Giáo án Lớp 3A Tuần 11 Năm học: 2012 - 2013

A.Tập đọc:

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

B.Kể chuyện:

 - Biết sắp xếp các tranh(SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ. HSKG: Kể lại được toàn bộ câu chuyện.

- KNS: xác định giá trị; Giao tiếp; lắng nghe tích cực.

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 11 Năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Hướng dẫn HS trình bày đoạn thơ. + Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh vẽ quê hương rất đẹp ? + Trong đoạn thơ trên có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao viết hoa ? + Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào ? 3.Luyện viết tiếng khó - Giáo viên chọn và phân tích từ rồi cho học sinh viết bảng con từng từ hoặc 2 từ / 1 lần. + Đọc rồi viết : làng xóm, ước mơ, lượn quanh. 4. Viết chính tả - Giáo viên đọc lại 1 lần - Giáo viên đọc học sinh viết - Lưu ý tư thế ngồi, cầm bút của HS. 5. Chấm chữa bài chính tả: - Hướng dẫn HS chấm ở bảng lớn - Giáo viên chấm 5 - 7 bài C. Hướng dẫn làm bài tập chính tả * Bài 2( a/b): Yêu cầu học sinh đọc đề - Bài tập yêu cầu gì ? - Mời 1 bạn lên bảng làm Giải: Nhà sàn / đơn sơ Suối chảy / sáng lưng đồi D. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại các từ viết sai . - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Cả lớp đọc thầm bài ở SGK - 2 -3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. - Cả lớp đọc thầm để nhớ. - Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương - Chữ cái đầu tên bài và đầu mỗi dòng thơ viết hoa: Vẽ, Bút, Em, Xanh,....... - Các chữ đầu dòng thơ đều cách lề vở 3 ô ly. - Học sinh viết vào bảng con - Học sinh viết bảng con. - 1 em lên bảng lớn viết - Học sinh viết bài vào vở -HS chấm chéo, soát lỗi ghi ra lề - Điền vào chỗ trống s hay x - Cả lớp làm vào vở. - 1 em đọc lại bài đã làm hoàn chỉnh TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo) I.MỤC TIÊU: Viết đúng chữ hoa G (1 dòng chữ Gh), R, Đ (1 dòng); viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng (1 dòng) và câu ứng dụng: Ai về…Loa Thành Thục Vương (1 lần) bàng chữ cỡ nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu các chữ viết hoa G, R, Đ. - Tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô ly. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng, lớp viết bảng con Gi, Ông Gióng. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con : H Đ của GV H Đ của HS a. Luyện chữ viết hoa : - Trong bài chữ nào viết hoa ? - Luyện viết chữ hoa : Gh, R, Đ - Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. b. Luyện viết từ ứng dụng : - Giáo viên giới thiệu : Ghềnh Ráng là thắng cảnh ở Bình Định, có bãi tắm đẹp. - Giáo viên viết mẫu tên riêng c. Luyện viết câu ứng dụng : - Giúp HS hiểu nội dung câu ca dao. - Trong câu ca dao có chữ nào được viết hoa ? 3. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết - Giáo viên nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ chữ nhỏ. 4. Chấm chữa bài : - Giáo viên chấm 5-7 vở. 5. Củng cố dặn dò : - Học thuộc câu ứng dụng. - Luyện viết thêm vở bài tập. - Nhận xét tiết học Gh, R, A, Đ, L, T, V. - 3 học sinh lên bảng viết. - HS viết Gh, R, Đ ở bảng con. - 2 học sinh lên bảng viết. - Học sinh đọc tên riêng : Ghềnh Ráng. - Học sinh viết trên bảng con. - Hai học sinh viết ở bảng lớn. - Học sinh đọc câu ứng dụng. - Học sinh nêu chữ viết hoa trong câu ca dao : Ai, Đông Anh, Ghé, Loa Thành Thục Vương. - HS viết bảng con tên riêng : Đông Anh, Loa Thành Thục Vương - 2 học sinh lên bảng viết, sửa lỗi. - Học sinh viết vào vở : + 1 dòng chữ G,Gh cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ R, Đ cỡ nhỏ. + 1 dòng Ghềnh Ráng cỡ nhỏ. + 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ. Luyện toán LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 11) I/ Mục tiêu : - Củng cố lại các bảng nhân đã học; cách tìm thừa số, số bị chia, số hạng. - Giải bài toán bằng 2 phép tính. II. LÊN LỚP : 1. Ổn định 2. Bài tập : * Bài tập 1 : Tính nhẩm : 6 x 5 = 4 x 7 = 7 x 3 = 8 x 6 = 6 x 7 = 4 x 3 = 7 x 6 = 8 x 8 = 6 x 4 = 4 x 9 = 7 x 9 = 8 x 3 = * Bài tập 2 : Đặt tính rồi tính 84 x 6 67 x 4 53 x 3 46 : 2 * Bài 3: Tìm x: x X 6 = 42 x : 6 = 54 x + 123 = 318 * Bài tập 4 : Chị Lan gấp được 64 bông hoa. Chị cho em 1/8 số bông hoa. Hỏi chị còn lại bao nhiêu bông hoa ? - HS làm vở luyện, Gv theo dõi, giúp đỡ. 3. Nhận xét – dặn dò. ----------------------------------------- Luyện TV: Ôn LTVC: So sánh. Dấu chấm - Gv ra bài tập cho Hs làm Bài 1: gạch chân những từ ngữ chỉ âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu văn sau: a/ Trong vòm cây, tiếng chim chóc ríu ran như tiếng trẻ trong các lớp học vừa tan. b/ Tiếng mưa rơi trên tàu lá chuối bập bùng như tiếng trống. c/ Tiếng chân nai bước trên lá khô kêu như tiếng bánh đa vỡ dưới chân. d/ Tiếng sấm đầu mùa rền vang trên trời nghe náo nức như tiếng trống mở màn một mùa thời gian. Bài 2: Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn sau thành 4 câu. Viết hoa lại chữ đầu câu. Mỗi lần về quê, ta sẽ được uống một ngụm nước mưa trong vắt, mát lạnh trong chiếc chum sành đặt ở gốc cau nước mưa từ ngọn cau chảy vào chum qua một túm lá cau làm máng cây cau hứng nước của vòm trời nước mưa như còn đọng cả tiếng sấm, tiếng gió, tia chớp, đọng cả bóng mây. GV thu vở chấm, chữa bài Củng cố, dặn dò. ----------------------------------------- Thứ sáu ngày 2 tháng 11 năm 2012 TOÁN: NHÂN SỐ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I.Mục tiêu: -Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. -Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Phấn màu, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : H Đ của GV H Đ của HS A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS học thuộc lòng bảng nhân 8. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 2,3/54 B. Dạy học bài mới:2.1 Giới thiệu bài: 2.2 Hướng dẫn thực hiện phép nhân a. Phép nhân 123 x 2 - Viết lên bảng phép nhân 123 x 2 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc. - Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu ? - Yêu cầu học sinh suy nghĩ để thực hiện phép tính trên. b. Phép nhân 326 x 3 2.3 Luyện tập - thực hành * Bài 1: - Yêu cầu học sinh tự làm bài *Bài 2(cột a) * Bài 3: - Gọi 1 học sinh đọc đề bài toán - Yêu cầu học sinh làm bài * Nhận xét chữa bài và cho điểm học sinh. * Bài 4: - Yêu cầu học sinh cả lớp tự làm bài * Nhận xét chữa bài và cho điểm HS. 3. Củng cố - dặn dò: - Chơi trò chơi nối nhanh phép tính với kết quả. - Nhận xét tiết học. - 2 học sinh lên bảng trả lời. - 2 em lên bảng sửa bài 2,3 - Học sinh đọc phép nhân - 1 HS lên đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp. 123 x 2 - Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó mới tính đến hàng chục. 123 * 2 nhân 3 bằng 6, viết 6 x 2 * 2 nhân 2 bằng 4 viết 4 246 * Vậy 123 nhân 2 bằng 246 - Học sinh làm tương tự phần a. - 5 HS lên bảng làm bài , lớp bảng con - 2 HS lên bảng, lớp làm vở. - HS khá, giỏi làm tiếp bài 2 b -1 học sinh đọc đề. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài Tóm tắt 1 chuyến: 116 người 3 chuyến: ... người ? Bài giải Cả ba chuyến máy bay chở được số người là: 116 x 3 = 348 (người) ĐS: 348 người - Học sinh làm bài vào vở. a. x : 7 = 101 b. x : 6 = 107 x = 101 x 7 x = 107 x 6 x = 707 x = 642 - Đổi vở chấm chéo. TẬP LÀM VĂN: NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG I,MỤC TIÊU: - Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Viết sẵn các câu hỏi gợi ý của bài tập 2 lên bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : H Đ của GV H Đ của HS A. Kiểm tra bài cũ: - Trả lời và nhận xét về bài văn: Viết thư cho người thân. Đọc 1 đến 2 lá thư viết tốt trước lớp. B. Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Nói về quê hương em - Giáo viên gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV giúp HS hiểu đúng y/c của bài: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà, cha mẹ, họ hàng của em sinh sống... GV gọi 1 HS dựa vào gợi ý để nói trước lớp, nhắc HS nói phải thành câu. - Cho HS tập nói theo cặp. * Nhận xét và cho điểm HS kể tốt, động viên những HS chưa kể tốt cố gắng hơn. 3. Củng cố - dặn dò: * Nhận xét tiết học * Dặn: HS tập kể về quê hương mình chuẩn bị bài sau: Nói viết về cảnh đẹp đất nước. -2 HS đọc lá thư do các em viết - 1 HS đọc yêu cầu, 2 học sinh đọc gợi ý. - 1 HS tập kể trước lớp theo HD của GV. - Một số HS kể về quê hương trước lớp. - Các HS khác nghe nhận xét phần kể của bạn. Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP 1. Nhận xét tình hình trong tuần 11. - Giáo viên cho các tổ nhận xét tình hình của tổ. - Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp. - Giáo viên nhận xét trong tuần 11. + Học sinh thực hiện tốt tháng bông hoa điểm 10 vừa qua. + Các em có chuẩn bị bài tốt, tinh thần xây dựng bài và phát biểu bài sôi nổi, đặc biệt là các em trong ban cán sự lớp. + Thực hiện nghiêm túc kì thi kiểm tra GKI. + Các phong trào khác tham gia đầy đủ. + Nề nếp, tác phong của các em tốt, thể hiện rõ sự phấn đấu thi đua trong lớp. - TT: Một số em còn lơ là trong học tập; bài KTGKI làm chưa tốt 2. Công tác tuần 12 : - Tiếp tục duy trì phong trào thi đua học tập tốt để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Làm tốt công tác Sao Nhi đồng trong tuần. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét, dặn dò. THỦ CÔNG: CẮT DÁN CHỮ I,T I- Mục tiêu: -Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I,T. - Kẻ, cắt ,dán được chữ I,T các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. (Với HS khéo tay : Kẻ cắt dán được chữ I, T.Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.) II/ Chuẩn bị : Mẫu chữ I,T cắt đã dán và mẫu chữ I,T cắt từ giấy màu và giấy trắng có kích thước đủ lớn, để rời, chưa dán. Tranh qui trình - giấy thủ công, thước kẻ, kéo thư công, hồ dán. III/ Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1/ Bài cũ : Kiểm tra vật liệu, dụng cụ, học tập HS 2/ Bài mới : HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét . - Giới thiệu mẫu chữ I,T Hướng dẫn quan sát để rút ra nhận xét: - Muốn cắt chữ I,T Gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ. HĐ2. GV hướng dẫn mẫu : Bước 1:Kẻ chữ I,T Bước 2: cắt chữ T Bước 3 : Dán chữ I,T HĐ3. HS thực hành (5 phút) . Đánh giá sản phẩm . 3. củng cố,dặn dò : . Nhận xét chung tiết học. .Dặn dò: Tiết sau thực hành. - Nét chữ rộng 1ô - I, T có nữa bên phải và nửa bên trái giống nhau. Lật mặt giấy thủ công, kẻ hai hình chữ nhật. HCN 1 có chiều dài 5ô rộng 1ô HCN2 có chiều dài 5ô, chiều rộng 3ô * Đánh dấu chữ T Vào HCN2 Sau đó kẻ theo các điểm đã đánh dấu. * Gấp đôi HCN đã kẻ theo dấu giữa.cắt theo đường kẻ nửa chữ T.Mở ra được T. * Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn . Bôi hồ vào bên trái và dán chữ. Đặt giấy nháp lên trên để miết cho thẳng

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 11lop 3(1).doc