Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác :
Bài toán 1: - Đọc bài toán, ghi tóm tắt lên bảng:
Thứ bảy: 6 xe
Chủ nhật: ? xe
- Gọi 2HS dựa vào tóm tắt đọc lại bài toán.
- Yêu cầu HS nêu điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi.
? Bước 1 ta đi tìm gì ?
? Khi tìm ra kết quả ở bước 1 thì bước 2 ta tìm gì?
- Hướng dẫn học sinh thực hiện tính ra kết quả và cách trình bày bài giải như SGK
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 11 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc lại lời giải đúng và ghi nhớ chính tả.
Bài 3 :
- Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài tập 3b.
- Chia nhóm, các nhóm thi làm bài trên giấy, xong đại diện nhóm dán bài trên bảng lớp, đọc kết quả.
- GV cùng HS nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS làm bài vào VBT.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
- HS viết bảng con các từ:
Trái sai , da dẻ , ngày xưa , quả ngọt , ruột thịt.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- 3 học sinh đọc lại bài.
- Bài chính tả này có 4 câu.
- Viết hoa chữ cái đầu đoạn văn và tên riêng (Gái, Thu Bồn).
- Đọc thầm, tìm, nêu ra một số tiếng khó và viết vào bảng con: sông, gió chiều, tiếng hò , chèo thuyền, chảy lại …
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở.
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
-2HS nêu y/cầu của bài, lớp đọc thầm.
- Học sinh làm vào vở
- 2HS lên bảng thi làm bài, cả lớp theo dõi bình chọn bạn làm đúng và nhanh.
- 2HS đọc lại lời giải đúng: Chuông xe đạp kêu kính coong ; vẽ đường cong ; làm xong việc , cái xoong.
-1HS đọc y/cầu bài, cả lớp đọc thầm.
- Thực hiện.Lớp bình chọn nhóm làm đúng và nhanh nhất.
- 1HS đọc lại kết quả.
- Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng:
+ Vân ươn: mượn, thuê mướn, bay lượn, ...
+ Vần ương: bướng bỉnh, gương soi, lương thực, đo lường, trưởng thành, ...
TiÕt 5. Sinh ho¹t sao
Liªn ®éi thùc hiÖn
--------------------------------------------------------------
Ngµy so¹n, thø n¨m ngµy 4 th¸ng 11 n¨m 2011
Ngµy gi¶ng, Thø s¸u ngµy 5 th¸ng 11 n¨m 2011
TiÕt 2:ChÝnh t¶( Nhí viÕt)
VẼ QUÊ HƯƠNG
A/ Mục tiêu - Nhớ viết đúng bài chính tả, trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ
- Làm đúng BT3 a/b
- GDHS rèn chữ viết đẹp, biết giữ vở sạch
B/ Đồ dùng dạy học: - 3 băng giấy viết khổ thơ của bài tập 2.
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng chữa vần ươn/ ương.
- Nhận xét đánh giá
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc đoạn thơ trong bài: từ đầu đến Em tô đỏ
- Yêu cầu hai em đọc thuộc lòng lại .
- Lớp theo dõi đọc thầm theo , trả lời câu hỏi :
+ Vì sao bạn nhỏ lại thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu lấy bảng con nhớ lại và viết các tiếng khó.
* Yêu cầu HS nhớ - viết đoạn thơ vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 a,b : - Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài ào VBT.
- Dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3HS lên thi làm bài, đọc kết quả.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 3 - 4 em đọc lại bài làm trên bảng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới.
- 2HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- Một học sinh đọc lại bài .
+ Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương.
+ Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con .
- Cả lớp viết bài vào vở.
- 2HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện vào VBT.
- 3 em làm bài trên bảng.
- Lớp nhận xét bài bạn .
Ví dụ:Vần cần tìm là:
Vườn – vấn vương – cá ươn – trăm đường
- HS đọc lại bài trên bảng.
TiÕt 3: To¸n
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A/ Mục tiêu :
- Học sinh biết : Đặt tính rồi tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
- Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân.
B/ Chuẩn bị :
Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng làm BT2b tiết trước.
- KT 1 số em về bảng nhân 8. Chấm vở BT.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
- Hướng dẫn thực hiện phép nhân .
- Ghi bảng : 123 x 2 =?
- Y/c tìm kết quả của phép nhân bằng kiến thức đã học.
- Hướng dẫn đặt tính và tính như SGV.
* Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ?
- Y/c nhận xét đặc điểm phép tính .
- Y/c dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng .
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính .
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 a: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Yêu cầu đổi vở để chấm và chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài .
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4:
? x là thành phần nào trong phép chia?
? Nêu cách tìm và làm bài vào vở.
d) Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn VN học và làm bài tập 2b và VBT.
- 2HS lên bảng làm bài tập 3.
- Đọc lại bảng nhân 8 .Châùm vở dãy 3.
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Thực hiện phép tính bằng cách đặt tính và tính như đối với bài nhân số có hai chữ số với số có một chữ số .
- Học sinh đặt tính và tính :
123
x 2
246
- Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1CS.
- Học sinh đặt tính rồi tính ra kết quả.
- 2em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 em lên bảng thực hiện mỗi em 1 cột
341 213 212 203
x 2 x 3 x 4 x 3
682 639 848 609
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 2a.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở
- Hai em lên bảng đặt tính rồi tính.
437 205
x 2 x 4
874 820
-Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một em lên bảng giải bài :
Giải
Số người trên 3 chuyến máy bay là:
116 x 3 = 348 (người )
Đ/S: 348 người
- HS đọc đề, nêu: SBC
- Nêu cách tìm và làm bài vào vở.
x = 707, 642.
TiÕt 4: TËp viÕt
¤n ch÷ hoa G (tiÕp theo)
I. Môc tiªu:
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng chữ Gh) , R , Đ , (1 dòng) viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng (1 dòng) và câu ứng dụng Ai về ... Lao Thành Thục Vương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
II. §å dïng d¹y häc:
- GV: MÉu ch÷ hoa G, R, §; b¶ng Ðp viÕt tªn riªng vµ c©u ca dao trªn dßng kÎ « li.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
A/KiÓm tra bµi cò:ViÕt b¶ng:Gi, ¤ng Giãng.
- GV nhËn xÐt, chèt
B/ Bµi míi:
- 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt 2 b¶ng con, nhËn xÐt bµi trªn b¶ng líp.
1/Giíi thiÖu bµi. TiÕt häc nµy gióp c¸c em cñng cè c¸ch viÕt ch÷ viÕt hoa G (Gh);
bªn c¹nh ®ã, cñng cè c¸ch viÕt c¸c ch÷ viÕt kh¸c cã trong tªn riªng vµ c©u øng dông.
2/Híng dÉn HS viÕt trªn b¶ng con:
a) LuyÖn viÕt ch÷ hoa:
- Nªu c¸c ch÷ hoa cã trong bµi?
- GV ph©n tÝch, viÕt mÉu, kÕt hîp nh¾c l¹i c¸ch viÕt tõng ch÷.
- HS quan s¸t ch÷ mÉu c¶ bµi.
- G (Gh), R, A, §, L, T, V
- HS ®äc thÇm bµi vµ tr¶ lêi.
- HS theo dâi
+ Ch÷ G hoa cì nhá cao 2,5 li, ®· häc ë tuÇn 8 gåm 2 nÐt c¬ b¶n: nÐt cong díi vµ nÐt cong tr¸i nèi liÒn nhau,t¹o mét vßng xo¾n to ë ®Çu ch÷ (viÕt t¬ng tù ch÷ C hoa); nÐt khuyÕt ngîc.
+C¸ch nèi nÐt gi÷a con ch÷ G vµ con ch÷ h.
+ Ch÷ R cì nhá cao 2,5 li, ®· häc, gåm 2 nÐt: nÐt mãc ngîc tr¸i; nÐt cong trªn, cuèi nÐt lîn vµo gi÷a th©n ch÷ t¹o vßng xo¾n nhá råi viÕt tiÕp nÐt mãc ngîc ph¶i.
+ Ch÷ § hoa cì nhá cao 2,5 li gåm 2 nÐt c¬ b¶n: nÐt lîn hai ®Çu (däc) vµ nÐt cong ph¶i nèi liÒn nhau,t¹o mét vßng xo¾n nhá ë ch©n ch÷, thªm mét nÐt th¼ng ngang ng¾n.
- TËp viÕt tõng ch÷: G, R, § trªn b¶ng con sau mçi lÇn GV viÕt mÉu tõng ch÷.
- GV kiÓm tra, nhËn xÐt, uèn n¾n.
b) HS viÕt tõ øng dông (tªn riªng):
- §äc tõ øng dông: tªn riªng GhÒnh R¸ng.
- C¶ líp viÕt b¶ng con.
- 1 HS ®äc tõ.
- GV giíi thiÖu tªn riªng: GhÒnh R¸ng (cßn gäi lµ Méng CÇm) lµ mét th¾ng c¶nh ë B×nh §Þnh (c¸ch Quy Nh¬n 5km), cã b·i t¾m rÊt ®Ñp.
- NhËn xÐt c¸ch viÕt tªn riªng vÒ ch÷ viÕt hoa, ®é cao c¸c ch÷ c¸i, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ c¸i, dÊu thanh, nÐt nèi.
- TËp viÕt tªn riªng trªn b¶ng con.
GV kiÓm tra, nhËnxÐt, uèn n¾n.
- C¶ líp viÕt b¶ng con
c) LuyÖn viÕt c©u øng dông:
- §äc c©u øng dông:
Ai vÒ ®Õn huyÖn §«ng Anh
GhÐ xem phong c¶nh Loa Thµnh Thôc V¬ng
- Nªu néi dung c©u ca dao?
- HS ®äc c¸ nh©n, ®ång thanh.
GV: C©u ca dao béc lé niÒm tù hµo vÒ di tÝch lÞch sö Loa Thµnh (thµnh Cæ Loa, nay thuéc huyÖn §«ng Anh, ngo¹i thµnh Hµ Néi) ®îc x©y theo h×nh vßng xo¾n nh tr«n èc, tõ thêi An D¬ng V¬ng, tøc Thôc Ph¸n (Thôc V¬ng), c¸ch ®©y hµng ngh×n n¨m.
- NhËn xÐt c¸ch viÕt c©u ca dao vÒ ch÷ viÕt hoa, ®é cao c¸c ch÷ c¸i, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ c¸i, dÊu thanh, nÐt nèi.
- TËp viÕt trªn b¶ng con tªn riªng: §«ng Anh, Loa Thµnh, Thôc V¬ng.
-HS nhËn xÐt c¸ch viÕt tªn riªng, c¸ch viÕt c©u ca dao theo gîi ý cña GV.
- C¶ líp viÕt b¶ng con
3/ Híng dÉn häc sinh viÕt vµo vë tËp viÕt:
Yªu cÇu:+ViÕt ch÷ Gh: 1 dßng cì nhá; +ViÕt ch÷ R, §: 1 dßng cì nhá.
+ViÕt tªn riªng GhÒnh R¸ng: 1 dßng cì nhá; +ViÕt c©u ca dao: 2 lÇn.
- TËp viÕt trong vë theo yªu cÇu trªn.
- HS më vë viÕt bµi
Lu ý HS ngåi viÕt ®óng t thÕ, chó ý híng dÉn HS viÕt ®óng nÐt, ®é cao vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷. Tr×nh bµy c©u ca dao theo ®óng mÉu
4/ ChÊm, ch÷a bµi:
- GV chÊm 5 bµi, nªu nhËn xÐt, rót kinh nghiÖm.
- HS ch÷a lçi
C/Cñng cè,dÆn dß:-NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS luyÖn tËp thªm ë nhµ . KhuyÕn khÝch HS thuéc c©u øng dông.
TiÕt 4:Sinh ho¹t líp
TUẦN 11
1/ §¹o ®øc:
- NhËn xÐt líp: Líp thùc hiÖn tèt néi quy,nÒ nÕp cña nhµ trêng
, c¸ nh©n :thùc hiÖn ®Çy ®ñ cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao:
- 2/ NÒ nÕp:
- Häc sinh ®· thùc hiÖn ®óng néi quy cña trêng vµ cña líp
- C¸ nh©n cha thùc hiÖn tèt
3/ Häc tËp
- NhËn xÐt : §å dïng häc tËp : §Çy ®ñ vµ s¹ch sÏ .Gi÷ g×n s¸ch vë :s¹ch sÏ :
gióp ®ì ®«i b¹n,
- Tuyªn d¬ng, ®éng viªn c¸ nh©n: Phương, Quân, Tú, Diệu, S Dương..
4/ KÕ ho¹ch tuÇn tíi
- Ph¸t huy mÆt ®îc, kh¾c phôc c¸c mÆt tån t¹i.
- Nh¾c nhë gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng. Lµm bµi, chuÈn bÞ bµi tríc khi ®Õn líp, …
File đính kèm:
- tuan 11.doc