Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 23 Năm 2011-2012

I. MỤC TIÊU

 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 - Hiểu nội dung câu chuyện : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em ( TL được các câu hỏi trong SGK)

- Kể chuyện

 Rèn kỹ năng nói : Dựa vào trí nhớ vàtranh minh họa kể tiếp từng đoạn câu chuyện.

Rèn kỹ năng nghe.

*GDKNS: -Thể hiện sự cảm thông

-Tự nhận thức bản thân

 -Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 23 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố về giải bài toán có lời văn băng 2 phép tính. * Bài 1 - BT yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bướcchia của mình. - GV chữa bài và cho điểm. * Bài 2 - GV gọi 1 HS đọc đề. - Bài toán cho biết gì? - Đội công nhân phải sửa bao nhiêu mét đường - Đội đã sửa được bao nhiêu mét đường ? - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Muốn tính số mét đường còn phải sửa ta ta phải biết được gì trước ? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài và cho điểm. * Bài 3 - GV yêu cầu HS nêu cách làm bài. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV hỏi : Phép tíh b sai như thế nào ? - GV hỏi tiếp : Phép tíh c sai như thế nào ? - GV chữa bài và ghi điểm. 4. Củng cố, dặn dò - Cho HS nhắc lại cách thực hiện phép chia. - Nhận xét tiết học - Nghe GV giới thiệu bài. * 42 chia 6 được 7, viết 7.7 nhân 6 bằng 42, 42 trừ 42 bằng 0. * Hạ 1, 1 chia 6 được 0, 0 nhân 6 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1. * Hạ 8. 18 chia 6 được 3, 3 nhân 6 bằng 18. 18 trừ 18 bằng 0. - HS theo dõi HD của GV và thực hiện phép chia, sau đó nêu các bước chia như SGK 4218 6 01 703 18 0 Vậy 4218 : 6 = 703 - Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 0. - HS theo dõi HD của GV và thực hiện phép chia, sau đó nêu các bước chia như SGK * 24 chia 4 được 6, viết 6.6 nhân 4 bằng 24, 24 trừ 24 bằng 0 * Hạ 0, 0 chia 4 được 0, 0 nhân 4 bằng 0, 0 trừ 0 bằng 0. * Hạ 7, 7 chia 4 được 1, 1 nhân 4 bằng 4, 7 trừ 4 bằng 3. 2407 4 00 601 07 3 Vậy 2407: 4 = 562(dư 3) - Vì nếu lấy 1 chữ số của số bị chia là 2 thì bé hơn 4 nên ta phải lấy đến số thứ hai để có 24 chia 4. - Là phép chia có dư vì trong lần chia cuối cùng ta tìm được số dư là 3 . - Thực hiện phép chia. - 4 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào VBT. - 4 HS lần lượt nêu, cả lớp nhận xét. - HS đọc - Phải sửa 1215 m đường. - Đã sửa được một phần ba quãng đường - Tìm số mét đường còn phải sửa. - Biết được số mét đường đã sửa. - 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào VBT. - HS trình bày bài giải như sau : Tóm tắt Đường dài : 1215 m Đã sửa : 1/3 quãng đường Còn phải sửa :…m đường ? Bài giải Số mét đường đã sửa là : 1215 : 3 = 405 (m) Số mét đường còn phải sửa là : 215 – 405 = 810 (m) Đáp số : 810 m - HS thực hiện từng phép chia sau đó đối chiếu với phép chia trong bài để biết phép chia đó đúng hay sai. - Làm bài và báo cáo kết quả. a) Đúng b) Sai c) Sai - Sai vì trong lần chia thứ 2 phải là 0 chia 4 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải nhưng người thực hiện đã không viết 0 vào thương. Vì thế thương đúng là 402 nhưng kết quả trong bài là 42. - Sai vì trong lần chia thứ 2 phải là 2 chia 5 được 0, viết 0 vào thương ở bên phải 5 nhưng người thực hiện đã không viết 0 vào thương đồng thời hạ 6, lấy 26 chia 6 được dư 1. Vì thế thương đúng là 501 hưng kết quả trong bài là 51. Tiết 2. Tập làm văn Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật. I. MỤC TIÊU - Kể lại đđược một vaì nét nổi bậc của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. - Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn ngắn ( khoảng 7 câu) *GDKNS: -Thể hiện sự tự tin -Tư duy sáng tạo.: nhận xét, bình luận. -Ra quyết định -Quản lí thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng lớp hoặc bảng phụ ghi gợi ý cho bài kể. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức 2 . Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc bài viết của mình về người lao động trí óc. - GV nhận xét. 3 . Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Giới thiệu bài Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ kể lại cho các bạn nghe về một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem. Sau đó, các em viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : - Biết kể lại rõ ràng, tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật. - Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. Cách tiến hành : Bài 1 - Một HS đọc yêu cầu của BT. - GV đưa bảng phụ. - GV : Các em có thể dựa vào câu hỏi gợi ý để kể hoặc kể tự do không hoàn toàn phụ thuộc vào các gợi ý. - Cho HS chuẩn bị. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét. Bài 2 - Một HS đọc yêu cầu của BT. - GV nhắc lại yêu cầu. - Cho HS viết bài. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét + chấm điểm. 4. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Biểu dương những HS học tốt. - Dặn những HS chưa viết xong về nhà viết tiếp. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc trước lớp. - 1 HS đọc gợi ý. - Nghe GV hướng dẫn. - HS chuẩn bị cá nhân - Một vài HS trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc BT2. - HS viết bài vào vở. - 4HS trình bày trước lớp bài viết của mình. - Lớp nhận xét. Tiết 3. Tập viết Ôn chữ hoa Q I. MỤC TIÊU - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng), T, S ( 1 dòng) .Viết đúng tên riêng Quang Trung ( 1 dòng) và câu ứng dụng: Quê em đồng lúa nương dâu, Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang.( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. * HS Khá- Giỏi viết đúng và đầy đủ tất cả các dòng trong bài tập viết ở lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu chữ viết hoa Q. Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. Vở Tập viết 3, tập hai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1 . Ổn định tổ chức 2 . Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra HS viết bài ở nhà Một HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước. Hai, ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con : Phan Bội Châu. 3 . Bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Giới thiệu bài Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa Q có trong từ và câu ứng dụng. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con Mục tiêu : - Viết đúng, đẹp chữ hoa Q. - Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ. Cách tiến hành : a) Luyện viết chữ viết hoa - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Treo bảng chữ viết hoa Q và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết lại mẫu chư,õ vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát. - Yêu cầu HS viết các chữ hoa Q vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS. b) Luyện viết từ ứng dụng - Gọi HS đọc từ ứng dụng. - GV giới thiệu : Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ. Ông là vị anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc đại phá quân Thanh. - Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng trên bảng con, GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. c) Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - GV giải thích : Câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê trên đất nước ta. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết : Quê, Bên vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết Mục tiêu : - Viết đúng, đẹp chữ hoa Q, tên riêng và câu ứng dụng. - Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ. Cách tiến hành : - GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở. Chấm, chữa bài - GV chấm nhanh 5 đến 7 bài - Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 4. Củng cố, dặn dò - Khuyến khích HS sưu tầm1, 2 quảng cáo đẹp để chuẩn bị cho bài TĐ Chương trình xiếc đặc sắc. - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu. - HS trả lời. - 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc - Nghe GV giới thiệu - HS trả lời. - HS trả lời. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc - Nghe GV giới thiệu - HS trả lời. - 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết : + 1 dòng chữ Q cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ T cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ Quang Trung cỡ nhỏ. +Viết câu ứng dụng : 1 lần. Tiết 4. Tiếng Việt TC TIẾT 3 I. Mục tiêu: - Nghe và viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài thơ Em vẽ Bác Hồ. - Làm đúng các bài tập điền âm, vần và đặt câu phân biệt những tiếng có âm vần dễ lẫn l/n.( BT 2b; 3a). II. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1:Ổn định * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs nghe - viết. Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị. - Gv đọc toàn bài viết chính tả. - Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại đoạn viết viết. - Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi: + Đoạn viết có mấy câu ? + Những từ nào trong đoạn phải viết hoa? - Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ viết sai: - Gv đọc cho Hs viết bài vào vở. - Gv đọc cho Hs viết bài. - Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ. - Gv theo dõi, uốn nắn. Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs làm bài tập. + Bài tập 2a: Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs làm bài cá nhân. - Gv mời các em đọc kết quả. - Gv mời 2 Hs lên bảng thi làm bài. Sau đó từng em đọc kết quả. - Gv nhận xét, chốt lại: li ti, làm việc, lên cành, nảy nụ, lá xanh, hoa nở, lang thang, là. III. Củng cố dặn dò - Gv Nhận xét giờ học. Hs lắng nghe. 1 – 2 Hs đọc lại bài viết. Hs trả lời. Hs trả lời. Hs viết ra nháp. Học sinh nêu tư thế ngồi. Học sinh viết vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữ lỗi. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Một Hs đọc yêu cầu của đề bài. Hs làm bài cá nhân. Hs đọc kết quả. Hs lên bảng thi làm bài. Hai em Hs đọc lại đoạn văn. Hs nhận xét. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 23 I. Mục tiêu 1.Đánh giá trong tuần qua + NềN nếp lớp + vệ sinh trường lớp + Giáo dục học sinh có thói quen học tập, theo nội quy nhà trường. 2. Dự kiến kế hoạch tuần tới II. Hoạt động chủ yếu 1. Hoạt động 1. - Các tổ báo cáo tình hình học tập trong tổ + Giờ giấc học tập + Vệ sinh trực nhật lớp + Nêu hạn chế những bạn học sinh trong tổ học tập chưa tốt trong tuần, 2. Hoạt động 2. + Giáo viên tìm hiểu những bạn bị khuyết điểm + Giáo viên vận động nhắc nhỡ, tuyên dương bạn học tập tốt nhắc nhỡ bạn học tập chưa tốt. + Nhắc nhỡ nền nếp, học tập sinh hoạt, lao động vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông,……. + Kế hoạch học tập tuần tới.

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc
Giáo án liên quan