A. Mơc tiªu :
-Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hổ trợ, giúp đỡ.
-Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
B. § dng d¹y hc :
-VBT ; Phiếu học tập ; Các bài thơ, bài hát về chủ đề gia đình
-Đồ dùng để đóng vai trong HĐ 3 tiết 2
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Yên Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u sầu, nghẹn ngào.
- Yêu cầu HS đặt câu với từ: u sầu, nghẹn ngào.
* Luyện đọc theo đoạn.
* Đọc đoạn theo nhĩm.
- GV theo dõi, HD HS đọc cho đúng
* Thi đọc theo nhĩm.
- Đọc đồng thanh
d. Luyện đọc lại:
- Tổ chức cho 2 dãy thi đọc phân vai.
-1 nhĩm HS gồm 6 em phân các vai (người dẫn truyện, ơng cụ và 4 bạn nhỏ).
- GV và cả lớp bình chọn CN và nhĩm đọc tốt nhất.
- 3 – 4 HS đọc thuộc lịng 1 đoạn + trả lời câu hỏi gắn với ND đoạn.
- Theo dõi GV đọc.
- Đọc từng câu: HS đọc nối tiếp đến hết bài.
- HS đọc các đoạn trước lớp.
- 2 nhĩm HS thi đọc.
- Mỗi tốp HS em thi đọc truyện theo vai (người dẫn truyện, ơng cụ và 4 bạn nhỏ.
- Về ND: kể cĩ đủ ý, đúng trình tự khơng?
- Về diễn đạt: nĩi đã thành câu chưa? Dùng từ cĩ phù hợp khơng? Đã biết kể bằng lời của mình chưa (mức độ cao )?
- Về cách thể hiện: Giọng kể cĩ thích hợp, cĩ tự nhiên khơng? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt chưa? (cần đặc biệt khen những HS cĩ lời kể sáng tạo ).
Chú ý: Lời xưng hơ phải nhất quán
Bồi dưõng HSG
Tốn
Mục tiêu:
HS nắm được các dạng tốn, giải được các bài tốn nâng cao
Hình thành kỹ năng giải tốn nhanh
Đồ dùng dạy học:
Đề bài
Các hoạt động dạy học:
GV nêu bài tập và HD hs giải một số bài tập sau:
Bài 1: Tính nhanh:
3 – 5 + 8 – 6 + 9 – 7 + 10
( 1 + 2 + ……+ 9 ) x (23 x 5 – 23 – 4 x 23 )
Bài giải
a. 3 – 5 + 8 – 6 + 9 – 7 + 10
= 3 + 8 – 5 + 9 – 7 + 10
= 3 + 3 + 3 + 3
= 3 x 4
b. ( 1 + 2 + ……+ 9 ) x (23 x 5 – 23 – 4 x 23 )
= ( 1 + 2 + ……+ 9 ) x 23 x ( 5 – 1 – 4 )
= ( 1 + 2 + ……+ 9 ) x 23 x 0
= 0
Bài 2: T×m x:
X x 60 + 121 + 234 = 535
3 + 4 x X = 21 + X
Bµi gi¶i
X x 60 + 121 + 234 = 535
X x 60 + 355 = 535
X x 60 = 535 – 355
X x 60 = 180
X = 180 : 60
X = 3
b. 3 + 4 x X = 21 + X
3 + 4 x X – X = 21
3 + 3 x X = 21
3 x X = 21 – 3
3 x X = 18
X = 18 : 3
X =
Thø ba ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2010
NghØ häc giao lu v¨n nghƯ 20- 10
Thø t ngµy 20 th¸ng 10 n¨m 2010
Tập đọc
TiÕng ru
A. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tình cảm, ngắt nhịp hợp lí.
- Hiểu ý nghĩa: Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí (trả lời được CH trong SGK; thuộc 2 khổ thơ trong bài).
- HS khá, giỏi thuộc cả bài thơ.
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong SGK.
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Gv: nêu mục đích, yc của tiết học
2. Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài:
* GV đọc mẫu tồn bài, chú ý giọng đọc
* Mỗi em đọc một câu, (chú ý từ khĩ) GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng...
* Đọc các đoạn trước lớp: Mỗi HS đọc 1 đoạn trước lớp.
- Giải nghĩa từ khĩ
* Luyện đọc theo đoạn.
* Đọc đoạn theo nhĩm.
- GV theo dõi, HD HS đọc cho đúng
* Thi đọc theo nhĩm.
- Đọc đồng thanh
3. Luyện đọc lại:
- GV đọc diễn cảm cả bài thơ.
- HDHS đọc khổ thơ 1 giọng tình cảm thiết tha nghỉ hơi hợp lý.
- HDHS đọc thuộc từng khổ thơ sau đĩ thuộc cả bài.
- GV NX tuyên dương chọn người chiến thắng.
- Đọc từng câu: HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dịng thơ (1-2 lượt).
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS đọc nối tiếp đoạn
- Đọc từng đoạn trong nhĩm.
+ Từng cặp HS đọc.
- 2 nhĩm nối tiếp nhau thi đọc 2 đoạn.
- HS thi đọc cả bài.
- Mỗi nhĩm thi đọc.
- Lớp theo dõi lắng nghe
- HS đọc cá nhân thuộc cả bài.
Luyện viết
Bài 11
A. Mơc tiªu:
- Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷.
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiĨm tra bµi cị:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi
2. Híng dÉn luyƯn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bỉ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cđng cè, dỈn dß
- HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt
- 1 HS ®äc bµi viÕt
- HS nªu:
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
Tập làm văn ( Thực hành )
KỂ VỀ NGƯỜI EM YÊU QUÝ
A. Mục tiêu:
- Biết kể về một người em yêu quý
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) (BT2).
- Khai thác trực tiếp nội dung bài. Giáo dục tình cảm tốt đẹp trong xã hội.
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý về một người em yêu quý
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Gv nêu mục đích, yc của tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- GV treo câu hỏi gợi ý:
- Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý.
- Người đĩ tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
- Người đĩ làm nghề gì?
- Tình cảm em đối với người đĩ ntn?
- Tình cảm của người đĩ đối với em ntn?
- Em cĩ nhận xét gì về người mà bạn yêu quý
- Bình chọn bạn kể đúng và hay.
Bài 2: GV nêu yêu cầu của bài tập. Nhắc nhở các em viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể, cĩ thể viết 5 –7 câu hoặc nhiều hơn càng tốt.
- Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
- Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt.
3. Củng cố - Dặn dị:
- NX tiết học.
- 3 HS đọc bài viết tuần 6.
- Lớp theo dõi.
- 1HS đọc yêu cầu và các gợi ý
- Lớp đọc thầm. (Kể về một người mà em yêu quý).
- HS trả lời:
- HS thi kể. Lớp lắng nghe.
- N/X bạn.
- HS cĩ thể TL nhiều ý.
- HS trao đổi theo nhĩm TLCH.
- Đại diện nhĩm thi.
- 1 HS đọc y/c -lớp đọc thầm.
- Yêu cầu viết những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn (từ 5 – 7 câu)
- HS làm VBT
- 2 - 3 HS đọc lại -lớp NX -GV NX.
Lắng nghe GV nĩi và ghi nhận.
Thø n¨m ngµy 21 th¸ng 10 n¨m 2010
To¸n :
¤n: gi¶m ®i mét sè lÇn
A. Mơc tiªu:
- BiÕt thùc hiƯn gi¶m mét sè ®i mét sè lÇn vµ vËn dơng vµo gi¶i to¸n.
- BiÕt ph©n biƯt gi¶m ®i mét s讬n vÞ víi gi¶m ®i mét sè lÇn.
B. §å dïng d¹y häc
- VBT To¸n
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Gv nªu mơc ®Ých, yc cđa tiÕt häc
- Muèn gi¶m mét sè ®i mét sè lÇn ta lµm nh thÕ nµo ?
- GV nhËn xÐt
2. LuyƯn tËp:
Bµi tËp 1
- HS lµm bµi vµo vë.
- GV nhËn xÐt
Bµi tËp 2
- GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- GV yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë
- GV nhËn xÐt
Bµi tËp 3 .( T22 BT bỉ trỵ).
- GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- 2 hs lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë bµi tËp
3. Cđng cè dỈn dß :
- VỊ nhµ häc bµi chuÈn bÞ bµi sau.
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm vµo vë – nªu kÕt qu¶.
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS gi¶i vµo vë
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- HS lµm vë - 2 em lªn gi¶i theo 2 c¸ch.
- NhËn xÐt ch÷a bµi - nªu lêi gi¶i kh¸c.
- §¸nh gi¸ tiÕt häc.
Luyện viết
Bài 12
A. Mơc tiªu:
- Giĩp HS viÕt ®ĩng, ®Đp néi dung bµi, viÕt ®Ịu nÐt, ®ĩng kho¶ng c¸ch, ®é cao tõng con ch÷.
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®Đp, cÈn thËn, chu ®¸o.
B. §å dïng d¹y häc:
- Vë luyƯn viÕt cđa HS, b¶ng líp viÕt s½n néi dung bµi
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. KiĨm tra bµi cị:
- GV nhËn xÐt chung
II. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi
2. Híng dÉn luyƯn viÕt
+ Híng dÉn HS viÕt ch÷ hoa trong bµi
- Trong bµi cã nh÷ng ch÷ hoa nµo?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt.
+ Nªu c¸c ch÷ hoa vµ mét sè tiÕng khã trong bµi
- Yªu cÇu HS viÕt vµo vë nh¸p
- GV nhËn xÐt chung
3. Híng dÉn HS viÕt bµi
- C¸c ch÷ c¸i trong bµi cã chiỊu cao nh thÕ nµo?
- Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ nh thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, bỉ sung.
- Y/c HS viÕt bµi
- GV bao qu¸t chung, nh¾c nhë HS t thÕ ngåi viÕt, c¸ch tr×nh bµy
4. ChÊm bµi, ch÷a lçi
- ChÊm 7 - 10 bµi, nªu lçi c¬ b¶n
- NhËn xÐt chung, HD ch÷a lçi
III. Cđng cè, dỈn dß
- HS më vë, kiĨm tra chÐo, nhËn xÐt
- 1 HS ®äc bµi viÕt
- HS nªu:
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt vµo vë nh¸p
- Líp nhËn xÐt
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi
- Líp nhËn xÐt
- 1 HS ®äc l¹i bµi viÕt
- HS viÕt bµi
- HS ch÷a lçi
H§NGLL
Héi vui häc tËp
1. Yªu cÇu gi¸o dơc:
Giĩp häc sinh:
- ¤n tËp, cđng cè kiÕn thøc c¸c m«n häc.
- X©y dùng th¸i ®é phÊn ®Êu v¬n lªn trong häc giái, say mª häc tËp.
- RÌn t duy nhanh nh¹y vµ kÜ n¨ng ph¸t hiƯn, tr¶ lêi c©u hái.
2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng
a. Néi dung
- KiÕn thøc cđa c¸c bé m«n ®· häc ë líp tríc vµ kiÕn thøc häc trong th¸ng 9, th¸ng 10 ë líp 7.
- C¸c kiÕn thøc chung vỊ tù nhiªn, x· héi phï hỵp víi tr×nh ®é vµ løa tuỉi.
b. H×nh thøc ho¹t ®éng
Thi tr¶ lêi c©u hái díi hai h×nh thøc:
- Thi c¸ nh©n.
- Thi gi÷a ®¹i diƯn tỉ.
3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng
a. VỊ ph¬ng tiƯn ho¹t ®éng
- C¸n sù bé m«n chuÈn bÞ c©u hái vµ ®¸p ¸n; c¸n bé phơ tr¸ch häc tËp tËp hỵp c¸c c©u hái trªn.
- ChuÈn bÞ cê ®Ĩ c¸c ®éi dïng lµm ph¬ng tiƯn giµnh quyỊn tr¶ lêi.
- Mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ.
b. VỊ tỉ chøc
- LËp ban tỉ chøc gåm 3 ngêi: líp phã phơ tr¸ch häc tËp chÞu tr¸ch nhiƯm vỊ néi dung c©u hái, mét ngêi dÉn ch¬ng tr×nh, mét ngêi lµm th kÝ.
- Ban gi¸m kh¶o gåm 3 b¹n trong c¸n sù phơ tr¸ch bé m«n.
4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng
a) Më ®Çu
- H¸t tËp thĨ.
- Tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ch¬ng tr×nh héi vui häc tËp.
b) Héi vui häc tËp
PhÇn I: Ai nhanh, ai giái
- §©y lµ phÇn thi c¸ nh©n, thêi gian phÇn nµy chiÕm kho¶n 1/3 thêi giam héi vui.
- Ngêi ®iỊu khiĨn ch¬ng tr×nh ®äc c©u hái. Ai gi¬ tay ®ỵc quyỊn tr¶ lêi.
PhÇn II: §éi nµo nhanh h¬n, giái h¬n
- §©y lµ phÇn thi gi÷a c¸c tỉ, mçi tỉ cư mét nhãm 3 b¹n.
C¸ch thi: Ngêi ®iỊu khiĨn ®äc c©u hái: §éi nµo gi¬ cê tríc sÏ ®ỵc quyỊn tr¶ lêi. NÕu sai ®éi kh¸c ®ỵc quyỊn tr¶ lêi tiÕp.
- Th kÝ ghi kÕt qu¶ thi cđa tõng c©u hái lªn b¶ng.
- SD«ng bè kÕt qu¶ thi cđa c¸c tỉ.
- V¨n nghƯ xen kÏ.
5. KÕt thĩc ho¹t ®éng
- Ban b¸o têng nhËn xÐt kÕt qu¶ tham gia, ý thøc chuÈn bÞ cđa c¸ nh©n vµ c¸c tỉ.
- C¸m ¬n sù tham gia cđa c« gi¸o.
File đính kèm:
- Tuan 8.doc