bài tập 1 (128):
- GV kể lần 1 – HS nghe và quan sát tranh, trả lời câu hỏi :
+ Bác nông dân đang làm gì ?
+ Khi được gọi về ăn cơm bác nói thế nào ?
+ Vì sao bác bị vợ trách.
+ Khi thấy mất cày bác làm gì ?
- GV kể lần 2.
- 1 HS khá kể.
- HS kể theo cặp .
- 1 số HS kể trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV cho HS kể đóng vai.
* Bài tập 2 (128):
- GV treo bảng phụ gợi ý bài 2 tuần 14.
- GV cho HS hiểu nội dung, yêu cầu và làm vở.
- GV quan sát, nhắc nhở HS làm bài.
- GV gọi HS đọc lại bài.
- GV cùng HS nhận xét cho điểm.
IV- Dặn dò (2p )
- GV nhận xét tiết học.Về nhà kể lại cho người thân nghe.
Ôn Tiếng Việt
ễn tập làm văn: Nghe keồ: Giaỏu caứy.
Giụựi thieọu veà toồ em.
I. Muùc tieõu: Giuựp Hs
- Hs bieỏt nghe ủuựng tỡnh tieỏt vaứ keồ laùi ủuựng, tửù nhieõn truyeọn vui: Giaỏu caứy.
- Bieỏt vieỏt moọt ủoaùn vaờn giụựi thieọu veà toồ em.
II/ Chuaồn bũ:* GV: Tranh minh hoùa truyeọn vui giấu cày . Baỷng lụựp vieỏt gụùi yự keồ laùi chuyeọn vui .Baỷng lụựp vieỏt caực caõu hoỷi cuỷa BT2.
* HS: VBT, buựt.
III/ Caực hoaùt ủoọng dạy – học:
1. Kiểm tra bài cũ(5’)- Moọt Hs leõn giụựi thieọu hoaùt ủoọng cuỷa toồ mỡnh.
- Gv nhaọn xeựt baứi cuừ.
2. Bài mới(28’)
* Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón áHS phaõn tớch ủeà baứi.
- Gv mụứi 1 Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi .
- Gv cho caỷ lụựp quan saựt tranh minh hoùa vaứ ủoùc laùi 4 caõu hoỷi gụùi yự.
- Gv keồ chuyeọn laàn 1. Sau ủoự hoỷi:
+ Baực noõng daõn ủang laứm gỡ?
+ Khi ủửụùc goùi veà aờn cụm baực noõng daõn noựi theỏ naứo?
+ Vỡ sao baực bũ vụù traựch?
+ Khi thaỏy maỏt caứy baực laứm gỡ?
+ Caõu chuyeọn coự gỡ ủaựng buoàn cửụứi ?
- Gv keồ laàn 2. Moọt Hs thi keồ laùi caõu chuyeọn.
- Tửứng caởp Hs keồ chuyeọn cho nhau nghe.
- 4 Hs nhỡn gụùi yự treõn baỷng thi keồ chuyeọn. GV nhaọn xeựt
* Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS vieỏt thử.
Giuựp caực em bieỏt vieỏt ủoaùn vaờn giụựi thieọu veà toồ cuỷa mỡnh, hoaùt ủoọng cuỷa toồ trong maỏy thaựng vửứa qua.
- Gv mụứi Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.1 HS laứm maóu, caỷ lụựp laứm baứi.
- Gv theo doừi, giuựp ủụừ caực em.
- Gv goùi 5 Hs ủoùc baứi vieỏt cuỷa mỡnh.
- Gv nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng nhửừng baùn vieỏt baứi toỏt.
3. Toồng keỏt – daởn doứ.(2’) Veà nhaứ taọp keồ laùi chuyeọn. Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Chuaồn bũ baứi: Nghe keồ: Keựo caõy luựa leõn. Noựi veà thaứnh thũ, noõng thoõn.
Buổi chiều Ôn Toán
Luyện tập chia soỏ coự ba chửừ soỏ cho soỏ coự moọt chửừ soỏ.
I.Mục tiêu: Giúp Hs:
- Củng cố kĩ năng luyện tập áp dụng chia số có ba chữ số cho số có 1 chữ số vào làm BTTN .
- Hs yêu thích môn học ,chăm chỉ luyện tập.
II. Đồ dùng dạy – học: *GV:Bảng phụ, phấn màu.
* HS: Vở BTTN toán,bảng con.
III. Các hoạt động dạy – hoc:
1.Kiểm tra bài cũ:(5’)
- Mời 2 Hs lên bảng làm, cả lớp làm nháp phép tính:
246 : 6 915:4
2. Nội dung luyện tập:28’
* Cho Hs làm từ BT 10 đến BT 20 .( Tr 50, 51 vở BTTN)
- GV giúp Hs nắm chăc yêu cầu của các BT.
- Cho Hs tự làm bài. GV quan sát giúp Hs yếu làm bài.
+ Chấm bài Hs TB – yếu BT 11, 1 2, 13, 14, 15.
+Chấm bài Hs khá, giỏi BT 15, 16, 17, 18, 19.20
- Cho Hs lên bảng chữa bài 15, 20. Các bài còn lại cho HS trả lời miệng kết quả.
- GV +Hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố – dặn dò(2’ )- GV nhận xét tiết học. Nhắc Hs về xem lại bài.
- Giao BTVN cho HS theo đối tượng.
------------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
Ôn các bài tập đọc tuần 14
I- Mục tiêu:
+ KT: Giúp HS đọc đúng, đọc to, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy toàn bài.
+ KN: - Rèn kỹ năng đọc thành tiếng; đọc đúng các tiếng khó phát âm, đọc đúng giọng nhân vật.
- HS hiểu được nội dung bài và một số từ ngữ khó.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn học.
II- Hoạt động dạy học:
1- Hướng dẫn HS đọc từng bài (35p )
* Bài: Người liên lạc nhỏ, Nhớ Việt Bắc, Một trường tiểu học vùng cao.
- GV gọi HS đọc nối đoạn (khổ thơ) của từng bài.
- HS nêu cách đọc mỗi đoạn, giọng đọc của từng nhận vật.
- Chú ý phát âm đúng các tiếng khó đọc, giải nghĩa các từ ngữ khó hiểu.
- GV cho HS thi đọc các đoạn (khổ thơ) và chọn bạn đọc tốt nhất.
- Bài: Việt Bắc - GV cho HS thi đọc thuộc lòng.
- Gọi HS nêu nội dung của mỗi bài.
2- Củng cố dặn dò (2p )
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS chú ý cách đọc giọng từng nhân vật của các bài; về đọc lại bài.
----------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiờu:
- HS thấy được ưu, nhược điểm của mỡnh trong tuần học.
- Nắm được phương hướng hoạt động tuần 16
- GD HS thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
II. Chuẩn bị: *GV: Tổng hợp ưu, nhược điểm của từng HS ra sổ riờng.
Phương hương hoạt động tuần 16
III. Nội dung sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức (3’) – Cả lớp hỏt bài “Lớp chỳng ta đoàn kết”
2. Sinh hoạt lớp:(25’) *GV nhận xột chung hoạt động trong tuần
+) Ưu điểm: Nhỡn chung cỏc em đều ngoan, lễ phộp, cú ý thức trong học tập,vệ sinh cá nhân – trường lớp tương đối sạch sẽ.
+) Nhược điểm: 1 số em chưa chăm học, chữ viết cũn xấu, đọc yếu, toỏn chậm :
( Sỹ, Tũng, Huynh, Linh, Đoàn)
- Đụ dựng học tập cũn thiếu(thước,bỳt chỡ,kộo, nhỏp…….)
-Vệ sinh 1 số em chưa gọn gàng,…………………………………………………
2. Phương hướng hoạt động tuần 16 (7’)
- Sửa chữa nhược điểm, phỏt huy ưu điểm tuần 15
- Thực hiện tốt nền nếp của trường, đội, lớp đề ra.
- Thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
File đính kèm:
- lop3kienTuan 131415.doc