Giáo án Lớp 3A (Năm học 2013-2014) - Đỗ Hoàng Tùng - Tuần 23

I. Mục tiêu: * Tập đọc:

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ .

- Hiểu nội dung: Khen ngợi hai chi em Xô - phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.

(Trả lời được các câu hỏi SGK )

 * Kể chuyện:

- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa,

HSKG biết kể từng đoạn câu chuyện theo lời Xô- phi hoặc Mác.

HS Yếu chỉ nghe và theo dõi, biết kể 1-2 câu.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK

- HS : SGK, vở

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A (Năm học 2013-2014) - Đỗ Hoàng Tùng - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV gốt lại về biện pháp nhân hoá (SGV) - HS nghe Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS trao đổi theo cặp - Từng cặp HS hỏi - đáp trước lớp VD: - Bác kim giờ nhích về phía trước chậm chạp…. - Anh kim phút lầm lì - Bé kim giây chạy lên trước rất nhanh - HS nhận xét - GV nhận xét Bài 3: (BT3 a-c-d hoặc b-c-d ) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu. - HS nhận xét. a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? - GV nhận xét b. Ê - đi - xơn làm việc như thế nào? c. Hai chị em nhìn chú lý như thế nào ?.. 4. Củng cố - Dặn dò : - Nêu lại nội dung bài ? (1HS) - GV Đánh giá tiết học, biểu dương các em nào có cố gắng. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 23: Tiết 23 : Tập viết Bài : Ôn chữ hoa Q I. Mục tiêu: Giúp HS. - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng) T,S (1 dòng) . - Viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng: Quê em đồng lúa, nương dâu, Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. *Tích hợp BVM : Khai thác trực tiếp, thêm yêu quê hương đất nước. II. Đồ dùng dạy học : - GV: Mẫu chữ viết hoa Q- Quang Trung. - HS : Bảng, vở, phấn. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ . 2. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc: P -> HS viết bảng con -> HS + GV nhận xét. 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: (ghi đầu bài) b. Hướng dẫn viết trên bảng con: * Luyện viết chữ hoa - Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ? -> Q, T,B GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết - HS mở sách quan sát - HS viết bảng con Q, T (2 lần) -> GV sửa sai cho HS * Luyện viết từ ứng dụng. - GV gọi HS đọc - 2HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu: Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ (1753 - 1792). - HS tập viết bảng con: Quang Trung -> GV quan sát sửa sai * Luyện viết câu ứng dụng - GV gọi HS đọc - HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng Cảnh đẹp của quê “thêm yêu quê hương đất nước. - HS nghe - HS tập viết bảng con chữ; Quê, Bên - GV sửa sai cho HS c. Hướng dẫn viết vở cho HS - GV nêu yêu cầu - Chữ cái 2 dòng . - Từ ứng dụng 1dòng . - Câu ứng dụng 1 lượt = 2 dòng (Riêng HS khá 2 lượt = 4 dòng ) - HS viết vào vở - GV quan sát, sửa cho HS d. Chấm, chữa bài: - GV thu vở chấm điểm - HS nghe - Nhận xét bài viết 4. Củng cố - Dặn dò: - Nêu lại nội dung bài ? (1HS) - GV Đánh giá tiết học, biểu dương các em nào có cố gắng. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 23: Tiết 23: BDHSG Toỏn Bài : Bồi dưỡng Toỏn Violimpic vũng 23. I. Mục tiờu: - Củng cố và nõng cao kỹ năng giải toỏn. (Mỗi tiết tự học giải 1 bài tập, cũn thời gian hoàn thành bài tập tự học) tiết bồi dưỡng GV chữa bài. II. Đồ dựng dạy học: - GV: Tài liệu Violympic toỏn 3 vũng 23. - HS : Vở, nhỏp, chộp đầu bài tập trong tuần 22 III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Hỏt đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sỏch vở + đồ dựng của HS . GV nhận xột. 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: (ghi đầu bài ) Bài 1: Tớch của một phộp nhõn bằng số chẵn nhỏ nhất cú bốn chữ số khỏc nhau. Khi giữ nguyờn thừa số thứ nhất và tăng thừa số thứ hai lờn 6 lần thỡ tớch mới bằng bao nhiờu? Bài 1 Bài giải: Kiến thức cần nhớ: 1024 là (Số chẵn nhỏ nhất cú bốn chữ số khỏc nhau) Ta chỉ cú thể đưa về trường hợp 1 trong 2 thừa số là số nhỏ nhất cú thể cú trong phộp nhõn. Ta cú: 1024 x 1 = 1024 Tớch mới là: 1024 x 6 = 6144 Nếu tăng thừa số thứ hai thờm 6 lần thỡ: 1024 x 6 + 1024 = 1027x 7 = 7168 Bài 2: Tớch hai số bằng số lẻ nhỏ nhất cú 4 chữ số khỏc nhau, khi tăng thừa số thứ nhất lờn 2 lần và tăng thừa số thứ hai lờn 3 lần thỡ tớch mới là bao nhiờu? Bài 2: Bài giải: Kiến thức cần nhớ: 1023 là (Số lẻ nhỏ nhất cú bốn chữ số khỏc nhau) Tương tự bài 1: Ta cú: 1023 x 1 = 1023 1023 x 2 x 1 x 3 = 6138 Bài 3: Một số tự nhiờn chia cho 6 được kết quả bằng 214 và số dư là số dư lớn nhất cú thể cú trong phộp chia. Lấy số tự nhiờn đú nhõn với 6 được kết quả là…? Bài 3: Bài giải: Theo bài ra ta cú: a : 6 = 214(dư 5) ->a = 214x 6 + 5 = 1289 Số tự nhiờn đú là 1289 -> 1289 x 6 = 7734 4. Củng cố- Dặn dũ: - GV Đỏnh giỏ tiết học, biểu dương cỏc em nào cú cố gắng. Ngày soạn: Thứ bảy ngày 18 tháng 1 năm 2014. Ngày dạy : Thứ sáu ngày 24 tháng 1 năm 2014. (Chuyển dạy : Ngày ... /… ./…..) Tuần 23: Tiết 115: Toán Bài: Chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo). I. Mục tiêu: Giúp HS. - Biết chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (trường hợp chia có chữ số 0 ở thương) - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. (Làm các bài tập: Bài 1; bài 2; bài 3). II. Đồ dùng dạy học : - GV : SGK - HS : Bảng, vở, phấn. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ: Làm lại bài tập 2 + 3 (tiết 114) (2HS) -> HS + GV nhận xét 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: (ghi đầu bài) b. Hướng dẫn hoạt động hoc tập : Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 4218 : 6 và 2407 : 4 * HS nắm được cách chia. + GV ghi phép tính 4218 : 6 lên bảng - HS quan sát - Nêu cách chia? - 1HS - GV gọi HS thực hiện chia - 1HS nên bảng thực hiện + lớp làm bảng con. 4218 6 01 703 18 0 - Phép tính chia này có gì giống phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số? - HS nêu - Vài HS nêu lại cách chia + GV ghi phép tính 2407 : 4 - HS quan sát - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm + lớp làm nháp - HS thực hiện: 24 07 4 0 0 601 07 ( 3) - GV gọi HS nêu lại cách tính ? - Vài HS nêu Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: * Củng cố về chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bảng con 3224 4 15 1 6 3 02 806 01 505 24 1 6 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 0 ( 1) Bài 2: *Củng cố về giải toán bằng 2 phép tính - GV gọi HS nêu yêu / cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - Gọi HS phân tích bài toán - 2HS - Yêu câu giải vào vở Bài giải Số mét đường đã sửa là: - GV gọi HS đọc bài - nhận xét 1215 : 3 = 405 (m) - GV nhận xét Số mét đường còn phải sửa là: 1215 - 405 = 810 (m) Đ/S: 810 m đường Bài 3: * Tiếp tục củng cố về chia số có 4 chữ số - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS: - HS làm Vở + Tính nhẩm số lần chia ở mỗi phép tính đã cho thấy 3 lần chia, nên thương phải có 3 chữ số do đó phép tính B, C là say vì có 2 chữ số a. Đ b. S c. S - Yêu cầu tính lại. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nêu lại nội dung bài ? (1HS) - GV Đánh giá tiết học, biểu dương các em nào có cố gắng. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 23: Tiết 46 : Chính tả (Nghe - viết ) Bài viết: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam I. Mục tiêu: Giúp HS. Rèn kỹ năng viết. 1. Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. 2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc ut/uc. II. Đồ dùng dạy học : - GV: Bảng BT2 (a)- ảnh cố nhạc sĩ Văn Cao - HS : Bảng, vở, phấn. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ . 2. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc: lửa lựu, lập loè (HS viêt bảng con) - HS + GV nhận xét. 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: ( ghi đầu bài ) b. Hướng dẫn nghe - viết: *Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc 1 lần đoạn văn - HS nghe - 2HS đọc lại - GV giải nghĩa từ Quốc hội - HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao - Bài hát quốc ca Việt Nam có tên là gì ? do ai sáng tác ? sáng tác trong hoàn cảnh nào? - Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong hoàn cảnh chuẩn bị khởi nghĩa - Đoạn văn có mấy câu? - 4 câu - Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - HS nêu - GV đọc 1 số tiếng khó: Sáng tác,vẽ tranh. - HS luyện viêt bảng con - GV quan sát sửa sai * GV đọc bài - HS viết vào vở - GV quan sát uấn nắn cho HS * Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu vở chấm điểm c. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở - GV dán bảng 3 tờ phiếu 3 tốp HS lên điền tiếp sức. - HS nhận xét. - GV nhận xét. * Buổi trưa lim dim nghìn con mắt lá bóng cũng nằm im trong vườn êm ả Bài 3: (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vở - GV chia lớp làm 3 nhóm - HS thi tiếp sức VD: Nhà em có nồi cơm điện Mắt con cóc rất lồi. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nêu lại nội dung bài ? (1HS) - GV Đánh giá tiết học, biểu dương các em nào có cố gắng. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 23: Tiết 23 : Tập làm văn Bài : Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật (trang 48) Hoặc Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật : Biểu diễn ca nhạc, biểu diễn xiếc, biểu diễn văn nghệ, tuồng, chèo… I. Mục tiêu: Giúp HS. 1. Kể lại được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật (theo gợi ý SGK) (GV cú thể thay đề bài phự hợp với HS.) 2. Viết được những điều vừa kể thành1 đoạn văn ngắn (khoảng 5- 7 câu) II. Đồ dùng dạy học : GV: - Bảng lớp viết gợi ý.- 1 số tranh, ảnh NT. HS : - Vở, nháp III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ . 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài viết về người lao động trí óc ? (2HS) HS + GV nhận xét 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài: (ghi đầu bài) b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS đọc gợi ý - GV nhắc HS: Những gợi ý này chỉ là chỗ dựa, các em có thể kể theo cách trả lời lần lượt từng câu gợi ý hoặc kể tự do không phụ thuộc các gợi ý - 1HS làm mẫu - Vài HS kể -> HS nhận xét - GV nhận xét Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV nhắc HS viết lại những điều vừa kể (khoảng 7 câu) sao cho rõ ràng, thành câu. - HS nghe - HS viết bài GV theo dõi, giúp đỡ HS - Vài HS đọc bài - HS nhận xét - GV chấm điểm 1 số bài - Nhận xét bài viết. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nêu lại nội dung bài ? (1HS) - GV Đánh giá tiết học, biểu dương các em nào có cố gắng. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTuan 23 TUNG 2013- 2014.doc
Giáo án liên quan