I- Mục tiêu:
- HS biết dùng thước và bút để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài đoạn thẳng những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác)
II- Đồ dùng dạy học:
- Thước có vạch cm, thước mét (dây).
51 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 10-12 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành bài.
- Chuẩn bị bài sau.
Tập viết
Ôn chữ hoa H
I- Mục tiêu:
HS viết đúng(chữ hoa H (1dòng) N,V (1dòng) ;viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1dòng) và t câu ứng dụng: Hải Vân … vịnh Hàn (1lần)
bằng chữ cỡ nhỏ..
Giáo dục HS có ý thức trong học tập và có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa H, N, V.
- Vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại từ và câu ứng dụng tuần trước.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS viết bảng con (10p )
* Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm và nêu các chữ hoa có trong bài.
- GV cho HS quan sát chữ mẫu.
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết.
- HS luyện viết 3 chữ cái trên vào bảng con. GV cùng HS nhận xét.
* Luyện viết từ ứng dụng:
- Giúp HS hiểu: Hàm Nghi là nhà vua từ năm mới 12 tuổi sinh năm 1872 mất năm 1943.
- HS viết bảng con. GV cùng HS nhận xét.
* Luyện viết câu ứng dụng:
- Câu ca dao tả cảnh ở vùng nào ? Cảnh đó có gì đẹp ?
- HS tập viết bảng con chữ : Hải Vân, Hòn Hồng.GV cùng HS nhận xét.
c. Hướng dẫn viết vở tập viết (27p )
- GV nêu yêu cầu, viết vào vở.
- HS viết bài - GV quan sát uốn nắn HS viết.
- GV thu chấm, nhận xét.
3. Củng cố dặn dò (1p ):
- Nhắc HS viết chưa đẹp về viết lại.
-------------------------------------------------------
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên dạy
Ngày soạn:6/11/2010
Buổi sáng Thứ sáu, ngày 12 tháng 11 năm 2010
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
Thuộc bảng chia 8 và vận dụngvào giải toán có phép chia 8
HS có kỹ năng nhẩm các Ptthuộc các bảng nhân chia đã học , giải toán có 2 phép tính.
Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán
II- Hoạt động dạy học(35p)
1- Kiểm tra bài cũ: 2 HS chữa bài 2, 3.
2-Giới thiệu bài:
3- Bài tập thực hành.
Bài tập 1 (60): cột 1,2,3
- GV cho HS làm miệng theo nhóm đôi.
- GV gọi HS nêu miệng để chữa bài.
Bài tập 2 (60): cột 1,2,3
- GV hướng dẫn như bài1
- GV cùng HS nhận xét.
*Qua2 bài củng cố các bảng nhân chia đã học
Bài tập 3: (60)
- GV hướng dãn HS phân tích đầu bài toán, nêu tóm tắt.
- GV hướng dẫn làm vở toán.
- GV chấm bài hs TB cùng HS chữa bài.
*Củng cố giải toán có 2 pt
Bài tập 4 (60):
- GV cho HS tìm ô vuông ở mỗi hình.
- Hình a có bao nhiêu ô vuông.
- Hình b có bao nhiêu ô vuông.
- Yêu cầu tìm 1/8 của 16 và 24.
- GV cho HS làm vở.
- GV thu chấm hs giỏi, nhận xét.
*Củng cố tìm một phần mấy của 1 số
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- 2 HS lên bảng, dưới làm miệng.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nhẩm kq
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
42 con
? con 10 con
- 1 HS chữa bài.
42 - 10 = 32 con
32 : 8 = 4 con
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- 16 ô vuông.
- 24 ô vuông.
16 : 8 = 2 ô vuông.
24 : 8 = 3 ô vuông.
- HS làm bài
4. Củng cố dặn dò(2p)
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài, học thuộc bảng chia 8.
Chính tả (nghe viết)
Cảnh đẹp non sông
I- Mục tiêu:
HS nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát, thể song thất bài.
Làm đúng BT 2a
Giáo dục HS có ý thức trong học tập, có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép nội dung bài tập 2.
III- Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (3p ): 2 HS lên bảng lớp, dưới viết bảng con: Viết 3 từ có vần oc/ oóc.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chính tả (25p )
- GV đọc mẫu.
- 1 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi:
+ Bài chính tả có những tên riêng nào ?
+ Ba câu ca dao thể lục bát được trình bày thế nào ?
+ Câu ca dao viết theo thể 7 chữ được trình bày thế nào ?
- GV cho HS luyện viết các chữ khó.
- GV đọc cho HS viết.
- GV thu chấm, nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập (10p )
* Bài tập 2 (a): GV treo bảng phụ.
- HS giải ra nháp, 1 HS làm bảng phụ.
- GV cùng HS chữa bài.
- GV chốt lại lời giải đúng.
- HS viết vào vở bài tập.
- HS theo dõi.
- 1 HS đọc thuộc lòng lại, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu các tên riêng.
- Dòng 6 chữ viết cách lề 2 ô, dòng 8 chữ viết cách lề 1 ô li
- Viết cách lề vở 1 ô li.
- HS viết bảng con.
- HS viết vở.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 1 HS chữa trên bảng.
- HS làm bài vào vở bài tập.
3. Củng cố dặn dò (2p )
- GV nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------------
Tập làm văn
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
Mục tiêu:
Nói được những điều đã biết về cảnh đẹp ở đất nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh) theo gợi ý(BT1)
Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn( khoảng 5 câu)
Giáo dục HS yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên và môi trường trên đất nước, có ý thức xây dựng quê hương.
II- Đồ dùng dạy học:
- ảnh trong SGK và tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước. - Bảng phụ chép câu hỏi.
III- Hoạt động dạy học(35p)
1- Kiểm tra: 1 HS kể lại chuyện: Tôi có đọc đâu; 1 HS nói về quê hương mình.
2- Giới thiệu bài:
3- Hướng dẫn bài tập:
* Bài tập 1:
- GV kiểm tra tranh ảnh HS chuẩn bị. - GV cho HS quan sát tranh SGK.
- GV cho HS nói về cảnh đẹp ở biển Phan Thiết.
- GV cho HS thi nói. - GV cùng HS nhận xét.
- GV cho HS dùng tranh ảnh của mình về cảnh đẹp đất nước để tự nói về cảnh đẹp ấy.GV liên hệ thực tế GD hs về bảo vệ môi trường
* Bài tập 2: - GV cho HS tự viết vào nháp.
- GV cùng HS nhận xét- HD viết vào vở.
- GV quan sát, uốn nắn, động viên HS làm bài. - GV thu chấm, nhận xét.
- GV cho HS đọc bài viết hay cho HS nhận xét và học tập.
- GV khen HS biết dùng câu có hình ảnh so sánh.
IV- Củng cố dặn dò(2p)
-GV tóm tắt nd bài- nhận xét giờ học- dặn dò hs về viết lại đoạn văn
Ôn Tiếng Việt
Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
I- Mục tiêu:
HS dựa vào tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước ta để nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó và viết thành đoạn văn ngắn.
- Rèn kỹ năng nói rõ ràng, rõ ý, có cảm xúc, tự nhiên.
- Rèn kỹ năng viết thành 1 đoạn văn ngắn, diến đạt rõ ràng, biết dùng từ, đặt câu đúng, bộc lộ được tình cảm với cảnh đẹp .
Giáo dục HS yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng quê hương.
II- Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước.
- Bảng phụ chép câu hỏi gợi ý.
III- Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn bài tập: (35p )
* Bài tập 1: - GV kiểm tra tranh ảnh HS chuẩn bị.
- HS quan sát tranh SGK.
- GV mở bảng phụ viết câu hỏi gợi ý, 1-2 HS đọc.
- GV cho HS dùng tranh ảnh của mình về cảnh đẹp đất nước để tự nói về cảnh đẹp ấy.
- GV cho HS thi nói.
- GV cùng HS nhận xét.
* Bài tập 2:
- HS tự viết vào nháp, 1 số HS đọc bài của mình.
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
- HS viết vào vở.
- GV quan sát, uốn nắn, động viên HS làm bài.
- GV thu chấm, nhận xét.
- GV cho HS đọc bài viết hay cho HS nhận xét và học tập.
- GV khen HS biết dùng câu có hình ảnh so sánh.
3. Củng cố , dặn dò (2p ):
- GV nhận xét tiết học.
- Về viết lại bài văn cho hay hơn.
-----------------------------------------------
Buổi chiều Ôn Toán
Luyện tập bảng chia 8
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng luyện tập áp dụng bảng chia 8 vào làm bài.
Hs yêu thích môn học ,chăm chỉ luyện tập.
II. Đồ dùng dạy – học:* GV:Bảng phụ, phấn màu.* HS: Vở BTTN toán,bảng con.
III. Các hoạt động dạy – hoc:
1.Kiểm tra bài cũ:5’
* GV chép BT trên bảng: Năm nay ông 63 tuổi, cháu 7 tuổi. Hỏi năm nay tuổi ông gấp mấy lần tuổi cháu?
- Mời 2 Hs lên bảng làm, cả lớp làm nháp.
- GV +Hs nhận xét, chốt lại lời giả đúng.
2. Nội dung luyện tập:28’
* Cho Hs làm BT 1,2,3,4,5,6,7,.8,9( Tr 39, 40 vở BTTN)
- GV giúp Hs nắm chăc yêu cầu của các BT.
- Cho Hs tự làm bài. GV quan sát giúp Hs yếu làm bài.
+ Chấm bài Hs TB – yếu BT 1,2,3,4,5,
+Chấm bài Hs khá, giỏi BT 3,4,5,6,7,8,9.
- Cho Hs lên bảng chữa từng bài 1, 9 .Các bài còn lại cho Hs làm miệng.
- GV +Hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố – dặn dò:2’
- GV nhận xét tiết học. Nhắc Hs về xem lại bài
-----------------------------------------------
Ôn Tiếng Việt
Ôn Tập viết: Ôn chữ hoa H
Mục tiêu:
- Củng cố lại cách viết cho HS chữ hoa H thông qua bài tập ứng dụng.
Vận dụng để viết tên riêng Hàm Nghi bằng cỡ chữ nhỏ và viết câu ca dao: Hải Vân bát ngát nghìn trùng/ Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn bằng cỡ chữ nhỏ.
Giáo dục HS có ý thức trong học tập và có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa H, N, V.
- Vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại từ và câu ứng dụng tuần trước.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS viết bảng con (10p )
* Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm và nêu các chữ hoa có trong bài.
- GV cho HS quan sát chữ mẫu.
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết.
- HS luyện viết 3 chữ cái trên vào bảng con.
- GV cùng HS nhận xét.
* Luyện viết từ ứng dụng:
- HS viết bảng con.
- GV cùng HS nhận xét.
* Luyện viết câu ứng dụng:
- Câu ca dao tả cảnh ở vùng nào ? Cảnh đó có gì đẹp ?
- HS tập viết bảng con chữ : Hải Vân, Hàm Nghi, Hòn Hồng
- GV cùng HS nhận xét.
c. Hướng dẫn viết vở tập viết (27p )
- GV nêu yêu cầu, viết vào vở.hoàn thành bài viết
- HS viết bài
- GV quan sát uốn nắn HS viết.
- GV thu chấm, nhận xét.
3. Củng cố dặn dò (1p ):
- Nhắc HS viết chưa đẹp về viết lại.
---------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt văn nghệ
I- Mục tiờu: - HS thấy được ưu, nhược điểm của mỡnh trong tuần họ-
Nắm được phương hướng hoạt động tuần 13.
-Sinh hoạt văn nghệ.
- GD HS thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
II. Chuẩn bị:
*GV tổng hợp ưu, nhược điểm của từng HS ra sổ riờng.
Phương hướng hoạt động tuần 13.
* HS: Các tiết mục văn nghệ.
III. Nội dung sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức (3’)
– Cả lớp hỏt bài “Lớp chỳng ta đoàn kết”
2.Sinh hoạt văn nghệ(22’)
- Hs hát tập thể 1 bài.
- Cho Hs thảo luận chọn các tiết mục văn nghệ.
- Cho Hs tập các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11.
3. Sinh hoạt lớp:(5’)
- GV nhận xột chung hoạt động trong tuần.
+ Ưu điểm:
+ Nhược điểm:
4. Phương hướng hoạt động tuần 13(5’)
- Sửa chữa nhược điểm, phỏt huy ưu điểm tuần 12.
- Thực hiện tốt nền nếp của trường, đội, lớp đề ra.
- Thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
- Tập các tiết mục văn nghệ.
- Dành nhiều điểm tốt dâng lên thày cô giáo.
File đính kèm:
- tuan1112 kien.doc