1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng,chú ý các từ ngữ:
_ Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( bác đứng tuổi Quang );
biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn.
2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu:
- Trả lời được các câu hỏi trong bài.
_ Hiểu được lời khuyên của câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường
vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật lệ giao thông, quy tắc chung của cộng đồng.(TLCHTSGK)
- HS khuyết tật đọc được bài tập đọc ở mức độ tương đối và trả lời một số câu hỏi ngắn gọn .
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Võ Duy Khánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nếp sống văn minh nơi công cộng : Bạn trai phải biết nhường chỗ cho bạn gái, nam giới khoẻ mạnh phải biết nhường chỗ cho những người già yếu
_ Một học sinh đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý về nội dung họp
_Một học sinh đọc trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp viết trên bảng lớp
_ Từng tổ làm việc nhanh theo trình tự .Chỉ định người đóng vai tổ trưởng
+ Tổ trưởng chọn nội dung họp
+Giáo viên theo dõi, hướng dẫn các tổ họp.Cả lớp nhận xét
4.Củng cố.Dặn dò á:
_ Bài nhà: Học sinh nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp
_Chuẩn bị bài :Kể về một người hàng xóm
5.Giáo viên nhận xét tiết học
……………………………………………………………………. ……………………………………………………………..
TOÁN-TIẾT 35
BẢNG CHIA 7
I.Mục tiêu :
HS: Lập bảng chia 7 dựa vào bảng nhân 7 và học thuộc bảng chia.
HS Thực hành chia cho 7,áp dụng bảng chia 7 để giải bài toán có liên quan
- HS khuyết tật viết và làm được bài tập ở mức độ tương đối.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
2.Học sinh :
Bảng từ và các tấm bìa có 7 chấm tròn
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 7 .
GV: Kiểm tra VBT về nhà của HS
GV : Nhận xét
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài:Tiết học toán này, các em sẽ dựa vào bảng nhân 7 để thành lập bảng chia 7 và làm các bài tập luyện tập trong bảng chia 7
Hoạt động 1 :Lập bảng chia 7
_Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi :
_ Lấy một tấm bìa có 7 chấm tròn . Vậy 7 lấy một lần được mấy ?
_ Hãy viết phép tính tương ứng với 7 được lấy một lần được 7
_ Trên tất cả các tấm bìa có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm có 7 chấm tròn.Hỏi có bao nhiêu tấm bìa?
_Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa
_ Vậy 7 chia 7 được mấy ?
_Viết lên bảng 7 : 7 = 1 và yêu cầu học sinh đọc phép nhân và phép chia vừa lập được
_Gắn lên bảng 2 tấm bìa và nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn .Hỏi 2 tấm bìa như thế có tất cả bao nhiêu chấm tròn ?
_ Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong cả hai tấm bìa
_Tại sao em lại lập được phép tính này ?
_Trên các tấm bìa có 14 chấm tròn , biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn .Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ?
_ Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu
_ Vậy 14 chia 7 được mấy ?
_Viết lên bảng phép tính 14 : 7 = 2 lên bảng,sau đó cho học sinh cả lớp đọc hai phép tính nhân,chia vừa lập được
_ Tiến hành tương tự với một vài phép tính khác
_Học thuộc bảng chia 7:Yêu cầu cả lớp nhìn bảng đọc đồng thanh bảng chia 7 vừa xây dựng được
_Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của phép tính chia trong bảng chia 7
_ Có nhận xét giø về các số bị chia trong bảng chia7
_ Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 7 ?
_ Yêu cầu học sinh tự học thuộc lòng bảng chia 7
_ Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bảng chia 7
Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành
+Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ, tự làm bài.
_ Nhận xét bài của học sinh
+Bài 2 :Xác định yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu học sinh tự làm bài
_ Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn trên lớp
_ Hỏi : Khi đã biết 7 x 5 = 35 , có thể ghi ngay kết quả của 35 : 7 và 35 : 5 được không?Vì sao ?
_ Yêu cầu học sinh giải thích tương tự với các trường hợp còn lại.
+Bài 3 :Gọi 1 học sinh đọc đề bài
_ Bài toán cho biết những gì ?
_Bài toán hỏi gì ?
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ và giải bài toán
_ Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+Bài 4 :Gọi 1 học sinh đọc đề bài
_ Yêu cầu học sinh tự làm bài
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ 7 lấy 1 được 7
_ Viết phép tính 7 x 1 = 7
_ Có 1 tấm bìa
_ Phép tính 7 : 7 = 1 ( tấm bìa )
_ 7 chia 7 được 1
_Đọc 7 nhân 1 = 7, 7 chia 7 = 1
_Mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, vậy 2 tấm bìa như thế có 14 chấm tròn.
_ Phép tính 7 x 2 = 14
_Vì mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn , lấy 2 tấm bìa, vậy 7 được lấy 2 lần , nghĩa là 7 x 2
_ Có tất cả hai tấm bìa
_Phép tính 14 : 7 = 2 ( tấm bìa )
_ 14 chia 7 bằng 2
_Đọc phép tính 7 nhân 2 bằng 14,14 chia 7 bằng 2
_ Lập bảng chia 7
7 : 7 = 1 42 : 7 = 6
14 : 7 = 2 49 : 7 = 7
21 : 7 = 3 56 : 7 = 8
28 : 7 = 4 63: 7 = 9
35 : 7 = 5 70 : 7 = 10
_ Các phép chia trong bảng chia 7 đều có dạng một số chia cho 7
_ Đây là dãy số đếm thêm 7 ,bắt đầu từ 7
_ Các kết quả lần lượt là : 1 , 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
_ Tự học thuộc lòng bảng chia 7
_Các học sinh thi đọc cá nhân . Các tổ thi đọc theo tổ, các bàn thi đọc theo bàn
_ Tính nhẩm
_ Học sinh tính miệng,sau đó học sinh nối tiếp nhau đọc từng phép tính trước lớp
_ 4 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bảng con.
_ Học sinh dưới lớp nhận xét
_ Khi đã biết 7 x 5 = 35 có thể ghi ngay 35 : 7 = 5 và 35 : 5 =7 , và nếu lấy tích chia cho thừa số này sẽ được thừa số kia
_ Học sinh đọc đề bài .
_ Bài toán cho biết có 56 học sinh xếp thành 7 hàng
_Mỗi hàng có bao nhiêu học sinh
_ 1 học sinh lên bảng làm bài . Học sinh cả lớp làm bài vở.
Bài giải
Mỗi hàng có số học sinh là
56 : 7 = 8 ( hoc sinh )
Đáp số : 8 học sinh
_ Học sinh đọc đề bài .
_ 1 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm bài vào vở.
4.Củng cố Dặn dò
_Gọi một vài học sinh đọc thuộc lòng bảng chia 7
_Bài nhà:Học thuộc lòng bảng chia
_Chuẩn bị bài: Luyện tập
…………………………………………………………………….
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI –TIẾT 14
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (Tiết 2)
I.Mục tiêu:
*Học sinh biết:
_Vai trò của não trong việc điều khiển những hoạt động có suy nghĩ của con người .
_Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể .
- HS khuyết tật biết được vai trò của nảo ở mức độ tương đối.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Các hình ảnh trong sách giáo khoa trang 30, 31 .
2.Học sinh: Sách giáo khoa.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên hỏi : Phản xạ là gì ? ( Là phản ứng tự nhiên của cơ thể)
GV : Nhận xét
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu :Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu tiếp về hoạt động thần kinh qua bài:Hoạt động thần kinh.
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
HS : Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người .
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
_Các em quan sát hình1/30 trả lời các câu hỏi sau:
_Khi bất ngờ giẫm phải đinh,Nam đã có phản ứng như thế nào?Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển ?
_Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu ? Việc làm đó có tác dụng gì ?
_Theo bạn, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
Hoạt động 2 : Thảo luận
HS Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể
+Bước 1 : Làm việc cá nhân
+Bước 2 : Làm việc theo cặp
_Cho học sinh thảo luận nhóm đôi
+Bước 3 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên gọi một số học sinh trình bày các ví dụ của mình .
_ Giáo viên đặt thêm các câu hỏi :
_Theo các em bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học ?
_Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh quan sát hình,làm việc theo nhóm
_Nam đã có phản ứng như co chân lại, không đi được.Hoạt động này do tuỷ sống trực tiếp điều khiển
_Nam vứt chiếc đinh đó vào thùng rác. Việc làm đó có tác dụng không để mình và người khác bị thương
_ Học sinh thảo luận và trả lời
_Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
*Kết luận :Não đã hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường .
_Hai học sinh quay mặt lại với nhau lần lượt nói với nhau về kết quả làm việc cá nhân .
_Học sinh xung phong trình bày trước lớp ví dụ cá nhân
_Bộ phận của cơ quan thần kinh não giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học
_Là điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể
*Kết luận:Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ .
4.Củng cố Dặn dò:
_Gọi 2 em đọc phần Bạn cần biết
_ Bài nhà: Xem lại phần bài học trang 30
_Chuẩn bị bài : Vệ sinh thần kinh
5. Nhận xét
………………………………………………………………………………..
SINH HOẠT LỚP-TUẦN 7
I. TRỌNG TÂM:
- Đánh giá`, nhận xét hoạt động của tuần qua.
- Đề ra phương hướng hoạt động của tuần tới.
II. CÁC BƯỚC :
* Đánh giá hoạt động tuần qua:
- Đạo đức: ………………………………………………………………
- Chuyên cần: …………………………………………………………..
- Vệ sinh:
+ Vệ sinh chung: ………………………………………………………
+ Vệ sinh cá nhân: ……………………………………………………….
- Học tập: ………………………………………………………………..
- Các hoạt động khác: ……………………………………………….,…
- Tuyên dương:.
*Phương hướng hoạt động tuần tới :
. Phụ đạo học sinh yếu
- Ổn định nề nếp lớp.
- Thực hiện đơi bạn học tập./.
File đính kèm:
- TUAN 7.doc