1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên , nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ
- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài (đôn hậu,thành thực, trung kỳ, bùi ngùi).
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 10 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i viết
- HS chú ý nghe
5. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà ở bị bài sau
Toán
Tiết 49: Kiểm tra định kỳ ( giữa kỳ 1)
(Đề nhà trường ra)
Tự nhiên xã hội:
Tiết 20: Họ Nội, Họ Ngoại
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
- Xưng hô đúng với các anh, chị của bố mẹ.
- Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình.
- ứng xử đúng với những người họ hàng của mìnhm, không biết họ nội hay họ ngoại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
- 1 tờ giấy khổ lớn cho mỗi nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động: GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau
Nêu ý nghĩa của bài hát? ( 1 HS)
GV giới thiệu bài - ghi đầu bài
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai,những người thuộc họ ngoại là những ai
* Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm
- HS hình thành và cử nhóm trưởng
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi
VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai….
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét
- GV hỏi
- Những người thuộc họ nội gồm ai?
- Ông nội, bà nội, bác, cô chú
+ Những người thuộc họ ngoại gồm ai?
- Ông bà ngoại, bác cậy dì
- GV gọi HS nêu kết luận
- 2 HS nêu
- Nhiều HS nhắc lại
- GV nhắc lại KL trong SGK
2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại
* Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
* Tiến hành
- Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn.
- Cả nhóm kể với nhau về cách sưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- Từng nhóm treo tranh
- 1 vài nhóm giới thiệu
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
3. Hoạt động 3: Đóng vai
* Mục tiêu biết cách ứng sử thân thiện với họ hàng của mình
Tiến hành
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn
+ GV chia nhóm và nêu yêu cầu
- HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình
Bước 2: Thực hiện
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
+ Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi?
- Các nhóm khác nhận xét
+ Tại sao chúng ta yêu qúi những người họ hàng của mình
- HS nêu
+ GV nêu kết luận (SGK)
- HS nghe
IV Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài
- Đánh giá tiết học
Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2006
Âm nhạc
Tiết 10: Học hát: Bài lớp chúng ta đoàn kết
I. Mục tiêu:
- Nhận biết tính chất vui tươi, sôi nổi của bài hát.
- Hát đúng giai điệu và lời ca, lưu ý những chỗ nửa cung trong bài.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị của GV:
- Hát chuẩn xác bài hát
- Nhạc cụ quen dùng. Chép sẵn bài hát lên bảng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Dạy bài hát" lớp chúng ta đoàn kết"
- GV giới thiệu tác giả của bài hát
- GV hát mẫu
- HS chú ý nghe
- GV đọc lời ca
- Cả lớp đọc bài ca
- GV dạy HS từng câu theo hình thức móc xích
- HS hát theo GV
- HS luyện tập luân phiên theo dãy bàn ,theo tổ nhóm, cá nhân.
- GV theo dõi sửa sai cho HS
2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- GV hát + gõ đệm theo nhịp 2/4
- HS quan sát
- HS hát + gõ đệm
- Lớp chúng mình rất rất vui anh em
Ta chan hoà tình thân.
x x
- GV gõ theo tiết tấu lời ca
- HS quan sát
- GV quan sát sửa sai.
- HS thực hiện
IV: Củng cố - dặn dò:
- Hát lại bài hát ?
- Cả lớp hát lại
- Về nhà chuẩn bị bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học
Chính tả (nghe viết)
Tiết 20: Quê Hương
I. Mục tiêu:
Rèn luyện kỹ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ Quê Hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc, viết các chữ có vần khó (oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương; nặng nắng; lá - là;
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2
- Tranh minh hoạ gải đố.
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: - GV đọc: quả xoài, nước xoáy , đứng lên (HS viết bảng)
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả.
a. HD học sinh chuẩn bị:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại
- GV hướng dẫn năm ND bài
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hươn?
- Chùm khế ngọt,đường đi học con đò nhỏ…
+ Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa?
- HS nêu
- Luyện viết tiếng khó:
+ GV đọc: Trèo hái, rợp cầu tre…
- HS luyện viết bảng con
b. GV đọc bài
- HS viết bài vào vở
- GV quan sát, uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm bài
- GV nhận xét bài viết
3. HS làm bài tập
a. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS lên bảng làm + lớp làm vở
- HS nhận xét
- GV nhận xét - kết luận lời giải đúng:
- Lá toét miệng cười, mùi khét , xoèn xoẹt, xem xét.
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả
- GV nhận xét - chốt lại lời giải đứng yên nặng - nắng; lá - là.
4. Củng cố - dặn dò
- Nêu ND bài?
- 1HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tập làm văn
Tiết 10: Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy học.
A. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài
+ Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)
+ HS + GV nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu
- GV gọi HS làm mẫu
VD:
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
- Gửi ông nội, bà nội…
+Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào
- Thái bình, ngày 28 - 11 - 2004
+ Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng?
- VD: Ông nội kính yêu…
+ Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông
- Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập…
+ Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ?
- Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học…
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì?
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em
- GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư
- HS chú ý nghe
- GV yêu cầu học sinh làm bài
- HS thực hành viết thư
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS
- GV gọi một số HS đọc bài
- 1 số HS đọc bài - HS nhận xét
- GV nhận xét - ghi điểm.
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu thảo luận nhóm
- HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì.
- GV gọi HS đọc
- HS nêu kết quả - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
1 HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết
Toán
Tiết 50: Bài toán giải bằng hai phép tính.
A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính.
+ Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh vẽ tương tự như trong sách
C. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: + ở lớp 2 em đã được học những dạng toán về giải toán có lời văn nào?
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Học sinh nắm được cách tóm tắt và cách giải của bài toán giải bằng 2 phép tính.
a. Bài toán 1:
- GV sơ đồ minh hoạ lên bảng.
- HS quan sát
- GV nêu bài toán
- HS nghe - vài HS nêu lại
+ Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm như thế nào?
- Lấy số kèn ở hàng trên + với số hơn ở hàng dưới:
3 + 2= 5 ( cái )
+ Muốn tìm số kèn ở cả 2 hàng ta làm như thế nào ?
- Lấy số kèn hàng trên + với số kèn ở hàng dưới:
3 + 5 = 8 (cái)
- GV gọi HS lên bảng + lớp làm vào nháp
- 1 HS lên bảng làm
- HS nhận xét.
- GV nhận xét
b. Bài toán 2:
- GV vẽ sơ đồ và nêu bài toán.
Bể thứ nhất:
- HS nghe và quan sát
- Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán.
+ Muốn tim số cá ở cả hai bể, trước tiên ta phải làm gì?
- Tìm số cá ở bể thứ hai.
+ Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào?
- Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2:
4 + 7 = 11 (con)
- GV gọi HS lên bảng giải
- 1HS lên bảng giải + lớp làm vở
- HS nhận xét.
c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Nhiều HS nhắc lại.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
* Bài 1 + 2 + 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính.
a. Bài 1 (50)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải
- HS phân tích + giải vào nháp
- HS đọc bài làm - HS nhận xét.
Tóm tắt
Bài giải
Số tấn lưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8 (tấn)
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
Đ/ s: 23 tấm lưu ảnh
b. Bài 2 (50): GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
GV gọi HS phân tích giải
- HS phân tích - giải vào vở
Bài giải
Số lít dầu ở thùng thứ 2 là:
18 + 6 = 24 (l)
Số lít dầu ở cả 2 thùng là:
18 + 24 = 42 (l)
Đ/s: 42 lít dầu.
- GV nhận xét
c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS làm bảng
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải:
- HS nhận xét.
Bài giải
Bao ngô cân nặnglà:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả 2 bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
- GV nhận xét
Đáp số: 59 kg
III. Củng cố:
- Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ?
- Được giải bằng 2 bước.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
Sinh hoạt lớp:
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Tuan 10.doc