- Đọc đúng các từ ngữ: dẫm bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵ xuống, xuýt xoa .
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật: Bước đầu biết thay đổi giọng đọc với nội dung từng đoạn
- Hiểu nghĩa các từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắm được cốt chuyện và điều câu chuyện muốn nói: không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật Giao thông.
- HS biết nhập vai một nhân vật, kể lại một đoạn của câu chuyện.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2: 2 HS lên bảng thi giải. Cả lớp làm vào vở bài tập
nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, rất hoen gỉ, hèn nhát.
Bài tập 3; Lựa chọn bài 3a.
HS làm bài – GV theo dõi, chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
TOÁN
T34: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Củng cố và vận dụng về gấp 1 số lên nhiều lần và về nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Chữa bài tập 3 tiết trước.
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? 3 gấp 6 lần bằng bao nhiêu.
? 6 gấp 7 lần bằng bao nhiêu.
? 7 gấp 9 lần bằng bao nhiêu.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào.
* HĐ2: Luyện tập:
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở BT.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm những HS yếu.
Chấm, chữa bài.
Bài 2: Tính ?
72 98 210 203 264
Bài 3: Bài giải
Số bạn nữ tập múa là:
6 x 3 = 18 (bạn)
ĐS: 18 bạn nữ.
III. Củng cố - dặn dò
? Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào.
TẬP VIẾT
Ôn chữ hoa E, Ê
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết các chữ viết hoa E, Ê.
- Viết tên riêng Ê-đê.
- Viết câu ứng dụng “Em thuận Anh hoà là nhà có phuc”.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa E, Ê
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước.
- HS lên bảng viết: Kim Đồng, Dao.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn viết bảng con.
- Luyện viết chữ hoa E, Ê.
- Luyện viết từ ứng dụng Ê-đê.
- Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* HĐ2: Luyện viết vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở thêm HS.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
- Biểu dương những HS viết chữ đúng, đẹp.
- Nhắc nhở HS chưa viết xong về nhà luyện viết tiếp.
Buổi 2
LUYỆN TOÁN
Luyện thêm gấp một số lên nhiều lần
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách làm bài tạp dạng toán: Gấp một số lên nhiều lần.
- Làm thêm một số bài tạp dạng tương tự.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Kiểm tra lại kiến thức.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào.
HS lấy ví dụ và làm ví dụ đó.
* HĐ2: Làm bài tập luyện thêm.
1. Năm nay con 9 tuổi, tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu tuổi?
2. Một khu vườn có chiều rộng là 7m, chiều dài gấp 5 lần chiều rộng.Hỏi chiều dài của khu vườn đó là bao nhiêu m?
HS làm và chữa bài.
IV. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét giờ học - dặn dò HS.
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện về từ chỉ hoạt động, trạng thái - So sánh
I. Mục tiêu
- HS ôn luyện về các từ chỉ hoạt động, trạng thái - So sánh
- Làm thêm 1 số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Hoạt động dạy học
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? Em hiểu như thế nào là So sánh. Đặt một câu có sử dụng so sánh?
? Từ dùng để so sánh giữa các sự vật với nhau thường là những từ nào.
GV kết luận bổ sung thêm
* HĐ2: Luyện làm thêm bài tập
- Bài 1. Gạch chân dưới các hình ảnh so sánh trong các câu sau.
a.Quả cọ mặt trời có hình thù như một con nhím xù lông.
b.Mỗi cánh hoa giấy giống hệt một chiếc lá, chỉ có điều mỏng manh hơn và có màu sắc sặc sỡ.
- Bài 2: Gạch dưới các từ chỉ hoạt động trong đoạn văn sau:
Ong xanh đến trước tổ một con dế. Nó đảo mắt quanh một lượt, thăm dò rồi nhanh nhẹn xông vào cửa tổ dùng răng và chân bới đất. Sáu cái chân làm việc như máy. Những hạt đất vụn do dế đùn lênlần lượt bị hất ra ngoài. Ong ngoạm, dứt, lôi ra một túm lá tươi. Thế là cửa đã mở.
* HĐ3: Chấm - Chữa bài
Tuyên dương những em có bài làm tốt, nhắc nhở HS chưa đạt.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
LUYỆN VIẾT
Bài viết: Lừa và Ngựa
I. Mục tiêu:
- HS nghe, viết chính xác bài :”Lừa và Ngưạ”
- Rèn kĩ năng viết cho HS, đặc biệt là ngững em viết xấu.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: GV đọc bài viết 1 lần.
? Bài văn cô vừa đọc có mấy nhân vật? Đó là những ai.
? Lời của lừa và ngựa được trình bày ntn.
- Gọi 2 HS lên bảng viết,cả lớp viết vào vở nháp: cưỡi ngựa, khẩn khoản, giúp, kiệt lực, ngã gục, dại dột….
* HĐ2: HS viết bài.
- GV đọc bài cho HS viết.
- Khi HS viết xong, GV đọc lại một lần nữa để HS khảo bài và chữa lỗi.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Thứ 6 ngày 10 tháng 10 năm 2008
Buổi 1
TẬP LÀM VĂN
Nghe kể “Không nở nhìn” - Tập tổ chức cuộc họp
I. Mục tiêu:
- Kể lại và hiểu được nội dug câu chuyện “Không nở nhìn”.
- Rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Nêu lại bài tập làm văn tuần trước.
GV nêu nhận xét về bài làm của HS.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Kể chuyện “Không nở nhìn”.
- GV kể lần 1.
? Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt.
? Bà cụ bên cạnh anh nói gì.
? Anh trả lời ntn.
- GV kể lần 2.
- HS kể cho nhau nghe theo cặp. GV theo dõi chung.
- cả lớp cùng GV nhận xét chọn ra bạn kể hay nhất.
? Em có nhận xét gì về anh thanh niên trong câu chuyện trên.
GV tổng kết lại nội dung câu chuyện và lưu ý HS những điều khi tham gia sinh hoạt ở những nơi công cộng.
* HĐ3: Tổ chức cuộc họp:
- HS đọc yêu cầu bài 2.
? Nội dung cuộc họp tổ là gì.
? Nêu trình tự của một cuộc họp thông thường.
- Tiến hành họp tổ.
Các tổ tiến hành họp theo hướng dẫn, gợi ý ở SGK.
GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
* HĐ4: Thi tổ chức cuộc họp.
Chọn 2-3 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp. GV làm giám khảo.
Kết luận, tuyên dương tổ có cuộc họp tổ tốt.
III. Củng cố - dặn dò:
Nêu trình tự của cuộc họp
Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
THỦ CÔNG
Gấp, cắt, dán bông hoa(T1)
I. Mục tiêu:
- HS biết ứng dụng cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II. Chuẩn bị:
Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Tranh quy trình gấp cắt.
Giấy, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- HS quan sát các bông hoa.
? Các bông hoa có màu sắc ntn.
? Các cánh của bông hoa có giống nhau không.
? Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn.
* HĐ2: Hướng dẫn gấp, cắt:
- Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
- Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Dán các hình bông hoa.
Một số HS nhắc lại các thao tác đó.
- HS thực hành trên giấy nháp.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
IV. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét giờ học
Dặn HS giờ sau thực hành tiếp.
TOÁN
T35: Bảng chia 7
I. Mục tiêu:
- Giúp HS lập bảng chia 7 dựa vào bảng nhân 7.
- Thực hành chia cho 7.
- Giải toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Đọc thuộc lòng bảng nhân 7 (3-4 em).
2. Bài mới:
* HĐ1: Lập bảng chia 7.
? GV gắn lên bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn.
? 7 chấm tròn lấy 1 lần được mấy chấm tròn.
? Hãy viết phép tính tương ứng. GV ghi 7 x 1 = 7.
? Có 7 chấm tròn chia ra các nhóm, mỗi nhóm có 7 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu nhóm.
? Nêu phép tính cụ thể. GV ghi: 7 : 7 = 1
- HS đọc lại 2 phép tính.
- GV gắn lên bảng 2 tấm bìa và nêu bài toán. 1 tấm bìa có 7 chấm tròn hỏi 2 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn.
? Lập phép tính tìm số chấm tròn.
? Trên tất cả các tấm bìa có có 7 chấm tròn, biết mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi tất cả có bao nhiêu tấm bìa.
? Lập phép tính để tìm ra số tấm bìa.
- GV đọc lại 2 phép tính vừa lập.
- Tiếp tục hướng dẫn HS lập bảng chia dựa vào bảng nhân 7.
* HĐ2: HS luyện đọc thuộc bảng chia 7.
HS xung phong đọc thuộc bảng chia 7.
* HĐ3: Luyện tập:
- HS làm vào vở bài 1, 2, 3, 4.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm, chữa bài.
Chữa bài 4: Giải
Số hàng xếp được là:
56 : 7 = 8 (hàng)
ĐS: 8 hàng.
III. Củng cố - dặn dò:
- 1 số HS đọc thuộc bảng chia 7.
- Dặn HS luyện đọc thêm ở nhà.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Đánh giá, nhận xét tình hình của lớp đã học trong tuần vừa qua.
- Nhận xét ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục.
II. Nội dung:
Lớp trưởng phụ trách.
Buổi 2.
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Luyện thêm: Tập làm văn
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói: Kể lại rành mạch câu chuyện vui Không nở nhìn.
- HS tổ chức tốt một cuộc họp tổ.
- Rèn thói quen tự tin trước đám đông.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Kể lại câu chuyện vui
- GV kể lần một, đặt câu hỏi giúp HS ghi nhớ câu chuyện.
- HS kể trước lớp.Cả lớp bình chọn bạn kể hay.
* HĐ2: Tổ chức họp tổ.
HS nêu trình tự cuộc họp.
Chọn tổ viên đóng vai tổ trưởng.
Chia 3 tổ mõi tổ chọn một nội dung.
Các tổ thảo luận
Đại diện các tổ lên tổ chức cuộc họp.
Các tổ khác nhận xét bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Giáo dục vệ sinh môi trường
I. Mục tiêu:
- Giáo dục các em về môi trường. Biết môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng. Biết giữ sạch môi trường xung quanh mình.
- HS có ý thức bỏ rác đúng nơi qui định, trồng và bảo vệ cây xanh.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Thảo luận nhóm:
1) Môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng ntn đến sức khoẻ của con người? ( Nhóm 1 ).
2) Vì sao môi trường bị ô nhiễm? ( Nhóm 2 ).
3) Cần làm gì để bảo vệ môi trường? ( Nhóm 3 ).
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận rồi ghi kết quả vào phiếu.
* HĐ2: Hoạt động cả lớp.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nghe, nhận xét bổ sung.
- GV bổ sung, kết luận: Bảo vệ và làm sạch môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội nhằm bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
LUYỆN TOÁN
Luyện gấp 1 số lên nhiều lần, bảng chia 7.
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về gấp một số lên nhiều lần, bảng chia 7.
- Luyện làm một số bài tập thuộc các nội dung trên.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Ôn kiến thức cũ:
- HS đọc lại bảng nhân 7 (nối tiếp mỗi em 3 phép tính).
- Đọc lại bảng chia 7 (nối tiếp mỗi em 4 phép tính).
? Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào.
* HĐ2: Bài tập ứng dụng:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
56 : 7 79 : 7 45 x 7 56 x 7
Bài 2: Tính. 7 x 4 + 45 6 x 7 + 38 7 x 8 + 37
Bài 3: Năm nay con 9 tuổi, tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi của con. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu tuổi?
Bài 4: Dành cho HS khá, giỏi:
Vườn ông em có 35 cây ăn quả, 1/5 số cây là cây cam, 1/7 là số cây bưởi. Còn lại là số cây ổi. Hỏi vườn ông có bao nhiêu cây ổi?
Bài 5: Điền số thích hợp vào ô trống:
24 : 4 + = 2 x 5 16 – 6 x 2 = 2 x
7 + 7 + 7 + = 7 x 4 29 – 7 x 2 = 5 x
- HS làm bài, GV theo dõi hươngs dẫn thêm những em yếu.
- Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
File đính kèm:
- Tuan 7.doc