I- Môc tiªu.
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số .
- Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên , giảm đi một số lần . Bài tập cần làm:Bài 1 (cột 1,3,4), Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 12 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vµ häc:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1/ KiÓm tra bµi cò
2/ Bµi míi
a, Khëi ®éng: C¶ líp h¸t bµi: Em yªu trêng em
b, Ho¹t ®éng 1: Ph©n tÝch t×nh huèng
- Gi¸o viªn treo tranh, yªu cÇu HS quan s¸t tranh t×nh huèng vµ cho biÕt néi dung tranh
T×nh huèng: trong khi c¶ líp ®ang tæng vÖ sinh s©n trêng: b¹n th× cuèc ®Êt, b¹n th× trång hoa... riªng b¹n Thu ghÐ tai rñ HuyÒn bá ®i ch¬i nh¶y d©y. Theo em b¹n HuyÒn cã thÓ lµm g×? v× sao?
- GV tãm t¾t c¸c c¸ch gi¶i quyÕt chÝnh:
a- HuyÒn ®ång ý ®i ch¬i víi b¹n
b- HuyÒn tõ chèi kh«ng ®i vµ ®Ó b¹n ®i ch¬i mét m×nh
c- HuyÒn do¹ sÏ m¸ch c« gi¸o
d- HuyÒn khuyªn ng¨n Thu tæng vÖ sinh xong råi míi ®i
- GV hái: NÕu lµ b¹n HuyÒn, ai sÏ chän c¸ch gi¶i quyÕt a, b, c, d?
* GV kÕt luËn: C¸ch gi¶i quyÕt (d) lµ phï hîp nhÊt v× thÓ hiÖn ý thøc tÝch cùc tham gia viÖc líp, viÖc trêng vµ biÕt khuyªn nhñ b¹n cïng lµm
- HS nªu c¸c c¸ch gi¶i quyÕt
- HS chia thµnh c¸c nhãm th¶o luËn v× sao chän c¸ch gi¶i quyÕt ®ã
- C¸c nhãm th¶o luËn xong chuÈn bÞ ®ãng vai mét c¸ch øng xö
- §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. C¶ líp th¶o luËn ph©n tÝch mÆt hay, mÆt tèt vµ mÆt cha hay, cha tèt cña mçi c¸ch gi¶i quyÕt
Thư tư ngày 16/11 đến 17 /11 . Dạy thay “ Đi thi đấu bóng chuyền”
------------------------------------------------------------
Ngày soạn, Thø n¨m ngµy 17 th¸ng 11 n¨m 2011
Ngày giảngThø s¸u ngµy 18 th¸ng 11 n¨m 2011
TiÕt 2:ChÝnh t¶
C¶nh ®Ñp non s«ng
I. Môc tiªu:
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát , thể song thất .
- Làm đúng BT(3) a / b
II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV cho 2 HS viết bảng lớp 2 từ chứa vần ooc ( quần soóc, xe rơ moóc )
- GV nhận xét
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ viết 4 câu ca dao cuối trong bài “Cánh đẹp non sông” và tìm các tiếng có chứa âm đầu l/n; vần at/ ac
2. Hướng dẫn chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- Hoạt động 1: GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài: “Cảnh đẹp non sông”
- Cả lớp đọc thầm 4 câu ca dao trong SGK. Chú ý trình bày những tên riêng trong bài, những chữ các em dễ viết sai chính tả.
- Hoạt động 2:- HDHS nhận xét và cách trình bày:
+ Bài chính tả có những tên riêng nào?
+ Baì ca dao thể lục bát trình bày thế nào ?
+ Câu ca dao viết theo thể 7 chữ được trình bày thế nào ?
- Hoạt động 3:- Luyện viết tiếng khó:
- GV chọn rồi phân tích từ cho viết bảng con từng từ hoặc 2 từ 1 lần.
- Đọc rồi phân tích các từ: nghìn trùng, sừng sững, lóng lánh, nước biếc, bát ngát.
- Hoạt động 4:- GV đọc viết vào vở
- GV đọc lại 1 lần
- Lưu ý tư thế ngồi cầm bút của HS (ngắt câu cụm từ đầu, đọc 3 lần 1 câu)
- Đọc HS dò lại bài của mình.
- Hoạt động 5 : Chấm chữa bài chính tả
- Hướng dẫn HS chấm ở bảng lớn (Nhận xét cách trình bày bảng)
- GV chấm từ 8-10 bài
- Em nào viết sai từ 1 - 3 lỗi về nhà coi lại và rèn chữ viết ở nhà.
- GV nhận xét tiết chính tả
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
- Hướng dẫn HS làm vào vở bài tập 2a.
- Cây chuối, chữa bệnh, trông.
- GV nhận xét
- Bài tập 2b: Về nhà làm vở ở nhà
4. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm cho HS về kĩ năng viết chính tả và làm bài tập.
- Chú ý từ viết sai lần sau tránh.
- HS viết bảng con
- Nhận xét
- HS nghe
- Một HS đọc thuộc lòng lại
- HS đọc thầm 4 câu thơ đầu.
- Cả lớp theo dõi SGK
- Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười.
- Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề vở 2 ô li. Dòng chữ viết cách lề 1 ô li
- Cả hai chữ đầu mỗi dòng đều cách một ô li.
- 3 HS lên bảng viết
- HS viết bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS nhìn vào vở dò lại
- HS lấy bút chì và đổi vở chấm. Từ nào sai viết ra lề vở.
- HS lắng nghe chú ý
- HS đứng tại chỗ trả lời
- HS làm vào vở bài tập 2a
- Líp nhËn xÐt
TiÕt 3: To¸n
LuyÖn tËp
I. Mục tiêu:Giúp HS:
- Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán ( có một phép chia 8 ). Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3), Bài 2 (cột 1,2,3), Bài 3, Bài 4
II. Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS đọc thuôc lòng bảng chia 8
- Nhận xét cho điểm
B. Dạy học bài mới:
1.Giới thiệu bài: Trong tiết luyện tập hôm nay, các em sẽ được củng cố về phép chia trong bảng chia 8, tìm 1/8 của một số và giải bài toán.
- GV ghi đề
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài phần a.
Hỏi: Khi đã biết 8 x 6 = 48, có thể ghi ngay kết quả của 48 : 8 được không ? Vì sao ?
- Yêu cầu HS giải thích tương tự với các trường hợp còn lại.
- Yêu cầu HS đọc từng cặp phép tính trong bài.
- Cho HS tự làm tiếp phần b.
- GV nhaän xeùt
Bài 2:
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
- GV nhaän xeùt
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài
- Người đó có bao nhiêu con thỏ ?
- Sau khi bán đi 10 con thỏ thì còn lại bao nhiêu con thỏ ?
- Người đó đã làm gì với số con thỏ còn lại.
- Hãy tính xem mỗi chuồng có bao nhiêu con thỏ ?
- Yêu cầu HS trình bày bài giải
- GV nhaän xeùt, chèt bµi lµm ®óng
Bài 4:
- Bài tập yêu cầu chúng ta tìm gì ?
- Hình a có tất cả bao nhiêu ô vuông ?
- Muốn tìm một phần tám số ô vuông có trong hình a ta phải làm thế nào ?
- Hướng dẫn HS tô màu (đánh dấu) vào 2 ô vuông trong hình a.
- Tiến hành tương tự với phần b
- GV nhaän xeùt, chèt
C.Củng cố - dặn dò: Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về phép chia trong bảng chia 8.
Nhận xét tiết học
Bài sau: So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- 2 HS đọc thuộc lòng bảng chia 8
- Lớp nhận xét bổ sung
- Nghe giới thiệu
- 1 HS đọc đề bài
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Khi đã biết 8 x 6 = 48 có thể ghi ngay 48 : 8 = 6 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì ta được thừa số kia.
- Vài HS thực hiện
- HS làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- Lớp nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc đề bài
- HS nhÈm nhanh vµ ch÷a miÖng nèi tiÕp.
- Lớp nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc đề bài
- Có 42 con thỏ
- Còn lại 42 – 10 = 32 con thỏ
- Nhốt đều vào 8 chuồng
- HS trình bày bài giải
Bài giải
Số con thỏ còn lại sau khi bán 10 con thỏ là:
42 – 10 = 32 ( con thỏ )
Số con thỏ trong mỗi chuồng là;
32 : 8 = 4 ( con thỏ )
ĐS: 4 con thỏ
- Lớp nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc đề bài
- Tìm 1/8 số ô vuông có trong mỗi hình
- Hình a: Có tất cả 16 ô vuông
- Một phần tám số ô vuông trong hình a là: 16 : 8 = 2 ( ô vuông )
- Lớp nhận xét bổ sung
- HS làm bài theo hướng dẫn của GV
TiÕt 4: TËp viÕt
¤n ch÷ hoa: H
I. Môc tiªu:
- Viết đúng chữ hoa H (1 dòng) , N , V (1 dòng) viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1 dòng) và câu ứng dụng : Hải Vân ... vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa H, N, V.Tên riêng và cụm từ ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. Vở tập viết 3, T1
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:Gọi HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước.
- Gọi HS lên bảng viết từ ngữ: Ghềnh Ráng, Ghé, Thục Vương.
- Nhận xét cho điểm HS
B. Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài: Giờ học hôm nay, các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa H, N, V có trong từ và câu ứng dụng.
2. Hướng dẫn viết hoa
a, Quan sát và nêu quy trình viết chữ H, N, V
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ viết hoa nào ?
- Treo bảng các chữ viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết.
- Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
b. Viết bảng: Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV đi chỉnh chữa lỗi cho từng HS.
3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng:
a. Giới thiệu từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu: Đây là tên một ông vua nước ta, ông làm vua khi 12 tuổi, ông có tinh thần yêu nước, chống thực dân Pháp và bị đưa đi đầy ở An – giê – ri rồi mất ở đó.
b. Quan sát và nhận xét
- Các chữ trong từ ứng dụng có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
c. Viết bảng: Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Hàm Nghi. GV đi chỉnh sữa lỗi cho HS.
4. Hướng dẫn viết câu ứng dụng
a. Giới thiệu câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
*GV giới thiệu: Câu ca dao tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở đèo Hải Vân và vịnh Sơn Trà.
b. Quan sát và nhận xét:Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào ?
c. Viết bảng: Yêu cầu HS viết: Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn. GV đi chỉnh sữa lỗi cho HS.
5. Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- Thu và chấm 8 – 10 bài
- GV chỉnh sữa lỗi, nhËn xÐt
C. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn: HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Có các chữ viết hoa H, N, V
- 3 HS nhắc lại quy trình viết. Cả lớp theo dõi.
- 4 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết bảng con.
- 2 họcinh đọc: Hàm Nghi
- Chữ H, N, g, h cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ o
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
-
2 học sinh đọc:
- Các chữ H,V,b,g, h cao 2 li rưỡi, các chữ t, s cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.
- HS viết
- HS sữa lỗi
TiÕt 4:Sinh ho¹t líp
TUẦN 12
. NỘI DUNG:
- Củng cố nề nếp lớp sau các tháng hè, sau một tuần học tập.
- Nhận xét về tình hình, tinh thần thái độ lao động của HS trong 10 tuần qua; tìm hiểu năng lực học của HS để bố trí chỗ ngồi phù hợp;
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1/ §¹o ®øc:
- NhËn xÐt líp: Líp thùc hiÖn tèt néi quy,nÒ nÕp cña nhµ trêng
, c¸ nh©n :thùc hiÖn ®Çy ®ñ cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao:
- 2/ NÒ nÕp:
- Häc sinh ®· thùc hiÖn ®óng néi quy cña trêng vµ cña líp
3/ Häc tËp
- NhËn xÐt : §å dïng häc tËp : §Çy ®ñ vµ s¹ch sÏ
Gi÷ g×n s¸ch vë :s¹ch sÏ :
gióp ®ì ®«i b¹n,
- Tuyªn d¬ng, ®éng viªn c¸ nh©n: Quân, Tú, Dương, Diệu
4/ KÕ ho¹ch tuÇn tíi
- Ph¸t huy mÆt ®îc, kh¾c phôc c¸c mÆt tån t¹i.
- Nh¾c nhë gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng. Lµm bµi, chuÈn bÞ bµi tríc khi ®Õn líp, …
- Ph©n c«ng trùc nhËt.
Dựa vào kết quả ghi chép được, thực tế của lớp để đánh giá và phát động phong trào thi đua cho tuần học tiếp theo.
File đính kèm:
- tuan 12.doc