A- Tập đọc: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” với lời người mẹ.
- Hiểu ý nghĩa: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói. Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
B/ Kể chuyện: - Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong truyện
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
KNS: Tự nhận thức, x/định giá trị cá nhân; Ra QĐ; Đảm nhận trách nhiệm.
89 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6- 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ững hình ảnh gắn liền với quê hương.
- Những chữ nào trong bài cần viết hoa ?
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV đọc lại bài chính tả
- GV chấm một số bài, nhận xét, chữa lỗi.
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền et hay oet
- Cho HS nêu y/cầu và làm bài.
- Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: Viết lời giải các câu đố.
- GT tranh cho HS quan sát.
3/ Củng cố, dặn dò
- Nhận xét, dặn dò
HS viết: nước xoáy, gió xoáy, quả xoài, buồn bã.
- 1,2 HS đọc lại bài CT.
- Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay,...
+ Nhận xét các hiện tuợng chính tả.
+ Viết từ khó: trèo hái, nghiêng che, đêm, diều biếc, cầu tre.
- HS nghe và viết vào vở.
- Soát lại bài. Đổi vở chấm chéo.
+ Điền đúng vào chỗ trống et/oet.
+ Đọc đúng các từ hoàn chỉnh.
+ Dựa vào tranh tìm lời giải câu đố.
a/ nặng- nắng; lá – là
b/ cổ - cỗ; co – cò – cỏ
+ Hiểu nội dung câu đố
- Viết lại những lỗi đã viết sai.
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA G (tt)
I.Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa G (1dòng Gi), Ô,T (1dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng (1dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa …Thọ Xương (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa Ô, G, T, V, X.- Vở tập viết 3, tập 1
- Tên riêng và câu ứng dụng viết mẫu sẵn trên bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
H Đ của GV
H Đ của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng ở tiết trước.
-Viết bảng từ Gò Công, Gà , Khôn.
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
2.2 Hướng dẫn viết chữ hoa
a. Luyện viết chữ hoa :
- Tìm các chữ hoa có trong bài.
- Giáo viên viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ :
b. Luyện viết từ ứng dụng :
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng
- Em hiểu gì về Ông Gióng ?
- Giáo viên viết mẫu cỡ nhỏ.
c. Luyện viết câu ứng dụng :
- Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng.
- Giáo viên giúp học sinh hiểu câu ca dao. Chú ý độ cao các chữ có trong câu ứng dụng.
3. Hướng dẫn học sinh viết vở tập viết :
- Nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ.
4. Chấm, chữa bài :
- Giáo viên chấm 5 vở, nhận xét
5. Củng cố - dặn dò:
- Về viết vở bài tập, học thuộc câu ứng dụng.
- Nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh.
- 1 học sinh đọc: Gò Công
- 3 HS lên bảng viết.
- Lớp viết b/con.
- Có các chữ hoa Ô, G, T, V, X
- Học sinh nhắc lại cách viết.
- 3 học sinh lên bảng viết.
- Cả lớp viết bảng con.
- 1 học sinh đọc: Ông Gióng
- Ông Gióng là nhân vật trong truyện cổ Thánh Gióng đã đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
- 3 học sinh lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết vào bảng con.
- Học sinh đọc.
- HS viết chữ hoa trong câu ca dao :
Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương
- Học sinh viết bảng con.
- Học sinh viết bài :
+ 1 dòng chữ G, Gi cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ Ô, T, cỡ nhỏ
+ 1 dòng Ông Gióng, cỡ nhỏ
+ 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ
-HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng.
Luyện toán: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 10)
I.Mục tiêu:
- Củng cố lại thực hành cách đo, ước lượng và so sánh độ dài.
- Luyện tập về cách nhân, chia trong bảng; nhân, chia số có hai chữ số cho số có một
chữ số.
- Củng cố cách đổi đơn vị đo độ dài.
II.Hướng dẫn bài tập:
Bài 1: a, Đo chiều dài gang tay của các bạn trong tổ rồi ghi kết quả vào bảng sau
Tên
Chiều dài gang tay
b, Bạn ….có gang tay dài nhất.
Bạn … có gang tay ngắn nhất.
Bài 2: Tính:
6 x 4 = 7 x 3 = 12 : 6 = 63 : 7 =
7 x 5 = 6 x 8 = 42 : 7 = 48 : 8 =
6 x 6 = 7 x 8 = 28 : 4 = 40 : 5 =
Bài 3: Đặt tính rồi tính:
48 x 5; 70 x 7 ; 66 : 6; 56 : 7, 86 : 2.
Bài 4: >,<,= ?
3m 50cm… 3m45cm
2m 43cm… 243cm
8m 8cm… 8m 80cm
Bài 5: HSKG: Đường xe lửa từ Hà Nội đến Huế dài 688 km, từ Huế đến Đà Nẵng dài 103 km, từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi dài 137km. Hỏi đường xe lửa từ Hà Nội đến Quảng Ngãi dài bao nhiêu km ?
*GV hướng dẫn HS làm bài vào vở.
*Chấm ,chữa bài.
*Nhận xét tiết học.
.............................................................................................
Luyện TV: ÔN TẬP LÀM VĂN ĐÃ HỌC
I/Mục tiêu:
-HS biết viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) kể về một người bạn thân cùng lớp mà em quý mến.
II/Các hoạt động dạy học:
1/ HS thi kể theo nhóm về bạn thân của mình.
*Lưu ý : Diễn đạt câu trọn ý, câu văn rõ ràng, đầy đủ ý, tránh dùng lặp từ.
- Thi kể trước lớp.
2Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) kể về người bạn thân cùng lớp mà em quý mến.
-HS viết vào vở.
-HS đọc lại bài viết của mình. -Lớp nhận xét.
III/Nhận xét tiết học:
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2012.
Toán: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH.
I/Mục tiêu: - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính.
II/Đồ dùng dạy học: Các tranh vẽ tương tự SGK.
III/Hoạt động dạy và học:
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ: GV nhận xét bài kiểm tra.
2.Bài mới:
HĐ1: GTB.
HĐ2: GTB toán:
GV vẽ sơ đồ minh hoạ:
hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn.
- Hàng dưới có mấy cái kèn?
Vì sao để tìm số kèn ở hàng dưới ta lại thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5
- Cả hai hàng có mấy cái kèn?
Bài toán 2:
- Vẽ SĐ minh hoạ lên bảng.
- Muốn tìm số cá ở hai bể ta phải biết gì?
- Đã biết số cá ở bể thứ nhất. Phải tìm số cá ở bể nào?
HĐ3: Luyện tập.
Bài 1:
- Y/cầu HS đọc đề bài
- Y/cầu HS tóm tắt
Bài 2: HS giỏi làm thêm
- Y/cầu HS đọc đề bài, tóm tắt và giải bài toán.
Bài 3: - Y/c HS dựa vào tóm tắt để nêu đề toán.
- Bao gạo cân nặng bao nhiêu kg ?
- Bao ngô như thế nào so với bao gạo?
- Bài toán hỏi gì ?
- Y/c HS đọc thành đề bài hoàn chỉnh.
- GV kết hợp chấm một số bài.
3/ Củng cố, dặn dò:- Nhận xét, dặn dò.
- Hàng dưới có : 3 + 2 = 5 ( cái kèn)
- Vì hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn, số kèn hàng dưới là số lớn. Muốn tính số lớn, ta lấy số nhỏ cộng với phần hơn.
- 3 + 5 = 8 ( cái kèn)
Bài giải
a/ Số kèn ở hàng dưới:
3 + 2 = 5 (cái)
b/Số kèn cả hai hàng:
5 + 3 = 8 ( cái )
- HS nêu cách vẽ SĐ.
4 con cá
?con cá
Bể 1:
3 con cá
Bể 2:
- Phải tìm số cá ở mỗi bể.
- Phải tìm số cá ở bể thứ hai.
+ Số ca ở bể thứ hai.
4 + 3 = 7 ( con )
+ Số cá ở cả hai bể có là:
7 + 4 = 11 ( con )
- HS đọc đề và tóm tắt .
- 1 HS lên bảng, cả lớp giải vào vở.
+ Số tấm bưu thiếp của em.
+ Số tấm bưu thiếp của hai anh em.
- HS đọc đề, tóm tắt và giải bài toán.
+ Số lít dầu ở thùng thứ hai.
+ Số lít dầu của cả hai thùng.
- HS nêu đề bài toán.
- Bao gạo nặng 27 kg
- Bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg
- Số kg của cả hai bao gạo và ngô
- Bao gạo cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg. Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg
- HS lên bảng giải, lớp giải vào vở.
Tập làm văn: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ.
I/Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu ) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu ( SGK ); Biết cách ghi phong bì thư.
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn các gợi ý về nội dung và hình thức một bức thư; mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy và một phong bì thư.
III/Hoạt động dạy và học:
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ: Trả bài và nhận xét bài KT của HS.
2. Bài mới:
HĐ1: GTB.
HĐ2: Hướng dẫn viết thư.
- Bài 1: Dựa theo Thư gửi bà, viết 1 bức thư ngắn cho người thân.
- Em sẽ viết thư cho ai?
- Dòng đầu thư em viết thế nào?
- Em viết lời xưng hô thế nào cho tình cảm, lịch sự với người nhận thư?
- Em sẽ thông báo những gì về tình hình GĐ và bản thân cho người thân?
- Em muốn chúc người thân mình những gì?
- Em có hứa với người thân điều gì không?
HĐ3: Viết phong bì thư.
- Y/cầu HS đọc phong bì thư minh hoạ ở SGK.
- Góc bên trái, phía trên của phong bì ghi những gì?
- Góc bên phải, phía dưới của phong bì ghi những gì?
- cần ghi địa chỉ của người nhận thế nào để thư đến tay người nhận?
- Chúng ta dán tem ở đâu ?
- Y/cầu HS viết bì thư sau đó kiểm tra 1 số em.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
+ Nêu các nội dung chính của một bức
- Y/cầu HS đọc đề bài và gợi ý trong SGK.
- VD: Đại lộc, ngày 31-10-2008.
- Ông, bố, chị...
- VD: dạo này ông có được khoẻ không? Ông vẫn đi tập dưỡng sinh vào buổi sáng chứ ạ? Cây ổi ở góc vườn chắc giờ đây ra trái nhiều lắm ông nhỉ?...
- VD: Cả nhà cháu vẫn khoẻ. Bố mẹ cháu vẫn đi làm đều. Năm nay cháu đã lên lớp Ba . Em Hoa cũng vào lớp Một rồi ông ạ. Hai anh em cháu học một trường...
- VD: Cháu kính chúc ông khoẻ mạnh, sống lâu.
- VD: Cháu sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời bố mẹ để xứng đáng là cháu ngoan của ông.
- Ghi họ tên , địa chỉ người gửi.
- Ghi họ tên địa chỉ ngưòi nhận thư.
- Phải ghi đầy đủ họ tên, số nhà, đường phố...
- Dán tem ở phía góc bên phải, phía trên.
+ HS nêu ND chính của 1 bức thư.
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
- Đánh giá tình hình học tập trong tuần qua.
- Kế hoạch tuần đến.
II.Nội dung:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể.
2-Lớp trưởng giới thiệu thành phần, nêu lí do sinh hoạt.
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập, LĐKL.
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm.
1, Đánh giá tình hình học tập trong tuần qua:
Ưu: - Đa số học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Đảm bảo sĩ số 100%.
- Chấp hành tốt mọi nề nếp của Sao, của lớp, nắm được nội quy nhà trường.
- Thực hiện tốt việc ra vào lớp, xếp hàng tập thể dục, trực nhật tốt, luôn quét dọn vệ sinh khu vực, lau cửa kính thường xuyên.
- Thực hiện tốt không ăn quà vặt, mặc áo quần sạch sẽ, gọn gàng.
- HS nắm được ý nghĩa ngày 20/10.
- Có chuẩn bị bài tương đối tốt, truy bài đầu giờ thường xuyên. Lớp đã hái được nhiều Bông hoa điểm 9,10.
- Thực hiện việc kiểm tra GKI nghiêm túc.
Tồn: - Một số em hay quên vở, nhác làm bài, bỏ bài nhiều. Chữ viết cẩu thả, chưa đúng độ cao, trình bày tẩy xóa nhiều. (Q.Huy, An, Minh, Lâm, Bảo,...).
- Trong lớp ít chú ý, hay nói chuyện riêng. (Q.Huy, An, H.Hải, Minh, Thức, Trọng,...)
- Xếp loại thi đua giữa các tổ.
2, Kế hoạch đến:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Ra sức thi đua học tốt để chào mừng ngày Nhà giáo VN 20/11.
- Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu vực luôn sạch sẽ.
-Tổ 3 trực nhật.
- Duy trì tốt nề nếp của Sao, của lớp. Nắm được ý nghĩa 20/11. Thường xuyên kiểm tra truy bài đầu giờ 100%. Luôn rèn chữ, giữ vở sạch, đẹp
-------------------------------
File đính kèm:
- giao an tuan 610 lop 3.doc