Giáo án lớp 3 tuần 8 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang

TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN

TIẾT 23+23: CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ

I.MỤC TIÊU

1. Tập đọc:

- Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật ( đám trẻ, ông cụ ).

- Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4,)

2. Kể chuyện:

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

- H/S khá, giỏi kể được từng đoạn hoặc cả câu truyện theo lời một bạn nhỏ.

3. Giáo dục kĩ năng sống:

- Xác địnhgiá trị: Biết quan tâm chia sẻ với người khác.

Thể hiện sự cảm thông: Cảm thông với những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK .Tranh ảnh 1 đàn sếu.

- HS: SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 8 - Trường tiểu học Số 4 Xuân Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Mẫu chữ viết hoa G. Tên riêng Gò Công và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li. - HS: Vở tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. KTBC: - GV nhận xét 2. Bài mới: 2.1. GT bài - ghi đầu bài. - 3 HS lên bảng viết: - Ê đê, em. 2.2. Hướng dẫn viết trên bảng con. a. Luyện viết chữ hoa - GV yêu cầu HS quan sát các chữ trong VTV - HS quan sát - Tìm các chữ hoa có trong bài? - G, C, K - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - HS chú ý quan sát - GV đọc: G, K - HS luyện viết bảng con (3 lần) - GV quan s¸t, söa sai cho HS. b. LuyÖn viÕt rõ øng dông. - GV gäi HS ®äc - GV giíi thiÖu: Gß C«ng lµ tªn mét thÞ x· thuéc tinh TiÒn Giang. - GV ®äc: Gß C«ng - HS viÕt b¶ng con - GV quan s¸t, söa sai. - LuyÖn viÕt c©u øng dông - GV gäi HS ®äc - HS ®äc c©u øng dông - GV gióp HS hiÓu lêi khuyªn cña c©u tôc ng÷. - HS chó ý nghe. - GV ®äc: Kh«n, gµ - HS viÕt b¶ng con. - GV quan s¸t, söa sai cho HS 2.3. HD viÕt vµo vë tËp viÕt. - GV nªu yªu cÇu - Ch÷ G: ViÕt 1 dßng - Ch÷ C, kh: 1 dßng - Tªn riªng: 2 dßng - HS chó ý nghe - C©u tôc ng÷: 2 lÇn - HS viÕt bµi vµo vë. - GV quan s¸t, söa sai cho HS. 2.4. ChÊm, ch÷a bµi: - GV thu bµi chÊm ®iÓm. - NhËn xÐt bµi viÕt - HS chó ý nghe 3. Cñng cè dÆn dß - VÒ nhµ hoµn thµnh bµi, chuÈn bÞ bµi. - §¸nh gi¸ tiÕt häc. To¸n TIẾT 39: TÌM SỐ CHIA I. MỤC TIÊU - Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. - Biết tìm số chia chưa biết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: 6 hình vuông bằng bìa. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ôn luyện : 2. Bài mới: 2.1. GV hướng dẫn HS cách tìm số chia. - 1 HS làm BT2 - 1 HS làm BT3 (tiết 38) - HS nắm vững được cách tìm số chia và thuộc quy tắc. - GV hướng dẫn HS lấy HV và xếp. - HS lấy 6 HV và xếp như hình vẽ trong SGK. - Có 6 hình vuông xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? - Mỗi hàng có 3 hình vuông. - Em hãy nêu phép chia tương ứng? - 6 : 2 = 3 - Hãy nêu từng thành phần của phép tính? - HS nêu 6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương - Hãy nêu phép tính - HS nêu 2 = 6: 3 - GV viết : 2 = 6 : 3 - Vậy trong phép chia hết muốn tìm số chia ta phải làm như thế nào ? - Ta lấy số bị chia, chia cho thương - Nhiều HS nhắc lại qui tắc - GV nêu bài tìm x, biết 30 : x = 5 - GV cho HS nhận xét; - Ta phải làm như thế nào ? - Tìm số chia x chưa biết - Muốn tìm số chia x chưa biết ta làm như thế nào ? - HS nêu - GV gọi HS lên bảng làm - 1HS lên bảng làm 30 : x = 5 x = 30 : 5 - GV nhận xét x = 6 2.2. Thực hành Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm vào nháp - gọi HS nêu kết quả - HS làm vào nháp - nêu miệng KQ 35 : 5 = 7 28 : 7 = 4 24 : 6 = 4 35 : 7 = 5 28 : 4 = 7 24 : 4 = 6 - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét chung Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con 12 : x = 2 42 : x = 6 x = 12 : 2 x = 42 : 6 GV sửa sai cho HS x = 6 x = 7 Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm nháp - nêu miệng kết quả a. Thương lớn nhất là 7 - GV nhận xét b. Thương bé nhất là 1 3. Củng cố dặn dò: - Nêu lại quy tắc. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau TỰ NHIÊN Xà HỘI TIẾT 16: VỆ SINH THẦN KINH( tiếp) I. MỤC TIÊU - Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ. * HS đạt được ở mức độ cao hơn biết lập và thực hiện thời gian biểu hằng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV+HS: Các hình trong SGK trang 34, 35 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Thảo luận * Mục tiêu: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ. * Tiến hành: 1 Bước1: Làm việc theo cặp - GV nêu yêu cầu - 2 HS quay mặt lại với nhau để thảo luận - Theo bạn khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi? - Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt - Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - Cả lớp nhận xét * Kết luận: Khi ngủ, cơ quan thần kinh đặc biệt là bộ phận não được nghỉ ngơi tốt nhất. Trẻ em càng nhỏ càng cần ngủ nhiều. Từ 10 tuổi trở lên, mỗi người cần ngủ từ 7 - 8 giờ / 1 ngày 2. Hoạt động 2: Thực hành * MT: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ. 1. Bước 1: Hướng dẫn cả lớp. - GV giảng: Thời gian biểu là 1 bảng trong đó có các mục - Thời gian: Bao gồm các buổi trong ngày và các giờ trong từng buổi - HS chú ý nghe - Công việc và các hoạt động của cá nhân phải làm trong 1 ngày từ ngủ dạy, ăn uống... - GV gọi HS lên điền thử vào bảng ghi - Vài HS lên làm - Bước 2: Làm việc cá nhân - HS làm bài vào vở - Bước 3: Làm việc theo cặp - HS trao đổi bài của mình với bạn - Bước 4: Làm việc cả lớp - GV gọi vài HS lên giới thiệu thời gian biểu của mình - Vài HS giới thiệu - GV hỏi tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu - HS nêu - Sinh ho¹t vµ häc tËp theo thêi gian biÓu cã lîi g× ? - HS nªu * GV kÕt luËn: - Thùc hiÖn theo theo thêi gian gióp ta sinh ho¹t vµ lµm viÖc mét c¸ch khoa häc, võa b¶o vÖ ®­îc hÖ thÇn kinh.... - GV gäi HS ®äc: Môc b¹n cÇn biÕt (2HS) - VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Thø s¸u ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2012 ÂM NHẠC TIẾT 8: ÔN BÀI HÁT: GÀ GÁY I. MỤC TIÊU: - Học sinh thuộc bài, biết thể hiện bài hát với tình cảm tươi vui. - Tập hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. CHUẨN BỊ - GV hát chuẩn xác và truyền cảm bài hát. - HS: 1 số động tác để dạy múa phụ hoạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát - GV cho HS nghe băng bài hát - HS chú ý nghe - GV cho HS hát + gõ đệm theo nhịp - Con gà gáy le té sáng rồi ai ơi! - HS hát + gõ đệm theo nhịp x x x x x - GV quan sát, sửa sai cho HS. 2. Hoạt động 2: Tập vận động phụ học và biểu diễn bài hát. - GV hát + múa vận động phụ hạo - HS quan sát + gõ đệm theo nhịp - HS hát + múa theo GV - GV gọi HS lên biểu diễn trước lớp - 1 -2 nhóm HS biểu diễn trước lớp - GV nhận xét - tuyên dương - Cả lớp nhận xét 3. Hoạt động 3: Nghe hát - GV cho HS nghe 1 bài hát thiếu nhi chọn lọc - HS chú ý nghe 4. Củng cố - dặn dò: - Hát lại bài hát. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau ChÝnh t¶ (nhớ - viết): TIẾT 16: TIẾNG RU I. MỤC TIÊU - Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các dòng, khổ thơ lục bát. - Làm đúng bài tập (2) a/b II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2. - HS: SGK, vở CT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. KTBC: - GV ®äc: GiÆt giò, nhµn rçi, da dÎ - GV nhËn xÐt. 2. Bµi míi: 2.1. GTB - ghi ®Çu bµi 2.2. HD häc sinh nhí viÕt: a. HD chuÈn bÞ: - 1 HS lªn b¶ng viÕt, lµm b¶ng con. - GV ®äc khæ th¬ 1 vµ 2 cña bµi tiÕng sau - HS chó nghe - 2 HS ®äc thuéc lßng 2 khæ th¬ - GV h­íng dÉn HS nhËn xÐt chÝnh t¶ - Bµi th¬ viÕt theo thÓ th¬ g×? - Th¬ lôc b¸t - C¸ch tr×nh bµy, bµi th¬ lôc b¸t - HS nªu - Dßng th¬ nµo cã dÊu chÊm ph¶y? cã dÊu g¹ch nèi, dÊu chÊm hái? ChÊm than - HS nªu - LuyÖn viÕt tiÕng khã - GV ®äc: Yªu n­íc, ®ång chÝ, lóa chÝn... - HS luyÖn viÕt vµo b¶ng con - GV söa sai cho HS b. ViÕt bµi - HS nhÈm l¹i hai khæ th¬ - HS viÕt bµi th¬ vµo vë c. ChÊm ch÷a bµi - HS ®äc l¹i bµi - so¸t lçi - GV thu bµi chÊm ®iÓm - GV nhËn xÐt bµi viÕt 2.3. HD lµm bµi tËp - Bµi 2 (a) - HS nªu yªu cÇu bµi tËp - GV h­íng dÉn HS lµm - HS lµm bµi vµo vë, 3 HS lªn b¶ng lµm - C¶ líp nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt; chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: R¸n, dÔ giao thõa. 3. Cñng cè - dÆn dß: - Nªu l¹i ND bµi ? - 2 HS - VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau TẬP LÀM VĂN TIẾT 8: KỂ VỀ NGƯỜI HÀNG XÓM. I. MỤC TIÊU - Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý (BT1) - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) ( BT2) * Giáo dục học sinh tình cảm đẹp đẽ trong xã hội . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về một người hàng xóm. - HS: SGK, vở viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. KTBC: - GV nhËn xÐt. 2. Bµi míi: 2.1. Giíi thiÖu bµi - ghi ®Çu bµi - 2 HS kÓ l¹i c©u chuyÖn: Kh«ng nì nh×n. - 1 HS nªu tÝnh kh«i hµi cña c©u chuyÖn 2.2. HD häc sinh lµm bµi tËp a. Bµi tËp 1. - 1HS ®äc yªu cÇu BT + gîi ý - GV nh¾c HS: SGK gîi ý cho c¸c em 4 c©u hái ®Ó kÓ vÒ mét ng­êi hµng xãm. Em cã thÓ kÓ kho¶ng 5 c©u s¸t theo nh÷ng gîi ý ®ã. Còng cã thÓ kÓ kÜ h¬n, víi nhiÒu c©u h¬n. - 1 HS giái kÓ mÉu 1 - 2 c©u. - GV nhËn xÐt, rót kinh nghiÖm - GV gäi HS thi kÓ? - 3 - 4 HS thi kÓ - C¶ líp nhËn xÐt - GV nhËn xÐt chung b. Bµi tËp 2: - GV gäi HS nªu yªu cÇu - 2 HS nªu yªu cÇu BT - GV nh¾c HS: Chó ý viÕt gi¶n dÞ, ch©n thËt nh÷ng ®iÒu em võa kÓ, cã thÓ viÕt 5 c©u - HS chó ý nghe - 5-7 em ®äc bµi - C¶ líp nhËn xÐt - b×nh chän - GV nhËn xÐt - kÕt luËn - ghi ®iÓm 3. Cñng cè - dÆn dß: - GV dÆn HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau. * §¸nh gi¸ tiÕt häc TOÁN TIẾT 40: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính. - Biết làm tính nhân (chia ) số có hai chữ số với ( cho ) số có một chữ số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ôn luyện: Nêu qui tắc tìm số chia? GV nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Bài tập (2 HS nêu) Bài tập 1: - HS nêu yêu cầu bài tập - Hãy nêu cách làm? - Vài HS nêu - GV yêu cầu HS làm vào bảng con - HS làm bảng con. x + 12 = 36 x x 6 = 30 x = 36 - 12 x = 30 : 6 GV nhận xét - sửa sai x = 24 x = 5 Bài 2: (cột 1,2) - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm vào bảng con - HS làm bảng con. 35 26 32 20 x 2 x 4 x 6 x 7 70 104 192 140 - GV nhận xét - sửa sai Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - nêu cách làm - GV yêu cầu HS làm vào vở - gọi HS đọc bài - HS làm bài vào vở bài tập Giải Trong thùng còn lại số lít dầu là: 36 : 3 = 12 (l) Đáp số: 12 lít dầu - HS nhận xét bài. - GV nhận xét ghi điểm Bài 4: - GV gọi HS nêu yêu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm miệng - HS quan sát đồng hồ sau đó trả lời. 1 giờ 25 phút - GV gọi HS nêu kết quả - Cả lớp nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Nêu nội dung bài - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau SINH HOẠT LỚP - Nhận xét hoạt động tuần 7. - Phương hướng hoạt động tuần 8.

File đính kèm:

  • docTuan 8.doc
Giáo án liên quan