Giáo án Lớp 3 Tuần 6 - Nguyễn Thị Huệ

- Đọc đúng các từ ngữ: làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn. Biết đọc phân biệt lời nhân vật” tôi “với lời người mẹ.

- Hiểu nghĩa các từ: khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu lời khuyên: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói.

- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. Kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Chia 8 cho 2 bằng 4 không dư thừa ta nói phép chia hết, 9 chia 2 bằng 4 dư 1 ta nói phép chia có dư. - GV ghi bảng: 9 : 2 = 4 dư 1. Lưu ý HS: Số dư luôn luôn bé hơn số chia. * HĐ2: Luyện tập: HS làm ở vở BTT bài 1, 2, 3. GV theo dõi, hướng dẫn thêm những HS yếu. Chấm, chữa bài. Chữa bài 1b: 19 4 16 4 3 29 6 24 4 5 19 3 18 6 1 19 = 6 x 3 + 1; 29 = 6 x 4 + 5; 19 = 4 x 4 + 3 Trong phép chia có dư, số bị chia bằng thương nhân với số chia rồi cộng với số dư. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS TẬP VIẾT Ôn chữ hoa D, Đ I. Mục tiêu: Củng cố cách viết các chữ viết hoa D, Đ thông qua BT ứng dụng. Viết tên riêng (Kim Đồng) và câu ứng dụng “Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn” bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa D, Đ III. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Kiểm tra bài viét ở nhà của HS ? Nhắc lại từ và câu ứng dụng của bài trước. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài – ghi mục bài. * HĐ2: Hướng dẫn HS viết trên vở nháp. ? Tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng từ. - HS tập viết trên vở nháp - HS đọc từ ứng dụng ? Nói những điều em đã biết về anh Kim Đồng. HS luyện viết ở vở nháp. - HS đọc câu ứng dụng GV: Con người phải học mới khôn ngoan, trưởng thành. * HĐ3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết. III. Củng cố - dặn dò: - Nhắc nhở những HS chưa viết xong bài. - Khuyến khích HS học thuộc câu ứng dụng. BUỔI 2 LUYỆN TOÁN Luyện nhân, chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số. I. Mục tiêu - HS ôn tập củng cố về nhân, chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số. - Luyện giải toán có lời văn. II. Hoạt động dạy học *HĐ1. Củng cố lý thuyết ? Nêu cách đặt tính và thực hiện tính nhân só có 2 chữ số với số có 1 chữ số. ? Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính chia số có hai chữ số cho số có 1 chữ số. - Nhiều HS nhắc lại. - Gọi một số HS lên bảng đặt tính rồi tính( Cả lớp làm vở nháp ): 46 x 4 82 x 3 54 x 6 36 : 6 66 : 6 96 : 3 *HĐ2. Luyện tập HS làm các bài tập sau - Bài 1: Đặt tính rồi tính: 45 x 4 62 x 5 29 x 3 83 x 2 55 : 5 84 : 4 80 : 2 54 : 6 - Bài 2: Tìm x: x x 5 = 55 x x 6 = 48 - Bài 3.Một cửa hàng có 86 mét vải hoa và đã bán được số vải đó. Hỏi cửa hàng đã bán được bao nhiêu mét vải hoa? - GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS. - Chấm chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN TIẾNG VIẾT Luyện từ ngữ về trường học - Dấu phẩy. I. Mục tiêu: - Ôn luyện từ ngữ về chủ đề nhà trường. - Rèn luyện kỹ năng mở rộng vốn từ. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn kiến thức cũ. ? Nhắc lại các từ ngữ về nhà trường. ? Dấu phẩy thường được đặt chỗ nào trong câu. * HĐ2: Luyện tập: 1, Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống tạo ra hình ảnh so sánh. (Một dàn đồng ca, nắng mùa thu, tiếng trống hội) a, Tiếng ve đồng loạt cất lên như ….. b, Tiếng trống ngày tựu trường rộn rã như … c, Giọng cô ấm như ….. 2, Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân: a, Ông ngoại đèo tôi đến trường. b, Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút. c, Mẹ âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng. d, Mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân. 3, Ghi dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu sau: a, Trong giờ tập đọc, chúng em được nghe cô giáo giảng bài luyện đọc đúng và đọc hay. b, Lớp chúng em đi thăm Thảo Cầm Viên Công viên Đầm Sen vào chủ nhật vừa qua. c, Bạn Hương lớp 3A vừa nhận được 2 giải thưởng lớn: giải Nhất cờ vua dành cho học sinh tiểu học của quận giải Nhì chữ đẹp trong kì thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học toàn tỉnh. - HS làm bài – GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN VIẾT Nhớ lại buổi đầu đi học I. Mục tiêu: - Giúp HS nghe viết bài văn: Nhớ lại buổi đầu đi học - HS viết đẹp, trình bày sạch sẽ, rõ ràng. II. Chuẩn bị: Viết sẵn bài thơ III. Hoạt động dạy và học: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Đọc và tìm hiểu cách viết. GV đọc bài trên bảng. 2 HS đọc lại HS nhận xét cách trình bày bài văn, các chữ viết hoa. HS viết các từ khó vào vở nháp: kỉ niệm, quang đãng, âu yếm.... * HĐ3:HS viết bài. - HS nhìn bảng viết bài vào vở - GV theo dõi chung.Thu vở chấm, nhận xét chữ viết của HS. - Tuyên dương những em viết đẹp . Thứ 6 ngày 3 tháng 10 năm 2008 BUỔI 1 TẬP LÀM VĂN Kể lại buổi đầu em đi học I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng nói: HS kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình. - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu), diễn đạt rõ ràng. II. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Nêu trình tự tổ chức cuộc họp. ? Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú ý những gì. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập BT1 - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV nêu: Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình, có thể là ngày khai giảng hoặc buổi đầu cắp sách đến lớp. - GV gợi ý: ? Cần nói rõ buổi đầu em đén lớp là buổi sáng hay buổi chiều. ? Thời tiết thế nào. ? Ai dẫn em đến trường. ? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao. ? Buổi học đã kết thúc thế nào. ? Cảm xúc của em về buổi học đó. - Một HS khá giỏi kể mẫu. - Từng cặp kể cho nhau nghe. - Bốn, năm HS thi kể trước lớp. BT2: - Một HS đọc yêu cầu. - GV nhắc các em chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể. - HS viết xong, 3-5 em đọc bài. GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những người viết tốt. III. Củng cố - dặn dò: Nhận xét giờ học THỦ CÔNG Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng I. Mục tiêu: - HS gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình kĩ thuật. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. II. Chuẩn bị: - Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đổ sao vàng. - Giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ. III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết: ? Nhắc lại các bước gấp, cắt, ngôi sao 5 cánh. ? Nhắc lại cách dán ngôi sao để được lá cờ đổ sao vàng. - GV nhận xét và treo qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng lên bảng để nhắc lại các bước thực hiện: + Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh. + Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh. + Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. * HĐ2: Thực hành: - HS thực hành, gấp cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. - GV theo dõi, giúp đỡ thêm những HS còn lúng túng. * HĐ3: Đánh giá sản phẩm. Tuyên dương em có sản phẩm đẹp. IV. Tổng kết: Nhận xét giờ học Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành. TOÁN T30: Luyện tập I. Mục tiêu: HS củng cố nhận biết về phép chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư. II. Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS lên bảng chữa bài 1 tiết trước. 2. Bài mới: * HĐ1: Củng cố lý thuyết ? Nêu 1 ví dụ về phép chia hết. ? Nêu 1 ví dụ về phép chia có dư. - 3 HS lên bảng thực hiện các phép chia. 24 : 2 69 : 3 64 : 3 19 : 3 16 : 5 13 : 4 ? Nêu cách thực hiện * HĐ2: Luyện tập: - HS làm vào vở BT ô li bài 1, 2, 3,4 GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. Chấm, chữa bài. Chữa bài 4. Trong phép chia có dư với số chia là 3, số dư lớn nhất của phép chia đó là2. III. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà học thật thuộc các bảng chia. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp 1. Đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua. - Tuyên dương, khen ngợi những em ngoan, học giỏi, có ý thức vươn lên trong học tập. - Phê bình, nhắc nhở những em còn lười học, học yếu, hay nghịch phá, hay quên đồ dùng, sách vở. - Xếp lại chỗ ngồi cho một số em. 2. Nêu kế hoạch, nhiệm vụ tuần tới. BUỔI 2 LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện thêm tập làm văn I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nói cho HS: Nói 5- 7 câu kể về ngày đầu tiên đi học. Lời nói chân thật,giãn dị.Biết sữ dụng những từ chỉ hoạt động, trạng thái. - Rèn kỹ năng nói cho HS,tự tin hơn khi nói trước đám đông. II. Hoạt động dạy học *HĐ1: Làm việc theo cặp. Từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đi học. GV theo dõi giúp đỡ thêm. *HĐ2: Làm việc cả lớp. Các cặp trình bày trước lớp. HS và GV nhận xét về cách dùng từ, đặt câu. Bình chọn HS kể tốt. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ Giáo dục quyền và nghĩa vụ của trẻ em I. Mục tiêu - HS nắm được 1 số quyền cơ bản mà các em được hưởng đồng thời biết được bổn phận mình phải làm. II. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Giới thiệu bài 2. HĐ2. Hướng dẫn tìm hiểu Quyền của trẻ em ? Theo em trẻ em có những quyền gì. HS nêu - GV bổ sung - Quyền được sống với gia đình, cha mẹ, quyền dược cha mẹ quan tâm chăm sóc... - Quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được đối xử bình đẳng - Quyền được hỗ trợ giúp đỡ khi gặp khó khăn. - Quyền được tham gia làm những công việc trường lớp... - Quyền được tiếp nhận thông tin, được tôn trọng, được bảo vệ bí mật riêng tư. 3. HĐ3. Tìm hiểu về bổn phận ? Theo em thì trẻ em cần có bổn phận gì đối với gia đình và XH. HS nêu - GV kết luận Trẻ em cần: - Yêu quý, tôn trọng ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Kính trọng thầy cô giáo, nhân viên nhà trường - Chăm chỉ học tập, chăm lo rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh MT - Tham gia các hoạt động của nhà trường, của Đội,... III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS LUYỆN TOÁN Luyện thêm về phép chia hết, phép chia có dư I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số( phép chia hết và phép chia có dư) - Vận dụng kiến thức đó vào làm tính, giải toán. II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn lý thuyết. ? Muốn chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ta cần phải thực hiện qua mấy bước? ? Khi thực hiện tính chia ta phải thực hiện theo thứ tự nào?. - Gọi một số em đứng tại chỗ nêu cách chia 86 : 2 ; 54: 4 * HĐ2: Luyện làm bài tập. 1. Đặt tính rồi tính. 84 : 4 18 : 3 96 : 3 35 : 3 72 : 5 45 : 9 58 : 6 67 : 6 2. Tìm x X x 5 = 25 6 x X = 60 3. Một cửa hàng có 70m vải trắng và đã bán số m vải đó. Hỏi cửa hàng đã bán bao nhiêu mét vải trắng? 4. Có 48 HS xếp đều vào các tổ học tập. Mỗi tổ có 6 bạn. Hỏi xếp được bao nhiêu tổ?. GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm những em yếu. Chấm, chữa bài bổ sung. III. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số. - Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docTuan 6.doc
Giáo án liên quan