I. Mục tiêu:
1/ KT : Nêu được một vài việt làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn .
2/ KN : Biết được bạn bè cần chia sẻvới nhau khi có chuyện vui buồn .
Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày .
3/TĐ : GD HS hiểu được ý nghĩa việc chia sẻ vui buồn cùng bạn .
II. Đồ dùng:
- Vở bài tập.
- Tranh minh họa.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 - Ngô Thị Bạch Ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ dùng : B ảng ph ụ .
III. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
10’
10’
10’
3’
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: Kiểm tra học thuộc lòng.
* Bài tập 2:
- Bài tập này cho sẵn 5 từ (đỏ thắm, trắng tinh, xanh non, vàng tươi, rực rỡ) để các em điền sao cho khớp vào 5 chỗ trống.
- GV nhận xét – Chấm điểm.
* Bài tập 3:
- GV hướng dẫn.
- GV nhận xét – Ghi điểm.
ª Củng cố - Dặn dò: Các em về nhà xem lại bài để chuẩn bị thi giữa học kì 1
Nhận xét tiết học .
- Một HS đọc yêu cầu.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- Các em viết từ cần điền vào vở.
- 2 HS lên bảng thi làm.
- Cả lớp chữa bài.
+ Xuân về, cây cỏ trải một màu xanh non. Trăm hoa đua nhau khoe sắc. Nào chị hoa huệ trắng tinh, chị hoa cúc vàng tươi, chị hoa hồng đỏ thắm, bên cạnh cô em vi – ô – lét tím nhạt, mảnh mai.
- Một HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở.
- HS lên bảng chữa.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
********************************
TO ÁN
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
1/ KT : Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại .
2/ KN : Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng ( km và m, m và mm )
3/ T Đ: GD HS tính cẩn thận trong khi làm bài .
II. Đồ dùng:
- 1 bảng có kẻ sẵn các dòng các cột như ở khung bài học nhưng chưa viết chữ và số.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ: Đề - ca - mét và Héc – tô-mét.
- Gọi 2 HS lên bảng làm.
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn bài
- GV yêu cầu HS chú ý lên bảng để thành lập bẳng đơn vị đo độ dài.
- Cho HS chữa bài tập 2a, 2b.
- HS điền vào bảng.
Bảng đơn vị đo độ dài
Lớn hơn mét
Mét
Nhỏ hơn mét
km
1 km
= 10 hm
= 100 dam
hm
1 hm
= 10 dam
= 100 m
dam
1 dam
= 10 m
m
1 m
= 10 dm
= 100 cm
= 1000 mm
dm
1 dm
= 10 cm
= 100 mm
cm
1 cm
= 10 mm
mm
1 mm
ª Hoạt động 3: Thực hành.
* Bài 1: GV cho HS tự làm.
* Bài 2:
- GV cho HS lần lượt làm từng câu của bài.
- Nêu sự liên hệ giữa 2 đơn vị đo (chẳng hạn 1hm = 100m)
* Bài 3: GV cho HS quan sát mẫu.
* Bài 4:
ª Củng cố - Dặn dò:
Nh ận x ét ti ết h ọc .
- HS tự làm:
1m = 100cm
1m = 1000mm
- Từ sự liên hệ trên suy ra kết quả:
8hm = 800m
- HS về nhà coi lại bài.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
**********************************
Th ứ sáu, ngày tháng năm
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Giọng quê hương
I. Mục tiêu:
1/ KT: Đọc đúng rành mạch , biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữ các cụm từ .Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện
2/ KN : Nắm được diễn biến của câu chuyện .
3/ TĐ : Hiểu ý nghĩa : Tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen .
II. Đồ dùng:
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
III. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
27’
8’
7’
18’
3’
A - Mở đầu: GV nhận xét bài kiểm tra giữa học kỳ của HS về kỹ năng đọc.
B – Bài mới:
Tập đọc:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: Luyện đọc.
a) GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng.
b) HS luyện đọc, giải nghĩa từ.
+ Mẹ tôi là người miền Trung ..... // Bà qua đời / đã hơn tám năm rồi // (giọng trầm xúc động).
- Kết hợp giải từ khó.
ª Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
+ Đoạn 1: Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai?
+ Đoạn 2: Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?
+ Đoạn 3: Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng?
ª Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm đoạn 2 và 3.
Kể chuyện:
1) GV nêu nhiệm vụ.
2) Hướng dẫn kể lại câu chuyện theo tranh
- Tranh 1: Thuyên và Đồng bước vào quán ăn.
- Tranh 2: Một trong ba thanh niên xin được trả tiền bữa ăn.
- Tranh 3: Ba người trò chuyện.
ª Củng cố - Dặn dò: Các em về nhà tập kể lại câu chuyện .
Nhận xét tiết học .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Đọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.
- Chú ý cách đọc các câu xin lỗi // Tôi quả thật chưa nhớ ra / anh là ... // (hơi kéo dài từ là).
+ Dạ, không! Bây giờ tôi mới được biết hai anh. Tôi muốn làm quen ..... (nhấn giọng tự nhiên ở từ bây giờ, làm quen).
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
- HS đọc thầm đoạn 1.
+ Cùng ăn với 3 người thanh niên.
+ Lúc Thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì một trong ba thanh niên đến gần xin được trả giúp tiền ăn.
+ Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung.
- 2 nhóm HS thi đọc đoạn 2 và 3.
- Một nhóm thi đọc toàn truyện. Cả lớp và GV bình chọn vài nhóm đọc hay nhất.
- HS quan sát từng tranh minh họa.
- Một HS giỏi nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh.
- Từng cặp HS nhìn tranh, tập kể 1 đoạn của câu chuyện.
- Về nhà kể lại câu chuyện.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
****************************
TO ÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1/ KT : Bước đầu biết đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vi đo .
2/ KN : Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị kia )
3/ TĐ : GD HS tính cẩn thận trong khi làm bài .
II Đồ dùng : Bảng phụ
II. Hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ: Bảng đơn vị đo độ dài.
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài
ª Hoạt động 2: Hướng dẫn bài
* Bài 1: GV giúp HS hiểu kỹ bài mẫu rồi tự làm bài.
* Bài 2:
* Bài 3:
- GV tổ chức cho HS suy nghĩ để tìm cách giải.
- GV nhận định về từng cách làm, giúp HS tự tin để làm các câu tiếp.
ª Củng cố - Dặn dò: Các em về nhà làm lại các bài tập này
Nhận xét tiết học .
- HS đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài.
* Bài 1:
3m 4dm = 30dm + 4dm
= 34dm
3m 4cm = 300cm + 4cm
= 304cm
- Một vài HS lên bảng làm.
6m 3cm ; 7m
- HS nêu cách làm:
6m 3cm = 603cm
7m = 700cm
- Từ đó suy ra được:
6m 3cm < 7m
- Một em 1 thước thẳng loại 20cm hoặc 30cm
- Mỗi nhóm 5, 6 em chuẩn bị thêm thước 1m.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
********************************
ThÓ dôc
«n hai ®éng t¸c v¬n thë vµ tay
cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
I, Môc tiªu:
1/ KT : - ¤n ®éng t¸c v¬n thë vµ ®éng t¸c tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung..
2/ KN :-Y / cầu HS thực hiện động tác tương đối chính xác .
3/ TĐ :- GD HS rèn luỵện thân thể để nâng cao sức khoẻ
II, ChuÈn bÞ:
- §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, vÖ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn luyÖn tËp.
- Ph¬ng tiÖn: ChuÈn bÞ cßi, kÎ s©n.
III, Ho¹t ®éng d¹y-häc:
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc.
- GV cho HS khëi ®éng vµ ch¬i trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc”.
2-PhÇn c¬ b¶n.
- ¤n ®éng t¸c v¬n thë vµ ®éng t¸c tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
GV cho líp «n tËp tõng ®éng t¸c, sau ®ã tËp liªn hoµn c¶ 2 ®éng t¸c.
- TËp liªn hoµn 2 ®éng t¸c, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp. GV võa lµm mÉu, võa h«. H« liªn tôc hÕt ®éng t¸c nµy tiÕp ®Õn ®éng t¸c kia. Tríc khi chuyÓn sang ®éng t¸c tay, cÇn nªu tªn ®éng t¸c.
Lu ý 1 sè sai thêng m¾c vµ c¸ch söa (Thë kh«ng s©u hoÆc cha biÕt c¸ch hÝt thë s©u; 2 tay duçi kh«ng th¼ng, tay cao tay thÊp, lßng bµn tay kh«ng híng vµo nhau...)
- Ch¬i trß ch¬i “Chim vÒ tæ”.
GV nh¾c l¹i tªn trß ch¬i vµ c¸ch ch¬i, sau ®ã cho líp ch¬i ®ång lo¹t. Sau 1 sè lÇn th× ®æi vÞ trÝ ngêi ch¬i.
3-PhÇn kÕt thóc
- Cho HS ®i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt, giao bµi tËp vÒ nhµ.
- Líp trëng tËp hîp, b¸o c¸o, HS chó ý nghe GV phæ biÕn.
- HS ch¹y chËm theo 1 hµng däc quanh s©n tËp, khëi ®éng kü c¸c khíp vµ tham gia trß ch¬i.
- HS chó ý quan s¸t ®éng t¸c mÉu vµ tËp theo nhÞp h« cña GV.
- HS luyÖn tËp theo nhãm.
- HS tham gia trß ch¬i 1 c¸ch tÝch cùc.
- HS ®i theo nhÞp vµ h¸t.
- HS chó ý l¾ng nghe.
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp đánh giá tuần qua
I/Mục tiêu:
-Sau tiết học học sinh nhận thức được việt làm giờ học sinh hoạt
-Học sinh có ý thức được sau một tuần học , có nhận định thi đua báo cáo của các tổ .
-Học sinh yêu thích có ý chí phấn đáu trong giờ học .
II/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Hoạt động 1:
Hoạt động thầy giáo nhận xét trong tuần
+Thầy giáo báo cáo các nhânj xét chung trong tuần .
thứ hai
thứ ba
thứ tư
thứ năm
thưsáu
thứ bảy
-Giáo viên nhận xét bài cùng lớp.
-Các buổi tăng cường , quá trình học tập vàgiữ gìn sách vở
-Giáo viên bổ sung nêu nhận xét .
B/Hoạt động 2:
-Hoạt động thi đua của 3 tổ .
+Nhằm các tổ đánh giá cho nhau
+Nội dung chẩn bị từ cả tuần
-Giao nhiệm vụ cho 3 tổ làm nhóm .
III/Củng cố dặn dò :
-Dặn thêm một số công việc tuần đến
-Nhận xét tiết học
-Học sinh thấy vai trò trách nhiệm của mình
-Lớp theo dõi nhận xét của tổ mình
-Từng tổ báo cáo lại
-Nội dung chẩn bị từ cả tuần
Học sinh lắng nghe thực hiện
File đính kèm:
- TU ẦN 9.doc