I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: lùi dần, lộ rõ, sôi nổi. Đọc đúng các kiểu câu: câu kể, câu hỏi. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ: sếu, u sầu, nghẹn ngào. Hiểu cần biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ người xung quanh.
- Kể được câu chuyện theo lời bạn nhỏ trong bài. Nghe, nhận xét lời bạn kế.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ:
- GV đọc cho cả lớp viết vào vở nháp: giặt giủ, nhàn rỗi, da dẻ, rét run (4 HS yếu lên bảng viết).
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nhớ viết.
- GV đọc khổ thơ 1 và 2.
- 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ.
? Bài thơ viết theo thể thơ nào.
? Cách trình bày thể thơ lục bát có điểm gì cần chú ý.
? Dòng thơ nào có dấu phẩy, đấu gạch nối, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
- HS tự viết ra vở nháp những từ khó.
- HS nhớ viết 2 khổ thơ đầu, GV nhắc HS ghi tên bài ở giữa tang vở.
- Chấm, chữa bài.
HS đọc bài, soát lỗi, tự sửa chữa.
GV chấm 5-7 bài.
* HĐ3: Luyện tập.
HS làm vào vở BT2.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà luyện viết thêm.
Tiết 3: TOÁN
T39: Tìm số chia
I. Mục tiêu:
- Giúp HS tìm số chia chưa biết.
- Củng cố về tên gọi và quan hệ của các thành phần trong phép chia.
II. Đồ dùng: 6 hình vuông bằng bìa.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn cách tìm số chia.
- GV hướng dẫn HS lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ SGK.
? Có 6 hình vuông xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông (3 hình vuông).
? Làm thế nào để tìm được 3 hình vuông.
GV ghi 6 : 2 = 3.
? Nêu tên gọi từng thành phần của phép chia.
- GV dùng bìa che lấp số 2, chẳng hạn:
6 : = 3
Số bị chia Số chia Thương
? Muốn tìm số chia làm thế nào.
- HS trả lời, GV ghi bảng: 2 = 6 : 3.
=> KL: Trong phép chia hết muốn tìm số chia ta lấy SBC, chia cho thương.
- Cho nhiều HS nhắc lại.
- GV nêu bài toán tìm x: 30 : x = 5.
? Phải tìm thành phần nào (Tìm số chia x)
? Muốn tìm số x ta làm thế nào.
- HS lên bảng thực hiện.
* HĐ2: Luyện tập:
HS làm vào vở BTT bài 1, 2, 3 SGK.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm những HS yếu.
Chấm, chữa bài bổ sung.
Bài 3: Trong phép chia hết, 7 chia cho mấy để được.
a, Thương lớn nhất: 7 : 1 = 7.
b, Thương bé nhất: 7 : 7 = 1
III. Củng cố - dặn dò
Nhận xét giờ học.
Tiết 4: THỂ DỤC
Bài số 16
I. Mục tiêu:
- Ôn luyện đi chuyển hướng phải, trái.
- Củng cố kỹ năng đi chuyển hướng phải, trái.
- Chơi trò chơi: Chim về tổ.
II. Chuẩn bị:
Còi, Sân bãi.
III. Hoạt động dạy và học:
* HĐ1: Khởi động.
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài.
- HS khởi động xoay cổ tay, cổ chân.
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột.
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Ôn đi chuyển hướng phải, trái.
- Các nhóm tự ôn luyện. GV theo dõi chung.
- Sau đó GV kiểm tra các nhóm.
- Chơi trò chơi: Chim về tổ.
- Cho HS nhắc lại cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho các em chơi.
- GV theo dõi chung.
* HĐ3: Phần kết thúc.
- HS tập trung theo 3 hàng dọc.
- GV nhận xét buổi tập.
- Tuyên dương những em luyện tập nghiêm túc.
Buổi 2
Tiết 1: LUYỆN TOÁN
Luyện bảng chia 7, giảm đi một số lần
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về gấp một số lên nhiều lần, bảng chia 7.
- Luyện làm một số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Ôn kiến thức cũ:
- HS đọc lại bảng nhân 7 (nối tiếp mỗi em 3 phép tính).
- Đọc lại bảng chia 7 (nối tiếp mỗi em 4 phép tính).
? Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm thế nào.
- Nhiều HS nhắc lại.
* HĐ2: Bài tập ứng dụng:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
49 : 7 71 : 7 65 x 7 36 x 7
Bài 2: Tính. 7 x 8 + 48 5 x 7 + 35 7 x 4 + 67
Bài 3: Một cửa hàng buổi sáng bán được 48m vải, số mét vải bán được trong buổi chiều giảm đi 2 lần so với buổi sáng. Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu mét vải?
Bài 4: Dành cho HS khá, giỏi:
Bài kiểm tra lần trước An và Bình đều được điểm 10. Lần này điểm kiểm tra của An bị giảm đi 2 điểm, của Bình bị giảm đi 2 lần. Hỏi lần này An được mấy điểm, Bình được mấy điểm?
- HS làm bài, GV theo dõi hướng dẫn thêm những em yếu.
- Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
TỰ HỌC
Hoàn thành bài tập
I. Mục tiêu:
- HS hoàn thành một số bài tập ở buổi 1.
Môn toán: Tìm số chia.
Môn tiếng việt: làm VBT chính tả.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Làm VBTT.
- HS đọc yêu cầu từng bài tập sau đó làm bài vào vở.
- Đại diện một số em chữa bài.- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
* HĐ2: Làm VBT chính tả.
- HS nêu miệng bài làm buổi sáng.
- HS làm bài vào vở.
- GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Tiết 3: LUYỆN VIẾT
Bài viết: Những chiếc chuông reo
I. Mục tiêu:
- HS nghe, viết chính xác đoạn 2 và đoạn 3 bài :”Những chiếc chuông reo”
- Rèn kĩ năng viết cho HS, đặc biệt là ngững em viết xấu.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV đọc bài viết 1 lần.
? Tìm những chi tiết nói lên tình thân giữa gia đình bác thợ gạch với cậu bé.
? Đoạn văn cô vừa đọc những từ nào được viết hoa? Vì sao.
- Gọi 2 HS lên bảng viết,cả lớp viết vào vở nháp: thích, giáp Tết, chiếc chuông, nguội, cây nêu, lanh canh, náo nức….
* HĐ2: HS viết bài.
- GV đọc bài cho HS viết.
- Khi HS viết xong, GV đọc lại một lần nữa để HS khảo bài và chữa lỗi.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Thứ 6 ngày 26 tháng 10 năm 2007
Buổi 1
Tiết 1: TIẾNG ANH
GV tiếng Anh
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
Kể về người hàng xóm
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói tự nhiên.
- Biết viết những điều vừa kể thành đoạn văn, diễn đạt rõ ràng.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện “Không nở nhìn”.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài (miệng).
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề và các câu hỏi gợi ý. Cả lớp dọc thầm theo.
- GV nhắc HS: SGK gợi ý cho các em 4 câu hỏi để kể về một người hàng xóm. Em có thể kể 5-7 câu sát theo những gợi ý đó. Củng có thể kể kỹ hơn với nhiều câu hơn.
- 1 em khác kể mẫu vài câu. Gv nhận xét.
- Luyện kể theo nhóm.
- Ba, bốn HS đại diện các nhóm thi kể.
* HĐ2: Hướng dẫn HS viết bài.
- GV nêu yêu cầu: Viết lại những điều vừa kể, khoảng 5-7 câu.
- GV theo dõi, chấm bài.
- 4-5 em đọc bài. Cả lớp và GV nhận xét
- Tuyên dương những em có bài viết hay.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Đọc bài viết hay nhất cho cả lớp nghe.
Tiết 3: THỦ CÔNG
Gấp, cắt, dán bông hoa (T2)
I. Mục tiêu:
- Hoàn thành cắt, dán bông hoa, cắt đẹp, đúng kỹ thuật.
- Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II. Chuẩn bị:
Giấy, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Thực hành cắt dán bông hoa trên giấy thủ công.
- HS nhắc lại các thao tác gấp, cắt.
Quy trình gấp cắt hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh:
+ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống ngôi sao 5 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, gấp tờ giấy hình vuông thành 8 phần bằng nhau.
+ Gấp, cắt bông hoa 8 cánh, gấp tờ giấy thành 18 phần.
- Thực hành gấp, cắt, dán.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
* HĐ2: Trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Đánh giá kết quả. Tuyên dương nhóm, cá nhân có sản phẩm đẹp.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Tiết 4: TOÁN
T40: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Củng cố tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, số chia chưa hết. Giải toán liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số, xem giờ.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Chữa bài tập 1, 2, 3 SGK.
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào.
? Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào.
? Nêu cách tìm số trừ.
? Muốn tìm số chia ta làm thế nào.
* HĐ2: Luyện tập.
- HS làm vào vở bài tập bài 1, 2, 3, 4.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm, chữa bài.
Chữa bài 3: Giải
Trong thùng còn lại số lít dầu là:
36 : 3 = 12 ( l )
ĐS: 12 lít dầu
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Vệ sinh thần kinh (T2)
I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
- Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ.
- Lập được thời gian biểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, học tập và vui chơi…. một cách hợp lý
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 34, 35
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Thảo luận (theo cặp 2 em).
? Theo bạn khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi.
? Có khi nào bạn ngủ ít không. Nêu cảm giác của bạn ngay sau đêm hôm đó.
? Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt.
? Hằng ngày bạn thức dậy và đi ngủ vào lúc mấy giờ.
? Bạn đã làm những việc gì trong cả ngày.
- Một số HS trình bày trước lớp.
* HĐ2: Thực hành lập thời gian biểu hằng ngày.
- HS trao đổi nhóm đôi để hoàn thành thời gian biểu.
- Vài HS giới thiệu trước lớp.
? Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu.
? Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì.
=> GV kết luận chung.
III. Củng cố - dặn dò:
- HS đọc mục “Bạn cần biết” trang 35 SGK.
- Thực hiện đúng theo thời gian biểu mình đã lập.
Buổi 2
Tiết 1: ANH VĂN
GV chuyên
Tiết 2: LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện tập làm văn: Kể về người hàng xóm
I. Mục tiêu:
- HS củng cố lại cách viét đoạn văn: Kể về người hàng xóm.
- Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Luyện nói.
- Trên cơ sở bài đã làm – HS luyện nói theo cặp.
- Đại diện một số em kể trước lớp - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
* HĐ2: Luyện viết:
- HS luyện viết bài vào vở.
GV lưu ý: Trên cơ sở bài đã làm, đã nói ở tiết trước các em bổ sung, sửa chữa và viết vào vở ô li.
- GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
- Đoc một số bài hay cho cả lớp nghe.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Tiết 2: LUYỆN TOÁN
Luyện giảm đi 1 một số lần, tìm số chia.
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về giảm đi một số lần, tìm số chia.
- Vận dụng vào làm tính, giải toán.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Ôn kiến thức cũ:
? Muốn tìm số chia em làm thế nào.
? Muốn giảm một số đi nhiều lần em làm thế nào.
* HĐ2: Bài tập ứng dụng:
1, Đặt tính rồi tính:
48 : 6 50 : 6 31 : 5 36 : 6
27 x 7 86 x 5 72 x 4 98 x 7
2, Tìm x. 68 : x = 3 84 : x = 4 72 : x = 6
3, Tủ sách của một lớp có 86 quyển. Sau buổi cho mượn sách, số sách của tủ giảm đi 2 lần. Tính số quyển sách của tủ sau khi cho mượn sách?
4, Bài toán cho HS khá:
a, Tìm số tự nhiên có 1 chữ số biết nếu lấy 36 giảm đi 3 lần rồi giảm đi 5 đơn vị thì được số đó?
b, Tìm một số tự nhiên có 2 chữ số biết nếu lấy 8 lần gấp lên 5 lần giảm đi 4 lần thì được số đó?
HS làm bài, GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
File đính kèm:
- Tuan 8.doc