A/ Mục tiêu :
- Biết sử dụng ê ke để kiểm tra , nhận biết góc vuông , góc không vuông và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản .
B/ Chuẩn bị : E ke, Phiếu bài tập.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 9 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGK.
- Cho HS nêu lại MQH giữa các đơn vị đo.
- Giáo viên lần lượt điền vào để có bảng đơn vị đo độ dài như trong bảng của bài học.
- Yêu cầu nhìn bảng và lần lượt nêu lên mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền nhau.
+ 1km = ... hm ?
+ Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp gấp, kém nhau mấy lần?
- Yêu cầu cả lớp đọc và ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài vừa lập được.
* Luyện tập :
Bài 1 : -Yêu cầu HS nêu đề bài rồi tự làm bài vào vở.
- Gọi học sinh nêu miệng kết quả
- Giáo viên nhận xét bai làm học sinh
Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 2HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương.
- Cho từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc yêu cầu và mẫu rồi tự làm bài vào vở.
- Theo dõi giúp đỡ những HS yếu, kém.
- Chấm vở 1 số em nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Hãy nêu MQH giữa các đơn vị đo độ dài
- Nhận xét đánh giá tiết học .
- Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm bài.
- 3 em lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giới thiệu.
+ Nêu được: m, dm, cm, mm, km.
+ Mét là đơn vị đo cơ bản.
- Lần lượt viết tên các đơn vị đo vào từng cột ghi sẵn để có bảng đơn vị đo độ dài như sách giáo khoa.
- Nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề trong bảng:
1m = 10dm = 100cm = 1000mm
1dm = 10cm = 100mm
1cm = 10mm.
1hm = 10dam
1dam = 10m
1km = 10hm
+ Gấp, kém nhau 10 lần.
- Đọc và ghi nhớ bảng đơn vị đo độ dài.
- 2HS nêu yêu cầu bài, cả lớp làm bài.
- 2HS nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- Tự làm bài vào vở.
- 2 em lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung.
3hm = 300 m 8m = 80 dm
9dam = 90m 6m = 600cm
7dam = 70m 8cm = 80mm
3dam = 30m 4dm = 400mm
- Đổi vở để KT bài nhau.
- 1HS nêu yêu cầu bài và mẫu.
- Tự làm bài vào vở.
- 2HS làm bài trên bảng lớp.
- Cả lớp nhận xét chữa bài.
25m x 2 = 50m 36hm : 3 = 12hm
15km x 4 = 60km 70km : 7 = 10km
34cm x 6 = 204cm 55dm : 5 = 11dm
- 2 em nêu lại bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài.
Tiết 3. TLV
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (Tiết 5)
A/ Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ đọc yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật ( BT2)
- Đặt được 2 – 3 câu mẫu Ai là gì ? ( BT2)
B/ Chuẩn bị
- 9 Phiếu viết tên từng bài thơ, bài văn có yêu cầu HTL từ tuần 1 đến 8.
- 3 tờ giấy A4 viết sẵn bài tập số 3 .Bảng lớp chép nội dung bài tập 2.
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Giới thiệu bài : ghi bảng
2) Kiểm tra HTL:
- Kiểm tra số học sinh trong lớp.
- Yêu cầu lần lượt từng học sinh lên bốc thăm bài đọc, xem lại bài trong 2 phút.
- Gọi HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu của phiếu
- Nhận xét,ghi điểm.
- Yêu cầu những học sinh đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại.
Bài tập 2: - Gọi 2 HS đọc yêu cầu BT, lơp theo dõi sách giáo khoa đọc thầm.
- Treo bảng phụ có ghi BT2 lên, hướng dẫn cách làm bài.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp rồi làm vào VBT
- Gọi 2 HS làm trên bảng, sau đó đọc kết quả.
- GV cùng lớp chốt lại lời giải đúng .
- Mời 2 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh .
- Yêu cầu HS chữa bài trong vở bài tập .
Bài tập 3 - Mời 1 em đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- Cho 3HS làm riêng trên giấy A4. Sau khi làm xong dán bài trên bảng lớp, đọc kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét chữa bài.
đ) Củng cố dặn dò :
- Về nhà tiếp tục đọc lại các bài thơ , văn đã học để tiết sau tiếp tục kiểm tra.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên để nắm về yêu cầu của tiết học .
- Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra.
- Về chỗ xem lại bài trong 2 phút.
- Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu.
- Lớp theo dõi bạn đọc.
- Đọc yêu cầu BT: tìm từ bổ sung ý nghĩa thích hợp cho từ in đậm đứng trước .
- Từng cặp 2 em trao đổi với nhau và làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, đọc kết quả.
- Lớp nhận xét bổ sung.
+ Thứ tự các từ cần điền để bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ in đậm là :
Cái tháp xinh xắn ; bàn tay tinh xảo ; công trình đẹp đẽ, tinh tế.
- Một em đọc yêu cầu bài tập 3: Đặt 3 câu theo mẫu Ai làm gì?
- Cả lớp suy nghĩ làm bài.
- 3 em làm bài trên giấy A4, dán bài làm lên bảng và đọc lại câu văn trước lớp.
- Lớp bình chọn bạn làm đúng nhất.
Đàn cò đang bay lượn trên cánh đồng ...
- HS lắng nghe
Tiết 4. Chính tả
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I ( Tiết 6 )
A/ Mục đích, yêu cầu:
- Mức độ đọc yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật ( BT2)
- Đặt đúng dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu ( BT3)
B / Chuẩn bị: - như tiết 5
- 2 tờ giấy A4 viết sẵn bài tập 2 . Bảng lớp chép 3 câu văn của bài tập 3.
C/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Giới thiệu bài : ghi bảng
2) Kiểm tra HTL :
- Kiểm tra số học sinh trong lớp.
- Hình thức KT như tiết 5
3) Bài tập 2: -Yêu cầu đọc yêu cầu bài, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Giải thích yêu cầu của bài.
- Cho học sinh quan sát một số bông hoa thật (hoặc tranh) : Huệ trắng , cúc vàng , hồng đỏ ,…
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại BT và làm bài vào vở.
- Gọi 2 em lên bảng thi làm trên phiếu. Sau đó đọc kết quả.
- GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng.
- Mời 2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
- Yêu cầu học sinh chữa bài (nếu sai).
4) Bài tập 3 - Mời một em đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Mời 2 học sinh lên làm trên bảng lớp.
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại câu đúng.
5) Củng cố dặn dò :
- Về nhà tiếp tục đọc lại các bài thơ , văn đã học để tiết sau tiếp tục kiểm tra.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Lớp lắng nghe để nắm về yêu cầu của tiết học .
- Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra .
- Về chỗ xem lại bài trong 2 phút.
- Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu.
- Lớp theo dõi bạn đọc.
- 1HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm.
- theo dõi GV h/dẫn.
- Quan sát các bông hoa.
- Cả lớp tự làm bài.
- 2 em lên thi làm trên phiếu. Sau khi làm xong đọc lại câu văn đã hoàn chỉnh.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
+ Thứ tự các từ cần điền là: xanh non , trắng tinh, vàng tươi, đỏ thắm, rực rỡ.
- Một em đọc yêu cầu bài tập, lớp đọc thầm trong sách giáo khoa .
- Cả lớp suy nghĩ và điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong từng câu văn .
- 2HS lên bảng điền và đọc lại câu văn trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
+ Dấu phẩy đặt sau các từ: năm, tháng 9, xa trường, gặp thầy, 8 giờ, hùng tráng.
- HS lắng nghe
Tiết 5. Sinh hoạt sao.
( Liên đội thực hiện)
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: Thứ tư, ngày26 tháng 10 năm 2011
Ngày giảng:Thứ sáu, ngày27 tháng 10 năm 2011
Tiết 2.Chính tả
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (VIẾT)
(KT theo đề của trường)
_______________________________
Tiêt 1.Toán:
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc , viết số đo độ dài có hai đơn vị đo .
- Biết cách đổi số đo độ dài có hai đơn vị do thành số đo độ dài có một đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo kia )
B/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.KT bài cũ :
- Gọi 2 em đọc bảng đơn vị đo dộ dài theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
- Gọi 2HS khác lên bảng làm BT:
2hm = .... dam 5km = .... hm
4hm = .... m 9dam = .... m
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: ghi bảng
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Giải thích bài mẫu.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày bài làm.
- Cùng với cả lớp nhận xét chốt lại bài làm đúng.
- Cho từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
Bài 2 : - Yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3 - Gọi học sinh dọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2HS đọc bảng đơn vị đo độ dài.
- 2HS lên bảng làm BT.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giới thiệu.
- 1 em đọc yêu cầu của bài.
- Theo dõi GV giải thích bài mẫu.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 2 em lên bảng trình bày bài làm, cả lớp nhận xét, bổ sung
3m 2dm = 32 cm 3m 2cm = 302cm
4m 7 dm = 47 dm 9m 3cm = 903 cm
4m 7 cm = 407 cm 9m 3dm = 93 dm
- Đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Làm bài trên bảng con.
8 dam + 5dam = 13dam
57hm – 28 hm = 29hm
12km x 4 = 48km
27mm : 3 = 9mm
- 1HS nêu yêu cầu bài, lớp đọc thầm.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 2HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung.
6m 3cm 5m
6m 3cm < 630cm 5m 6cm < 6m
6m 3cm = 603cm 5m 6cm = 506cm
6m 3cm > 6m 5m 6cm < 560cm.
- Vài HS đọc lại bảng đ[n vị đo độ dài.
Tiết 2.Tập viết
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (VIẾT)
(KT theo đề của trường)
_______________________________
TiÕt 5
SINH HOẠT LỚP
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 9, từ đó có hướng khắc phục.Đề ra phương hướng tuần 10.
B. Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ
2. Đánh giá các hoạt động tuần 9 :
a.Ưu điểm:
-Nề nếp của lớp nghiêm túc.
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học.
- Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi:
b.Khuyết điểm:
- Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài:Trang, Quân
- 1 số em còn thiếu vở bài tập,quên sách vở.Vinh
3. Kế hoạch tuần tới :
- Duy trì các nề nếp đã có.
- LĐVS sạch sẽ
-Tăng cường học nhóm ở nhà,giúp nhau cùng tiến bộ
-Thu nộp các khoản.
- 2 HS thâm dự đậi hội Liên đội: .
-Tăng cường rèn chữ để thi vở sạch cấp trường vào cuối tháng:
- Cả lớp cùng hát
-Cả lớp lắng nghe
-Cá nhân nêu ý kiến của mình
-Cả lớp lắng nghe
-Cá nhân nêu ý kiến của mình
-Cả lớp lắng nghe cá nhân nêu ý kiến của mình.
-Cả lớp lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- tuan 9.doc