1, Kiểm tra lấy điểm tập đọc:
- Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng: Học sinh đọc thông các bài tập đọc trong 8 tuần (tối đa đọc 65 chữ/ phút).
- Kết hợp kỹ năng đọc - hiểu: Trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2, Ôn tập phép so sánh:
- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chổ trống để tạo phép so sánh.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 9 Trường Tiểu học thị trấn Gio Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p ở tiết 9 để chuẩn bị kiểm tra cuối học
kỳ.
***************************************
Đạo đức: chia sẻ vui buồn cùng bạn
I. mục đích yêu cầu
* Học sinh hiểu:
- Cần chỳc mừng khi bạn cú chuyện vui, an ủi, động viờn giỳp đỡ khi bạn cú
chuyện buồn.
- í nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cựng bạn.
- Trẻ em cú quyền được tự do kết giao bạn bố, cú quyền được đối xử bỡnh
đẳng, cú quyền được hổ trợ, giỳp đỡ khi khú khăn.
* Học sinh biết cảm thụng, chia sẻ vui buồn cựng bạn trong những tỡnh huống
cụ thể, biết đỏnh giỏ và tự đỏnh giỏ bản thõn trong việc quan tõm giỳp đỡ bạn.
* Quý trọng cỏc bạn biết quan tõm chia sẻ vui buồn với bạn bố.
Ii. đồ dùng học tập:
- Tranh minh hoạ cho tỡnh huống của hoạt động 1, tiết 1.
- Phiếu học tập cho hoạt động 1 tiết 2.
- Cỏc cõu chuyện, bài thơ, bài hỏt, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tỡnh bạn, về
sự cảm thụng chia sẻ vui buồn với bạn.
- Cõy hoa để chơi trũ chơi “ hỏi hoa dõn chủ”.
- Cỏc tấm bỡa nhỏ màu đỏ, xanh, trắng.
iii. các hoạt đông dạy học
Tiết 1:
* Khởi động: Cả lớp hỏt bài “ Lớp chỳng ta đoàn kết”.
Hoạt động 1: Thảo luận, phõn tớch tỡnh huống.
- Mục tiờu: Học sinh biết 1 biểu hiện của quan tõm, chia sẻ vui buồn cựng
bạn.
- Cỏch tiến hành:
+ Giỏo viờn yờu cầu học sinh quan sỏt tranh tỡnh huống và cho biết nội
dung tranh.
+ Giỏo viờn giới thiệu tỡnh huống:
Đó 2 ngày nay cỏc bạn học sinh lớp 3B khụng thấy bạn Ân đến lớp. Đến
giờ sinh hoạt lớp cụ giỏo buồn rầu bỏo tin:”Như cỏc em đó biết, mẹ bạn Ân lớp ta ốm đó lõu, nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thụng. Hoàn cảnh gia đỡnh bạn đang rất khú khăn. Chỳng ta phải làm gỡ để giỳp bạn Ân vượt qua khú khăn này ?”.
? Nếu em là bạn cựng lớp với Ân, em sẻ làm gỡ để an ủi, giỳp đỡ bạn ?
Vỡ sao ?
- 3 học sinh thảo luận nhúm.
- Giỏo viờn kết luận: Khi bạn cú chuyện buồn, em cần động viờn an ủi bạn
hoặc giỳp đỡ bạn bằng những việc làm phự hợp với khả năng ( nhưgiỳp
bạn chộp bài, giảng bài lại cho bạn, giỳp bạn một số việc nhà....) để bạn cú thờm sức mạnh vượt qua khú khăn.
Hoạt động 2: Đúng vai.
- Cỏch tiến hành:
* Chia lớp thành cỏc nhúm, yờu cầu cỏc nhúm xõy dựng kịch bản và đúng
vai một trong cỏc tỡnh huống:
+ Chung vui với bạn ( khi bạn được điểm tốt, khi bạn làm được 1 việc tốt,
khi sinh nhật....)
+ Chia sẻ với bạn khi bạn khú khăn trong học tập, khi bạn bị ngó đau, bị
ốm mệt, khi nhà bạn nghốo khụng cú tiền mua sỏch, vở.....
* Học sinh thảo luận nhúm, xõy dựng kịch bản và chuẩn bị đúng vai.
* Cỏc nhúm học sinh lờn đúng vai.
* Lớp nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
* Giỏo viờn kết luận:
+ Khi bạn cú chuyện vui cần chỳc mừng, chung vui với bạn.
+ Khi bạn cú chuyện buồn cần an ủi, động viờn và giỳp đỡ bạn bằng
những việc làm phự hợp với khả năng.
Hoạt động 3: Bày tỏ thỏi độ.
* Cỏc ý kiến:
1. Chia sẻ vui buồn cựng bạn làm cho tỡnh bạn thờm thõn thiết, gắn bú.
2. Niềm vui, nổi buồn là của riờng mỗi người khụng nờn chia sẻ với ai?
3. Niềm vui sẽ được nhõn lờn, nổi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm
thụng, chia sẻ.
4. Người khụng quan tõm đến niềm vui, nổi buồn của bạn bố thỡ khụng
phải là người bạn tốt.
5. Cỏc em cú quyền được hổ trợ, giỳp đỡ khi gặp khú khăn.
6. Phõn biệt, đối xử với bạn nghốo, bạn cú hoàn cảnh khú khăn là vi
phạm đến quyền trẻ em.
- Thảo luận về lý do học sinh cú thỏi độ tỏn thành, khụng tỏn thành hoặc
lưỡng lự đối với từng ý kiến.
- Giỏo viờn kết luận:
+ Cỏc ý kiến 1, 3, 4, 5,6 là đỳng.
+ í kiến 2 là sai.
Hướng dẫn thực hành:
- Quan tõm, chia sẻ vui buồn với bạn bố trong lớp, trong trường và nơi ở.
- Sưu tầm cỏc truyện, tấm gương, ca dao, bài thơ, bài hỏt....núi về tỡnh bạn,
về sự cảm thụng chia sẻ vui buồn với bạn....
Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2006
Toán: bảng đơn vị đo độ dài
I. mục đích yêu cầu
- Nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo
thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ.
- Củng cố mối quan hệ giữa cỏc đơn vị đo độ dài thụng dụng.
- Biết làm cỏc phộp tớnh với cỏc số đo độ dài.
Ii. đồ dùng học tập:
- 1 bảng cú kẻ sẵn cỏc dũng, cỏc cột như ở khung bài học nhưng chưa viết chữ và
số.
iii. các hoạt đông dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 học sinh lờn bảng: 1 em làm bài 2 b.
1 em làm bài 3 tiết : Đề ca một, hộc tụ một.
2. Dạy học bài mới:
* Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài.
- Giỏo viờn giỳp học sinh nắm được bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ
đến lớn và ngược lại.
- Giỏo viờn yờu cầu học sinh nờu tờn của bảng đơn vị đo độ dài ( khong cần theo thứ tự).
+ Khi học sinh lần lượt nờu tờn cỏc đơn vị đo độ dài, giỏo viờn cú thể viết ra ở
phần bảng khỏc ( theo thứ tự học sinh nờu), khi học sinh đó nờu đủ 7 tờn đơn vị đo độ dài, thỡ giỏo viờn cho học sinh nờu tờn đơn vị đo độ dài cơ bản là một, giỏo viờn điền chữ Một vào cột giữa của bảng kẽ sẵn ghi kớ hiệu “m” ở dũng dưới cựng cột đú. Sau đú giỏo viờn cho học sinh nờu tờn những đơn vị nhỏ hơn một – Giỏo viờn ghi vào phớa bờn phải của “m”, tờn những đơn vị lớn hơn một ghi vào phớa trỏi, ghi “ nhỏ hơn một” “ lớn hơn một” vào cỏc phớa phải và trỏi của một.
Bảng đơn vị đo độ dài
Lớn hơn một
Một
Nhỏ hơn một
Km
hm
dam
m
dm
cm
mm
1 km
= 10 hm
= 1000 m
1 hm
=10 dam
= 100m
1 dam
= 10 m
1 m
= 10 dm
= 100 cm
= 1000 mm
1 dm
= 10 cm
= 100 dm
1 cm
= 10 mm
+ Cho học sinh nờu lại quan hệ giữa cỏc đơn vị đo để lần lượt điền cỏc đơn vị
đo đó kẽ ở phần bảng riờng vào đỳng vị trớ kẽ sẵn để cuối cựng cú bảng đơn
vị đo độ dài giống như trong bảng của bài học.
+ Học sinh nhỡn bảng lần lượt nờu lờn quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau đó
biết: 1 m = 10 dm; 1 dm = 10 cm; 1 cm = 10 mm; 1 km = 10 dam; 1 dam = 10 m. Giỏo viờn giứo thiệu thờm 1 km = 10 hm.
+ Học sinh rỳt ra nhận xột: “ 2 đơn vị đo độ dài liờn tiếp gấp, kộm nhau 10
lần”.
- Yờu cầu học sinh thờm những mối quan hệ thụng dụng đó biết như
1 km = 100 m; 1 m = 1000 mm.
- Cho học sinh đọc nhiều lần để ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài.
* Thực hành:
Bài 1: Học sinh tự làm. Cỏc em nhớ bài học để làm chứ khụng nhỡn vào bảng
đó lập sẵn. Sau đú giỏo viờn chữa một vài bài khú:
1 m = 100 cm.
1 m = 1000 mm.
Bài 2: Cho học sinh làm lần lượt từng cõu của bài. Ở mỗi cõu cú thể làm theo
thứ tự:
- Nờu sự liờn hệ giữa 2 đơn vị đo ( chẳng hạn 1 hm = 100 m)
- Từ sự liờn hệ suy ra kết quả: ( 8 hm = 800 m)
Bài 3: Học sinh quan sỏt mẫu để làm, khi thực hiện cỏc phộp tớnh nhõn, chia
đơn giản, giỏo viờn yờu cầu học sinh tớnh nhẩm.
25 m x 2 = 50 m 36 hm : 3 = 12 hm
3.Củng cố, dặn dũ:
- Cho vài học sinh đọc lại tờn của bảng đơn vị đo độ dài từ nhỏ đến lớn và từ lớn
đến nhỏ.
- Yờu cầu những học sinh làm bài chưa xong sẻ hoàn thành vào giờ tự học buổi
chiều.
****************************************
Chính tả: ôn tập kiểm tra giữa học kì
(Đề chung của tổ)
*****************************************
Tự nhiên- xã hội: ôn tập và kiểm tra:
“con người và sức khoẻ”
I. mục đích yêu cầu
- Học sinh vẽ tranh vận động mọi ngưũi sống lành mạnh, khụng sử dụng cỏc chất
độc hại như thuốc lỏ, rượu, ma tuý.
- Học sinh vẽ tranh đỳng đề tài, cú tớnh thẩm mỹ.
- Giỏo dục cỏc em cần bảo vệ cơ thể mỡnh, trỏnh cỏc chất đọc hại.
Ii. đồ dùng học tập:
- Cỏc hỡnh trang 36.
- Phiếu ghi cõu hỏi bốc thăm.
iii. các hoạt đông dạy học
* Hoạt động 2: Vẽ tranh
Cỏch tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Giỏo viờn yờu cõu mỗi nhúm chọn một nội dung để vẽ tranh vận động.
Bước 2: Thực hành.
- Nhúm trưởng điều khiển cỏc bạn cựng thảo luận để đưa ra ý tưởng nờn vẽ như
thế nào và ai đảm nhiệm phần nào?
- Giỏo viờn đi tới cỏc nhúm kiểm tra và giỳp đỡ thờm.
Bước 3: Trỡnh bày và đỏnh giỏ.
- Cỏc nhúm treo cỏc sản phẩm của nhúm mỡnh lờn bảng và cử đại diện nờu ý
tưởng của bức tranh vận động do nhúm vẽ. Cỏc nhúm khỏc bỡnh luận, gúp ý.
* Hoạt động nối tiếp:
- Giỏo viờn đỏnh giỏ, nhận xột chung tiết học.
- Dặn học sinh về nhà tiếp tục vẽ những bức tranh vận động khỏc.
Thứ sáu ngày 3 tháng 11 năm 2006
Toán: Luyện tập
I. mục đích yêu cầu
* Giỳp học sinh:
- Làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài cú tờn hai đơn vị đo.
- Làm quen với việc đổi số đo đo dài cú 2 tờn đơn vị đo thành số đo độ dài cú
một tờn đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo cũn lại).
- Củng cố phộp cộng, phộp trừ cỏc số đo độ dài.
- Củng cố cỏch so sỏnh cỏc độ dài dựa vào số đo của chỳng.
ii. các hoạt đông dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh đọc bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bộ.
2. Dạy học bài mới:
- Giỏo viờn tổ chức cho học sinh làm bài tập:
* Bài 1: Giỏo viờn giỳp học sinh hiểu kỹ bài mẫu rồi làm:
3 m 4 dm = 30 dm + 4 dm = 34 dm
3m 4 cm = 300 cm + 4 cm = 304 cm
* Bài 2: 3 học sinh lờn bảng làm bài- Cả lớp làm vào vở sau đú chữa bài:
12 km x 4 = 48 km 27 mm : 3 = 9 mm
* Bài 3: Học sinh suy nghĩ để tỡm cỏch giải cõu thứ nhất của bài.
6 m 3cm ......7 m
Cỏch làm: 6 m 3 cm = 603 cm
7 m = 700 cm 6 m 3 cm < 7 m
Hay: 6 m 3 cm gồm 6 m và 3 cm nữa nhưng chưa đủ để thành 7 m.
Vỡ vậy 6 m 3cm < 7 m
- Học sinh lần lượt làm cỏc bài và chữa bài.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Giỏo viờn nhận xột giờ học.
- Dặn học sinh đem thước cú vạch cm và mỗi nhúm 1 thước một để giờ sau
thực hành.
*********************************************
Tập làm văn: kiểm tra viết chính tả- tập làm văn
( Đề chung của tổ)
**************************************
Sinh hoạt lớp
I. mục đích yêu cầu
- Qua tiết sinh hoạt lớp nhằm đỏnh giỏ cỏc hoạt động của lớp trong tuần qua,
đồng thời rỳt kinh nghiệm và nờu nhiệm vụ tuần tới.
- Giỏo dục cỏc em cú ý thức tự giỏc phờ và tự phờ tốt giỳp nhau cựng tiến bộ.
ii. các hoạt đông dạy học
1. C ác tổ trưởng đánh giá.
2. Lớp trưởng đánh giá.
3. GV nhận xét:
* Ưu điểm: - Duy trì nề nếp, vệ sinh cá nhân tốt.
- Đi học chuyên cần.
- Tham gia học tập tích cực.
*Tồn tại: - Một số em chưa tích cực như trong học tập: em Tiến, An, Vẽ.
- Vệ sinh cá nhân còn bẩn: em Tiến
4. Kế hoạch tuần tới:
Duy trì sĩ số và nề nếp lớp.
Chăm chỉ học tập.
Các tổ rèn luyện thêm cho các bạn còn yếu.
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
Nộp đầy đủ các khoản tiền.
File đính kèm:
- GIAO AN 3 T9.doc