I. Mục tiêu:
- Biết cách giảm một số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập
- Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị
- Giáo dục ý thức tự giác làm bài.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi, 5, 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Hình minh hoạ bài giảng ( hình con gà)
Bảng phụ viết bài tập 1/37
HS: Vở làm bài tập
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba ngày 11 tháng 10 năm 2011
TOÁN
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. Mục tiêu:
- Biết cách giảm một số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập
- Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị
- Giáo dục ý thức tự giác làm bài.
* HS làm được bài tập cộng trừ trong phạm vi, 5, 10.
II/Chuẩn bị :
GV: Hình minh hoạ bài giảng ( hình con gà)
Bảng phụ viết bài tập 1/37
HS: Vở làm bài tập
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (4') – Gọi HS làm bài.
3 x 7 = ? 21 : 7 = ? 63 : 7 = ? 28 : 7 = ?
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (28') Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh cách giảm một số đi nhiều lần
* Cho HS làm bài tập:
B1/ 1+1=; 1+2=; 2+1=; 1+3=; 4+1=; 2+2=
B2/ 4-1=; 7-1=; 8-5=; 2-1=; 3-1=; 9-5=
- Dán hình minh hoạ 1 lên bảng hỏi:
- Hàng trên có mấy hình tròn ?
- Hàng dưới có mấy HT ?
- Số HT ở hàng trên được chia thành phần bằng nhau ?
- Từ số HT ở hàng trên em làm thế nào để tìm ra 2 HT ở hàng dưới?
- So sánh số HT hàng dưới với số HT hàng trên em thấy thế nào ?
- Giảm đi 3 lần em làm thế nào ?
Kết luận: Như vậy số HT hàng trên khi giảm đi 3 lần thì được số HT hàng dưới
- Vẽ minh hoạ 2 của bài giảng lên bảng.
- Nhìn vào sơ đồ em cho biết:
- Đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ? Chia thành mấy phần bằng nhau?
- Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ?
- Đoạn thẳng AB dài 8 cm để có đoạn thẳng CD dài 2 cm ta làm thế nào ?
- Vậy đoạn thẳng AB giảm đi mấy lần ta được đoạn thẳng CD ?
+ Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta làm thế nào ?
+ Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào?
- Giáo viên ghi lên bảng.
- Gọi học sinh nhắc lại
HĐ 2: Thực hành:
Bài 1: Gọi HS đọc đề.
- Làm mẫu cột một.
- Y/ CHS làm vở, BL.
- Kiểm tra kết quả nhận xét.
Bài 2: - Gọi học sinh đọc đề bài
Hỏi: + Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Có 40 quả bưởi muốn số bưởi giảm đi 4 lần ta làm thế nào ?
- Tóm tắt và giải lên bảng.
- Cho HS làm vở câu b.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: (NC) - Gọi học sinh đọc đề
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm
- Cho HS làm vở, BL.
- Kiểm tra kết quả, nhận xét.
* Chấm bài nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò: (3')
- Muốn giảm một số đi nhiều lần ta LTN ?
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Về học bài chuẩn bị bài sau (LT).
- 2 em làm BL, lớp làm BC, NX.
* CN làm vở.
- Lớp quan sát hình.
- TL: Hàng trên có 6 HT
- TL: Hàng dưới có 2 HT
- TL: 3 phần bằng nhau
- TL: Lấy 6 : 3 = 2 (HT)
- TL: Số HT hàng trên giảm đi 3 lần thì có số HT hàng dưới.
- TL: Chia cho 3
- Nghe
- TL: Đoạn thẳng AB dài 8cm chia thành 4 phần bằng nhau
- TL: Đoạn thẳng CD dài 2cm
- TL: Lấy 8 cm chia cho 4
8 : 4 = 2 (cm)
- TL: Đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần
- TL: Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta chia 8 cm cho 4.
- TL: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần.
- CN ,N lớp nhắc lại
- CN đọc đề.
- Chú ý.
- Lớp làm vở, 3 em làm BL.
- CN đoc đề.
- CNTL, lớp bổ sung.
- Có 40 quả bưởi sau khi bán thì số bưởi giảm đi 4 lần.
- Lớp chú ý.
- Lớp làm vở câu b.
- (Y) làm bài giải.
- (NC) CN đọc đề.
- CN làm vở
- Giảm đi 4 lần ta chia cho 4
- Giảm đi 4 cm ta thực hiện phép trừ
- 3 học sinh nhắc lại - cả lớp đồng thanh
CHÍNH TẢ - NGHE VIẾT
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I/Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Làm đúng bài tập 2a/b.
* HS viết được: đi đò.
II/Chuẩn bị :
Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy-học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (4')
- GV gọi 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: nghẹn ngào, kiêng nể.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: HD HS nghe viết:
a) HD HS chuẩn bị:
- GV đọc diễn cảm đoạn 4.
- Gọi HS đọc.
* Cho HS viết: đi đò,
Hỏi: + Đoạn văn trên có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn viết hoa?
+ Lời ông cụ được đánh dấu bằng những dấu gì?
- Theo dõi bổ sung.
- HD HS tập viết chữ khó: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt.
HĐ2. Viết bài vào vở.
- Đọc lại bài lần 2.
- Đọc chậm cho HS viết bài vào vở.
- Đọc cho HS dò lại bài.
- Cho HS đổi vở soát lỗi nhau.
- Chấm chữa bài một số em, nhận xét tuyên dương.
HĐ3. HD HS làm BT:
Bài 2a: Cho HS đọc thầm yêu cầu của bài.
- Cho HS làm vở, BL.
- GV quan sát, nhận xét và chốt lại lời giải đúng: giặt – rát - dọc
Bài 2b: Chứa tiếng có vần uôn hoặc uông có nghĩa như sau:
- Cho HS làm vở BT, miệng.
- Chốt lại lời giải đúng: buồn - buồng – chuông.
* Theo dõi uốn nắn thêm.
4. Củng cố dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài chuẩn bị bài sau (N-V: Tiếng ru)
- 2 HS lên bảng viết ,cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- 1,2 em đọc lại.
* Cn viết vở.
- CNTL, lớp nhận xét.
- HS viết bảng con.
- Nghe
- HS viết bài vào vở
- HS dò lại bài
- HS dùng bút chì tự chấm.
- CN đọc.
- Lớp làm vở BT, 1 em làm BL, NX.
- Nghe
- Cn nêu yêu cầu.
- CN làm vở, làm miệng.
- Chú ý lắng nghe
- Nghe.
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH
I. Mục tiêu
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Biết tránh những việc làm có hại đối với cơ quan thần kinh.
- HS có ý thức học tập, làm việc đúng cách để giữ vệ sinh thần kinh.
II/Chuẩn bị :
GV: Các hình trong SGK trang 32 – 33, tranh vẽ hình đồ uống, hoa quả.
III. Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ : (4') Gọi HSTL.
- Cơ quan thần kinh gồm có những bộ phận nào?
- Nêu nhiệm vụ của từng bộ phận đó?
- Nhận xét.
3.Bài mới: (28') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Quan sát, thảo luận
- Phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm.
N 1: Quan sát tranh 1,2/ 32
- Bạn đó đang làm gì ?
- Khi bạn đó ngủ các cơ quan thần kinh thế nào?
- Khi chơi trên bãi biển cơ thể và cơ quan thần kinh thế nào?
N 2: Tranh 3 và 4
- Bạn đó đang làm gì trong đêm ?
- Thức khuya để đọc truyện làm cho thần kinh thế nào?
- Một bạn đang chơi trò chơi gì ?
- Chơi điện tử có lợi gì ? Có hại thế nào ?
N3: Các bạn và mọi người đang làm gì ?
- Xem văn nghệ có lợi hay có hại cho thần kinh?
N4: Bố mẹ và em bé đang làm gì?
- Khi được bố mẹ chăm sóc em cảm thấy TN ?
N5: Tranh 7 vẽ hình ảnh gì?
- Khi bị đánh mắng trẻ em sẽ thế nào?
- Điều đó có hại hay có lợi cho thần kinh ?
- Gọi đại diện nhóm báo cáo kêt quả làm việc.
- Theo dõi nhận xét kết luận.
- Liên hệ thực tế.
HĐ 3: Làm việc với SGK
- Cho HS quan sát tranh SGK.
- Gọi HS trả lới câu hỏi của từng hình.
H1 vẽ gì ? Nếu uống vào cơ thể có lợi hay có hại
H2 là hình ảnh cái gì ?
+ Ma tuý là chất có hại gì với cơ thể?
H3 vẽ gì ? Uống vào sẽ thấy thế nào
+2 hình tiếp theo vẽ gì ? Có lợi hại gì cho cơ thể
+ Hình vẽ cuối cùng vẽ gì ? Có lợi hay hại vì sao
+ Trong tất cả hình ảnh trong SGK hình ảnh nào yêu cầu tất cả mọi người tránh xa ? ( Người lớn - trẻ em.
- Theo dõi nhận xét bổ sung, KL.
- liên hệ giáo dục HS.
4. Củng cố - dặn dò:(3')
- Nhận xét tiết học
- về học bài chuẩn bị bài sau: Vệ sinh thần kinh (tt )
- CN trả lời:
- Cơ quan thần kinh gồm có: Não, tủy sống và các dây thần kinh.
- Nghe
- Các nhóm nhận nhiệm vụ và thảo luận theo nội dung của phiếu.
.
- Đại diện nhóm trình bayd ý kiến.
- Lớp bổ sung, NX.
- Lắng nghe.
- Lớp quan sát tranh SGK.
- CN trả lời, lớp bổ sung.
- Nghe
- Nghe.
File đính kèm:
- Thứ 3.doc