1. Bài cũ : Yêu cầu 3 HS lên bảng đọc thuộc bài thơ (Bận ).Nêu 1 số câu hỏi về nội dung ?
- Theo dõi và nhận xét.
2. Bài mới a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc
*. Đọc mẫu:
- Đọc bài ,tóm tắt nội dung .
*. Luyện đọc từng câu
- Lắng nghe HS đọc hướng dẫn đọc từ khó .
*. Luyện đọc đoạn trước lớp
- Hướng dẫn giải nghĩa 1 số từ ngữ khó hiểu .
- Luyện đọc đoạn trong nhóm
Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 ,đoạn 2.
+ Các bạn nhỏ đi đâu ?
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia phải thực hiện được. Nhận xét ,và chốt ý :
a. 7 : 1 = 7
b. 7 : 7 = 1
- 2 HS lên bảng trả lời .
- 3 HS lên bảng làm .
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Quan sát số hình vuông trên bảng
…mỗi hàng có 3 hình vuông
Nêu phép tính: 6:2=3
Nêu tên gọi từng thành phần trong phép chia trên: 6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương.
…lấy số bị chia (6)chia cho thương(3)
viết phép tính vào bảng con.
- 3 HS nhắc lại cách tìm số chia
… tìm số chia chưa biết
- Nêu
... ta lấy số bị chia chia cho thương .
- Làm vào bảng con, nêu cách làm.
- 5 HS nhắc lại
- Dựa vào ví dụ để trả lời lớp nghe nhận xét . Nhắc lại
- 2 HS đọc yêu cầu
- Nêu kết quả miệng, nối tiếp nhau.
- Cả lớp nhận xét.
- Nêu yêu cầu bài 2 và cách thực hiện
- Lần lượt HS lên bảng lớp thực hiện, cả lớp nhận xét.
- Nhắc lại cách tìm số chia.
- 2 HS đọc yêu cầu bài .
...trong phép chia hết ,7 chia cho mấy để được :
a. thương lớn nhất ?
b. thương bé nhất ?
- Thảo luận theo nhóm. Nêu.
- 5 HS đọc ghi nhớ của bài .
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực.
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA G
I. mục tIÊU : SGV
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- T : Mẩu chữ hoa G, C, K. Tên riêng Gò Công. - HS: Bảng con , vở tập viết
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết bảng chữ hoa D,Đ, H, Kim Đồng. Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chữ hoa
Luyện viết chữ hoa
- Treo chữ mẩu lên bảng. Đính các chữ mẫu HS quan sát. Yêu cầu HS nêu quy trình viết
- Luyện viết bảng con
Luyện viết từ ứng dụng
- Đính từ ứng dụng. Yêu cầu HS quan sát và rút ra nhận xét. Giới thiệu về từ ứng dụng: Gò công là tên một thị xã thuộc Tỉnh Tiền Giang. Trước đây là nơi đóng quân của Trương Định một lãnh đạo chống Pháp. Viết mẫu lên bảng
+ Nêu khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ? Hướùng dẩn HS viết bảng con
Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Treo bảng phụ yêu cầu đọc ứng dụng. Yêu cầu HS đọc lại câu ứng dụng
Câu tục ngữ khuyên chúng ta : anh em trong một gia đình phải đồn kết thương yêu nhau
- Viết mẫu lên bảng .Yêu cầu nhận xết về độ cao, khoảng cách giữ các chữ viết như thế nào ?
Hướng dẫn viết vào vở tập viết: Cho HS viết bài
- 2 HS lên bảng .
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nhắc lại
- Lớp theo dõi và nhận xét
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con
...khoảng 1 con chữ o
- 2 HS viết, lớp viết bảng con
Khôn ngoan đối đáp người ngồi
Gà cùng một mẹ chớ hồi đá nhau
...chữ viết 2,5 li : Kh, g, h
Chữ 2 li : đ các chữ còn lại 1 li
Viết dòng chữ G cỡ nhỏ, dòng 2: K, C
Viết 1 dòng từ ứng dụng,câu ứng dụng
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH HỆ THẦN KINH ( Tiết 2 )
I. MỤC TIÊU: SGV
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC: - T : Tranh 34, 35, sgk - HS : sgk, vở .
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Yêu cầu HS trả lời:Những thứ nào tuyệt đối phải tránh xa trẻ em người lớn? Nhận xét . Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thảo luận
Mục tiêu : Vai trò giâùc ngủ với sức khoẻ con người
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Treo bảng phụ có câu hỏi, gọi HS đọc các gợi ý:
+ Theo em khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi ? Có khi nào bạn mất ngủ chưa ? bạn nêu cảm giác của bạn sau khi mất ngủ ?
+ Nêu những điều kiện để giấc ngủ tốt ?
+ Hằng ngày bạn đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ ? + Bạn đã làm những việc gì trong ngày ?
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp. Theo dõi và nhận xét
Hoạt động 2: Thực hành lập th/g biểu trong ngày
Mục tiêu : Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ vui chơi học tập .
Bước 1: Hướng dẫn cả lớp
-Giảng : thời gian biểu là trong đó có các mục sau
+ Thời gian: bao gồm các buổi trong ngày và các giờ trong từng buổi
+ Công việc và hoạt động của cá nhân cần phải làm trong ngày như vui chơi ,học tập lao động …
Bước 2: Làm việc cá nhân
Theo dõi HS lập thời gian biểu, cần chú ý HS yếu
Bước 3: Làm việc cả lớp. Nhận xét. Nêu thêm câu
+ Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu?
+ Sinh hoạt học tập theo thời gian biểu có lợi gì?
- 1 em lên bảng trả lời
- Lớp theo dõi nhận xét
-1 HS đọc câu ,lớp theo dõi đọc thầm
Khi ngủ ,cơ quan TK đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi tốt nhất . Trẻ càng nhỏ cần càng cần ngủ nhiều .Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày .
- Thảo luận theo cặp
một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp
- Cả lớp nhận xét. Nêu miệng.
- Điền vào thời gian biểu treo bảng
- Tự kẻ bảng, lập thời gian biểu.
- Đọc thời gian biểu trước lớp.
- Cả lớp nhận xét
…giúp SH,H Tập, làm việc khoa học
…vừa bảo vệ cơ quan thần kinh, vừa tạo hiệu quả công việc, học tập. Đọc
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những HS học tập tích cực.
Ngày soạn: 20/10/2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008
TỐN
LUYỆN TẬP
I. mục tIÊU : SGV
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- T : Bảng phụ . - HS: Vở bài tập
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Cho HS tìm x trong các phép tính :
35 : x = 5; 36 : x = 4 ; 35 : x = 7 ; x : 5 = 4
- Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Cũng cố kĩ năng thực hiện phép tính.
- Treo bảng phụ có chép bài tập1.
- Yêu cầu HS lên nêu yêu cầu .
a. x + 12 = 36 80 - x = 15
x - 25 = 15 x x 6 = 30
- Yêu cầu nêu qui tắc cách tìm .
- Theo dõi và nhận xét
Bài 2 : Củng cố kĩ năng đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS đọc các phép tính yêu cầu HS đặt tính trong bảng con . Tựu suy nghĩ làm vào vở.
- Nhận xét : cách đặt tính và kết quả .
Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài và nêu yêu cầu của
bài ( khoanh tròn vào câu đờng hồ chỉ đúng ):
1 giờ 50 phút 2 giờ 25 phút
1 giờ 25 phút 5 giờ 10 phút
- Thu chấm 1 số vở nhận xét cách thực hiện
Bài 4: Cũng cố kĩ năng gải tốn liên quan đến phép chiaYêu cầu hs làm bài tốn giải .
- Yêu cầu HS tự suy nghĩ tóm tắt bài và giải bài vào vở BT.
- Theo dõi và nhận xét
- 2 HS lên bảng trả lời .
- 3 HS lên bảng làm .
- Lớp theo dõi nhận xét.
- 2 HS đọc yêu cầu
2 HS lên bảng làm. Lớp làm bảng con
x + 12 = 36 80 - x = 15
x = 36 -12 x = 80-15
x = 24 x = 65- Nêu
- HS khác nhận xét
- Yêu cầu bài 2 và cách thực hiện
- Tự suy nghĩ tìm ra cách giải
- Nhắc lại cách đặt tính.
- 2 HS đọc yêu cầu bài .
- Thảo luận theo cặp
- Tự suy nghĩ làm bài khoanh tròn vào câu đờng hồ chỉ đúng
-1 HS đọc bài và nêu cách tóm tắt .
- Làm vở bài tập .1 HS lên bảng làm .
Bài giải
Số lít còn lại là :
36 : 3 = 6 ( lít )
Đáp số : 6 lít
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực.
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ MỘT NGƯỜI HÀNG XÓM
I. MỤC TIÊU: SGV - Bổ sung: Rèn kĩ năng nói: kể tự nhiên, chân thật về 1 người hàng xóm mà em quý mến. Viết lại những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn diễn đạt rõ ràng
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- T : Bảng viết câu hỏi gợi ý kể về 1 người hàng xóm . - HS : vở, sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Yêu cầu HS HS lên kể lại câu chuyện "không nỡ nhìn". Theo dõi nhận xét
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Kể về người hàng xóm
Mục tiêu: Kể tự nhiên, chân thật về người hàng xóm. Nói rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc.
- Nêu yêu cầu. Nêu các câu hỏi gợi ý (treo bảng phụ) để HS làm điểm tự :
+ Người đó tên gì , khoảng bao nhiêu tuổi ?
+ Người đó làm nghề gì , ở đâu ?
+ Tình cảm của gia đình em đối với người đó như thế nào ?
+ Người ấy đối với gia đình em như thế nào ?
- Tổ chức cho HS tập kể. Lưu ý nhắc nhở hs chú ý đến đặc điểm hình dáng và tính tình người đó .
- Nhận xét từng HS kể về nội dung, cách dùng từ, đặt câu, diễn đạt …
Hoạt động 2 :Viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn.
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết
Nêu yêu cầu:Dựa vào lời kể viết thành đoạn văn khoảng 5 – 7 câu về người hàng xóm của mình
Lưu ý: cách trình bày khi viết câu, đoạn, từ.
- Theo dõi làm bài . nhắc nhở các em trình bày đẹp, viết đúng chính tả và ngữ pháp, khi dùng từ không nên lập lại 1 từ nhiều lần .
- Thu chấm bài nhận xét
- 2 HS kể lại câu chuyện.
- Lớp theo dõi nhận xét
- 3 HS đọc yêu cầu
- Đọc câu hỏi gợi ý.
- Theo dõi gv hướng dẫn.
- 1 HS khá kể trước lớp.
- Tập kể theo nhóm đôi.
- 5 HS kể trước lớp.
- HS khác nhận xét .
- 3 HS nhắc lại yêu cầu
- Dựa vào lời kể để viết .
- 1 HS viết trên bảng phụ.
5- 7 HS nộp vở lên bàn .
- Đọc bài viết của mình, cả lớp chú ý nghe và nhận xét .
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em tích cực học tập tốt
SINH HOẠT SAO
I. MỤC TIÊU : Đáng giá tình hình hoạt động trong tuần qua
- Triển khai chương trình dự bị đội viên với chuyên hi ệu chăm học
- Nêu được ưu khuyết điểm cần phát huy khắc phục những nhược điểm còn tồn tại
- Giáo dục các em có ý thức cao trong việc phê bình và tự phê bình .
II. TIẾN HÀNH SINH HOẠT :
1. Ổn định :
2. Tiến hành:
- Giáo viê tập hợp tồn bộ lớp ở sân trường
- Tiến hành sinh hoạt sao
- Lớp trưởng điều khiển 4 sao tập hợp :
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước sinh hoạt sao
Bước 1 : Tập hợp sao
Bước 2 : Điểm danh bằng tên
Bước 3 : Sao trưởng kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 4 : Nhận xét chung
Bước 5 : Kể việc làm tốt ở nhà cũng như ở trường
Bước 6 : Tồn hoan hô và đọc lời hứa
Bước 7 : Sinh hoạt văn nghệ
- Cho từng sao tiến hành sinh hoạt và GV theo dõi nhắc nhở
3 . Triển khai chuyên hiệu chăm học
Nêu câu hỏi yêu cầu trả lời đối với ôg bà cha mẹ và những người thân trong gia đình
* Em cần có thái độ như thế nào ?
Kính yêu lễ phép với ông bà cha mẹ và luôn làm việc tốt để bố mẹ vui lòng
*Hãy kể những công việc mà em đã giúp đỡ gia đình khi học xong bài
Tự suy nghĩ kể những việc mà mình đã làm
*Hãy nêu tên trường ,lớp và tên cô giáo chủ nhiệm của em
IV. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI:
Tiếp tục học chương trình rèn luyện đội viên
- Duy trì nề nếp lớp. Bổ sung gấp đồ dùng học tập còn thiếu
- Trang trí không gian lớp học.
- Vệ sinh trực tuần sạch sẽ.
- Tích cực chăm sóc công trình măng non.
- Làm tốt phong trào " Giữ vở sạch viết chữ đẹp "
File đính kèm:
- Giao an 3 tuan 8.doc