Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1

1. Đọc thành tiếng

q Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:

 - PB: lùi dần, lộ, sôi nổi, lễ phép, nặng nhọc, nghẹn ngào,ốm nặng lắm, lòng tốt,lặng đi,

 - PN: sải cánh, ríu rít, lộ rõ vẻ u sầu, sôi nổi, thở nặng nhọc,nghẹn ngào,lặng đi,

q Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

q Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

 2. Đọc hiểu

q Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: sếu, u sầu, nghẹn ngào,

q Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Chúng ta cần phải biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh ta. Biết quan tâm, giúp đỡ và chia sẻ nỗi buồn, niềm vui với mọi người thì cuộc sống của mỗi người sẽ tươi đẹp hơn.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng. 2.2. HoẠT động 1: Mở rộng vốn từ theo chủ điểm Cộng đồng Mục tiêu:HS cĩ thêm hiểu biết về các từ ngữ về cộng đồng. Cách tiến hành: Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1. - Hỏi: Cộng đồng có nghĩa là gì? - Vậy chúng ta phải xếp từ cộng đồng vào cột nào? - Hỏi: Cộng tác có nghĩa là gì? - Vậy chúng ta phải xếp từ cộng tác vào cột nào? -Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài tiếp. - Chữa bài, cho điểm HS. * Mở rộng bài: Tìm thêm các từ có tiếng cộng hoặc tiếng đồng để điền vào bảng trên. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu nội dung của từng câu trong bài. - Kết luận lại nội dung của các câu tục ngữ và yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập. * GV có thể yêu cầu HS tìm thêm các câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết yêu thương cộng đồng. 2.3. Hoạt động 2: Ôn tập mẫu câu: Ai (cái gì, con gì) làm gì? Mục tiêu: Như mục tiêu của bài học. Cách tiến hành: Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 4 - Gọi HS đọc đề bài. - Các câu văn trong bài tập được viết theo kiểu câu nào? - Đề bài yêu cầu Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm. Muốn đặt câu hỏi được đúng, chúng ta phải chú ý điều gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS. 3. Hoạt động 3: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà tìm thêm các từ ngữ theo chủ điểm Cộng đồng, ôn tập mẫu câu Ai (cái gì, con gì) làm gì? - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi và nhận xét. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc đề bài, sau đó 1 HS khác đõ lại các từ ngữ trong bài. - Cộng đồng là những người cùng sống trong một tập thể hoặc một khu vữ, gắn bó với nhau. - Xếp từ cộng đồng vào cột Những người trong cộng đồng. - Cộng tác có nghĩa là cùng làm chung một việc. - Xếp từ cộng tác vào cột Thái độ, hoạt động trong cộng đồng. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập. Những người trong cộng đồng: cộng đồng, đồng bào, đồng đội, đồng hương. Thái độ hoạt động trong cộng đồng: cộng tác, đồng tâm. * HS lần lượt nêu các từ mình tìm được trước lớp, GV ghi lại những từ này, sau đó cả lớp đọc bảng từ vừa tìm được. + Đồng chí, đồng môn, đồng khoá,… + đồng tâm, đồng cảm, đồng lòng, đồng tình,… - 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm. - Chung lưng đấu cật nghĩa là đoàn, kêt, góp công, góp sức với nhau để cùng làm việc. - Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại chỉ người ích kỉ, thờ ơ với khó khăn, hoạn nạn của người khác. - ĂÊn ở nhu bát nước đầy chỉ người sống có tình, có nghĩa với mọi người. - Đồng ý, tán thành với các câu a, c; Không tán thành với câu b. - HS xung phong nêu ý kiến. - 1 HS đọc trước lớp. - 1 HS lên bảng làm bài (viết tên bộ phận câu vào cột thích hợp trong bảng); HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS đọc toàn bộ đề bài trước lớp, sau đó 1 HS khác đọc lại các câu văn. - Kiểu câu Ai (cái gì, con gì) làm gì? - Chúng ta phải xác định được bộ phận câu được in đậm trả lời cho câu hỏi nào, Ai (cái gì, con gì) hay Làm gì? - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập. Đáp án: a) Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân? b) Ông ngoại làm gì? c) Mẹ bạn làm gì? Rút kinh nghiệm tiết dạy : Ai (cái gì, con gì)? Làm gì? Đàn sếu đang sải cánh trên trời cao. Đám trẻ ra về. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi. Tuần 8 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP VIẾT I. MỤC TIÊU Viết đúng, đẹp chữ viết hoa G, C, K. Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Gò Công và câu ứng dụng Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu chữ hoa G, C, K. Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. Vở Tập viết 3, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Thu chấm một số vở của HS - Gọi 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. - Gọi 2 HS lên bảng viết: Ê-đê, Em. - Chỉnh sửa lỗi cho HS - Nhận xét, cho điểm từng HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Trong tiết tập viết hôm nay các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa G, C, K có trong từ và câu ứng dụng. 2.2. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ viết hoa Mục tiêu: HS viết được các chữ hoa G, C, K. Cách tiến hành: a) Q.sát và nêu q.trình viết chữ hoa G,C,K. - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - Treo bảng viết chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. b) Viết bảng - Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa cho HS. 2.3. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng Mục tiêu: HS đọc, hiểu và viết đúng các từ ngữ ứng dụng. Cách tiến hành: a) Giới thiệu từ ứng dụng - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Gò Công là tên một thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang, trước đây là nơi đóng quân của ông Trương Định – một lãnh tụ nghĩa quân chống thực dân pháp. b) Quan sát và nhận xét - Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng:Gò Công. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. 2..4. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng Mục tiêu: HS đọc, hiểu và viết đúng các câu ứng dụng. Cách tiến hành: a) Giới thiệu câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu tục ngữ khuyên anh em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau. b) Quan sát và nhận xét - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? c) Viết bảng - Yêu cầu HS viết chữ Khôn, Gà vào bảng con. GV theo dõi và chỉnh sửa cho từng HS. 2.5. Hoạt động 4: Hướng dẫn viết vào vở tập viết Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát bài mẫu trong vở Tập viết 3, tập một. - Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. - Thu và chấm 5 đến 7 bài. 3. Hoạt động 5: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập một, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài Ôn chữ hoa: G (tiếp theo). - 1 HS đọc: Ê-đê. - 2 HS lên bảng, Học sinh dưới lớp viết vào bảng con. - Có các chữ hoa: G, C, K. - 2 HS nhắc lại quy trình viết. Cả lớp theo dõi. - 4 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 1 HS đọc: Gò Công. - Chữ G, C có chiều cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - Bằng một con chữ o. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - 3 HS đọc: Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. - Các chữ K, h, g, đ, G cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết. + 1 dòng chữ G cỡ nhỏ + 1 dòng chữ C, kh cỡ nhỏ. + 2 dòng Gò Công cỡ nhỏ. + 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ. Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tuần 8 Thứ , ngày tháng năm 200 . TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XĨM I. MỤC TIÊU Kể lại một cách chân thật, tự nhiên về một người hàng xóm. Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn khoảng 5 à 7 câu. Diễn đạt thành câu, rõ ràng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Viết sẵn các câu hỏi gợi ý để kể trên bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn và nêu nội dung câu chuyện. - Nhận xét, cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Chúng ta ai cũng có hàng xóm láng giềng, trong giờ Tập làm văn này, các em sẽ kể về một người hàng xóm mà mình yêu quý. 2.2Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Như mục tiêu bài học. Cách tiến hành: Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của người hàng xóm mà mình định kể theo định hướng: + Người đó tên là gì, bao nhiêu tuổi? Người đó làm nghề gì? Hình dáng, tính tình của người đó như thế nào? Tình cảm của gia đình em đối với người hàng xóm đó như thế nào? Tình cảm của người hàng xóm đó đối với gia đình em ra sao? - Gọi 1 HS khá kể mẫu. - Yêu cầu HS kể cho bạn bên cạnh nghe về người hàng xóm mà mình yêu quý. - Gọi một số HS kể trước lớp. - GV nhận xét, bổ sung vào bài kể cho từng HS. Bài 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 số em đọc bài trước lớp. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hoạt động 2: CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà xem lại và bổ sung cho bài viết hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. - 2 HS đọc trước lớp. - Suy nghĩ về người hàng xóm. - 1 HS kể trước lớp, lớp theo dõi và nhận xét. - Làm việc theo cặp. - 5 đến 6 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. - 1 HS đọc. - Làm bài Rút kinh nghiệm tiết dạy : Tổ trưởng Ban giám hiệu

File đính kèm:

  • doctuan 8(1).doc
Giáo án liên quan