Giáo án lớp 3A Buổi sáng Tuần 23 - Trần Thị Lan

A. Tập đọc:

- Đọc đúng các từ ngữ: nổi tiếng, lỉnh kỉnh, một lát, uống trà, nận lời, chứng kiến, nắp lọ, rạp xiếc,.

- Hiểu đúng nghĩa của các từ ngữ: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài-

- Hiểu được nội dung truyện

B. Kể chuyện:

- Dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ, HS biết nhập vai để kể lại tự nhiên câu c.

- Tập trung theo dõi bạn kể chuyện. HSK-G biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

- Giáo dục lòng yêu thích môn học.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3A Buổi sáng Tuần 23 - Trần Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại cách đặt và thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số. - 1HS lên bảng làm, lớp làm bảng con. - 1HS lên bảng thực hiện, lớp làm bảng con: - HS nêu lại cách đặt tính, cách tính. - HS đọc yêu cầu, làm b/c - 3HS lên làm, HS nêu kết quả. - 1HS lên thực hiện Bài giải Mỗi thùng có số lít dầu là: 1648 : 4 = 412 (l). ĐS: 412 lít dầu. + 4 HS lên làm, HS khác nêu kết quả. a. X x 2 = 1846 b. X x 3 = 1578 X = 1846 : 2 X = 1578 : 3 X = 923 X = 526 Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… ----------------------------------------------- Tập viết ÔN CHỮ HOA Q I- MỤC TIÊU. - Giúp HS nắm chắc cách viết chữ cái viết hoa Q, T. - Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp bằng cỡ chữ nhỏ tên riêng và câu ứng dụng. - Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cần cù, cẩn thận khi luyện viết. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV- Mẫu chữ cái viết hoa Q, T, từ ứng dụng và câu ứng dụng III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A- Kiểm tra bài cũ(3’) B- Bài mới:(30) .1- Giới thiệu bài. - Gọi HS tìm chữ cái viết hoa trong bài. - GV treo chữ mẫu. - Yêu cầu HS viết bảng 2 chữ cái T, Q. - GV sửa lại cách viết cho HS. - Gọi HS nêu cách viết.- GV nêu lại quy trình viết.- Cho HS viết lại 2 chũ T, Q vào bảng. 3- Hướng dẫn viết từ ứng dụng: - GV giảng từ về Quang Trung. 4- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - GV giúp HS hiểu câu thơ đó. - GV cho HS viết bảng: Quê, Bên. - GV sửa lại cho HS. 5- Hướng dẫn viết vở: - Cho HS xem bài mẫu trong vở. - HD cách viết.- Cho HS viết bài. - GV thu chấm, nhận xét. IV- DẶN DÒ.(3’) - GV nhận xét tiết học.- Nhắc HS chú ý cách viết chữ hoa Q. - 2 HS trả lời: Q, T. - HS quan sát chữ mẫu. - 2 HS lên bảng, dưới viết bảng con. - 1 HS nêu cách viết. - HS theo dõi, lắng nghe. - 2 HS viết tiếp lên bảng. - 1 HS đọc, HS khác theo dõi. - HS nghe và ghi nhớ. - HS quan sát, nhận xét độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa 2 chữ. - HS viết bảng con, 1 HS lên bảng viết. - 2 HS đọc câu đó. - HS quan sát câu ứng dụng và nêu độ cao của các chữ cái. - HS viết bảng con, 1 HS viết bảng lớp. - HS quan sát chữ mẫu. - HS viết bài vào vở. Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… ----------------------------------------------- TỰ NHIÊN- XÃ HỘI KHẢ NĂNG KỲ DIỆU CỦA LÁ CÂY I- Mục tiêu: - Nêu được chức năng của lá cây. - Kể ra những lợi ích của lá cây. - Giáo dục ý thức bảo vệ và giữ gìn cây xanh. II- Đồ dùng dạy- học: - GV: Các hình trong SGK trang 88, 89. - HS: SGK, 1 số lá cây. III- Hoạt động dạy- học: Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1- Kiểm tra: - Nêu đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá? - GV, HS cùng nhận xét, đánh giá. 2- Bài mới: *Giới thiệu bài (trực tiếp). * Hoạt động 1: Chức năng của lá cây. - Yêu cầu từng cặp HS dựa vào H1 (SGK- tr 88), tự đặt câu hỏi và trả lời của nhau. VD: + Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì? + Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào? + Trong quá trình hô hấp, lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì? + Ngoài quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì? + KL: Lá cây có 3 chức năng: quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước. * Hoạt động 2: ích lợi của lá cây. - Yêu cầu từng nhóm 4 HS quan sát H2, 3, 4, 5, 6, 7 thảo luận về ích lợi của lá cây. Kể tên các lá cây thường được sử dụng ở địa phương. * KL: Lá cây thường được dùng để làm thức ăn, thuốc, để gói bánh,... - HS hoạt động theo cặp. - HS thi đua đặt câu hỏi và đố nhau về chức năng của lá cây. Nhận xét, bổ sung: + hấp thụ khí Các bô níc và thải khí ô xi + hấp thụ khí ô xi và thải ra khí Các bô níc. + thoát hơi nước - HS nhắc lại. - Các nhóm thảo luận, báo cáo kết quả. - Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung: VD: Lá cây ngót để ăn,... Lá cây chuối để gói bánh,..... Lá cây rau má để làm thuốc,.... Lá mía, cọ để lớp nhà...... Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2013 GV dạy kê --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 1 tháng 2 năm 2013 TOÁN CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾP) I- Mục tiêu: - Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (trường hợp có chữ số 0 ở thương) HSK-G làm được bài 3. - Rèn kĩ năng giải bài toán bằng 2 phép tính. - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II- Chuẩn bị:- GV: bảng phụ ghi sẵn BT3. - HS : SGK, bảng con. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ 2- Bài mới * Hướng dẫn thực hiện phép chia 4218 : 6 - GV ghi bảng phép tính 4219 : 6 = ?. - Yêu cầu HS tự làm. - Cho HS nêu cách tính như SGK. - GV chốt cách làm. - Lưu ý: ở lần chia thứ 2 số chia là 1 nhỏ hơn số bị chia là 6 nên thương bằng 0. * Hướng dẫn thực hiện phép chia 2407 : 4 - Làm tương tự như phép chia trên. * Thực hành: * Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Củng cố về cách đặt tính và thực hiện phép chia Bài 2: Gọi HS đọc đề làm vở Chấm chữa chôt * Bài 3: HSK-G .Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Muốn điền đúng ta phải làm gì? 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau. - HS đọc phép chia - 1 em lên bảng làm, lớp làm vào bảng con 4218 6 - Chữa bài, nhận xét. 01 703 18 0 - CHo nhiều HS nêu cách làm. 2407 4 00 601 07 - h/s làm b/c - Bước 1: Tìm số mét đường đã sửa: 1215 : 3 = 405 (m) - Bước 2: tìm số mét đường còn lại: 1215- 405 = 810 (m) - 1 em lên bảng làm. - HS cả lớp làm vào vở. - GV, HS cùng nhận xét, sửa. - Nhận xét và chốt: a, Đ b, S c’s Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… ----------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT. I- Mục tiêu: - Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên 1 buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem. - Dựa vào những điều em vừa kể, viết được 1 đoạn văn ngắn (từ 7- 10 câu, với HS yếu chỉ cần viết được 5 câu là đạt) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. - Giáo dục HS yêu thích nghệ thuật. II- Đồ dùng dạy- học:- GV: bảng lớp viết sẵn các câu hỏi gợi ý ở BT1 (tr 48), tranh, ảnh liên quan. - HS : SGK. III- Các hoạt động dạy- học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ 2- Bài mới: a. Giới thiệu bài (trực tiếp). b. Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài yêu cầu làm gì? - Hướng dẫn HS kể theo các gợi ý hoặc kể tự do. + Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì: kịch, ca nhạc, múa, xiếc,..? + Buổi diễn được tổ chức ở đâu? + Em cùng xem với ai? + Buổi diễn có những tiết mục nào? + Em thích tiết mục nào nhất? Hãy nói cụ thể về tiết mục ấy? - Lưu ý: các gợi ý này chỉ là chỗ dựa.- - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu. - HS giỏi kể tự do không phụ thuộc vào các gợi ý. - GV, HS cùng nhận xét, sửa chữa. * Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - GV nhắc nhở HS: viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu. + GV theo dõi, giúp đỡ. - GV chấm điểm 1 số bài, nhận xét, đánh giá. 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau - HS đọc đề bài và các câu hỏi gợi ý. - kể lại 1 buổi biểu diễn nghệ thuật. - Buổi biểu diễn xiếc ở rạp xiếc vào tối chủ nhật..... - Em cùng đi xem với cả nhà. - ... đu quay, người đi trên dây, xiếc khỉ đi xe đạp.... - Em thích nhất tiết mục khỉ đua xe đạp. .... có 5 chú khỉ, quần áo com- lê, ca- vát rất lịch sự, mỗi chú cưỡi 1 chiếc xe đạp mi- ni tham dự cuộc đua.... - HS kể theo cặp đôi. - 1 số HS kể trước lớp. - Nhận xét, sửa chữa và đánh giá. - HS nêu - HS viết bài vào vở. - 1 số HS đọc bài viết. - GV, HS cùng nhận xét, đánh giá. - Bình chọn bài viết hay. Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… ----------------------------------------------- Luyện đọc Em vẽ Bác Hồ I.Mục tiêu : - Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ ngữ :Dễ phát âm sai l/ n , các chữ có vần khó . Biết đọc bài thơ với giọng trìu mến , thể hiện cảm xúc kính yêu , biết ơn Bác Hồ. - Hiểu nghĩa các từ mới trong bài.Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ : Qua bức tranh vẽ về Bác Hồ thể hiện tình cảm kính yêu , biết ơn Bác Hồ của thiếu nhi Việt Nam và tình cảm yêu quý của Bác đối với thiếu nhi , với đất nước , với hoà bình. II. Đồ dùng dạy học :GV- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn một số câu thơ cần hướng dẫn HS đọc . III. Các hoạt động dạy -học : A. Kiểm tra bài cũ :-đọc Nhà ảo thuật. B. Dạy bài mới :1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc :2.1 GV đọc mẫu . 2.2 . Hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ : a. Đọc từng dòng thơ : - GV hướng dẫn HS sửa sai một số lỗi phát âm l/n , các tiếng có vần khó . b. Đọc từng khổ thơ trước lớp : - GV hướng dẫn HS cách ngắt , nghỉ và thể hiện giọng đọc của một số câu thơ . - Giúp HS hiểu nghĩa một số từ mới ở cuối bài đọc . c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm . 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong SGK T44. 4. Học thuộc lòng bài thơ : - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng khổ thơ , cả bài thơ . - GV cho điểm động viên các em thuộc bài tại lớp . 5. Củng cố , dặn dò : - GV nhận xét tiết học .Dặn HS tiếp tục HTL bài thơ . - 2 HS đọc 4 đoạn của bài Nhà ảo thuật -Trả lời các câu hỏi cuối bài đọc . - Mỗi HS đọc 2 dòng thơ nối tiếp nhau . - Mỗi HS đọc 1 khổ thơ nối tiếp nhau . - HS nêu cách ngắt , nghỉ một số câu thơ . - HS đọc các từ ngữ mới ở phần chú giải . - HS đọc theo cặp . - 4 HS trả lời . - HS trao đổi theo cặp , đại diện một số cặp trả lời . - HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. - HS học thuộc lòng từng đoạn ,cả bài . - Thi đọc giữa các nhóm ( ĐT, CN) Lưu ý:…………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………… -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA LOP 3 TUAN 23 CKTKN.doc