Giáo án Lớp 3A Tuần 10 Năm học: 2006 - 2007

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

- Chú ý các từ ngữ: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên , nén nỗi xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ

- Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải trong bài (đôn hậu,thành thực, trung kỳ, bùi ngùi).

- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 10 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i viết - HS chú ý nghe 5. Củng cố - dặn dò - Nêu lại ND bài ? - 1 HS - Về nhà ở bị bài sau Toán Tiết 49: Kiểm tra định kỳ ( giữa kỳ 1) (Đề nhà trường ra) Tự nhiên xã hội: Tiết 20: Họ Nội, Họ Ngoại I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại. - Xưng hô đúng với các anh, chị của bố mẹ. - Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình. - ứng xử đúng với những người họ hàng của mìnhm, không biết họ nội hay họ ngoại. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK - 1 tờ giấy khổ lớn cho mỗi nhóm. III. Các hoạt động dạy học: * Khởi động: GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau Nêu ý nghĩa của bài hát? ( 1 HS) GV giới thiệu bài - ghi đầu bài 1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK * Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai,những người thuộc họ ngoại là những ai * Tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV chia nhóm - HS hình thành và cử nhóm trưởng - GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai…. - Bước 2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ? - Đại diện 1 số nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét - GV hỏi - Những người thuộc họ nội gồm ai? - Ông nội, bà nội, bác, cô chú + Những người thuộc họ ngoại gồm ai? - Ông bà ngoại, bác cậy dì - GV gọi HS nêu kết luận - 2 HS nêu - Nhiều HS nhắc lại - GV nhắc lại KL trong SGK 2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại * Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. * Tiến hành - Bước 1: Làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn. - Cả nhóm kể với nhau về cách sưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ - Bước 2: Làm việc cả lớp - Từng nhóm treo tranh - 1 vài nhóm giới thiệu - GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại. 3. Hoạt động 3: Đóng vai * Mục tiêu biết cách ứng sử thân thiện với họ hàng của mình Tiến hành Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn + GV chia nhóm và nêu yêu cầu - HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình Bước 2: Thực hiện - Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình + Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi? - Các nhóm khác nhận xét + Tại sao chúng ta yêu qúi những người họ hàng của mình - HS nêu + GV nêu kết luận (SGK) - HS nghe IV Củng cố - dặn dò - Về nhà học bài, chuẩn bị bài - Đánh giá tiết học Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2006 Âm nhạc Tiết 10: Học hát: Bài lớp chúng ta đoàn kết I. Mục tiêu: - Nhận biết tính chất vui tươi, sôi nổi của bài hát. - Hát đúng giai điệu và lời ca, lưu ý những chỗ nửa cung trong bài. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè. II. Chuẩn bị của GV: - Hát chuẩn xác bài hát - Nhạc cụ quen dùng. Chép sẵn bài hát lên bảng. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Dạy bài hát" lớp chúng ta đoàn kết" - GV giới thiệu tác giả của bài hát - GV hát mẫu - HS chú ý nghe - GV đọc lời ca - Cả lớp đọc bài ca - GV dạy HS từng câu theo hình thức móc xích - HS hát theo GV - HS luyện tập luân phiên theo dãy bàn ,theo tổ nhóm, cá nhân. - GV theo dõi sửa sai cho HS 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - GV hát + gõ đệm theo nhịp 2/4 - HS quan sát - HS hát + gõ đệm - Lớp chúng mình rất rất vui anh em Ta chan hoà tình thân. x x - GV gõ theo tiết tấu lời ca - HS quan sát - GV quan sát sửa sai. - HS thực hiện IV: Củng cố - dặn dò: - Hát lại bài hát ? - Cả lớp hát lại - Về nhà chuẩn bị bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học Chính tả (nghe viết) Tiết 20: Quê Hương I. Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ Quê Hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. - Luyện đọc, viết các chữ có vần khó (oet); tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương; nặng nắng; lá - là; II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 - Tranh minh hoạ gải đố. III. Các hoạt động dạy học: A. KTBC: - GV đọc: quả xoài, nước xoáy , đứng lên (HS viết bảng) - GV nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu - ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả. a. HD học sinh chuẩn bị: - GV đọc 3 khổ thơ đầu - HS chú ý nghe - 2 HS đọc lại - GV hướng dẫn năm ND bài - Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hươn? - Chùm khế ngọt,đường đi học con đò nhỏ… + Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? - HS nêu - Luyện viết tiếng khó: + GV đọc: Trèo hái, rợp cầu tre… - HS luyện viết bảng con b. GV đọc bài - HS viết bài vào vở - GV quan sát, uấn nắn cho HS c. Chấm chữa bài. - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu vở chấm bài - GV nhận xét bài viết 3. HS làm bài tập a. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS lên bảng làm + lớp làm vở - HS nhận xét - GV nhận xét - kết luận lời giải đúng: - Lá toét miệng cười, mùi khét , xoèn xoẹt, xem xét. b. Bài 3: (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm nháp - nêu miệng kết quả - GV nhận xét - chốt lại lời giải đứng yên nặng - nắng; lá - là. 4. Củng cố - dặn dò - Nêu ND bài? - 1HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học Tập làm văn Tiết 10: Tập viết thư và phong bì thư I. Mục tiêu: 1. Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân. 2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ phép sẵn bài tập 1 - 1 bức thư và phong bì thư. III. Các hoạt động dạy học. A. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài + Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS) + HS + GV nhận xét. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập a. Bài tập 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - 1HS đọc lại phần gợi ý. - GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai? - 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu - GV gọi HS làm mẫu VD: - 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý + Em sẽ viết thư gửi cho ai? - Gửi ông nội, bà nội… +Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào - Thái bình, ngày 28 - 11 - 2004 + Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng? - VD: Ông nội kính yêu… + Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông - Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập… + Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ? - Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học… + Kết thúc lá thư, em viết những gì? - Lời chào ông, chữ ký và tên của em - GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư - HS chú ý nghe - GV yêu cầu học sinh làm bài - HS thực hành viết thư - GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS - GV gọi một số HS đọc bài - 1 số HS đọc bài - HS nhận xét - GV nhận xét - ghi điểm. b. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu thảo luận nhóm - HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì. - GV gọi HS đọc - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét. - GV nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu lại ND bài ? 1 HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết Toán Tiết 50: Bài toán giải bằng hai phép tính. A. Mục tiêu: - Giúp HS: + Làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. + Bước đầu biết giải và trình bày bài giải. B. Đồ dùng dạy học: - Các tranh vẽ tương tự như trong sách C. Các hoạt động dạy học: I. Ôn luyện: + ở lớp 2 em đã được học những dạng toán về giải toán có lời văn nào? - HS + GV nhận xét. II. Bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng 2 phép tính. - Học sinh nắm được cách tóm tắt và cách giải của bài toán giải bằng 2 phép tính. a. Bài toán 1: - GV sơ đồ minh hoạ lên bảng. - HS quan sát - GV nêu bài toán - HS nghe - vài HS nêu lại + Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm như thế nào? - Lấy số kèn ở hàng trên + với số hơn ở hàng dưới: 3 + 2= 5 ( cái ) + Muốn tìm số kèn ở cả 2 hàng ta làm như thế nào ? - Lấy số kèn hàng trên + với số kèn ở hàng dưới: 3 + 5 = 8 (cái) - GV gọi HS lên bảng + lớp làm vào nháp - 1 HS lên bảng làm - HS nhận xét. - GV nhận xét b. Bài toán 2: - GV vẽ sơ đồ và nêu bài toán. Bể thứ nhất: - HS nghe và quan sát - Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán. + Muốn tim số cá ở cả hai bể, trước tiên ta phải làm gì? - Tìm số cá ở bể thứ hai. + Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào? - Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2: 4 + 7 = 11 (con) - GV gọi HS lên bảng giải - 1HS lên bảng giải + lớp làm vở - HS nhận xét. c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. - Nhiều HS nhắc lại. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Thực hành. * Bài 1 + 2 + 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính. a. Bài 1 (50) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải - HS phân tích + giải vào nháp - HS đọc bài làm - HS nhận xét. Tóm tắt Bài giải Số tấn lưu ảnh của em là: 15 - 7 = 8 (tấn) - GV nhận xét, sửa sai cho HS Đ/ s: 23 tấm lưu ảnh b. Bài 2 (50): GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập GV gọi HS phân tích giải - HS phân tích - giải vào vở Bài giải Số lít dầu ở thùng thứ 2 là: 18 + 6 = 24 (l) Số lít dầu ở cả 2 thùng là: 18 + 24 = 42 (l) Đ/s: 42 lít dầu. - GV nhận xét c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS làm bảng - HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải: - HS nhận xét. Bài giải Bao ngô cân nặnglà: 27 + 5 = 32 (kg) Cả 2 bao cân nặng là: 27 + 32 = 59 (kg) - GV nhận xét Đáp số: 59 kg III. Củng cố: - Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ? - Được giải bằng 2 bước. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. Sinh hoạt lớp: Nhận xét trong tuần

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan