I.MỤC TIÊU:
1.Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:
-Thế nào là tự làm lấy việc của mình.
-Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
-Tuỳ theo độ tuổi, trẻ em có quyền được quyết định và thực hiện công việc mình.
2.HS tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ở trường, ở nhà
3.HS có thái độ tự giác,chăm chỉ thực hiện công việc của mình
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-Vở bài tập đạo đức 3 , tranh minh hoạ.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Võ Thị Thu Hiền Trường TH Đức Long I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. (3’)
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài.
2.2 Luyện tập .
Bài 1: Tính nhẩm. (9 – 10’)
Bài 2: Tính nhẩm. (8’)
Củng cố phép chia6
Bài 3: bài giải( 8’)
Củng cố về giải toán rút về đơn vị .
Bài 4: (8’)
*Củng cố về số phần bằng nhau 1phần mấy?
3. Củng cố – dặn dò. (1’)
-Kiểm tra đọc bảng chia
- Nhận xét cho điểm.
- Dẫn dắt – ghi tên bài học.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Tổ chức thi nêu dúng nêu nhanh
- Nhận xét – chữa bài.
-Yêu cầu HS làm vở.
-Chấm chữa bài.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
GV – chữa.
- Treo mô hình. b
a
c:
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò:
- Đọc bảng chia 6.
(Cá nhân đồng thanh)
- Nhắc lại tên bài học.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
-Nối tiếp nhau đọc từng cột tính.
6 x 6 =36 ; 6 x 9 = 54 ; 6 x 7 = 42
36 : 6 = 6 54 : 6 = 9; 42 : 6 = 7
- Đọc đề: Tính nhẩm.
- HS làm vở – chữa miệng.
16 : 4 = 4 ; 18 : 3 = 6 ; 24 : 6 = 4
16 : 2 = 8; 18 : 6 = 3 ; 24 : 4= 6
12 : 6 = 2 ; 15 : 5 =3; 35 : 5 =7
-HS đọc đề
+6bộ: 18 m. Bài giải
+1bộ:…m? May1bộ hết số m vải là:
- HS giải 18 :6 = 3 (m)
– Chữa bảng. Đáp số: 3m.
-HS đọc.
-Đã tô màu 1/6 hình nào?
-HS quan sát – nhận xét.
-Trả lời.
-Hình a 1/3
-Hình b 1/6
-Hình c 1/6
-Chuẩn bị bài sau.
***********************************
Thứ sáu ngày 6 tháng 10 năm 2006
Môn: TOÁN
Bài: Tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số.
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
Biết cách tìm một trong các thành phần băng nhau của một số vận dụng giải toán có nội dung thực tế.
GD tính chính xác ,đúng đắn trong học toán.
II. Chuẩn bị.
-12 que tính, hình tròn.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. (2’)
2. Bài mới.
2.1 Giới thiệu bài. (2’)
2.2 Giảng bài.
HD tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số. (12’)
2.3:Thực hành:
Bài 1: Viết số vào chỗ trống. (12’)
*Củng cố cách tìm
1 trong các phần bằng nhau của1 số
Bài 2: ( 9’)
-Củng cố cách giải toán tìm 1 phần mấy
3. Củng cố dặn dò. (3’)
-Yêu cầu HS đọc thuộc bảng chia
-Nhận xét – đánh giá
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Nêu bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Làm thế nào để tìm 1/3 số kẹo?
*KL: Muốn tìm 1/3 số kẹo, ta lấy 12 kẹo chia thành 3 phần bằng nhau. Mỗi phần bằng nhau đó là 1/3 số kẹo.
-Nhận xét và ghi thêm một số ví dụ.
-Yêu cầu bài là gì?
-Chép sẵn bài lên bảng .
-Gọi 4 tổ lên thi giải toán nhanh.
-Tổng kết cuộc thi.
-Gọi HS đọc đề, phân tích đề.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu giải vở.
*Muốn tìm một trong các phần băng nhau của một số ta làm thế nào?
- Ôn lại cách tìm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò:
-HS đọc bảng chia 6.
- Lớp nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
- 2 HS nêu lại.
-12 kẹo: 3 phần
-Cho mấy cái .
-Lấy tổng số kẹo chia 3.
- Nghe và nêu lại.
- HS giải toán.
-Đọc đề ,tìm hiểu cách giải.
– Làm bảng lớp.
a:½ của 8kg là 4 kg
b:¼ của 24 lít là:
c:1/5 của 35 là:
d:1/6 của 54là:
Chữa bài nhận xét.
HS đọc đề.
Có 40 m vải .Bán 1/5 số vải
? = …m ?
HS giải vào vở
Bài giải:
Cửa hàng bán số m vải là:
40:5 = 8 (m)
Đáp số: 8m
– Chữa bảng.
*Số đó chia cho tổng số phần.
-Ôn bài và chuẩn bị.
************************************************
Môn: TẬP LÀM VĂN
Bài: Tổ chức một cuộc họp.
I.Mïc đích - yêu cầu.
HS biết thực hiện một cuộc họp tổ: Cụ thể.
Xác định rõ nội dung cuộc họp.
Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. (3 – 4’)
2. Bài mới.
2.1Giới thiệu bài. (2’)
2.2 Giảng bài.
HD làm bài tập. (8’)
b:Thực hành thảo luận.(12’)
c:Trình bày cuộc họp.(11’)
3. Củng cố – dặn dò. (3’)
-Gọi 2 em lên bảng.
- Nhận xét cho điểm.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Bài yêu cầu gì?
-Tổ chức một cuộc họp em cần chú ý điều gì?
-Bài:Cuộc họp của chữ viết’’Đã
cho ta biết: Để tổ chức cuộc họp tốt các em cần chú ý những gì?
-Phân mỗi tổ tổ chức một vấn đề.
+Tổ 1:Giúp nhau học tập.
+Tổ 2:Chào mừng ngày nhà giáo .
+Tổ 3: Giúp đỡ bạn trong tổ mẹ ốm.
-Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét đánh giá.
-Tuyên dương những cá nhân và tổ làm tốt.
-Dặn dò:
- 1 HS kể chuyện: Dại gì mà đổi.
- 1 HS đọc điện báo.
-Nhận xét bổ xung.
- Nhắc lại tên bài học.
-HS đọc đề bài.
-Tổ chức cuộc họp tổ về:
1-Chào mừng 20/11
2-Giúp đỡ nhau trong học tập.
3-Trang trí lớp học.
4-Giữ vệ sinh chung.
-Xác định rõ nội dung bàn về gì?
Tình hình lớp về vấn đề nêu ra.
-Nguyên nhân dẫn đến.
-Cách giải quyết.
-Giao việc cho mọi người.
*Tổ chức làm nội dung làm việc dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
-Từng tổ trình bày trước lớp.
-Các tổ khác theo dõi – nhận xét.
+Mục đích cuộc họp.
+Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình
+Nêu cách giải quyết .
+Giao việc cho mọi người.
-Tập làm tổ trưởng tổ chức các cuộc họp.
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Bài:Hoạt động bài tiết nước tiểu.
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
-Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
-Giải thích vì sao hàng ngày mọi người đều cần uống đủ nước.
-Biết vận dụng bài học để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
Hình cơ quan bài tiết nước tiểu.
III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 4’
2. Bài mới.
a-Giới thiệu bài.(2’)
b-Giảng bài.
HĐ 1:( 15’)
Quan sát thảo luận:
MT: Kể tên bộ phận và nêu chức năng.
HĐ2: Thảo luận (15’)
MT:Nắm được vai trò vàhoạt động của cơ quan bài tiết.
3.Củng cố – dặn dò. (3’)
Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh thấp tim?
- Nhận xét đánh giá.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
Trong cơ thể cơ quan nào có chức năng bài tiết nước tiểu?
-Đưa tranh giới thiệu: Đây là cơ quan bài tiết .
-Hãy quan sát xem cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ phận nào?.
*KL: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm: 2 quả thận, 2ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
-Cho HS đọc mục cần biết .
-Giao nhiệm vụ
– Gợi ý câu hỏi.
- Mỗi nhóm xung phong đặt câu hỏi.
– Đề nghị nhóm khác trả lời.
+Nước tiểu tạo thành từ đâu?
+Nước tiểu xuống bóng đái bằng đường nào?
+Nước tiểu được chứa ở đâu?
+Mỗi ngày một người thải ra bao nhiêu lít nước tiểu?
*KL: Thận lọc máu, lấy các chất độc hại có trong máu=> nước tiểu,nước tiểu đưa xuống bóng đái qua ống dẫn nước tiểu.
-Chỉ vaò hình nêu hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Dặn dò:
+2- 3 HS nêu.
- Nhận xét bổ xung.
-Nhắc lại tên bài.
-Cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Quan sát và thảo luận theo cặp.
-Trình bày.
+Thận ,ống dẫn nước tiểu,bọng đái,
ống đái.
-2-3 em lên chỉ và nêu lại trên sơ đồ
-Nhận xét bổ xung.
*Nhắc lại kết luận.
+2 HS đọc lớp nhẩm.
-Quan sát hình 2 đọc câu hỏi và trả lời trong hình.
-Thảo luận nhóm , nhóm trưởng đặt câu hỏi , chỉ định nhóm khác trả lời.
+Tạo thành từ 2quả thận lọc máu lấy ra các chất thải đó là nước tiểu.
+Nước tiểu được đưa xuống bọng đái qua ống dẫn nước tiểu.
+Ở bọng đái.
+Thải ra 1lít đến 1.5 lít.
- Nêu lại 3-4 em.
- Tập nhìn SGK trình bày hoạt động bài tiết nước tiểu.
**************************************************
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Nghe đọc thư Bác Hồ giửi học sinh
Mục tiêu.
-HS biết được nội của bức thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường.
-Hiểu được những điều Bác mong muốn và giửi gắm ở thế hệ trẻ.
-Giáo dục các em có ýthức thực hiện những lời Bác dạy.
II. Chuẩn bị:
- Báo.Truyện ,thơ ....
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định tổ chức
( 2’)
2Giới thiệu bài:. (1’)
3:Đọc thư Bác tìm hiểu nội dung thư : (20’ )
*Kết luận:(5’)
4-Liên hệ bản thân.(10’)
-Thi kể chuyện,kể về các danh nhân trong nước
5. Tổng kết tiết học.
( 1’)
-Hát bài:Quốc ca.
-Các em được nghe tư Bác gửi cho HS chưa? Hôm nay cô sẽ đọc cho càc em nghe tiếp nhé.
-Đọc thư Bác cho HS nghe .
-Trong thư Bác dạy chúng ta điều gì?
-Bác nói:Chính nhờ 1 phần lớn vào công lao hoc tập ở các cháu em hiểu như thế nào?.
*Các em là tuổi trẻ góp phần rất lớn trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ Quốc.Đất nước có giàu sang hay không ? có phồn vinh hay không?Có phát triển ngang tầm với các nước trên thế giới hay không? Cũngnhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
-Nêu câu hỏi choHS tự liên hệ.
+Muốn vậy ngay từ bây giờ em phải làm gì?
d9
-Kể tên các danh nhân.
-Nhận xét chung.
Về tìm đọc các truyện kể về Bác.
- Hát đồng thanh.
-Nghe hiểu.
‘’Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không?
Dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu haykhông
Chính nhờ một phần công lao học tập của các cháu ’’
-Tự nêu ý kiến.
Tuổi trẻ cần học tập giỏi để mai sau giúp nước nhà...
*Nghe nhẩm nhớ ,
-HS đọc.
+Thực hiện được điều Bác dạy.
+Cần chăm học ,chăm làm.
-Kể trong nhóm cử thư kí ghi .
-Trình bày trước lớp.
Nhận xét ,bổ sung
File đính kèm:
- GAL3Tuan 5.doc