I.Mục tiêu:
- Củng cố về cách vẽ đoạn thẳng theo yêu cầu cho trước.,
- Củng cố về đơn vị đo độ dài, phép tính liên quan đến đơn vị đo độ dài.
II. Các hoạt động dạy – học:
HĐ1: Ôn tập kiến thức .
? Nêu các đơn vị đo độ dài đã học theo thứ tự từ lớn đến bé?
? Mỗi đơn vị đo độ dài gấp mấy lần đơn vị liền sau nó?
? Mỗi đơn vị đo độ dài kém mấy lần đơn vị liền trước nó?
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài1: H/S thực hành vẽ đoạn thẳng
- Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 3cm.
- Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 10 Buổi chiều Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
3,Củng cố - Dặn dũ
- Muốn gấp một số lờn nhiều lần ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
CHÍNH TẢ (Nghe –viết):
Bận
I/ Mục tiờu:
- Nghe viết đúng bài chính tả; trỡnh bày đúng các dũng thơ, khổ thơ 4 chữ.
- Làm đúng BT điền tiéng có vần en / oen ( BT 2 ).
- Làm đúng BT ( 3 )a / b
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ
-HS:Vở, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Bài cũ:Viết cỏc từ: trũn trĩnh, chảo rỏn, giũ chả, trụi nổi.
- Nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS nghe viết:
-GV đọc mẫu lần 1.
- Bộ bận làm gỡ?
- Vỡ sao tuy bận nhưng ai cũng vui?
-Đoạn thơ viết theo thể thơ nào?
-Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Mỗi khổ có mấy dũng?
-Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
c . Hướng dẫn HS viết tiếng khó:
- Nờu từ khú: cấy lúa, khóc cười, thổi nấu, ánh sáng.
- Đọc mẫu lần 2, nhắc nhở.
- Đọc mẫu lần 3
- Đọc mẫu lần 4
- Thu 1/3 vở chấm, nhận xột
- Đưa bảng phụ-Đọc mẫu lần 5 kết hợp ghạch chõn từ khú.
d. Luyện tập:
Bài 2:
nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hốn nhỏt.
-GV nhận xột.
Bài 3: Cho HS làm bài 3a.
3/ Củng cố, dặn dũ:
- VN học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xột tiết học.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Hoạt động thần kinh (tiếp theo)
I/ Mục tiờu: Sau bài học, HS biết:
- Vai trũ của nóo trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- GDKNS: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: phân tích, so sánhmphán đoán hành vi có lợi, có hại.
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ.
- Kĩ năng ra quyết định để có những hành vi tíc cực, phù hợp
II/ Chuẩn bị : - Cỏc hỡnh liờn quan bài học trang 30 và 31 SGK, hỡnh cơ quan thần kinh phóng to.
III/ Lờn lớp :
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ví dụ về phản xạ thường gặp?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thỏc:
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1: làm việc theo nhóm
- Yờu cầu cỏc nhúm quan sỏt hỡnh 1SGK trang 30 và trả lời cỏc cõu hỏi,
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Mời đại diện từng nhóm lên trỡnh bày kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
* Giỏo viờn kết luận: SGV.
Hoạt động 2 Thảo luận
Bước 1 : Làm việc cá nhân
- Yêu cầu HS đọc VD ở hỡnh 2 trang 31 SGK.
- Yờu cầu tỡm một vớ dụ khỏc tự phõn tớch để thấy vai trũ của nóo.
Bước 2: Làm việc theo cặp .
-Yờu cầu học sinh quay mặt lại núi với nhau về kết quả vừa làm việc cỏ nhõn và gúp ý cho nhau.
Bước 3: Làm việc cả lớp :
- Cho HS xung phong trỡnh bày trước lớp VD của cá nhân. Sau đó TLCH:
+ Theo em bộ phận nào trong cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đó học?
+Vai trũ của nóo trong hoạt động thần kinh là gỡ?
- Cả lớp nhận xột bổ sung .
*Giỏo viờn kết luận: sỏch giỏo viờn.
Hoạt động 3: Chơi TC “Thử trí nhớ”
3) Củng cố - Dặn dũ:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
Thứ 6, ngày 14 tháng 10 năm 2011
TẬP LÀM VĂN
Nghe kể: Khụng nỡ nhỡn . Tập tổ chức cuộc họp
I/ Mục tiờu:
-Nghe- kể lại được nội dung câu chuyện: Không nỡ nhỡn.( BT 1 )
-Bước đầu cùng các bạn tổ chức cuộc họp trao đổi về một vấn đề có liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng hoặc một vấn đề đơn giản do GV gợi ý
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ
-HS: vở
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2/ Bài cũ:
-Trả bài và nhận xét bài tập làm văn: Kể lại buổi đầu em đi học.
- Nhận xột.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
b. Kể lại cõu chuyện:
-GV kể lần 1
-Anh thanh niờn làm gỡ trờn tuyến xe buýt?
-Bà cụ ngồi bờn cạnh anh núi gỡ?
-Anh trả lời thế nào?
-GV kể lại cõu chuyện lần 2
-Làm việc theo cặp
-Tổ chức HS thi kể.
-Em cú nhận xột gỡ về anh thanh niờn trong truyện trờn?
- GV túm tắt truyện, Liờn hệ.
4/ Củng cố, dặn dũ:
-Yờu cầu HS nờu lại trỡnh tự diễn biến cuộc họp, về nhà xem lại chuẩn bị bài sau.
- Nhận xột tiết học
TOÁN
Bảng chia 7
I/ Mục tiờu:- Giỳp HS ;
-Bước đầu thuộc bảng chia 7.
-Vận dụng phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia ).
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ,
- HS: vở, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Bài cũ:
Làm bài tập 1,2. Đọc bảng nhân 7;
- Nhận xét, ghi điểm.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu : Ghi bảng.
b.Lập bảng chia 7.
.Lấy 1 tấm bỡa cú 7 chấm trũn, vậy 7 lấy 1 lần được mấy?
-Viết 7 x 1=7
-Trờn tấm bỡa cú 7 chấm trũn, cú mấy tấm bỡa?
-Nêu phép tính đê tỡm số tấm bỡa?
-Gắn 2 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 7 chấm trũn, 2 tấm bỡa cú mấy chấm trũn?
-viết 7 x 2=14
-Tại sao em lập được phép tính này?
-Cú tất cả mấy tấm bỡa, lập phộp tớnh để có 2 tấm bỡa?
-Viết 14 : 7=2
-Cỏc phộp tớnh cũn lại tiến hành tương tự(dựa vào phép nhân để tỡm kết quả phộp chia)
c.HTL bảng chia 7:
-Nhận xột gỡ về số bị chia? Nhận xột kết quả
d. Thực hành:
Bài 1: Bài tập yờu cầu chỳng ta làm gỡ?
-Chữa bài cho điểm HS.
Bài 2: Xác định yêu cầu bài , HS tự làm.
-GV theo dừi sửa sai
-Khi đó biết 7x5=35, cú thể ghi ngay kết quả 35:5, 35:7 được không? Vỡ sao?
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài;
-Bài toỏn cho biết gỡ? Bài toỏn hỏi gỡ?
-Chữa bài cho điểm HS.
Bài 4: -Gọi 1 HS đọc đề
-Yờu cầu tự làm vở
3/ Củng cố, dặn dũ:
-Chấm 1 số vở, nhận xột.
- Nhận xột tiết học,dặn dũ
SINH HOẠT LỚP
I.Mục đích ,yêu cầu: HS biết
- Kết quả hoạt động tuần 7.
- Nắm phương hướng tuần 8.
II. Hoạt động dạy học:
1) Giới thiệu :
2/ Đánh giá hoạt động tuần 7.
-Giỏo viờn chủ trỡ tiết sinh hoạt .
-Giáo viên nhận xét đánh giá các hoạt động tuần qua của lớp ghi chép các công việc đó thực hiện tốt và chưa hoàn thành .
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Đa số các bạn học bài và làm bài trước khi đến lớp.
-Tuyên dương một số em hăng say phát biểu xây dựng bài:Bỡnh, Thịnh , Tớn, Diệu
-Phờ bỡnh một số em chưa thuộc bài:Ánh, Hũa, Sang, Sỏu ...
-Đề ra cỏc biện phỏp khắc phục những tồn tại cũn mắc phải .
3.Phương hướng tuần 8:
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp
- Giữ gỡn sỏch vở, ỏo quần, túc tai gọn gàng, sạch sẽ.
- Đảm bảo an toàn giao thông khi đến trường.
Thứ 7, ngày 14 tháng 10 năm 2011
HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
BAÛNG CHIA 7.
I/ Mục tiờu :
- Bước đầu thuộc bảng chia 7.
- Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép và chia 7)
II/ Chuẩn bị : - GV: Cỏc tấm bỡa mỗi tấm cú 7 chấm trũn .
III/ Các hoạt động dạy học :
1.Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng làm BT2 và 3 tiết trước.
- KT vở HS dưới lớp. Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
Hoạt động1 : Giới thiệu bài.
Hoạt động2 : Khai thỏc.
* H/dẫn HS Lập bảng chia 7
- Gọi 3HS đọc bảng nhân 7, GV ghi bảng.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Dựa vào bảng nhân 7 và kiến thức đó học “ Khi lấy tớch chia cho 1 TS thỡ được TS kia” để lập bảng chia 7 vào nháp.
- Mơi đại diện từng nhóm đọc kết quả bài làm của nhóm mỡnh, cỏc nhúm khỏc bổ sung. GV ghi bảng :
7 : 7 = 1 ; 14 : 7 = 2 ; ... 70 : 7 = 10
- Cho HS học thuộc lũng bảng chia 7.
Hoạt động3 : Luyện tập.
-Bài 1: - Cho HS nờu yờu cầu của bài tập.
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Gọi học sinh nờu miệng kết quả, lớp bổ sung.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :- Yờu cầu học sinh nờu yờu cầu BT.
- Yờu cầu cả lớp tự làm bài.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau.
- Mời 3 học sinh lờn bảng chữa bài, lớp nhận xột.
- Nhận xột bài làm của học sinh.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài toỏn.
- H/dẫn HS túm tắt bài toỏn.
- Yờu cầu HS tỡm cỏch giải và giải vào nhỏp.
- Mời 2 học sinh lờn bảng thi làm bài.
- GV cựng cả lớp n/xột, bỡnh chọn người thắng cuộc
Bài 4 Tương tự bài 3
- Yờu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xột chữa bài.
3,Củng cố - Dặn dũ.
- Yêu cầu học sinh đọc lại bảng chia 7.
- Nhận xột tiết học. Dặn về nhà học và làm bài tập .
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT
TLV: Nghe kể: Khụng nỡ nhỡn . Tập tổ chức cuộc họp
I/ Mục tiờu:
-Nghe- kể lại được nội dung câu chuyện: Khụng nỡ nhỡn.( BT 1 )
-Bước đầu cùng các bạn tổ chức cuộc họp trao đổi về một vấn đề có liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng hoặc một vấn đề đơn giản do GV gợi ý.( BT 2 )
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn HS làm BT:
-GV ghi đề lên bảng:" Em hóy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu kể lại buổi đầu em đi học."
-GV hỏi: Yêu cầu của đề bài làm gỡ ?
-GV hướng dẫn: Các em cần trỡnh bày 1 cỏch thứ tự theo diễn biến của sự việc: trước, trong khi đến trường.
VD: Ngày đầu đến trường thời tiết như thế nào ?Mấy giờ em đến trường ? Ai đưa em đến trường ? Cảm giác của em khi đến trường như thế nào ?
- HS tự viết bài vào vở.
- GV gọi HS nối tiếp đọc bài viết của mỡnh.
-GV nhận xét, tuyên dương bài viết hay.
c. Thu vở chấm, nhận xột.
2. Củng cố, dặn dũ:
-Về nhà hoàn thành bài viết.
-Nhận xột giờ học.
HOẠT ĐỘNG GD NGLL
KỂ CHUYỆN VỀ TẤM GƯƠNG BẠN TỐT
MỤC TIÊU.
- Học sinh biết sưu tầm và kể chuyện tấm gương người bạn tốt.
- Giáo dục HS tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm đến bạn bè.
QUY MÔ HOẠT ĐỘNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tổ chức theo quy mô lớp.
- Các mẩu chuyện sưu tầm qua sách, báo, ...vè gương những người bạn tốt.
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH.
Bước 1: Chuẩn bị
- GV phổ biến nội dung yêu cầu trước 2 tuần.
- Các giải thưởng cho cá nhan kể chuỵen hay.
- Chọn, cử người dẫn chương trình.
- Các tổ tập văn nghệ tham gia đan xen.
Bước 2: Học sinh kể chuyện
- Người dẫn chương trình bắt nhịp cho cả lớp hát.
- Tuyên bố lí do, thông qua chương trình.
- Tiến hành thi kể chuyện: Giám khảo chấm sau khi hết mỗi tiết mục của từng bạn.
- Văn nghệ xen kẽ.
Bước 3: nhận xét, đánh giá.
- Người dẫn chương trình đọc kết quả xếp loại cho cả lớp bình chọn. Mời GV phát biểu và trao thưởng.
- Giáo viên khen ngợi , nhạn xét những tiết mục kể hây, giọng kể rõ ràng, truyền cảm, kết hợp với điệu bọ, cử chỉ. Nội dung câu chuỵên xúc động về tình bạn
- Nhắc nhở HS học tập những tấm gương về lòng nhân hậu, thương yêu và quan tâm đến bạn bè của các bạn trong câu chuỵen, bằng hành động của mình, hãy giúp đỡ các bạn trong lớp, trường khi gặp khó khăn.
- Tuyên bố kết thúc cuộc thi.
File đính kèm:
- tuan 10 chieu.doc