Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 24 (Từ ngày: 25/2/2013Đến ngày: 29/2/2013)

A/ Tập đọc:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. (trả lời được các CH trong SGK)

 - GD KNS : Tự nhận thức, thể hiện sự tự tin, tư duy sáng tạo, ra quyết định.

B/ Kể chuyện:

 - Biết sắp xếp các tranh (SGK) cho đúng thứ tự và kể lại được đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 24 (Từ ngày: 25/2/2013Đến ngày: 29/2/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉ nêu một ý kiến không trùng lặp Luyện từ và câu : MỞ RỘNG VỐN TỪ : NGHỆ THUẬT. DẤU PHẨY I/ Mục tiêu : - Nêu được một số từ ngữ về nghệ thuật (BT1). - Biết đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn (BT2) II/ Đồ dùng dạy học : - Bút dạ , 2 tờ phiếu khổ tokẻ bảng nội dung ở bài tập 1 - 3,4 tờ giấy khổ to viết đoạn văn ở bài tập 2. III/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS A/ Bài cũ : - GV nêu bài tập sau . - Tìm phép hóa trong khổ thơ: Hương rừng thơm đồi vắng Nước suối trong thầm thì Cọ xòe ô che nắng Râm mát đường em đi H/ Sự vật nào được nhân hóa? Chúng ta nhân hóa như thế nào? B/ Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dãn hs làm bài tập Bài tập 1 : - Gv dán lên bảng 2 tờ phiếu khổ to, chia lớp thành 2 nhóm lớp , mời 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức a) Chỉ những người hoạt động nghệ thuật. b) Chỉ các hoạt động nghệ thuật. c) Chỉ các môn nghệ thuật. Bài tập 2 : - GV dán bảng 3 tờ phiếu, mời 3 hs lên bảng thi làm bài Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn hs áp dụng biện pháp nhân hóa - 2 hs lên bảng trả lời - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Thi làm bài tiếp sức nêu được một số từ ngữ về nghệ thuật. - diễn viên, ca sĩ,… - đóng phim, ca hát, múa,… - điện ảnh, kịch nói,… -HS làm bài cá nhân vào vở bài tập đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp của đoạn văn. -3 hs lên bảng thi làm bài. CHÍNH TẢ: TIẾNG ĐÀN I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a/b hoặc BT chính tả phương ngữ. II. Chuẩn bị GV : Viết bài tập 2a vào bảng phụï. III. Các hoạt động dạy –học : Hoạt động của Gv Hoạt động của hs 1- KTBC: Tìm 4 từ chỉ hoật động bắt đầu bằng s hoặc x 2 Bài mới: a. Hướng dẫn nghe-viết . - GV đọc mẫu đoạn viết. H: Đoạn văn nói lên điều gì? H: Đoạn văn có mấy câu? H: Những chữ nào trong bài phải viết hoa? -Treo bảng phụ - Yêu cầu lớp đọc thầm, tìm từ khó. - Yêu cầu HS đọc lại các từ khó. - Hướng dẫn viết vở - Thu bài chấm – nhận xét b. Hướng dẫn làm bài tập . Bài 2 /(a,b) - Yêu cầu HS thảo luận và làm bài vào bảng nhóm. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng 3.Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt. - Về viết lại những lỗi sai và rèn thêm chữ viết. - HS lắng nghe . -2 HS đọc lại – Lớp đọc thầm theo. - Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn . -Đoạn văn có 6 câu. - Những chữ cái đầu câu: Tiếng , Vài, Dưới, Ngoài, Hoa, Bóng và tên riêng Hồ Tây. -HS viết chữ khó : mát rượi, thuyền, vũng nước , tung lưới, dân chài. a ) +Bắt đầu bằng s : Sung sướng, san sẻ sục sạo, sẵn sàng, sóng sánh, sòng sọc, sạch sẽ, song song.... +Bắt đầu bằng x : xôn xao, xào xạc, xanh xao, xao xuyến, xộc xệch, xúng xính, xinh xắn, ….. b) + Có thanh hỏi: đủng đỉnh, rủng rỉnh, thỏ thẻ, hả hê, tủm tỉm, lủng củng, … + Có thanh ngã: rỗi rãi, võ vẽ, vĩnh viễn, dễ dãi, lễ mễ , …… - HS sửa bài. Tập viết : ÔN CHỮ HOA R I/Mục tiêu : - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa R (1 dòng), Ph, H (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Phan Rang (1 dòng) và câu ứng: Rủ nhau đi cấy… có ngày phong lưu (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ II/ Đồ dùng dạy học : Q T - Mẫu chữ viết hoa R III/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS A/ Bài cũ : - Kiểm tra hs viết bài ở nhà. B/ Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn hs viết trên bảng con - Luyện viết chữ viết hoa + GV vết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. - HS viết từ ứng dụng GV: Phan Rang là tên một thị xã tỉnh Ninh Thuận. - Hs viết câu ứng dụng : + Gv giúp hs hiểu nội dung câu ca dao. c. Hướng dẫn hs viết vào vở t/viết Viết chữ R : 1 dòng Viết chữ Ph, H : 1 dòng Viết tên riêng Phan Rang : 1 dòng Viết câu ca dao : 1 lần + Chấm, chữa bài Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò: Nhận xét tiết học Về nhà các em học thuộc lòng câu ca dao. - 1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước. - 2 hs viết bảng lớp : Q uang Trung, Quê. -Hs tìm các chữ viết hoa có trong bài P, (Ph), R. - HS tập viết chữ R., P, bảng con - Hs đọc từ Phan Rang . - Hs viết bảng con. Hs đọc câu ứng dụng. Hs viết bảng con: Rủ, Bây. LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 24) I.MỤC TIÊU: Luyện tập nhân, chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia có dư và trường hợp có chữ số 0 ở thương ; đọc và viết các số La Mã từ I đến XII, XX, XXI ; xem đồng hồ ; giải toán bằng hai phép tính. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Bài 1: Đặt tính rồi tính: 6378 : 4 ; 4218 : 6 ; 3519 : 5 . 3418 x 2 ; 2527 x 3 ; 1924 x 5 . *Bài 2: a) Đọc các chữ số La Mã: IV, II, IX, XX, XXI, VI, XI, VII, V b) Viết các số: 1, 6, 5, 3, 9, 10, 21, 19 bằng các chữ số La Mã. *Bài 3: Trong ngày hội thể dục thể thao, các vận động viên xếp thành hàng. Ban đầu xếp 5 hàng, mỗi hàng có 259 vân động viên . Hỏi khi chuyển thành 7 hàng đều nhau thì mỗi hàng có mấy vận động viên ? (dành cho học sinh khá giỏi) ......................................................... LUYỆN TLV: ÔN TUẦN 23 – 24 Luyện tập viết đoạn văn ngắn, đúng chủ đề, trình bày đầy đủ về nội dung. Bài tập: Hãy viết đoạn văn từ 7 đến 10 câu kể về buổi biểu diễn nghệ thuật em đã xem Bài tập 2: Hãy viết đoạn văn ngắn kể về người lao động trí óc HS tự làm bài vào vở Gọi HS đọc bài trước lớp Yêu cầu HS sửa sai GVnhận xét Thứ sáu ngày 29 tháng 02năm 2013 TOÁN: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. Mục tiêu: - Nhận biết được về thời gian (chủ yếu là về thời điểm). Biết xem đồng hồ, chính xác đến từng phút. II. Đồ dùng - Đồng hồ thật (loại chỉ có một kim ngắn, 1 kim dài) - Mặt đồng hồ bằng bìa hoặc bằng nhựa III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Gv Hoạt động của Gv 1.Kiểm tra bài cũ : Bài 3,2 /122- SGK 2.Bài mới : Hoạt động1: Hướng dẫn HS cách xem đồng hồ . - GV cho HS xem đồng hồ. - Giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ. H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? H: Đồng hồ chỉ mấy giờ ? - GV nhận xét và hướng dẫn các đồng hồ tương tự Hoạt động 2: Luyện tập -Thực hành. Bài 1 : - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu 1 em nêu câu hỏi và lần lượt từng bạn trả lời. - Cho HS xem đồng hồ và nói giờ. Hình B,C,D E,G chỉ mấy giờ ? Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS làm trên mô hình đồng hồ cá nhân . -Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi quay và chỉnh đồng hồ nhanh. - GV nhận xét , tuyên dương HS làm nhanh. Bài 3: - HS quan sát các đồng hồ ở bài tập 3. - GV nhận xét – sửa sai cho HS. 3-Củng cố, dặn dò : - Nêu lại cách xem giờ bài tập 2 Bây giờ là mấy giờ? HS theo dõi trên bảng. - 2 HS nêu. - Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút. - Đồng hồ chỉ 6 giờ 13 phút. - Đồng hồ chỉ 6 giờ 56 phút hoặc 7 giờ kém 4 phút. - HS thảo luận theo bàn để làm bài tập. - HS thực hiện theo yêu cầu. H: Hình A chỉ mấy giờ ? (2 giờ 9 phút.) - (5 giờ 16 phút.) Hình C (11 giờ 21 phút) Hình D (10 giờ kém 26 phút (9 giờ 34 phút) Hình E 11 giờ kém 21 phút (10 giờ 39 phút) Hình G 4 giờ kém 3 phút (3 giờ 57 phút). - 1 HS nêu. - HS thực hành trên đồng hồ. -2 HS thi quay và chỉnh kim phút đúng với thời gian đã cho. - 1 HS đọc đề. - HS quan sát và nêucác đồng hồ ứng với các giờ tương ứng. - Mỗi HS nêu 1 đồng hồ. TẬP LÀM VĂN: NGHE KỂ: NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN I.Mục tiêu - Nghe - kể lại được câu chuyện Người bán quạt may mắn. II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa truyện - SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1/Kiểm tra bài cũ: đọc bài vă “Kể về buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem ” 3.Bài mới : Giới thiệu bài -Ghi đề Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện . - Giáo viên kể chuyện lần 1 . - GV treo bảng phụ có ghi các câu hỏi gợi ý, yêu cầu HS đọc câu hỏi. H: Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì? H: Khi đó ông Vương Hi Chi đã làm gì? H: Ông Vương Hi Chi viết chữ đề thơ vào những chiếc quạt của bà lão để làm gì? H: Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt? H: Bà lão đã nghĩ thế nào trên đường về? H: Em hiểu thế nào là cảnh ngộ? - Giáo viên kể câu chuyện lần 2. Họat động 2: HS thực hành kể chuyện. - Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn -Yêu cầu HS chia thành các nhóm. -Yêu cầu HS ngồi cạnh nhau tập kể lại câu chuyện cho nhau nghe . - Gọi một số HS kể chuyện trước lớp . Hoạt động nối tiếp: 3 Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS kể lại câu chuyện - Ông Vương Hi Chi là người như thế nào?I -2HSđọc bài văn -2 HS đọc đề và nêu yêu cầu. - HS lắng nghe . -HS theo dõi 2HS đọc câu hỏi gợi ý. -Bà lão bán quạt đến bên gốc cây nghỉ thì gặp ông Vương Hi Chi, bà phàn nàn quạt ế, chiều nay cả nhà sẽ phải nhịn cơm. - Chờ bà lão... viết chữ lên quạt của bà. - Vì ông nghĩ rằng bằng cách ấy ông sẽ giúp được bà lão. Chữ của ông đẹp nổi tiếng, người xem quạt nhận ra chữ của ông sẽ mua quạt cho bà. -Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của ông Vương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như một tác phẩm nghệ thuật quý giá. - ... có lẽ vị tiên ông nào đã cảm thương cảnh ngộ nên giúp bà bán quạt chạy đến thế. - Là tình trạng không hay. -HS lắng nghe. -3 HS kể. - HS thảo luận nhóm đôi. - Luyện kể theo bàn . - Một số HS kể –cả lớp theo dõi và bình chọn bạn kể hay nhất . HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP I/Yêu cầu : - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần - Nêu công việc của tuần đến II/Các hoạt động trên lớp: 1- Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể 2- Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt 3- Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập 5- Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến . 6- Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm A/- Đánh giá hoạt động tuần 24: * Ưu điểm: - Duy trì sĩ số đảm bảo - Chất lượng học tập tốt - Vệ sinh cá nhân tốt - Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công - Tham gia tốt việc thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ. * Tồn tại: Một số em lười học - Ý thức học tập chưa tốt - Chữ viết cẩu thả - Còn thụ động trong giờ học * Chất lượng qua khảo sát còn chưa tiến bộ cao B/- Công việc tuần 25: Nâng cao chất lượng học tập Tăng cường rèn chữ viết Đánh giá rút kinh nghiệm bài khảo sát chất lượng Củng cố nề nếp lớp.

File đính kèm:

  • docTUẦN THỨ 24.doc