Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 10 Năm 2011-2012

A/ Mục tiêu:

- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước .

- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút , chiều dài mép bàn , chiều cao bàn học .

- Biết dùng mắt ước lượng độ dài ( tương đối chính xác )

 B/ Chuẩn bị : Thước thẳng học sinh và thước mét.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 10 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 năm 2011 Ngµy gi¶ng,Thứ sáu, ngày 04 tháng 11 năm 2011 TiÕt 2.Chính tả: (Nghe viết ) QUÊ HƯƠNG A/ Mục tiêu : - Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần et / oet ( BT2) - Làm đúng BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn . - GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, biết giữ vở sạch. . B/ Chuẩn bị : Bảng ở lớp viết hai lần bài tập 2, tranh minh họa giải đố bài tập 3. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc, 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe - viết : 1/ Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. - Yêu cầu hai học sinh đọc lại. - Yêu cầu đọc thầm suy nghĩ trả lời câu hỏi : + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? - Yêu cầu HS tập viết các từ khó trên bảng con: rợp, nghiêng, ... - Giáo viên nhận xét đánh gia. * Đọc cho học sinh viết 3 khổ thơ vào vở. - Giáo viên theo dõi uốn nắn cho học sinh. - Đọc lại cho lớp dò và tự bắt lỗi. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi 2HS nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu 2 học làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm vào VBT. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài trên bảng lớp. - Gọi 2 HS đọc lại bài đã điền hoàn chỉnh. Bài tập 3:- GV đọc câu đố. - Yêu cầu HS tham khảo tranh minh họa rồi ghi lời giải câu đố vào bảng con. - Nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà xem lại BT3, ghi nhớ chính tả, HTL các câu đố. Chuẩn bị giấy và phong bì thư để thực hành viết thư trong tiết TLV. - 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2HS đọc lại bài. + Cánh diều, con đò nhỏ, cầu tre,... + Chữ cái đầu mỗi dòng thơ. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp viết 3 khổ thơ vào vở. - Nộp bài lên để GV chấm điểm. - 2HS đọc yêu cầu của bài: Điền vào chỗ trống et hay oet. - Lớp làm bài vào vở. - Hai em thực hiện làm trên bảng. - Cả lớp nhận xét, chữa bài. + Vần cần điền là: Em bé toét miệng cuời, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. - 2HS đọc lài bài. - Cả lớp giải câu đố trên bảng con; cổ - cỗ Co - cò - cỏ. - Về nhà học bài và xem trước bài mới. TiÕt 3.Toán: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH A/ Mục tiêu : - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính - Giáo dục HS yêu thích môn học. B/ Chuẩn bị : Phiếu bài tập . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Nhận xét trả bài kiểm tra giữa học kì I. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác : Bài toán 1: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt lên bảng. Hàng trên: Hàng dưới: ? kèn ? kèn - Gọi 2 HS nhìn vào sơ đồ nêu lại bài toán. - Nêu câu hỏi : + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải. - Mời 1 số HS nêu miệng cách giải. - GV ghi bảng: Giải: Số kèn hàng dưới có là: 3 + 2 = 5 (cái) Số kèn cả 2 hàng có là: 3 + 5 = 8 (cái) Đáp số: a/ 5 cái kèn b/ 8 cái kèn. + Khi che câu hỏi b thì cách giải bài toán có gì thay đổi không ? Bài toán 2: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt: Bể 1: Bể 2: ? con cá - Gọi 2HS đọc lại bài toán dựa vào sơ đồ. - Nêu câu hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải tìm gì ? + Khi tìm được số cá ở bể thứ nhất, ta làm thế nào để tìm số cá ở cả hai bể? - Mời 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp. - GV nhận xét chữa bài trên bảng lớp. * KL: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. c) Luyện tập: Bài 1: - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài toán. - Gọi 2HS đọc lại bài toán trước lớp. - Mời 1HS lên bảng tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. Lớp nhận xét bổ sung. - Chia nhóm, các nhóm tự phân tích bài toán và tìm cách giải rồi ghi vào tờ giấy to. Nhóm nào làm xong dán bài trên bảng lớp. - Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh. Bài 2: - Hướng dẫn tương tự như bài 1. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Mời 1HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét bài làm của HS - Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau Bài 3: - Hướng dẫn tương tự như bài 1. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: - Khi giải bài toán có lời văn cần chú ý điều gì? - Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm. - Lắng nghe để rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra. *Lớp lắng nghe giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài - Theo dõi GV nêu bài toán. - 2HS nhìn sơ đồ nêu lại bài toán. + Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. + Hỏi: a) Hàng dưới có bao nhiêu cái kèn? b) Cả 2 hàng có bao nhiêu cái kèn? - Từng cặp trao đổi với nhau để tìm cách giải và tự giải vào nháp. - 3 em nêu miệng bài giải, Cả lớp nhận xét bổ sung. + Cách giải không thay đổi, chỉ thay đổi phần ghi đáp số - ghi 1 đáp số. - Lắng nghe GV nêu bài toán. - 2HS dựa vào sơ đồ nêu lại bài toán. + Bể thứ nhất có 4 con cá, bể thứ hai nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. + Hỏi cả 2 bể có bao nhiêu con cá. + Trước hết cần tìm số cá ở bể thứ hai. + Lấy số cá ở bể thứ nhất cộng với số cá ở bể thứ hai. - Cả lớp làm bài vào nháp. - HS lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải: Số con cá ở bể thứ hai là: 4 + 3 = 7 (con) Số con cá cả 2 bể có là: 4 + 7 = 11 (con) ĐS: 11 con cá - Lớp đọc thầm bài toán. - 2HS đọc lại bài toán trước lớp. - 1HS lên bảng tốm tắt bài toán, cả lớp theo dõi bổ sung. - Các nhóm thảo luận và giải bài toán vào tờ giấy to, xong dán bài lên bảng. -Cả lớp n/xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Giải : Số tấm bưu ảnh của em : 15 – 7 = 8 ( tấm ) Số bưu ảnh cả hai anh em là : 15 + 8 = 23 ( tấm ) Đ/S : 23 tấm bưu ảnh - Cả lớp làm bài vào vở. - 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét chữa bài. Giải : Số lít dầu ở thùng thứ 2 là: 18 + 6 = 24 ( l ) Số lít dầu ở cả hai thùng là: 18 + 24 = 42 ( l ) Đ/S : 42 lít dầu - Từng cặp đổi vở để KT chéo nhau. - Lớp quan sát sơ đồ tóm tắt rồi nêu lời bài toán và giải .Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải : Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32 (kg) Cả hai bao cân nặng là: 27 + 32 = 59 ( kg) Đ/S : 59 kg - Cần chú ý điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi. TiÕt 4.Tập viết : ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo) A/ Mục tiêu - Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng Gi) , Ô , T ( 1 dòng ) , Viết đúng tên riêng Ông Gióng ( 1 dòng ) : Gió đưa ...Thọ Xương ( 1 lần ) bằng chử cỡ nhỏ - Rèn Hs viết đúng mẫu - GDHS giữ vở sạch, viết chữ đẹp. B/ Chuẩn bị : - Mẫu chữ viết hoa G , Ô, T. - Mẫu chữ viết hoa về tên riêng Ông Gióng và câu ca dao trên dòng kẻ ô li. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh của HS - GV đọc, 2HS viết bảng lớp: G, Gò Công - Giáo viên nhận xét đánh giá 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ . - Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Học sinh viết từ ứng dụng: - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu về Ông Gióng còn gọi là Phù Đổng Thiên Vương quê ở Làng Gióng thuộc xã Phù Đổng thuộc ngoại thành Hà Nội đã có công đuổi giặc Ân xâm lược nước ta. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Em hiểu câu ca dao nói gì? - Yêu cầu học sinh luyện viết những tiếng có chữ hoa ( Gió , Tiếng ) là chữ đầu dòng và ( Trấn Vũ , Thọ Xương ) Danh từ riêng . c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết chữ Gi một dòng cỡ nhỏ . - Viết tên riêng Ông Gióng hai dòng cỡ nhỏ . - Viết câu ca dao hai lần . - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu d/ Chấm chữa bài 3/ Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng. - Nhận xét đánh giá -Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới . - Hai em lên bảng viết: G, Gò Công. - Lớp viết vào bảng con. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu - Các chữ hoa có trong bài: G, Ô, T, V X. - Lớp theo dõi. - Thực hiện viết vào bảng con . - 1HS đọc từ ứng dụng: Ông Gióng - Học sinh lắng nghe để hiểu thêm về một vị anh hùng thời Hùng Vương có công đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi của đất nước ta. - Cả lớp tập viết trên bảng con. - Một em đọc câu ứng dụng: Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương + Miêu tả về cảnh đẹp , thanh bình của đất nước ta. - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con . - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nộp vở lên giáo viên từ 5- 7 em để chấm điểm. - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng -Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn các chữ hoa đã học từ đầu năm đến nay . Tiết 5 SINH HOẠT LỚP A. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 10, từ đó có hướng khắc phục.Đề ra phương hướng tuần 11. B. Lên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ 2. Đánh giá các hoạt động tuần 10 : a.Ưu điểm: -Nề nếp của lớp nghiêm túc. - Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học. - Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi: Tr Tư, M Tú, Quân... - Học tập có tiến bộ: Việt, Bình,.. b.Khuyết điểm: - Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài :Ngọc - 1 số em còn thiếu vở bài tập,quên sách vở : Lâm 3. Kế hoạch tuần tới : - Duy trì các nề nếp đã có. -LĐVS sạch sẽ -Tăng cường học nhóm ở nhà,giúp nhau cùng tiến bộ -Thu nộp các khoản. -Tăng cường rèn chữ để thi vở sạch cấp trường : Hạnh, Mai, Phương, Quân - Cả lớp cùng hát -Cả lớp lắng nghe -Cá nhân nêu ý kiến của mình -Cả lớp lắng nghe -Cá nhân nêu ý kiến của mình -Cả lớp lắng nghe cá nhân nêu ý kiến của mình. -Cả lớp lắng nghe, thực hiện

File đính kèm:

  • doctuan 10.doc