I . MỤC TIÊU
A . Tập đọc
1 . Đọc thành tiếng :
-Đọc trôi chảy toàn bài.
-Chú ý các từ ngữ : loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn, rửa bát đĩa.
-Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật. (tôi với lời người mẹ)
2 . Đọc hiÓu :
-Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện (khăn mùi xoa, viết lia lịa, ngắn ngủn).
-Hiểu nội dung và ý nghĩa của chuyện lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải có làm cho được điều muốn nói.
B . Kể chuyện :
1 .Rèn kĩ năng nói :
-Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện.
-Kể lại một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình.
2 . Rèn kĩ năng nghe
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh hoạ trong SGK.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ghi tựa
2 Hướng dẫn viết trên bảng con :
a Luyện viết chữ hoa
? .Tìm các chữ hoa có trong DT riêng ?
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết.
b HS viết từ ứng dụng :
- Em nói những điều đã biết về anh Kim Đồng
Giảng : Kim §ồng là một trong những đội viên đầu tiên của đội TNTP. Anh Kim §ồng tên thật là Nông Văn Dền, quê ở bản Nà Mạ, Huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng hy sinh năm 1943, lúc 15 tuổi.
GV * Lưu ý cách viết tên riêng.
c HS viết câu ứng dụng
Giới thiệu nội dung câu tục ng÷
3 Hướng dẫn viết vào vở TV :
GV nêu yêu cầu :
+ Viết chữ D, Đ 1 dòng cở nhỏ .
+ Viết tên Kim Đồng 2 dòng cở nhỏ .
+ Viết câu tục ngữ :5 lần .
- GV nhắc nhở HS viết bài .
- Chấm chữa :Chấm nhanh 5-7 bài.
- Nhận xét rút kinh nghiệm .
4 . Củng cố dặn dò : Thưởng trò chơi “Ai nhanh nhất”
- Tuyên dương những em viết đẹp .
- Nhắc HS luyện viết ở nhà, học thuộc câu ứng dụng. Chuẩn bị bài tiếp theo.
- 3 HS lên bảng viết.từ và câu ứng dụng
- Cả lớp viết bảng con.
K ,Đ ,D
HS so sánh D gồm 2 nét :1nét sổ thẳng nối liền 1 nét cong phải. Đ gồm3 nét :1 nét sổ thẳng nối liền 1 nét cong phải và 1 nét ngang ngắn ở giữa nét sổ thẳng.
- HS tập viết bảng con
- HS tập viết bảng con :Kim §ång
- HS viết bảng con :
Dao có mài mới sắc
Người có học mới khôn
HS viết bài vào vở
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tù nhiªn x· héi CƠ QUAN THẦN KINH
I .MỤC TIÊU
Sau bài học HS biết :
-Kể tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh.
-Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và cá giác quan.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Các hình trong sách trang 26, 27 CÁI
III . HO¹T ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
- Nêu lợi ích của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu ?
- Nêu cách đề phòng một số bênh ở cơ quan bài tiết nước tiểu ?
- GV nhận xét
3 .Bài mới GTB – ghi tựa
* Hoạt động 1 : Quan sát
Mục tiêu : -Kể tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể mình.
Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm : Chia 4 nhóm
Giới thiệu tranh.
+ Chỉ trên sơ đồ vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh.
+ Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ, cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
Bước 2:
Làm việc cả lớp GV treo tranh cơ quan thần kinh lên bảng yêu cầu 3 HS lên bảng chỉ.
GV chỉ và giảng : Từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh toả đi khắp nơi của cơ thể. Từ các cơ quan bên trong (tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, ) và các cơ quan bên ngoài (mắt, mũi, tai, lưỡi, da ) của cơ thể lại có các dây thần kinh đi về tuỷ sống và não.
Kết luận : Cơ quan thần kinh gồm có bộ não (nằm trong hộp sọ)
- Tuỷ sống (nằm trong cột sống) và các dây thần kinh.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
Mục tiêu : Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và cá giác quan.
Cách tiến hành :
Bước 1 : HS chơi trò chơi :Phản ứng nhanh
VD trò chơi “Con thỏ ăn cỏ ,”
Kết thúc : hỏi - Các em sử dụng những giác quan nào để chơi.
Bước 2 :Thào luận nhóm : Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển trả lời mục “Bạn cần biết” (SGK/27)
GV nêu câu hỏi gợi ý :
+ Não và tuỷ sống có vai trò gì ?
+ Vai trò của các dây thần kinh và các giác quan .
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống, các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng ?
Bước 3 : Làm việc cả lớp
Kết Luận : Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể.
Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống. Một số dây tầhn kinh khác lại dẫn luồng thần kinh tờ não hoặc tuỷ sống đến các cơ quan.
- Kết thúc : Liên hệ thực tế .
4 Củng cố dặn dò : Thưởng trò chơi. (Gắn chữ vào hình )
- Hướng dẫn trò chơi : Cho hai đội lên tìm chữ và đúng tên vào ( hình 2 trang 27)
- Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở.
- Xem trước bài sau “Hoạt động thần kinh”.
*Chú ý giữ gìn sách vở cẩn thận.
- 2 HS nªu
- HS ho¹t ®éng nhãm
- 3 HS chỉ c¸c bé phËn cña c¬ quan thÇn kinh, nói rõ đâu là não tuỷ sống, các dây thần kinh trªn s¬ ®å.
- HS khác nhận xét
- Cả lớp nhận xét
- HS tham gia chơi
- Nhóm trưởng điều khiển trả lời mục “Bạn cần biết” (SGK/27)
Đại diện báo cáo
2 đội thi đua
HS làm theo nhóm (GV theo dõi )
****************************************************************
Thứ s¸u ngµy 9 th¸ng 10 n¨m2009
To¸n LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Thực hành chia củng cố về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư.
- Biết giải các bài toán có lời văn.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Bảng con.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
“Phép chia hết và phép chia có dư”
- Nhận xét - Ghi điểm
3 . Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
* Hương dẫn luyện tập:
Bài 1
GV hướng dẫn mẫu yêu cầu HS nêu cách chia
GV NX ch÷a bµi
Bài 2 :HS làm vào vở
bá cét 3
Bài 3
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán yêu cầu gì ?
Tóm tắt :
Lớp có : 27 học sinh
Số học sinh giỏi: 1/3 học sinh cả lớp
Số học sinh giỏi : ? bạn.
Bài 4: Yêu cầu HS quan sát các phép tính nêu câu trả lời:
GV nhận xét tuyên dương
4 Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài làm bài tập vào vở.
HS nộp vở .
- 1HS làm BT3
- 1 HSlàm BT 2
- HS nêu yêu cầu
- HS tự làm vàobảng con
- 4 HS lên bảng làm.
- C¶ líp nhận xét bài của bạn
- HS xung phong làm bài .
Đối chiếu bài làm của mình rồi nhận xét bạn
- 2 HSđọc đề toán
- HS lµm bµi vµo vë - 1HS lªn b¶ng lµm
- Caû líp ch÷a bµi
Bài giải:
Số học sinh giỏi của lớp đó là:
27 : 3 = 9 (học sinh)
Đáp số: 9 học sinh
- HS khoanh và nêu kết quả
- Khoanh vào chữ b vì trong phép chia có dư thì số dư bé hơn số chia. Do đó số dư lớn nhất là 2
HS nêu lớp nhận xét bổ sung
------------------------------------------------------------------------------------------------
chÝnh t¶ : NHỚ LẠI BUỔI ĐÂU ĐI HỌC
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả :
-Viết chính xác trình bày đúng một đoạn văn trong bài “Nhớ lại buổi đầu đi học”
- Biết viết hoa các chữ đầu dòng, đầu câ, ghi đúng các dấu câu .
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm , vần dễ lẫn : eo/ oeo; s/x; ươn /
II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng lớp viết sẵn 2 lần bài tập 2, 3.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A . Ổn định
B . Kiểm tra bài cũ : - GV đọc từ khó lớp sai nhiều
- Nhận xét
C . Dạy bài mới :
1 Giới thiệu bài : - Ghi tựa
2 Hướng dẫn tập chép chính tả
a Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn viết
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả :
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong bài thơ viết hoa ?
- GV ®äc nh÷ng ch÷ khã viÕt
b) GV đọc cho HS chép bài vào vở
- GV quan sát lớp nhắc nhở tư thế ngồi cầm bút.
c)Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt : Nội dung bài chép (đúng /sai), chữ viết (đúng / sai, sạch/ bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp /xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2 : GV viết sẵn đề vào bảng quay (bảng nhở)
- Hướng dẫn HS làm.
GV chia lớp 3 nhóm tham gia trò chơi tiếp sức.
-GV chốt lại lời giải đúng : nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngặt nghẽo, ngoẹo đầu.
NX - chữa bài :bình chọn nhóm thắng cuéc
Bài 3 : GV viết sẵn đề , HD HS làm .
BT3a) siêng năng –xa –xiết. b) mướn, thưởng , nướng.
4 .Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở.
- Chuẩn bị bài : “Trận bóng dưới lòng đường”
- 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con: khoeo chân, lẻo khoẻo, bổng nhiên, khoẻ khoắn.
- 2 HS đọc lại
3 câu
Các chữ đầu mỗi câu
- HS viết bảng con :bỡ ngỡ, nép, quãng trời, ngập ngừng.
- Lớp chép bài
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- Lớp làm vở nháp
- Thi đua chơi trò chơi : 3 nhãm thi ch¬i tiÕp søc, mỗi em lên bảng lần lượt viết 1 tiếng có vần oay rồi chuyền phấn cho bạn
- HS lên bảng làm, Cả lớp lµm vµo vë bµi tËp
------------------------------------------------------------------------------------------------------
THỦ CÔNG
GẤP,CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (TIẾT 2)
I . MỤC TIÊU :
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp cắt dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật .
- Hứng thú với giờ học gấp hình ,yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán có ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp.
II . CHUẨNBỊ
- Đồ dùng tiết học
- Mẫu có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
- Tranh quy trình .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI GIAN
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2phút
5phút
20 phút
5phút
3phút
Giới thiệu bài
Nhắc lại các bước
Thực hành
Trưng bày sàn phẩm
Củng cố dặn dò
GV nêu yêu cầu tiết học, giới thiệu tựa, ghi tựa
GV treo tranh qui trình
GV ghi bảng nhanh các bước:
Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh
Bước 2:cắt ngôi sao vàng năm cánh
Bước 3:Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao
Tổ chức cho HS thực hành
Chú ý, theo dõi, uốn nắn HS còn yếu.
Lưu ý HS bước 1
GV nhận xét , đánh giá
Nhận xét thái độ học tập và làm việc của HS,
Dặn chuẩn bị bài gấp, cắt dán bông hoa.
3HS nhắc tựa
HS nhắc lại các bước thực hiện
3HS lên bàng thao tác lại các bước.
HS thực hành gấp ,cắt, dán ngôi sao và lá cờ.
HS trưng bày sản phẩm theo tổ, nhận xét ,đánh giá sản phẩm của bạn
------------------------------------------------------------------------
Sinh ho¹t líp
I : môc ®Ých yªu cÇu :
- ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua
- kÕ ho¹ch tuÇn tíi
II . ho¹t ®éng d¹y häc
1 ) líp sinh ho¹t v¨n nghÖ 10 phót
2 ) ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua
a ) u ®iÓm :
- kh¾c phôc hËu qu¶ b¶o lò ®¶m b¶o ®å dïng häc tËp
- mét sè em ®· tiÕn bé : c¬ng , hËu
- Líp ®i vµo æn ®Þnh
- ®i häc ®óng giê
- vÖ sinh s¹ch sÏ
- häc vµ lµm bµi ®Çy ®ñ
b ) tån t¹i : mét sè em cßn cha cã ®ñ ®å dïng häc tËp : NAM ,C¦¥NG , HïNG TÊN
3 ) kÕ ho¹ch tuÇn tíi : cã ®ñ ®å dïng häc tËp , vÖ sinh s¹ch sÏ , trang trÝ l¹i líp häc ,vÖ sinh khu«n viªn ®ïng giê
File đính kèm:
- tuan 6 lop3.doc