I/ Mục tiêu :
* Tập đọc :
- Đọc đúng, rành mạch, giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện
- Hiểu ý nghĩa : tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 )
- Câu hỏi số 5 dành cho HS khá, giỏi.
* Kể chuyện :
-Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ
II. Chuẩn bị :Tranh minh hoaï truyeän trong SGK.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 10 Buổi sáng Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc sinh nghe - viết đúng 3 khổ thơ đầu bài Quê hương
a) Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc rõ ràng 3 khổ thơ 1 lần.
- Giúp HS nắm nội dung và cách trình bày:
+ Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
+Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa?
-Đọc cho HS viết bảng con tiếng khó.
b. Đọc cho HS viết:
- Đọc thong thả từng dòng thơ, mỗi dòng đọc 2 – 3 lần.
- Theo dõi, uốn nắn.
c. Chấm, chữa bài:
- GV đọc lại cả bài.
- Chấm một số vở, nhận xét.
* Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập:
- Bài tập 2:
-Mời 2HS lên bàng làm.
- HD HS nhận xét, đánh giá kết quả.
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3b: (BT lựa chọn).
- Chốt lại lời giải đúng.
- Kết hợp củng cố cách viết phân biệt l/n hoặc thanh hỏi, ngã, nặng
4. Củng cố ,:
- GV nhận xét tiết học.
-2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy,..
- 2HS đọc lại 3 khổ thơ.
-Chùm khế, đường đi, con dịu, con đò, cầu tre, đêm trăng tỏ …
- Chữ đầu dòng.
-HS viết bảng con tiếng khó: diều biếc, êm đềm, trăng tỏ, nghiêng che….
- HS viết bài vào vở. Lưu ý cách trình bày: mỗi dòng thơ đều được viết lùi vào 2 ô.
- HS tự soát lỗi.
- Tự chữa lỗi, ghi số lỗi ra lề vở.
-Nêu yêu cầu của bài
-2HS lên bàng làm. Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài cho bạn.
- Vài HS đọc lại các từ đã được điền: em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- HS trao đổi về lời giải câu đố.Sau đó ghi vào bảng con.
- Cả lớp làm vở BT.
b) cổ- cỗ; co- cò- cỏ.
Toaùn
KIEÅM TRA
I . Mục tiêu:
- Kiểm tra KN nhân chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân.
Kĩ năng thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số( chia hết ở tất cả các lượt chia).
Biết So sánh số đo độ dài. Giải toán gấp một số lên nhiều lần. Giảm đi một số lần.
- Rèn KN làm bài kT
- GD tính tự giác, độc lập.
Đề do khèi ra
Thứ sáu ,ngày 4 tháng 11 năm 2011
(Học vào chiều thứ 4)
TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ.
I.Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khỏng 4 câu ) để thăm hỏi , baó tin cho người thân dựa theo mẫu ( SGK ) biết cách ghi phong bì thư .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở bài tập 1 (SGK).
- Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu.
- Giấy rời và phong bì thư ( Hs tự chuẩn bị ) để thực hành trên lớp.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt ñộng của GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
I1. Ổn định.
2 .KT baøi cuõ :
-Goị 1 HS đọc bài: Thư gửi bà và yêu cầu HS
+Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư ?
- Dòng đầu bức thư ghi những gì?
-Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai?
- Nội dung thư?
-Cuối thư ghi những gì?
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
HÑ1.Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc tieâu baøi hoïc.
HÑ2.Höôùng daãn HS laøm baøi.
a.Bài tập 1
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập:
-1 HS đọc lại phần gợi ý viết trên bảng phụ.
-GV mời 4,5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai?
-Gọi 1 HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết (theo gợi ý).
+Em sẽ viết thư cho ai?
+Dòng đầu thư, em sẽ viết như thế nào?
+Em viết lời xưng hô với ông ,bà…
như thế nào để thể hiện sự kính trọng?
+Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm ông, bà…điều gì? Báo tin gì cho ông, bà?
+Ở phần cuối thư, em chúc ông, bà điều gì? Hứa hẹn điều gì?
+Kết thúc lá thư, em viết những gì?
Nói thêm: Các em nhớ trình bày thư theo đúng thể thức: rõ vị trí dòng ghi tháng, ngày, lời xưng hô, lời chào. Dùng từ đặt câu đúng, lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư (kính trọng người trên, thân ái với bạn bè).
-Cho HS viết thư trên giấy rời, theo dõi, giúp đỡ HS yếu, phát hiện những HS viết thư hay.
-HS viết xong, mời một số HS đọc thư trước lớp.
-Nhận xét, chấm điểm những lá thư hay, rút kinh nghiệm chung.
b.Bài tập 2
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Cho HS quan sát phong bì viết mẫu trong SGK, trao đổi về cách trình bày mặt trước phong bì.
+Góc bên trái (phía trên): viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư.
+Góc bên phải (phía dưới): viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư (nếu viết không chính xác, thư sẽ không đến tay người nhận).
+Góc bên phải (phía trên phong bì): dán tem thư của bưu điện.
-Y/c HS ghi nội dung cụ thể trên bì thư, quan sát và hướng dẫn thêm cho các em.
-Mời 4,5 HS đọc kết quả trình bày trên phong bì thư, nhận xét.
4.Củng cố.
-Yêu cầu 2,3 HS nhắc lại cách viết thư (bài tập 1), cách viết trên phong bì thư ( bài tập 2).
-1 hs đọc bài, nêu nhận xét.
1 HS đọc yêu cầu của bài tập
-1 hs đọc phần gợi ý, lớp theo dõi.
-Cho ông nội, bà ngoại…
-1 HS nói về bức thư mình sẽ viết.
-Ông(bà).
- Long Thạnh, ngày…tháng…năm
-Ông nội kính mến! / Bà ngoại kính yêu !
-Hỏi thăm sức khoẻ của ông, báo tin kết quả học tập của em, nói cho ông biết cả nhà em vẫn bình thường…
-Em chúc ông bà luôn khoẻ mạnh, hứa với ông bà chăm ngoan, học giỏi và nhất định tết sẽ về thăm ông bà.
-Lời chào ông, bà, chữ kí và tên của em.
-HS tự viết thư trên giấy rời.
-5,7 HS đọc thư.
-Nhận xét.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Quan sát phong bì thư, trao đổi theo cặp về cách trình bày mặt trước của bức thư.
- HS nêu nhận xét về cách trình bày.
-HS ghi nội dung trên bì thư.
- 4,5 HS đọc kết quả.
-Nhận xét cách trình bày của bạn.
- 2,3 HS nhắc lại cách viết thư
Thủ công
ÔN TẬP CHÖÔNG 1
I. Mục tiêu:
- Ôn tập củng cố được kiến thức, kỹ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
- Làm được ít nhất 2 đồ chơi đã học.
II. Chuẩn bị:
- Các mẫu của các bài trước.
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu của bài học
*Hoạt động 2: Thực hành.
- Tổ chức cho HS làm bài thực hành gấp, cắt, dán một trong những sản phẩm đã học trong chương.
Trong quá trình HS thực hiện bài thực hành, GV quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm của mình.
* Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ:
- Hoàn thành (A)
- Chưa hoàn thành (B).
4. Củng cố .
- Nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- HS trình baøy duïng cuï hoïc taäp
cuûa mình.
- HS laøm baøi thöïc haønh gaáp, caét, daùn moät trong nhöõng saûn phaåm ñaõ hoïc trong chöông
- Trình baøy saûn phaåm.
- Nhaän xeùt choïn ra saûn phaåm ñeïp nhaát.
- Laéng nghe.
Toán
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I/ Mục tiêu :
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính. Làm BT 1,2, 3.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ - Phiếu HT
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Ổn định
KT Bài cũ :
Nhận xét bài kiểm tra và sửa bài tập sai nhiều của HS
Bài mới.
- Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu giờ học giờ học
-Ghi tựa bài: Bài toán giải bằng hai phép tính
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính.
a) Bài toán 1:- Gọi HS đọc đề?
- Hàng trên có mấy kèn?
- GV mô tả bằng hình vẽ sơ đồ như SGK.
- Hàng dưới nhiều hơn hàng trên mấy kèn?
- GV vẽ sơ đồ thể hiện số kèn hàng dưới.
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn tìm số kèn hàng dưới ta làm ntn?
- Muốn tìm số kèn cả hai hàng ta làm ntn?
Vậy bài toán này là ghép của hai bài toán.
b) Bài toán 2: GV HD Tương tự bài toán 1 và GT cho HS biết đây là bài toán giải bằng hai phép tính.
Hoạt động 2:Luyện tập:
Bài 1: Đọc đề.
- Anh có bao nhiêu tấm ảnh?
- Số bưu ảnh của em ntn so với số bưu ảnh của anh?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết cả hai anh em có mấy tấm ảnh ta cần biết gì?
- Đã biết số bưu ảnh của ai? chưa biết số bưu ảnh của ai?
- Vậy ta phải tìm số bưu ảnh của anh trước.
- GV HD HS vẽ sơ đồ và giải.
- Gọi 1HS lên bảng giải, cả lớp giải trong vở.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2: (HS khá giỏi làm)Hướng dẫn tương tự bài 1
+ Tìm số dầu ở thùng thứ hai.
+ Tìm số dầu ở cả hai thùng.
Bài 3: HD tương tự bài 1:
- Y/c HS nêu đề toán rồi giải theo tóm tắt.
- Chấm và chữa bài.
4. Củng cố
- Ôn lại bài
- Nhận xét tiết học.
-Nghe GV nhận xét và chữa bài kiểm tra.
- Lắng nghe.
- HS đọc
- 3 kèn
- 2 kèn
-HS nêu
- Lấy số kèn hàng trên cộng 2
- Lấy số kèn hàng trên cộng số kèn hàngdưới.
Bài giải
a) số kèn hàng dưới là:
3 + 2 = 5( cái kèn)
b) Số kèn cả hai hàng là:
3 + 5 = 8( cái kèn)
Đáp số: a) 5 cái kèn
b) 8 cái kèn.
- HS đọc
- 15 bưu ảnh
- Ít hơn anh 7 bưu ảnh
- Số bưu ảnh của hai anh em.
- Biết số bưu ảnh của mỗi người
- Đã biết số bưu ảnh của anh, chưa biết số bưu ảnh của em.
1HS lên bảng giải, cả lớp giải trong vở.
Bài giải
Số bưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8( bưu ảnh)
Số bưu ảnh của hai anh em là:
15 + 8 = 23( bưư ảnh)
Đáp số: 23 bưu ảnh.
18 + 6 = 24 (l)
18 + 24 = 42( l )
Bài giải
Số lít dầu ở thùng thứ hai là:
18 + 6 = 24 ( l)
Số lít dầu ở cả hai thùng là:
18 + 24 = 42 (l)
Đáp số: 42 l dầu.
- HS làm vở
Bao gạo cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg. Hỏi cả hai bao đó cân nặng bao nhiêu ki-lô- gam.
Bài giải
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 ( kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 ( kg)
Đáp số: 59 kg.
HOẠT ĐỘNG TAÄPTHEÅ
SINH HO¹t líp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu khuyết điểm trong tuần.
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Đi học đều đúng giờ, không có HS học muộn
- Giữ gìn vệ sinh chung
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Thực hiện tốt nề nếp lớp
- Trong lớp chú ý nghe giảng : ..............................................................
- Chịu khó giơ tay phát biểu : ................................................................
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết : ..............................................................
2. Tồn tại:
- Chưa chú ý nghe giảng : ........................................................................
- Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : ............................................
- Cần rèn thêm về đọc : ..........................................................................
3. Đề ra phương hướng tuần sau.
Thực hiện chương trình tuần 11.
File đính kèm:
- tuan 10 buoi sang.doc