* Hoạt động 1: Ôn các bài tập đọc ở tiết 1
- Cậu bé thông minh
- Hai bàn tay em
- Ai có lỗi
- Gv y/c 5 học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
- Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- Gv nhận xét.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài
- viết 3 câu văn lên bảng
- Gv mời 1 HS K lên làm mẫu câu 1.
+ Tìm hình ảnh so sánh?
+ Gạch dưới tên hai sự vật được so sánh với nhau?
- Gv yêu cầu Hs làm bài vào vở.
- Gv mời 4 – 5 Hs nêu kết quả.- nhaän xeùt, choát laïi.
a) Hoà nöôùc nhö moät chieác göông baàu duïc khoång loà.
b) Caàu Theâ Huùc cong cong nhö con toâm.
c) Con ruøa ñaàu to nhö traùi böôûi.
* Hoaït ñoäng 3: Laøm baøi taäp 3.
- GV môøi Hs ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- Gv y/c caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
- Gv môøi 2 Hs leân baûng laøm baøi.- nhaän xeùt, Maûnh traêng non ñaàu thaùng lô löõng giöõa trôøi nhö moät caùch dieàu.
a) Tieáng gioù röøng vi vu nhö tieáng saùo.
b) Söông sôùm long lanh töïa nhöõng haït ngoïc.
20 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 9 - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc ở tiết 6
- Các em nhỏ và bà cụ
- Tiếng ru
- Cho điểm theo hướng dẫn.
*. Bài tập 2:
- Chỉ bảng lớp đã viết các câu văn, giải thích như SGV tr 183.
- Cho HS xem mấy bông hoa (hoa thật hoặc tranh ảnh)
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
*. Bài tập 3:
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
* Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 9.
- Nhắc những HS chưa có điểm HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL.
- HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
- 1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
- HS quan sát hoa thật hoặc tranh ảnh.
- HS đọc kĩ đoạn văn , suy nghĩ làm việc cá nhân ở vở
- 2HS lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét.
- 2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
- Cả lớp chữa bài trong vở
- 1HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi.
- HS làm bài cá nhân ở vở
- 3HS lên bảng chữa bài. Cả lớp nhận xét.
CHÍNH TẢ: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ( Phần đọc: Đọc hiểu, luyện từ và câu)
(Đề khối trưởng ra)
I. Mục tiêu,yêu cầu: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh về:
Kĩ năng đọc hiểu văn bản, làm bài tập luyện từ và câu.
II. Đề kiểm tra:
1/ Đọc thành tiếng bài: “ Các em nhỏ và cụ già” Sách TV3- trang 62 và trả lời câu hỏi theo nội dung bài.
2/ Đọc thầm và làm bài tập:
a. Đọc thầm bài “ Các em nhỏ và cụ già” Sách TV3- trang 62
b. Dựa theo nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất:
Câu 1: Các bạn nhỏ trong bài đi đâu?
a. Các bạn đi xem xiếc.
b. Đi tới thăm một cụ già .
c. Các bạn đi về nhà sau một cuộc dạo chơi vui vẻ.
Câu 2: Điều gì gặp trên đường khiến các bạn nhỏ phải dừng lại?
a. Các bạn gặp một em nhỏ đang ngồi ven đường với vẻ mặt buồn rầu.
b. Các bạn gặp một cụ già đang ngồi ven đường với vẻ mặt mệt mỏi, u sầu.
c. Các bạn gặp một cụ già đi lạc đường.
Câu 3: Ông cụ gặp chuyện gì buồn?
a. Cụ bà bị ốm rất nặng, đang nằm trong bệnh viện.
b. Ông cụ bị ốm, không có ai đưa đến bệnh viện.
c. Con trai của ông cụ bị ốm nặng, khó mà qua khỏi.
Câu 4: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
a. Trẻ em cần quan tâm đến người lớn.
b. Con người phải yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
c. Trẻ em không được dạo chơi ngoài đường phố..
Câu 5: Gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi ”Ai(cái gì, con gì)?” . Gạch hai gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi ”Làm gì?” trong các câu sau:
a. Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
b. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
III/ Biểu điểm và đáp án:
1/ Đọc thành tiếng (6 điểm):+ Đọc trôi chảy, to, rõ ràng- được 5điểm.
- Đọc đúng tiếng, từ được 2,0 điểm.
- Đọc đúng tốc độ của HS lớp 3 được 1,0 điểm.
- Biết ngắt nghỉ đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ được 1,0 điểm.
- Giọng đọc có biểu cảm được 1,0 điểm.
+ Trả lời đúng câu hỏi được 1,0 điểm.
* Tuỳ theo mức sai sót mà GV trừ điểm.
2/ Đọc thầm và làm bài tập(4 điểm).
Câu 1: Khoanh vào ý c: Các bạn đi về nhà sau một cuộc dạo chơi vui vẻ.- được 1điểm.
Câu 2: Khoanh vào ý b: Các bạn gặp một cụ già đang ngồi ven đường với vẻ mặt mệt mỏi, u sầu.- được 1điểm.
Câu 3: Khoanh vào ý a: Cụ bà bị ốm rất nặng, đang nằm trong bệnh viện.- được 1điểm.
Câu 4: Khoanh vào ý b: Con người phải yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.- Được 0,5 điểm.
Câu 5: Gạch đúng như sau được 0,5 điểm:
a. Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
b. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: ÔN TẬP CON NGƯƠI VÀ SỨC KHỎE (Tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
- Giúp các em hệ thống hoá các kĩ thuật về cấu tạo ngoài và chức năng các cơ quan: Hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
- Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh
- Vẽ tranh và vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như: Thuốc lá, rượu, bia,...
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong sgk phóng to
- Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi để HS bốc thăm
- Giấy A4 và bút vẽ
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1- Mục tiêu:
HS vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý,...
2- GV hướng dẫn: Yêu cầu mỗi HS chọn một nội dung để vẽ tranh vận động. VD:
+ Vận động không hút thuốc lá
+ Không uống rượu
+ Không sử dụng ma tuý
- Hướng dẫn HS thực hành
- Giúp đỡ các nhóm còn yếu
- Yêu cầu SH trình bày, đánh giá
3- Đánh giá, nhận xét
- Khen các ý tưởng hay
4. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau
- HS chọn nội dung
- Chọn nội dung và thực hành vẽ
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử đại diện nêu ý tưởng của bức tranh vận động do nhóm mình vẽ
- Nhóm khác bình luận, góp ý
Thứ sáu, ngày 21 tháng 10năm 2011
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc , viết số đo độ dài có hai đơn vị đo .
- Biết cách đổi số đo độ dài có hai đơn vị do thành số đo độ dài có một đơn vị đo (nhỏ hơn đơn vị đo kia)
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1b(dòng 1, 2, 3), 2, 3(cột 1)
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc tên các đơn vị đô độ dài trong bảng đơn vị đo độ dài?
3/ Bài mới:
a)Bài 1: GT về số đo có hai đơn vị đo:
- Vẽ đoạn thẳng AB dài 1m9cm. Gọi HS đo.
- HD cách đọc là: 1mét 9 xăng- ti- mét.
-+ 1b :Ghi bảng: 3m2dm. Gọi HS đọc?
- Muốn đổi 3m2dm thành dm ta thực hiện đổi
- 3 m bằng bao nhiêu dm?
+ vậy 3m2dm bằng 30dm cộng với 2dm bằng 32dm.
+ GV KL: Khi muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị ta đổi từng thành phần của số đo có hai đơn vị, sau đó cộng các thành phần đã đổi với nhau.
b) Bài 2 :Cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài
- HD : Thực hiện như với STN sau đó ghi thêm đơn vị đo vào KQ.
- Chấm bài, nhận xét.
c) Bài 3: So sánh các số đo độ dài.
- Đọc yêu cầu BT 3?
+ 6m 3cm ........7m
+ 6m3cm ........6m
+ 6m 3cm.........630cm
+ 6m 3cm .........603cm
- Chấm bài, nhận xét.
4/ Củng cố:
Trò chơi: Ai nhanh hơn
5cm2mm = ....mm
6km4hm = ...hm
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- Nhận xét
- HS thực hành đo
- HS đọc
- Ba mét hai đề- xi- mét
- 3m = 30dm
- 3m2dm = 32dm
- 4m7dm = 47dm
- 4m7cm = 407cm
- 9m3dm = 93dm
+ 2 HS chữa bài
+ Làm phiếu HT
8dam + 5dam = 13dam
57hm – 28hm = 29hm
12km x 4= 48km
27mm : 3 = 9mm
- Làm vở
6m3cm < 7m
6m3cm > 6m
6m 3cm < 630cm
6m 3cm = 603cm
HS thi điền số nhanh
TẬP LÀM VĂN: KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ( Phần viết: Chính tả, tập làm văn)
(Đề khối trưởng ra)
I. Mục tiêu,yêu cầu: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh về:
Kĩ năng viết chính tả và kĩ năng làm tập làm văn.
1/ Chính tả( nghe- viết):
Các em nhỏ và cụ già
Cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp:
- Ông đang rất buồn. Bà lão nhà ông nằm bệnh viện mấy tháng nay rồi. Bà ốm nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện. Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được, nhưng ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
2/ Tập làm văn: Hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu) kể về người hàng xóm mà em quý mến.
III/ Biểu điểm và đáp án:
1/ Chính tả (5 điểm):
- Viết đúng, trình bày sạch đẹp-được 5 điểm.
- Sai mỗi lỗi trừ 0,25 điểm.
2/ Tập làm văn(5 điểm): viết đủ số câu, câu đủ ý, đúng mẫu câu, đúng nội dung - được 5 điểm.
(Tuỳ vào mức độ sai sót mà giáo viên trừ điểm).
ĐẠO ĐỨC: CHIA SẺ VUI, BUỒN CÙNG BẠN (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui, buồn cùng bạn.
- Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày.
* Kĩ năng sống: Lắng nghe ý kiến của bạn, thể hiện sự cảm thông chia sẻ khi bạn vui buồn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Đạo đức 3.
- Các câu chuyện, bài thơ, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ... về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn với bạn.
- Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ.
- Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu trắng .
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh.
- GV giới thiệu tình huống BT1.
2- Hoạt động 2: Đóng vai - BT2
- GV kết luận:
+ Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng, chung vui với bạn.
+ Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên và giúp bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
3- Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ - BT3.
- GV lần lượt đọc từng ý kiến.
Giaó viên cho học sinh thảo luận theo nhóm đôi
- GV kết luận.
- Các ý kiến a c d đ e là đúng .
-ý kiến b là sai .
* Củng cố tiết học
Nhận xét tiết học
- HS thảo luận nhóm nhỏ về các cách ứng xử trong tình huống và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử.
- HS thảo luận nhóm, xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm HS lên đóng vai.
- HS cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm.
- Thảo luận về lý do HS có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự đối với từng ý kiến.
- HS đọc bài tập 3
- Lần lượt các ý kiến ,SGK
- HS cả lớp thảo luận
SINH HOẠT LỚP: TUẦN: 09
I/ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TUẦN 9
Thực hiện tốt việc dạy – học đúng chương trình và thời khoá biểu.
Ôn tập và thi giữa kì I Nhưng chất lượng chưa cao.
HS đi học đầy đủ đúng giờ.
Vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh lớp, trường sạch sẽ.
Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
Còn 1 số hs hay nói chuyện riêng,đọc yếu,chữ viết xấu như: Y Thoang, Y Ngai.
Một số HS có tiến bộ trong học tập như: Y Hát , H Mông
II/ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 10
Thực hiện dạy học đúng thời khoá biểu.
Duy trì sĩ số, nề nếp học tập, sinh hoạt.
Học bài và làm bài đầy đủ.
Thi đua tiết học tốt, buổi học tốt.
Tiếp tục học nhóm, rèn vở sạch chữ đẹp.
Tiếp tục thu nộp các loại quỹ CMHS.
III/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- GVCN và cán sự theo dõi nhắc nhở.
- Học sinh trong lớp tự giác trong mọi hoạt động.
- Liên hệ với CMHS để dạy học và giáo dục HS.
* *
*
File đính kèm:
- Tuan 9.doc