I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .(trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
- Sắp xếp lại các tranh theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.
- HS khá giỏi kể được cả câu chuyện.
-KNS: Tự nhận thức bản thân; xác định giá trị; lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 15 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toâi cuõng nhö baùc thoâi, vì luùc beù khoâng ñöôïc hoïc neân baây giôø ñaønh chòu muø chöõ”.
- Caâu traû lôøi ñaùng buoàn cöôøi laø ngöôøi ñoù thaáy nhaø vaên khoâng ñoïc ñöôïc baûn thoâng baùo nhö mình thì nghó ngay raèng nhaø vaên cuõng muø chöõ.
-1 HS khaù keå, caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt phaàn keå chuyeän cuûa baïn.
-2 HS ngoài caïnh nhau keå laïi caâu chuyeän cho nhau nghe.
-3 ñeán 5 HS thöïc haønh keå tröôùc lôùp.
- HS nghe
-1 HS ñoïc yeâu caàu, 1 HS ñoïc noäi dung gôïi yù, caû lôùp ñoïc thaàm ñeà baøi.
-Giôùi thieäu veà toå em vaø hoaït ñoäng cuûa toå em trong thaùng vöøa qua.
-Em giôùi thieäu vôùi 1 ñoaøn khaùch ñeán thaêm lôùp.
-2 ñeán 3 HS noùi lôøi chaøo môû ñaàu.
-1 HS noùi tröôùc lôùp, caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt, boå sung, neáu caàn.
-Hoaït ñoäng theo nhoùm nhoû, sau ñoù moät soá HS trình baøy tröôùc lôùp. Caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt vaø bình choïn baïn keå ñuùng, keå töï nhieân vaø hay nhaát veà toå cuûa mình.
- HS nghe
-Laéng nghe
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen với cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (a,c); bài 2 (a,b,c); bài 3; bài 4.
- KNS: Tư duy sáng tạo; hợp tác; tự nhận thức; tìm kiếm sự hỗ trợ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn Bài tạp 2 (mẫu) lên bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
30’
3’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra:
- Gọi HS lên bảng làm bài 3 tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Dạy bài mới
Bài 1 ( a,c )
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- Yêu cầu tự làm bài. Gọi 2 HS lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước tính của mình.
Phép tính b) là phép tính có nhớ 1 lần
Phép tính c) là phép tính có nhớ 1 lần và có nhân với 0.
Bài 2. ( a, b, c)
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn mẫu.
- Yêu cầu cả lớp làm bài, gọi 3 HS lên bảng thực hiện.
- GV nhận xét cho điểm
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS laøm baøi, 1 HS lên bảng làm
- Nhận xét, đánh giá.
Baøi 4:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS laøm baøi, 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- Đặt tính sao cho các hàng đơn vị phải thẳng cột với nhau.
- HS cả lớp làm vào vở, 2 HS lên bảng làm bài.
a. 213 - 3 nhân 3 bằng 9,viết 9
3 - 3 nhân 1 bằng 3,viết 3
639 - 3 nhân 2 bằng 6,viết 6
c. 208
4
832
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- Lớp theo dõi.
- HS cả lớp làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm bài và nêu rõ cách tính.
a.396 3 b. 630 7
09 132 00 90
06 0
0 0
c. 457 4
05 114
17
1
- Lắng nghe, điểu chỉnh.
- HS đọc bài.
- HS cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
Bài giải:
Quãng đường BC dài là:
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 ( m)
Đáp số : 860 m
- Nhận xét, đánh giá.
- 1 HS đọc bài.
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
Bài giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (chiếc áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt là:
450 - 90 = 360 (chiếc áo)
Đáp số: 360 chiếc áo
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- HS nghe
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tự nhiên xã hội
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I. Mục tiêu:
- Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp của tỉnh nơi em đang sống.
- Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp.
- Giới thiệu một hoạt động nông nghiệp cụ thể.
- KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về hoạt động nông nghiệp nơi mình đang sống.
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV: 1 số tranh, ảnh về các hoạt động nông nghiệp.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
30’
3’
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra:
- Kể một số hoạt động diễn ra ở nhà Bưu điện tỉnh?
- Ích lợi của các hoạt động phát thanh truyền hình?
- Nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Dạy bài mới
HĐ1: Hoạt động nông nghiệp.
- Chia lớp thành nhóm 4 HS. Yêu cầu HS quan sát các hình vẽ ở SGK - tr 58; 59 và thảo luận theo gợi ý:
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình.
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi,... gọi là hoạt động nông nghiệp.
HĐ2: Hoạt động nông nghiệp ở địa phương em.
- Yêu cầu từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi em sống.
+ GV theo dõi, giúp đỡ.
- Em hãy kể tên một số sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu?
- Đối với người sản xuất nông nghiệp em có thái độ như thế nào?
-Để giúp đỡ bố, mẹ làm nghề nông nghiệp em cần phải làm gì?
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe
- HS quan sát và thảo luận nhóm rồi báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung:
+ Trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá, trông ngô,..
+Tăng thu nhập, cung cấp lương thực,...
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS làm việc theo cặp đôi.
- 1 số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
VD: Hoạt động trồng trọt hoa màu, cấy lúa, gặt lúa, đánh bắt cá, chăn trâu,..
- Bưởi Năm Roi; Nhãn Lồng Hưng Yên; Vải Thiều Bắc Ninh...
- Phải kính trọng, lễ phép.
- Giúp bố, mẹ làm những công việc vừa sức.
- Lắng nghe, thực hiện.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Hướng dẫn học To¸n
¤n TOÁN
I. Môc tiªu
- Cñng cè phÐp chia sè cã ba ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè. Cñng cè vÒ bµi to¸n gi¶m ®i mét sè lÇn.
- RÌn KN tÝnh vµ gi¶i to¸n cho HS
- GD HS ch¨m häc.
II. §å dùng dạy học
GV : B¶ng phô.
HS : b¶ng con.
III C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
TG
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
A.Ổn định tổ chức
B. KiÓm tra:
- GV kiÓm tra mét sè vë BTT cña HS
- GV nhËn xÐt
C. Bµi míi:
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
* Bµi 1: §Æt tÝnh råi tÝnh
639 : 3 492 : 4
305 : 5 179 : 6
GV cïng HS ch÷a bµi, thèng nhÊt kÕt qu¶
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
* Bµi 2: §iÒn sè
Sè bÞ chia
Sè chia
Th¬ng
Sè d
667
6
849
7
358
5
429
8
GV cïng HS thèng nhÊt kÕt qu¶
* Bµi 3: §äc ®Ò. HD c¸ch gi¶i
+Bµi to¸n cho biÕt g×?
+Yªu cÇu t×m g×?
* Bµi 4: Treo b¶ng phô
Sè ®· cho
184 m
296kg
368lÝt
Gi¶m8lÇn
Gi¶m4lÇn
3. Cñng cè – Dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- 2 HS lµm, c¶ líp lµm b¶ng con
- HS nhËn xÐt
-HS lµm vµo VBT
1 em lµm vµo b¶ng phô,ch÷a bµi
Sè bÞ chia
Sè chia
Th¬ng
Sè d
667
6
111
1
849
7
135
4
358
5
71
3
429
8
53
5
- 2 em ®äc ®Ò, líp ®äc thÇm
+Cã 405 gãi kÑo, xÕp ®Òu vµo 9 thïng
+ Sè kÑo mçi thïng
- Lµm bµi vµo vë BT
Bµi gi¶i
Mçi thïng cã sè gãi kÑo lµ:
405 : 9 = 45 ( gãi )
§¸p sè : 45 gãi kÑo
Lµm bµi vµo phiÕu bµi tËp
Sè ®· cho
184 m
296kg
368lÝt
Gi¶m8lÇn
23m
37kg
36 lÝt
Gi¶m4lÇn
46m
74kg
92 lÝt
1 em ch÷a bµi trªn b¶ng phô
Líp nhËn xÐt
- HS nghe
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Hoạt động tập thể
KIỂM ĐIỂM TUẦN 15
I. Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động, công việc của lớp trong tuần 15.
- Tiếp tục phát động thi đua đợt 2, học kì I.
- Định hướng các hoạt động tuần 16, tháng 12.
II. Chuẩn bị:
- Thống kê số liệu, tổng hợp thông tin, hoa điểm 10 tặng nhóm, tổ.
III. Nội dung:
1. Tuyên bố lý do:
- Sinh hoạt lớp định kì.
2. Hát tập thể:
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, lớp hát chung.
3. Giới thiệu thành phần tham dự:
- GV chủ nhiệm.
- Các thành viên trong lớp.
4. Tiến hành sinh hoạt:
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động tuần qua: Các nội dung về duy trì sĩ số, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, tích cực tham gia các hoạt động học tập, hoạt động Sao - Đội, tham gia vệ sinh trường lớp, tích cực tham gia các phong trào thi đua chào mừng và kỉ niệm các ngày lễ lớn,….
- Ý kiến các thành viên trong lớp:……………………………………………….
- GV nhận xét chung: Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc và đúng lịch, đi học đều, không có hiện tượng đi học muộn. Nhiều em có ý thức tự giác trong học tập. Trong giờ học hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài. Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. Giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ. Có ý thức tự quản. Nhiều em đạt hoa điểm 10 trong tuần và hàng ngày.
- Tiếp tục phát động thi đua đến 22/12.
+ Hạn chế:
- Một số em ăn mặc chưa đúng cách, chưa đảm bảo sức khỏe, vì đã đến mùa lạnh, tình trạng làm việc riêng trong giờ học vẫn còn. Chưa chuẩn bị đồ dùng chu đáo khi đến trường.
- Trao hoa điểm 10 cho tổ đạt giải nhất.
5. Các hoạt động tuần tới:
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Thi đua học tập hướng đến kỉ niệm ngày 22 -12 và các ngày lễ lớn trong năm học.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 15
Từ ngày 03/12/2012 đến 7/12/2012
THỨ
NGÀY
MÔN
TIẾT
TÊN BÀI DẠY
THỨ HAI
03/12/2012
Chào cờ
15
Tuần thứ 15.
Tập đọc
43
Hũ bạc của người cha.
TĐ-KC
44
Hũ bạc của người cha.
Toán
71
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
THỨ BA
04/12/2012
Tập đọc
45
Nhà rông ở Tây Nguyên.
Toán
72
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số...
Chính tả
29
Nghe viết: Hũ bạc của người cha.
TN&XH
29
Các hoạt động thông tin liên lạc.
THỨ TƯ
05/12/2012
Toán
73
Giới thiệu bảng nhân.
LT & Câu
15
Từ ngữ về các dân tộc. Luyện tập về so sánh.
Tập viết
15
Ôn chữ hoa L.
Đạo đức
15
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng...
THỨ NĂM
06/12/2012
Toán
74
Giới thiệu bảng chia
Chính tả
30
Nghe viết: Nhà rông ở Tây Nguyên.
Thủ công
15
Cắt, dán chữ V.
THỨ SÁU
07/12/2012
TLV
15
Nghe kể: Giấu cày - Giới thiệu tổ em.
Toán
75
Luyện tập.
TN&XH
30
Hoạt động nông nghiệp.
Sinh hoạt
15
Sinh hoạt lớp.
File đính kèm:
- GA 3 Tuan 15.doc