Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 11 Năm 2011-2012

Bài mới: a) Giới thiệu bài:

b) Khai thác :

Bài toán 1: - Đọc bài toán, ghi tóm tắt lên bảng:

Thứ bảy: 6 xe

Chủ nhật: ? xe

- Gọi 2HS dựa vào tóm tắt đọc lại bài toán.

- Yêu cầu HS nêu điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi.

? Bước 1 ta đi tìm gì ?

 

 

? Khi tìm ra kết quả ở bước 1 thì bước 2 ta tìm gì?

- Hướng dẫn học sinh thực hiện tính ra kết quả và cách trình bày bài giải như SGK

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 11 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc lại lời giải đúng và ghi nhớ chính tả. Bài 3 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài tập 3b. - Chia nhóm, các nhóm thi làm bài trên giấy, xong đại diện nhóm dán bài trên bảng lớp, đọc kết quả. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. - Cho HS làm bài vào VBT. 3) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới. - HS viết bảng con các từ: Trái sai , da dẻ , ngày xưa , quả ngọt , ruột thịt. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - 3 học sinh đọc lại bài. - Bài chính tả này có 4 câu. - Viết hoa chữ cái đầu đoạn văn và tên riêng (Gái, Thu Bồn). - Đọc thầm, tìm, nêu ra một số tiếng khó và viết vào bảng con: sông, gió chiều, tiếng hò , chèo thuyền, chảy lại … - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . -2HS nêu y/cầu của bài, lớp đọc thầm. - Học sinh làm vào vở - 2HS lên bảng thi làm bài, cả lớp theo dõi bình chọn bạn làm đúng và nhanh. - 2HS đọc lại lời giải đúng: Chuông xe đạp kêu kính coong ; vẽ đường cong ; làm xong việc , cái xoong. -1HS đọc y/cầu bài, cả lớp đọc thầm. - Thực hiện.Lớp bình chọn nhóm làm đúng và nhanh nhất. - 1HS đọc lại kết quả. - Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng: + Vân ươn: mượn, thuê mướn, bay lượn, ... + Vần ương: bướng bỉnh, gương soi, lương thực, đo lường, trưởng thành, ... TiÕt 5. Sinh ho¹t sao Liªn ®éi thùc hiÖn -------------------------------------------------------------- Ngµy so¹n, thø n¨m ngµy 4 th¸ng 11 n¨m 2011 Ngµy gi¶ng, Thø s¸u ngµy 5 th¸ng 11 n¨m 2011 TiÕt 2:ChÝnh t¶( Nhí viÕt) VẼ QUÊ HƯƠNG A/ Mục tiêu - Nhớ viết đúng bài chính tả, trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ - Làm đúng BT3 a/b - GDHS rèn chữ viết đẹp, biết giữ vở sạch B/ Đồ dùng dạy học: - 3 băng giấy viết khổ thơ của bài tập 2. C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng chữa vần ươn/ ương. - Nhận xét đánh giá 2.Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc đoạn thơ trong bài: từ đầu đến Em tô đỏ - Yêu cầu hai em đọc thuộc lòng lại . - Lớp theo dõi đọc thầm theo , trả lời câu hỏi : + Vì sao bạn nhỏ lại thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? - Yêu cầu lấy bảng con nhớ lại và viết các tiếng khó. * Yêu cầu HS nhớ - viết đoạn thơ vào vở. - Theo dõi uốn nắn cho học sinh. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 a,b : - Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài ào VBT. - Dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3HS lên thi làm bài, đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Gọi 3 - 4 em đọc lại bài làm trên bảng. d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới. - 2HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp theo dõi nhận xét. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - Một học sinh đọc lại bài . + Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương. + Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con . - Cả lớp viết bài vào vở. - 2HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp thực hiện vào VBT. - 3 em làm bài trên bảng. - Lớp nhận xét bài bạn . Ví dụ:Vần cần tìm là: Vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường - HS đọc lại bài trên bảng. TiÕt 3: To¸n NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ A/ Mục tiêu : - Học sinh biết : Đặt tính rồi tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số. - Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân. B/ Chuẩn bị : Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng làm BT2b tiết trước. - KT 1 số em về bảng nhân 8. Chấm vở BT. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: - Hướng dẫn thực hiện phép nhân . - Ghi bảng : 123 x 2 =? - Y/c tìm kết quả của phép nhân bằng kiến thức đã học. - Hướng dẫn đặt tính và tính như SGV. * Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ? - Y/c nhận xét đặc điểm phép tính . - Y/c dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả. c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1. - Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng . - Yêu cầu học sinh tự tính kết quả. - Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính . - Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 a: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Yêu cầu đổi vở để chấm và chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài . - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài. -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4: ? x là thành phần nào trong phép chia? ? Nêu cách tìm và làm bài vào vở. d) Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn VN học và làm bài tập 2b và VBT. - 2HS lên bảng làm bài tập 3. - Đọc lại bảng nhân 8 .Châùm vở dãy 3. *Lớp theo dõi giới thiệu bài - Thực hiện phép tính bằng cách đặt tính và tính như đối với bài nhân số có hai chữ số với số có một chữ số . - Học sinh đặt tính và tính : 123 x 2 246 - Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1CS. - Học sinh đặt tính rồi tính ra kết quả. - 2em nêu lại cách thực hiện phép nhân. - Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 . -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 4 em lên bảng thực hiện mỗi em 1 cột 341 213 212 203 x 2 x 3 x 4 x 3 682 639 848 609 - Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn . - Một học sinh nêu yêu cầu bài 2a. - Cả lớp thực hiện làm vào vở - Hai em lên bảng đặt tính rồi tính. 437 205 x 2 x 4 874 820 -Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Cả lớp làm vào vào vở. - Một em lên bảng giải bài : Giải Số người trên 3 chuyến máy bay là: 116 x 3 = 348 (người ) Đ/S: 348 người - HS đọc đề, nêu: SBC - Nêu cách tìm và làm bài vào vở. x = 707, 642. TiÕt 4: TËp viÕt ¤n ch÷ hoa G (tiÕp theo) I. Môc tiªu: - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng chữ Gh) , R , Đ , (1 dòng) viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng (1 dòng) và câu ứng dụng Ai về ... Lao Thành Thục Vương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ II. §å dïng d¹y häc: - GV: MÉu ch÷ hoa G, R, §; b¶ng Ðp viÕt tªn riªng vµ c©u ca dao trªn dßng kÎ « li. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh A/KiÓm tra bµi cò:ViÕt b¶ng:Gi, ¤ng Giãng. - GV nhËn xÐt, chèt B/ Bµi míi: - 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt b¶ng con. - NhËn xÐt 2 b¶ng con, nhËn xÐt bµi trªn b¶ng líp. 1/Giíi thiÖu bµi. TiÕt häc nµy gióp c¸c em cñng cè c¸ch viÕt ch÷ viÕt hoa G (Gh); bªn c¹nh ®ã, cñng cè c¸ch viÕt c¸c ch÷ viÕt kh¸c cã trong tªn riªng vµ c©u øng dông. 2/H­íng dÉn HS viÕt trªn b¶ng con: a) LuyÖn viÕt ch÷ hoa: - Nªu c¸c ch÷ hoa cã trong bµi? - GV ph©n tÝch, viÕt mÉu, kÕt hîp nh¾c l¹i c¸ch viÕt tõng ch÷. - HS quan s¸t ch÷ mÉu c¶ bµi. - G (Gh), R, A, §, L, T, V - HS ®äc thÇm bµi vµ tr¶ lêi. - HS theo dâi + Ch÷ G hoa cì nhá cao 2,5 li, ®· häc ë tuÇn 8 gåm 2 nÐt c¬ b¶n: nÐt cong d­íi vµ nÐt cong tr¸i nèi liÒn nhau,t¹o mét vßng xo¾n to ë ®Çu ch÷ (viÕt t­¬ng tù ch÷ C hoa); nÐt khuyÕt ng­îc. +C¸ch nèi nÐt gi÷a con ch÷ G vµ con ch÷ h. + Ch÷ R cì nhá cao 2,5 li, ®· häc, gåm 2 nÐt: nÐt mãc ng­îc tr¸i; nÐt cong trªn, cuèi nÐt l­în vµo gi÷a th©n ch÷ t¹o vßng xo¾n nhá råi viÕt tiÕp nÐt mãc ng­îc ph¶i. + Ch÷ § hoa cì nhá cao 2,5 li gåm 2 nÐt c¬ b¶n: nÐt l­în hai ®Çu (däc) vµ nÐt cong ph¶i nèi liÒn nhau,t¹o mét vßng xo¾n nhá ë ch©n ch÷, thªm mét nÐt th¼ng ngang ng¾n. - TËp viÕt tõng ch÷: G, R, § trªn b¶ng con sau mçi lÇn GV viÕt mÉu tõng ch÷. - GV kiÓm tra, nhËn xÐt, uèn n¾n. b) HS viÕt tõ øng dông (tªn riªng): - §äc tõ øng dông: tªn riªng GhÒnh R¸ng. - C¶ líp viÕt b¶ng con. - 1 HS ®äc tõ. - GV giíi thiÖu tªn riªng: GhÒnh R¸ng (cßn gäi lµ Méng CÇm) lµ mét th¾ng c¶nh ë B×nh §Þnh (c¸ch Quy Nh¬n 5km), cã b·i t¾m rÊt ®Ñp. - NhËn xÐt c¸ch viÕt tªn riªng vÒ ch÷ viÕt hoa, ®é cao c¸c ch÷ c¸i, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ c¸i, dÊu thanh, nÐt nèi. - TËp viÕt tªn riªng trªn b¶ng con. GV kiÓm tra, nhËnxÐt, uèn n¾n. - C¶ líp viÕt b¶ng con c) LuyÖn viÕt c©u øng dông: - §äc c©u øng dông: Ai vÒ ®Õn huyÖn §«ng Anh GhÐ xem phong c¶nh Loa Thµnh Thôc V­¬ng - Nªu néi dung c©u ca dao? - HS ®äc c¸ nh©n, ®ång thanh. GV: C©u ca dao béc lé niÒm tù hµo vÒ di tÝch lÞch sö Loa Thµnh (thµnh Cæ Loa, nay thuéc huyÖn §«ng Anh, ngo¹i thµnh Hµ Néi) ®­îc x©y theo h×nh vßng xo¾n nh­ tr«n èc, tõ thêi An D­¬ng V­¬ng, tøc Thôc Ph¸n (Thôc V­¬ng), c¸ch ®©y hµng ngh×n n¨m. - NhËn xÐt c¸ch viÕt c©u ca dao vÒ ch÷ viÕt hoa, ®é cao c¸c ch÷ c¸i, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ c¸i, dÊu thanh, nÐt nèi. - TËp viÕt trªn b¶ng con tªn riªng: §«ng Anh, Loa Thµnh, Thôc V­¬ng. -HS nhËn xÐt c¸ch viÕt tªn riªng, c¸ch viÕt c©u ca dao theo gîi ý cña GV. - C¶ líp viÕt b¶ng con 3/ H­íng dÉn häc sinh viÕt vµo vë tËp viÕt: Yªu cÇu:+ViÕt ch÷ Gh: 1 dßng cì nhá; +ViÕt ch÷ R, §: 1 dßng cì nhá. +ViÕt tªn riªng GhÒnh R¸ng: 1 dßng cì nhá; +ViÕt c©u ca dao: 2 lÇn. - TËp viÕt trong vë theo yªu cÇu trªn. - HS më vë viÕt bµi L­u ý HS ngåi viÕt ®óng t­ thÕ, chó ý h­íng dÉn HS viÕt ®óng nÐt, ®é cao vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷. Tr×nh bµy c©u ca dao theo ®óng mÉu 4/ ChÊm, ch÷a bµi: - GV chÊm 5 bµi, nªu nhËn xÐt, rót kinh nghiÖm. - HS ch÷a lçi C/Cñng cè,dÆn dß:-NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS luyÖn tËp thªm ë nhµ . KhuyÕn khÝch HS thuéc c©u øng dông. TiÕt 4:Sinh ho¹t líp TUẦN 11 1/ §¹o ®øc: - NhËn xÐt líp: Líp thùc hiÖn tèt néi quy,nÒ nÕp cña nhµ tr­êng , c¸ nh©n :thùc hiÖn ®Çy ®ñ cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao: - 2/ NÒ nÕp: - Häc sinh ®· thùc hiÖn ®óng néi quy cña tr­êng vµ cña líp - C¸ nh©n ch­a thùc hiÖn tèt 3/ Häc tËp - NhËn xÐt : §å dïng häc tËp : §Çy ®ñ vµ s¹ch sÏ .Gi÷ g×n s¸ch vë :s¹ch sÏ : gióp ®ì ®«i b¹n, - Tuyªn d­¬ng, ®éng viªn c¸ nh©n: Phương, Quân, Tú, Diệu, S Dương.. 4/ KÕ ho¹ch tuÇn tíi - Ph¸t huy mÆt ®­îc, kh¾c phôc c¸c mÆt tån t¹i. - Nh¾c nhë gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng. Lµm bµi, chuÈn bÞ bµi tr­íc khi ®Õn líp, …

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc
Giáo án liên quan