Giáo Án lớp 3 – Tuần 8 Trường Tiểu Học Lý Thường Kiệt

A- Mục tiêu:

- Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán .

 - Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản

B- Đồ dùng:

GV : Bảng nhóm

HS : SGK

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án lớp 3 – Tuần 8 Trường Tiểu Học Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài -HS thực hiện -HS trình bày -HS thực hiện - HS theo dõi -HS trình bày - HS theo dõi đọng tác của GV - HS tập hát và vận động - HS trình bày HS thực hiện -------------------------------------------------------------------- Tự nhiên và xã hội Tiết 16 Vệ sinh thần kinh ( tiếp theo) I. Mục tiêu: - Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ. * Kĩ năng tự nhận thức : Đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh. * Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin : Phân tíc , so sánh , phán đoán một số việc làm , trạng thái thần kinh , các thực phẩm có lợi hoặc có hại với cơ quan thần kinh . II. Đồ dùng dạy học: SGK III. Các hoạt động dạy học (35’) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra (3’) - Những thức ăn nào có hại cho cơ quan thần kinh? - Nhận xét, đánh giá bài h/s. 2.Bài mới: (30’) Hoạt động 1: * Làm việc theo cặp - Yêu cầu h/s thảo luận theo các nội dung : + Theo bạn khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi? + Theo em, một ngày mỗi người nên ngủ mấy tiếng? Từ mấy gìờ đến mấy gìờ? + Giấc ngủ ngon có tác dụng gì đối với cơ thể và cơ quan thần kinh? + Để có gìấc ngủ tốt, cần có những điều kiện gì? * Làm việc cả lớp: - Yêu cầu HS trình bày bài . - GV kết luận. Hoạt động 2 * Hướng dẫn cả lớp - Hướng dẫn h/s chia thành các cột theo từng mục một theo mẫu sau Buổi Thời gian Công việc làm Sáng Trưa chiều Tối * Làm việc cá nhân - Hướng dẫn h/s thực hiện B3: Làm việc cả lớp - Trình bày thời gian biểu của mình. *Kết luận: GV kết luận , nêu tác dụng của thời gian biểu 3. Củng cố- dặn dò: (2’) * Củng cố: - Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu? - Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì? * Dặn dò: Giữ vệ sinh cơ quan thần kinh - 2 h/s lên bảng nêu. - Lớp nhận xét, nhắc lại. Thảo luận - Các cặp làm việc. -> Cơ quan thần kinh, đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi. ->1 ngày mỗi người nên ngủ 7 – 8 tiếng (nhỏ hơn 10 tuổi), từ 10 gìờ tối đến 6 gìờ sáng . -> Giúp cơ thể và cơ quan thần kinh được nghỉ ngơi, Giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh. ->Ngủ nơi thoáng mát, không nằm ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp, phải mắt màn, không mặt quần áo quá nhiều hoặc quá chật. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả .Nhóm khác bổ sung. Thực hành lập thời gian biểu trong một ngày - HS theo dõi. - Từng em lập thời gian biểu cho riêng mình . - HS lên trình bày thời gian biểu của mình. - HS nêu. - Vài em nhận xét. --------------------------------------------------------------------------- Toán Tiết 39 Tìm số chia A- Mục tiêu: - Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. - Biết tìm số chia chưa biết . B- Đồ dùng: GV : Bảng nhóm HS : SGK C- Các hoạt động dạy học (35’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ : (3’) - Kiểm tra VBT cùa HS 2/ Bài mới: (30’) a) HĐ 1: HD tìm số chia. - Nêu bài toán 1. Hỏi : -mỗi nhóm có bao nhiêu ô vuông? Nêu phép tính tìm số ô vuông ? - Nêu tên gọi các thành phần của phép chia 6 : 2 = 3? - Nêu bài toán 2. Hỏi : Chia được mấy nhóm? - Nêu phép tính ? - Vậy số nhóm 2 = 6 : 3 - 2 là gì trong phép chia? * Vậy số chia trong phép chia thì bằng SBC chia cho thương. - Ghi bảng: 30 : x = 5, x là gì trong phép chia? - HD trình bày bài tìm x: + Muốn tìm số chia ta làm ntn? b) HĐ 2: Thực hành * Bài 1: Tính nhẩm - Gọi HS làm miệng - Nhận xét, cho điểm * Bài 2:- X là thành phần nào của phép chia?- Nêu cách tìm SBC, số chia? - Chấm bài, nhận xét Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh hơn? a) X : 5 = 7; b) 56 : X = 7 - Dặn dò: Ôn lại bài và làm bài 3 - hát - HS lắng nghe - Mỗi nhóm có 3 ô vuông 6 : 2 = 3 ( ô vuông) - 6 là SBC, 2 là SC, 3 là thương - HS lắng nghe. - 2 nhóm 6 : 3 = 2( nhóm) - Số chia - HS đọc - X là số chia 30 : X = 5 X = 30 : 5 X = 6 - Lấy SBC chia cho thương - Làm miệng- Nêu KQ 35:5 = 7 28 : 7 = 4 24 : 6 = 4 35 : 7 = 5 28 : 4 = 7 24 : 4 = 6... - HS nêu a) 12 : X = 2 b) 42 : X = 6 X = 12 : 2 X = 42 : 6 X = 6 X = 7 - HS chơi trò chơi ----------------------- -------------------------------------- Chính tả ( nhớ - viết ) Tiết 16 Tiếng ru I. Mục tiêu - Nhớ và viết đúng bài chính tả. Trình bày đúng dòng thơ ,khổ thơ lục bát. - Làm đúng bài tập (2)a/b II. Đồ dùng Vở thực hành chính tả. III. Các hoạt động dạy học (35’) Hoạt động cảu giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ (3’) - Viết : giặt giũ, nhàn rỗi, da dẻ, rét run - GV nhận xét . B. Bài mới (30’) 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS nhớ - viết a. HD chuẩn bị - GV đọc khổ thơ 1 và 2 của bài tiếng ru - Bài thơ viết theo thể thơ gì ? - Cách trình bày bài thơ lục bát có điểm gì đáng lưu ý ? - Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy ? - Dòng thơ nào có dấu gạch nối ? - Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi ? - Dòng thơ nào có dấu chấm than ? + Viết : làm, yêu nước, chẳng, lúa chín, .... b. HS nhớ - viết 2 khổ thơ - GV nhắc HS ghi tên bài ở giữa trang vở, viết hoa các chữ đầu dòng, đầu khổ thơ, đánh dấu câu đúng. c. Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con - 3 HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ - Thơ lục bát - Dòng 6 viết cách lề vở 2 ô, dòng 8 viết cách lề vở 1 ô - Dòng thứ 2 - Dòng thứ 7 - Dòng thứ 7 - Dòng thứ 8 + HS viết bảng con - HS viết bài - HS nộp bài. + Tìm các tiếng bắt đầu bằng r/d/gi - 1 em lên bảng làm, cả lớp làm vở - rán, dễ, giao thừa C. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài viết chính tả ------------------------------------------------------------------- Thể dục Cô HÀ dạy ------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012 Thủ công Tiết 8: Gấp, cắt, dán bông hoa (t2) I-Mục tiêu -Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. -Gấp cắt dán được bông hoa . Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. II. CHUẨN BỊ: -Mẫu các bông hoa . . -Gấy màu hoặc giấy trắng, kéo bút màu, hồ dán. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1Ổn định tổ chức(1’) 2. Kiểm tra(3’)+ - Kiểm tra dụng cụ, vật liệu. 3. Bài mới:(30’) - Gìới thiệu bài: Ghi đề bài. HĐ 3: HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa. - Treo tranh quy trình. - Yêu cầu HS nhắc lại các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. -Yêu cầu HSthực hành - Yêu cầu HS trang trí sản phẩm. - Tổ chức trưng bày và đánh gìá sản phẩm. - GV đánh gìá kết quả thực hành của HS. 3.Củng cố–Dặn dò(3’)-GV hệ thống lại bài. -Nhận xét tiết học –Dặn dò. -HS - HS quan sát tranh quy trình và nêu: + Gấp, cắt bông hoa 5 cánh: cắt tờ gìấy hình vuông rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Mở ra sẽ được bông hoa 5 cánh. - HS thực hành gấp, cắt, dán. - Trưng bày sản phẩm. - Tự nhận xét, đánh gìá các sản phẩm . ----------------------------------------------------------------------- Tập làm văn Tiết 8 Kể về người hàng xóm I. Mục tiêu - Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý (BT1) -Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu ) (BT2). II. Đồ dùng SGK III. Các hoạt động dạy học (35’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ (3’) - Kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn B. Bài mới (30’) 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 - Đọc yêu cầu BT - Gọi HS đọc gợi ý ở SGK. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu BT - GV nhắc HS chú ý kể giản dị, chân thật - 2 HS kể - Nhận xét bạn kể + Kể về một người hàng xóm mà em quý mến - 1 HS đọc - Dựa vào 4 gợi ý 1 HS khá giỏi kể mẫu vài câu - 4 HS thi kể + Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) - HS viết bài - 7 em đọc bài viết - Nhận xét, bình chọn người viết tốt C. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học - Về nhà đọc lại bài văn cho người thân nghe. -------------------------------------------------------------- Toán Tiết 40 Luyện tập A- Mục tiêu: - Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính . - Biết làm tính nhân (chia) số có hai chữ số với(cho) số có một chữ số . B - Đồ dùng: GV : bảng nhóm HS : SGK C- Các hoạt động dạy học (35’) Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra: (3’) - Nêu cách tìm số chia? Gọi HS làm bài 3 - Nhận xét, cho điểm. 2/ Bài mới (30’) * Bài 1: - Nêu cách tìm X? - Chấm bài, nhận xét * Bài 2: - Chữa bài, nhận xét. - Khuyến khích HS khá giỏi làm các câu còn lại . * Bài 3: - Yêu cầu HS trình bày bài giải. - Chấm bài, nhận xét. 3/ Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh hơn? a) X : 7 = 8; b) 63 : X = 7 - Dặn dò: Ôn lại bài và làm bài 4 - HS hát - HS nêu , HS làm bài . - HS nêu - Làm vở a) X + 12 = 36 b) X- 25 = 35 X = 36 - 12 X = 35 + 15 X = 24 X = 50 c) X x 6 = 30 d) 42 : X = 7 X = 30 : 6 X = 42 : 7 X = 5 X = 6 - 3 HS chữa bài trên bảng x x 70 104 64 2 80 4 6 32 8 20 04 00 4 0 0 0 - Đọc đề toán Bài giải Số dầu còn lại trong thùng là: 36 : 3 = 12 ( lít) Đáp số: 12 lít dầu. - HS thi chơi- Nêu KQ ---------------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp tuần 8 I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 8 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Giữ gìn vệ sinh chung - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Trong lớp chú ý nghe giảng : Ly, Ngân , Kiệt ... - Chịu khó giơ tay phát biểu ; Ly, Ngân , Kiệt , Thùy , Phượng... - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Kiệt , Thùy , ... 2. Nhược điểm : - Một số em đi học muộn Khoa, Hoàng, Lan - Chưa chú ý nghe giảng Khoa , Nguyên - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khoa , Nguyên , Kì , Xuyến - Cần rèn thêm về đọc :Khoa , Xuyến , Kì , Trường 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ 5 Đề ra phương hướng tuần sau

File đính kèm:

  • docgiaoanlop3udshfuusdifsdaiodfifid (14).doc
Giáo án liên quan