I/ Mục tiêu:
TĐ :
- Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau, (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4 )
KC : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
Biết kính trọng người già và yêu thương em nhỏ.
* GDKNS : Kn xác định giá trị và thể hiện sự cảm thông.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa bài đọc (SGK), tranh ảnh chụp một đàn sếu.
- HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 theo chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài thơ. Sau đó mở sách, TLCH:
+ Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
+ Cách trình bày bài thơ lục bát có điểm gì cần chú ý?
- Cho HS nhìn sách, viết ra nháp những chữ ghi tiếng khó, nhẩm HTL lại 2 khổ thơ.
Hoạt động3: HS viết bài.
* Chấm, chữa bài.
Hoạt động4:HD làm bài tập
*Bài 2b : - Gọi 1HS đọc ND bài tập
- Cho HS làm bài vào VBT.
- GV và cả lớp nhận xét và chốt lại ý đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả trên bảng. Cả lớp sửa bài (nếu sai).
3.Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp.
- 2 học sinh lên bảng viết các từ : buồn bã , buông tay, diễn tuồng, muôn tuổi.
- Cả lớp viết vào bảng con .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc thuộc lòng bài thơ.
+ Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.
+ Nêu cách trình bày bài thơ lục bát trong vơ.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào nháp.
- HS nhớ lại hai khổ thơ 1 và 2 của bài thơ và viết bài vào vở.
-Tự soát và sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để GV chấm điểm.
--*Bài 2b 1HS đọc. Cả lớp đọc thầm.
Lớp tiến hành làm bài vào VBT.
- 3 em làm trên bảng, cả lớp nhận xét.
- 3 em đọc lại kết quả. Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng: cuồn cuộn, chuồng, luống.
Toán:
T×M Sè CHIA
I/ Mục tiêu :
- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
Giáo dục HS cẩn thận trong giải toán.
II/ Chuẩn bị:
- GV: 6 ô vuông bằng bìa hoặc bằng nhựa .
- HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III/ Các hoạt động dạy học. :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng làm BT 1 và 3 tiết trước.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
Hoạt động1:Giới thiệu bài.
Hoạt động2: HD HS cách tìm số chia:
* Yêu cầu HS lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ trong SGK.
+ Có 6 hình vuông được xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông?
+ Làm thế nào để biết được? Hãy viết phép tính tương ứng.
+ Hãy nêu tên gọi từng thành phần của phép tính trên.
- GV ghi bảng:
6 : 2 = 3
Số BC Số chia Thương
* Dùng bìa che số 2 và hỏi:
+ Muốn tìm số chia ta làm như thế nào?
- Ghi bảng: 2 = 6 : 3
+ Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào?
- Cho HS nhắc lại cách tìm số chia, ghi nhớ.
Tìm x, biết 30 : x = 5
+ Bài này ta phải tìm gì ?
+ Muốn tìm số chia x ta làm thế nào ?
- Cho HS làm trên bảng con.
- GV cũng cả lớp nhận xét, chữa bài.
Hoạt động3:Luyện tập.
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập .
-Yêu cầu tự nhẩm và ghi ra kết quả.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lai câu đúng.
Bài 2 :- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu .
- Nhận xét chung về bài làm của học sinh.
Bài 3 : Mở rộng: ( Dành cho hs khá giỏi)
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3,Củng cố - Dặn dò :
- Muốn tìm số chia chưa biết ta làm thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học, ghi nhớ quy tắc và xem lại các BT đã làm.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp.
- Hai học sinh lên bảng làm bài .
+ HS1 : làm bài tập 1b
+ HS 2: làm bài tập 3
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Học sinh theo dõi hướng dẫn
+ Mỗi hàng có 3 hình vuông.
+ Lấy 6 chia cho 2 được 3
6 : 2 = 3
+ 6 là số bị chia ; 2 là số chia và 3 là thương.
+... Ta lấy SBC (6) chia cho thương (3).
+...muốn tìm số chia ta lấy SBC chia cho thương
- 1 số HS nhắc lại .
+ Tìm số chia x.
+ Ta lấy số bị chia chia cho thương.
- Lớp thực hiện làm bài:
- 1HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung.
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
Bài 1: -Một em nêu yêu cầu bài tập 1 .
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung.
35 : 7 = 5 28 : 7= 4 21 : 3 = 7
35 : 5 = 7 28 : 4= 7 21 : 7 = 3
Bài 2 : Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT rồi tự làm bài
- 3 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung:
12 : x = 2 24 : x = 4
x = 12 : 2 x = 24 : 4
x = 6 x = 6
27 : x = 3 42 : x = 6
x = 27 : 3 x = 42 : 6
x = 9 x = 7
-Bài 3 : Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Một em lên bảng giải bài
+ Trong phép chia hết , 7 chia cho mấy để được:
a/ thương lớn nhất : 7 : 1 = 7
b/ thương nhỏ nhất : 7 : 7 = 1
- Vài học sinh nhắc lại quy tắc tìm số chia.
- Về nhà học bài và làm bài tập.
Thứ sáu, ngày 21 tháng 10 năm 2011
Tập làm văn:
KÓ vÒ ngêi hµng xãm
I/ Mục tiêu:
-Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý ( BT 1 ).
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu ) ( BT 2 ).
- Có thái độ yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị:
- GV: Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý kể về người hàng xóm.
- HS: GSK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh lên bảng kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn và nói về tính khôi hài của câu chuyện.
2.Bài mới:
Hoạt động1:Giới thiệu bài.
Hoạt động2: HD làm bài tập:
*Bài 1 : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập va câu hỏi gợi ý. Cả lớp đọc thầm.
- Hướng dẫn HS kể.
- Gọi 1HS khá, giỏi kể mẫu một vài câu.
- Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm .
- Mời 3 học sinh thi kể.
Bài tập 2 :- Gọi 1 học sinh đọc bài tập
( nêu yêu cầu về nội dung bài )
- Nhắc học sinh có thể dựa vào 4 câu hỏi gợi ý để viết thành đoạn văn có thể là 5 – 7 câu.
- Yêu cầu cả lớp viết bài.
- Mời 5 – 7 em đọc bài trước lớp.
- Giáo viên theo dõi nhận xét .
3,Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp
- Hai em lên bảng kể lại câu chuyện trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên.
- HS lắng nghe
- *Bài 1 : 1 em đọc yêu cầu và các gợi ý.Cả lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe và suy nghĩ về người thân
- Một em khá kể mẫu.
- 3 học sinh lên thi kể cho lớp nghe.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất.
-Bài tập 2 Một học sinh đọc đề bài .
- Lắng nghe giáo viên để thực hiện tốt bài tập.
- Học sinh thực hiện viết bài.
- 5 em đọc bài viết của mình.
- Lớp nhận xét bình chọn bạn viết tốt nhất.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết
Thñ c«ng:
GÊp, c¾t, d¸n b«ng hoa(t2)
I.Môc tiªu :
- HS biÕt c¸ch gÊp, c¾t, d¸n bong hoa ®óng quy tr×nh kÜ thuËt.
- Trang trÝ ®îc b«ng hoa theo ý thÝch.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc:
Ho¹t ®éng thùc hµnh:
-Gäi hs nh¾c l¹i vµ thùc hiÖn c¸c bíc gÊp, c¾t b«ng hoa 5 c¸nh, 4 c¸nh, 8 c¸nh.
+ GÊp giÊy ®Ó c¾t b«ng hoa n¨m c¸nh.
+ GÊp, c¾t b«ng hoa 4 c¸nh.
+GÊp c¾t b«ng hoa 8 c¸nh
-Thùc hµnh vµ trang trÝ s¶n phÈm.
-Trng bµy vµ nhËn xÐt nh÷ng s¶n phÈm thùc hµnh.
-§¸nh gi¸ s¶n phÈm.
Tæng kÕt dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc.
DÆn chuÈn bÞ tiÕt sau
3 em nh¾c l¹i, c¶ líp theo dâi.
Quan s¸t vµ nh¾c l¹i c¸c bíc
Thùc hµnh theo nhãm ®«i.
Xem vµ nhËn xÐt.
Toán :
LuyÖn tËp
I/ Mục tiêu :
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính
- Biết làm tính nhân ( chia ) số có hai chữ số với (cho ) số có một chữ số
- G/dục HS yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị:
- GV: GSK, Đồ dùng dạy học.
- HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng làm BT: Tìm x
56 : x = 7 28 : x = 4
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động1:Giới thiệu bài.
Hoạt động2:Tổ chức,HD HS làm BT.
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập .
- Yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ,số bị chia, số chia chưa biết.
- Mời 4HS lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : - Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Mời hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cho HS đổi vở KT bài nhau.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3 ( dành cho HS KG)
- Yêu cầu phân tích bài toán.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4 : ( Dành cho hs K,G)
+ Gọi học sinh nêu y/c của bài
+ Yêu cầu học sinh quan sát và đọc giờ trên đồng hồ
+ Vậy khoanh vào câu trả lời nào?
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại ý đúng.
3,Củng cố - Dặn dò:
+ Cô vừa dạy bài gì?
+ Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
4. Ho¹t ®éng nèi tiÕp
- 2 em lên bảng làm bài .
Cả lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu .
- Bài 1: Một em nêu yêu cầu bài 1 .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 4 học sinh lên bảng chữa bài. lớp nhận xét bổ sung.
x + 12 = 36 x : 6 = 5
x = 36 -12 x = 6 x 5
x = 24 x = 30
80 - x = 30 42 : x = 7
x = 80 - 30 x = 42 : 7
x = 50 x = 6
- Bài 2 Một em nêu yêu cầu bài 2 .
- Cả lớp tự làm bài rồi chữa bài.
a/ 35 32 26 20
x 2 x 6 x 4 x 7
70 192 104 140
b/ 64 4 80 4 77 7
24 16 00 20 07 11
0 0 0
- Bài 3 : Học sinh nêu đề bài.
- Phân tích bài toán rồi tự làm vào vở.
- 1HS lên bảng trình bày bài giải. Cả lớp nhận xét bổ sung.
Giải :
Số lít dầu còn lại trong thùng :
36 : 3 = 12 (lít)
Đ/S :12 lít dầu
-Bài 4 Một học sinh nêu đề bài .
- Lớp quan sát và tự làm bài.
- 1 số HS nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung.
(Đồng hồ B là đúng)
- HS xung phong lên khoanh vào đáp án đúng.
Ho¹t ®éng tËp thÓ:
Sinh ho¹t líp
I. Môc tiªu:
- §¸nh gi¸ nhËn xÐt u ®iÓm, khuyÕt ®iÓm vµ rót kinh nghiÖm vÒ t×nh h×nh häc tËp, rÌn luyÖn cña líp trong tuÇn qua (TuÇn 8).
- TriÓn khai mét sè c«ng viÖc tuÇn tíi (TuÇn 9).
II. Néi dung:
H§1. Giíi thiÖu néi dung tiÕt häc:
- HS h¸t bµi tËp thÓ
H§2. GV ®¸nh gi¸ nhËn xÐt u ®iÓm, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua:
a. Cô thÓ nhËn xÐt chung vÒ c¸c mÆt sau:
- NÒ nÕp chuyªn cÇn, nÒ nÕp trong giê häc cña líp.
- S¸ch, vë, ®å dïng häc tËp.
- §ãng nép c¸c kho¶n thu theo quy ®Þnh.
- NÒ nÕp sinh ho¹t §éi - Sao nhi ®ång.
- Sinh ho¹t 15 phót ®Çu buæi häc vµ néi dung sinh ho¹t.
- Trang ®ång phôc.
- VÖ sinh trùc ban, trùc nhËt, vÖ sinh c¸ nh©n.
- B¶o vÖ c©y xanh, c¬ së vËt chÊt cña líp vµ nhµ trêng.
- ViÖc tèt, ®iÓm giái trong tuÇn.
b. NhËn xÐt cô thÓ tõng häc sinh vÒ c¸c mÆt trªn.
H§3. TriÓn khai kÕ ho¹ch tuÇn 9:
- Duy tr× tèt c¸c nÒ nÕp d¹y vµ häc. Ph¸t huy u ®iÓm, mÆt m¹nh. Kh¾c phôc nh÷ng sai sãt tån ®äng.
- Ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua ch¨m ngoan häc giái, lµm ngh×n viÖc tèt ®Ó chµo mõng ngµy 20/11
H§4. BÇu danh hiÖu thi ®ua trong tuÇn:
- BÇu danh hiÖu HS xuÊt s¾c nhÊt trong tuÇn (2 em)
File đính kèm:
- GA lop 3tuan 8theo huong dan cua Bo GD.doc