I-Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời câu hỏi trong sách GK)
-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa .
II- Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ truyện trong Sách Giáo khoa
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 1 Năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết cộng , trừ các số có ba chữ số( không nhớ ) .
- Biết giải bài toán về “ tìm x”, giải toán có lời văn (có một phép trừ)
- Làm BT: 1, 2, 3/4
II/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/ Bài cũ :
- Cho HS làm bài tập 2,5/4
2/ Bài mới :
HD HS làm bài tập
Bài 1/4/SGK : Yêu cầu hs tự đặt tính rồi tính
Bài 2/4 : Tìm X
-Gv nhận xét cho điểm .
Bài 3/4: Gv giúp hs củng cố cách giải và trình bày giải bài toán có lời văn.
Bài 4/4: cho HS về nhà thực hành xếp hình .
3/Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học dặn về làm BT4/4
- Chuẩn bị bài tiết 4
2 hs lên bảng
-Nêu được cách đặt tính và tính
( hs đổi vở để kiểm tra bài :
324 + 405 ; 761 + 128 .
- HS nêu được cách tìm số bị trừ, cách tìm số hạng trong một tổng
-2 HS t/h trên bảng, lớp làm b/c
- Hs tự giải vào vở rồi chữa bài
- 1 hs giải trên bảng
-HS về nhà thực hành xếp hình con cá.
Thứ năm ngày 25 tháng 8 năm 2011
Toán: (Tiết 4): CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ một lần )
1 Mục tiêu :
-Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm )
- Tính được độ dài đường gấp khúc. Làm BT: 1(cột 1,2,3); BT2(cột 1,2,3); BT 3a; BT4/5
2 Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu phép cộng 435 + 127
GV nêu phép tính 435 + 127 = ? , cho hs đặt tính dọc rồi hướng dẫn thực hiện phép tính
-Thực hiện phép tính như SGK ,)
b/ Giới thiệu phép cộng 256 + 162
Thực hiện tương tự như trên
3/ Thực hành
Bài 1/5/SGK:
GV hướng dẫn 1 bài 256 + 125 sau đó HS tự làm
Cột 4, 5 giảm
Bài 2/5:
Gv hướng dẫn 1 bài sau đó HS tự làm
Giảm cột 4, 5
Bài 3/5:
-Cho HS đặt tính rồi tính
Bài 4/5 :Tính độ dài đường gấp khúc
4/ Củng cố, dặn dò :
-Dặn HS về nhà làm BT5/5/bài 3b/5
GV nhận xét tiết học
2 hs giải
1HS đặt tính
Nhận xét : 5+7 =12 ( qua 10 ) viết 2(đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ một chục sang hàng chục (Phép cộng này khác với phép cộng đã học có nhớ sang hàng chục)
-Nêu yêu cầu và làm B/C(cột 1,2,3 )
-Nhớ thêm vào hàng chục 1 chục
HS đặt tính làm (cột 1,2,3 )
-Nhớ thêm vào hàng trăm .
-HS đọc yêu cầu của bài nêu cách đặt tính và cách tính làm 3a.
-Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc
HS lên bảng giải
-HS khá ,giỏi làm BT5
Luyện từ và câu: ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH
I- Mục tiêu:
- Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT1 )
- Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2).
- Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lý do vì sao thích hình ảnh đó (BT3)
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài tập 1,2
- Tranh minh hoạ bài 2b
- Tranh minh hoạ cánh diều giống dấu Á
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở, dụng học tập
2/ Dạy bài mới:
a/ GTB
b/ HD HS làm các bài tập
Bài 1/8:
Lưu ý: người hay bộ phận cơ thể
người cũng là sự vật
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng: tay em,răng, hoa nhài, tay em,tóc, ánh mai.
Bài 2/8
Vì sao các sự vật nói trên được so
sánh với nhau ?
Kết luận: Sự quan sát rất tài tình của
các tác giả nên đã phát hiện ra sự
khác nhau giữa các sự vật trong t/g x/quanh ta.
Bài 3/8:
3/Củng cố : Nêu nội dung bài học.
GV nhận xét tiết học . Dặn dò về nhà…
Tìm đúng các từ chỉ sự vật
HS trao đổi theo cặp và làm vào VBT
Lần lượt 3-4 HS lên bảng gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật
HS nêu Y/C
HS tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau
a/ ss với hoa đầu cành
b/tấm thảm khổng lồ
c/với dấu á
d/ với vành tai nhỏ
- Nêu được hình ảnh em thích và giải thích
Chính tả (N-V) CHƠI CHUYỀN
I-Mục đích, yêu cầu:
- Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ.
- Điền đúng các vần ao/ oao vào chổ trống (BT2)
- Làm đúng BT3 a,b hoặc BT phương ngữ: an/ang.
II- ĐDDH:
-Bảng phụ viết bài tập 2, VBT
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/KTBC
- Viết: rèn luyện, siêng năng,đàng hoàng
- Đọc thuộc lòng 10 tên chữ đã học
2/ Dạy bài mới:
a/ GTB
b/ Hướng dẫn nghe viết
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- GV đọc 1 lần bài thơ
Hỏi: Khổ thơ 1 nói điều gì?
Khổ thơ 2 nói điều gì?
Giúp HS nhận xét các hiện tượng chính tả.
- Từ khó:
* Đọc cho HS viết
*Chấm, chữa bài
c/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập2
- GV chốt lại lời giải đúng: n
Bài tập3 gọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán.
Yêu cầu mỗi dãy làm một bài
câu a/ lành- nổi- liềm
b/ ngang- hạn - đàn
3/ Củng cố dặn dò:
- GV nêu các từ sai phổ biến của lớp, nhắc HS về nhà rèn viết.
- 1 HS lên bảng viết, HS khác viết b/c
-một HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm.
- Nắm được nội dung bài thơ
- Tả các bạn đang chơi chuyền
Giúp các bạn tinh mắt, dẻo dai, nhanh nhẹn...
- chuyền, nhanh nhẹn, dẻo dai, tinh mắt, vơ que chuyền
- Thi điền đúng các vần ao/oao vào chỗ chấm
- Tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n
-Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần an/ang
Tập viết: ÔN CHỮ HOA A
I-Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ viết hoa A (1 dòng ) V, D ( 1 dòng )
- Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng ).
- Câu ứng dụng: Anh em đỡ đần(1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II- Đồ dùng dạy – học:
- Mẫu chữ viết hoa A
- Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô ly
-Vở tập viết
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
KTBC: KT vở tập viết
Dạy bài mới
1-Hướng dẫn viết trên bảng con
- Luyện viết chữ hoa
- GV viết mẫu, k/h nhắc lại cách viết
- Hướng dẫn viết từ ứng dụng Vừ A Dính
C-Luyện viết câu ứng dụng
2- Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- Nhắc nhở HS khi ngồi viết
3/Chấm ,chữa bài.
- GV chấm khoảng 5-7 bài, nhận xét
3/ Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học –Dặn dò về nhà…
- HS tìm chữ hoa có trong tên riêng: A,V, D
- HS tập viết từng chữ trên b/c
- Hiểu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông
- Hiểu được nội dung câu tục ngữ: anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau.
HS viết b/c : Anh,Rách.
HS viết vào vở
- Ở tất cả bài tập viết, HS khá giỏi viết đúng và đủ các dòng ( tập viết trên lớp) trong trang vở bài tập viết 3.
Luyện Toán LUYỆN TỔNG HỢP (T1)
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố lại các kiến thức về đọc, viết, cộng, trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ, không nhớ )
Giải các bài toán có liên quan về cộng, trừ các số có 3 chữ số.
II/ lên lớp
- Gv ra bài tập cho HS thực hiện
Bài 1:Viết các số 315, 535, 153, 515, 653 ,453 :a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn
b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé .
Bài 2: Tính
248 326 372 465
+ + + +
324 192 136 172
Bài 3: Đặt tính rồi tính
275 + 313 624 + 62 668 - 418 856 - 32
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt :
Khối Năm : 250 học sinh
Khối Bốn nhiều hơn khối Năm : 45 học sinh
Khối Bốn : ... học sinh ?
HS làm vào vở, Gv theo dõi, giúp đỡ.
GV thu vở chấm, một số HS lên bảng t/h
Củng cố, dặn dò.
-----------------------------------------------------------------------------
Luyện TV: ÔN LTVC tuần 1
- Luyện tìm từ chỉ sự vật và hình ảnh so sánh trong bài Hai bàn tay em.
- Thực hành làm bài tập ở VBT/hs về LT-C đã học .
- Chấm một số bài
Nhận xét, dặn dò
Thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2011
Toán : LUYỆN TẬP
1 Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ). Làm bài 1,2,3,4/6
2 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
-Cho HS làm bài 3,5/5
B. Bài mới :
Bài 1/6/SGK : Tính
-Lưu ý cách tính
Bài 2/6 : Đặt tính rồi tính
+ HS làm như bài 1
Bài 3/6:Giải bài toán theo tóm tắt
- GV h/d HS tìm hiểu đề và giải
Bài 4/6:
HS tính nhẩm
C. Củng cố, dặn dò :
- Cho HS nhắc lại cách cộng các số có 3 chữ số có nhớ .
GV nhận xét tiết học và làm bài 5/6
Chuẩn bị bài tiết 6
2 HS giải
+ HS đọc yêu cầu
+ HS tự tính kết quả
-Nêu cách tính
-Nêu cách đặt tính và tính
2 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở.
+ HS đọc yêu cầu bài toán
+ HS giải bài toán
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
ĐS: 260l dầu.
- Nêu cách nhẩm cộng, trừ các số tròn chục, tròn trăm .
- Lần lượt HS nêu miệng kết quả.
Tập làm văn: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/ Mục tiêu:
- Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh (BT1)
- Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2)
II/ DDDH
- Mẫu đơn ở vở BT
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Mở đầu: Nêu yêu cầu và cách học
Dạy bài mới
Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập1/11
- Yêu cầu HS nêu được những điều em biết
về Đội Thiếu niên Tiền phong HồChí
Minh
- Đội mang tên Bác khi nào?
b) Bài tập 2/11
- Giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn Xin cấp thẻ đọc sách gồm có các phần
- GV nhận xét, sửa chữa
3/Củng cố : Nêu nội dung bài học .
GV nhận xét tiết học – Dặn dò về nhà làm lại bài tập 2 / VBT
- Ngày thành lập 15/5/1941 tại Pác Bó- Cao Bằng (Đội Nhi Đồng cứu quốc)
- Những đội viên đầu tiên
- 30/1/1970
- Nêu được hình thức của mẫu đơn
- Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn gồm các phần:
- Quốc hiệu và tiêu ngữ
Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn
Tên đơn
Địa chỉ gửi đơn
Họ, tên , ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn
Nguyện vọng và lời hứa
Tên và chữ ký của người làm đơn
HS làm vào vở
2-3 HS đọc lại bài viết
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu : - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
- Nêu công việc của tuần đến
II/- Đánh giá hoạt động tuần 1:
* Ưu điểm:
- HS đi học đều, chuyên cần
- Vệ sinh cá nhân tốt, ăn mặc đồng phục.
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công.
* Tồn tại:
- Một số em lười học, ít tập trung chú ý
- Ý thức học tập chưa tốt
- Nhiều em chữ viết còn xấu, viết chậm, đọc chậm
- Còn thụ động trong giờ học
- Chưa tự giác trong trực vệ sinh
III/- Công việc tuần 2:
Nâng cao chất lượng học tập
Tăng cường rèn chữ viết
Củng cố nề nếp lớp.
File đính kèm:
- Giao an tuan 1.doc