Giáo án Lớp 3 Tuần 8 theo chuẩn

 I/ Mục tiêu:

 TĐ :

 - Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau, (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4 )

 KC : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

Biết kính trọng người già và yêu thương em nhỏ.

* GDKNS : Kn xác định giá trị và thể hiện sự cảm thông.

 II/ Chuẩn bị:

 - GV: Tranh minh họa bài đọc (SGK), tranh ảnh chụp một đàn sếu.

 - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 theo chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài thơ. Sau đó mở sách, TLCH: + Bài thơ viết theo thể thơ nào ? + Cách trình bày bài thơ lục bát có điểm gì cần chú ý? - Cho HS nhìn sách, viết ra nháp những chữ ghi tiếng khó, nhẩm HTL lại 2 khổ thơ. Hoạt động3: HS viết bài. * Chấm, chữa bài. Hoạt động4:HD làm bài tập *Bài 2b : - Gọi 1HS đọc ND bài tập - Cho HS làm bài vào VBT. - GV và cả lớp nhận xét và chốt lại ý đúng. - Gọi 1 số HS đọc lại kết quả trên bảng. Cả lớp sửa bài (nếu sai). 3.Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp. - 2 học sinh lên bảng viết các từ : buồn bã , buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi. - Cả lớp viết vào bảng con . -Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2HS đọc thuộc lòng bài thơ. + Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát. + Nêu cách trình bày bài thơ lục bát trong vơ. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào nháp. - HS nhớ lại hai khổ thơ 1 và 2 của bài thơ và viết bài vào vở. -Tự soát và sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để GV chấm điểm. --*Bài 2b 1HS đọc. Cả lớp đọc thầm. Lớp tiến hành làm bài vào VBT. - 3 em làm trên bảng, cả lớp nhận xét. - 3 em đọc lại kết quả. Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng: cuồn cuộn, chuồng, luống. Toán: T×M Sè CHIA I/ Mục tiêu : - Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. - Biết tìm số chia chưa biết. Giáo dục HS cẩn thận trong giải toán. II/ Chuẩn bị: - GV: 6 ô vuông bằng bìa hoặc bằng nhựa . - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân. III/ Các hoạt động dạy học. : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng làm BT 1 và 3 tiết trước. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: Hoạt động1:Giới thiệu bài. Hoạt động2: HD HS cách tìm số chia: * Yêu cầu HS lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ trong SGK. + Có 6 hình vuông được xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? + Làm thế nào để biết được? Hãy viết phép tính tương ứng. + Hãy nêu tên gọi từng thành phần của phép tính trên. - GV ghi bảng: 6 : 2 = 3 Số BC Số chia Thương * Dùng bìa che số 2 và hỏi: + Muốn tìm số chia ta làm như thế nào? - Ghi bảng: 2 = 6 : 3 + Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào? - Cho HS nhắc lại cách tìm số chia, ghi nhớ. Tìm x, biết 30 : x = 5 + Bài này ta phải tìm gì ? + Muốn tìm số chia x ta làm thế nào ? - Cho HS làm trên bảng con. - GV cũng cả lớp nhận xét, chữa bài. Hoạt động3:Luyện tập. Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập . -Yêu cầu tự nhẩm và ghi ra kết quả. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lai câu đúng. Bài 2 :- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu . - Nhận xét chung về bài làm của học sinh. Bài 3 : Mở rộng: ( Dành cho hs khá giỏi) - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3,Củng cố - Dặn dò : - Muốn tìm số chia chưa biết ta làm thế nào ? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học, ghi nhớ quy tắc và xem lại các BT đã làm. 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp. - Hai học sinh lên bảng làm bài . + HS1 : làm bài tập 1b + HS 2: làm bài tập 3 - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Học sinh theo dõi hướng dẫn + Mỗi hàng có 3 hình vuông. + Lấy 6 chia cho 2 được 3 6 : 2 = 3 + 6 là số bị chia ; 2 là số chia và 3 là thương. +... Ta lấy SBC (6) chia cho thương (3). +...muốn tìm số chia ta lấy SBC chia cho thương - 1 số HS nhắc lại . + Tìm số chia x. + Ta lấy số bị chia chia cho thương. - Lớp thực hiện làm bài: - 1HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung. 30 : x = 5 x = 30 : 5 x = 6 Bài 1: -Một em nêu yêu cầu bài tập 1 . - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung. 35 : 7 = 5 28 : 7= 4 21 : 3 = 7 35 : 5 = 7 28 : 4= 7 21 : 7 = 3 Bài 2 : Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT rồi tự làm bài - 3 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung: 12 : x = 2 24 : x = 4 x = 12 : 2 x = 24 : 4 x = 6 x = 6 27 : x = 3 42 : x = 6 x = 27 : 3 x = 42 : 6 x = 9 x = 7 -Bài 3 : Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Một em lên bảng giải bài + Trong phép chia hết , 7 chia cho mấy để được: a/ thương lớn nhất : 7 : 1 = 7 b/ thương nhỏ nhất : 7 : 7 = 1 - Vài học sinh nhắc lại quy tắc tìm số chia. - Về nhà học bài và làm bài tập. Thứ sáu, ngày 21 tháng 10 năm 2011 Tập làm văn: KÓ vÒ ng­êi hµng xãm I/ Mục tiêu: -Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý ( BT 1 ). - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu ) ( BT 2 ). - Có thái độ yêu thích môn học. II/Chuẩn bị: - GV: Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về người hàng xóm. - HS: GSK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn và nói về tính khôi hài của câu chuyện. 2.Bài mới: Hoạt động1:Giới thiệu bài. Hoạt động2: HD làm bài tập: *Bài 1 : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập va câu hỏi gợi ý. Cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS kể. - Gọi 1HS khá, giỏi kể mẫu một vài câu. - Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm . - Mời 3 học sinh thi kể. Bài tập 2 :- Gọi 1 học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu về nội dung bài ) - Nhắc học sinh có thể dựa vào 4 câu hỏi gợi ý để viết thành đoạn văn có thể là 5 – 7 câu. - Yêu cầu cả lớp viết bài. - Mời 5 – 7 em đọc bài trước lớp. - Giáo viên theo dõi nhận xét . 3,Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau . 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp - Hai em lên bảng kể lại câu chuyện trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên. - HS lắng nghe - *Bài 1 : 1 em đọc yêu cầu và các gợi ý.Cả lớp đọc thầm. - HS lắng nghe và suy nghĩ về người thân - Một em khá kể mẫu. - 3 học sinh lên thi kể cho lớp nghe. - Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất. -Bài tập 2 Một học sinh đọc đề bài . - Lắng nghe giáo viên để thực hiện tốt bài tập. - Học sinh thực hiện viết bài. - 5 em đọc bài viết của mình. - Lớp nhận xét bình chọn bạn viết tốt nhất. - Hai em nhắc lại nội dung bài học - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết Thñ c«ng: GÊp, c¾t, d¸n b«ng hoa(t2) I.Môc tiªu : - HS biÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n bong hoa ®óng quy tr×nh kÜ thuËt. - Trang trÝ ®­îc b«ng hoa theo ý thÝch. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc: Ho¹t ®éng thùc hµnh: -Gäi hs nh¾c l¹i vµ thùc hiÖn c¸c b­íc gÊp, c¾t b«ng hoa 5 c¸nh, 4 c¸nh, 8 c¸nh. + GÊp giÊy ®Ó c¾t b«ng hoa n¨m c¸nh. + GÊp, c¾t b«ng hoa 4 c¸nh. +GÊp c¾t b«ng hoa 8 c¸nh -Thùc hµnh vµ trang trÝ s¶n phÈm. -Tr­ng bµy vµ nhËn xÐt nh÷ng s¶n phÈm thùc hµnh. -§¸nh gi¸ s¶n phÈm. Tæng kÕt dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn chuÈn bÞ tiÕt sau 3 em nh¾c l¹i, c¶ líp theo dâi. Quan s¸t vµ nh¾c l¹i c¸c b­íc Thùc hµnh theo nhãm ®«i. Xem vµ nhËn xÐt. Toán : LuyÖn tËp I/ Mục tiêu : - Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính - Biết làm tính nhân ( chia ) số có hai chữ số với (cho ) số có một chữ số - G/dục HS yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: - GV: GSK, Đồ dùng dạy học. - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ : - Gọi 2HS lên bảng làm BT: Tìm x 56 : x = 7 28 : x = 4 - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động1:Giới thiệu bài. Hoạt động2:Tổ chức,HD HS làm BT. Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập . - Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ,số bị chia, số chia chưa biết. - Mời 4HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT. - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Mời hai học sinh lên bảng làm bài. - Cho HS đổi vở KT bài nhau. - Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3 ( dành cho HS KG) - Yêu cầu phân tích bài toán. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4 : ( Dành cho hs K,G) + Gọi học sinh nêu y/c của bài + Yêu cầu học sinh quan sát và đọc giờ trên đồng hồ + Vậy khoanh vào câu trả lời nào? - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại ý đúng. 3,Củng cố - Dặn dò: + Cô vừa dạy bài gì? + Nhận xét tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. 4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp - 2 em lên bảng làm bài . Cả lớp theo dõi nhận xét. *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu . - Bài 1: Một em nêu yêu cầu bài 1 . - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - 4 học sinh lên bảng chữa bài. lớp nhận xét bổ sung. x + 12 = 36 x : 6 = 5 x = 36 -12 x = 6 x 5 x = 24 x = 30 80 - x = 30 42 : x = 7 x = 80 - 30 x = 42 : 7 x = 50 x = 6 - Bài 2 Một em nêu yêu cầu bài 2 . - Cả lớp tự làm bài rồi chữa bài. a/ 35 32 26 20 x 2 x 6 x 4 x 7 70 192 104 140 b/ 64 4 80 4 77 7 24 16 00 20 07 11 0 0 0 - Bài 3 : Học sinh nêu đề bài. - Phân tích bài toán rồi tự làm vào vở. - 1HS lên bảng trình bày bài giải. Cả lớp nhận xét bổ sung. Giải : Số lít dầu còn lại trong thùng : 36 : 3 = 12 (lít) Đ/S :12 lít dầu -Bài 4 Một học sinh nêu đề bài . - Lớp quan sát và tự làm bài. - 1 số HS nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung. (Đồng hồ B là đúng) - HS xung phong lên khoanh vào đáp án đúng. Ho¹t ®éng tËp thÓ: Sinh ho¹t líp I. Môc tiªu: - §¸nh gi¸ nhËn xÐt ­u ®iÓm, khuyÕt ®iÓm vµ rót kinh nghiÖm vÒ t×nh h×nh häc tËp, rÌn luyÖn cña líp trong tuÇn qua (TuÇn 8). - TriÓn khai mét sè c«ng viÖc tuÇn tíi (TuÇn 9). II. Néi dung: H§1. Giíi thiÖu néi dung tiÕt häc: - HS h¸t bµi tËp thÓ H§2. GV ®¸nh gi¸ nhËn xÐt ­u ®iÓm, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua: a. Cô thÓ nhËn xÐt chung vÒ c¸c mÆt sau: - NÒ nÕp chuyªn cÇn, nÒ nÕp trong giê häc cña líp. - S¸ch, vë, ®å dïng häc tËp. - §ãng nép c¸c kho¶n thu theo quy ®Þnh. - NÒ nÕp sinh ho¹t §éi - Sao nhi ®ång. - Sinh ho¹t 15 phót ®Çu buæi häc vµ néi dung sinh ho¹t. - Trang ®ång phôc. - VÖ sinh trùc ban, trùc nhËt, vÖ sinh c¸ nh©n. - B¶o vÖ c©y xanh, c¬ së vËt chÊt cña líp vµ nhµ tr­êng. - ViÖc tèt, ®iÓm giái trong tuÇn. b. NhËn xÐt cô thÓ tõng häc sinh vÒ c¸c mÆt trªn. H§3. TriÓn khai kÕ ho¹ch tuÇn 9: - Duy tr× tèt c¸c nÒ nÕp d¹y vµ häc. Ph¸t huy ­u ®iÓm, mÆt m¹nh. Kh¾c phôc nh÷ng sai sãt tån ®äng. - Ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua ch¨m ngoan häc giái, lµm ngh×n viÖc tèt ®Ó chµo mõng ngµy 20/11 H§4. BÇu danh hiÖu thi ®ua trong tuÇn: - BÇu danh hiÖu HS xuÊt s¾c nhÊt trong tuÇn (2 em)

File đính kèm:

  • docGA lop 3tuan 8theo huong dan cua Bo GD.doc