Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long

1 . Ổn định

2 . Kiểm tra

- GV kiểm tra một số vở BTT của HS

- GV nhận xét

3 . Bài mới

 - GTB - Ghi tựa

* Giới thiệu nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số .

 GV nêu và viết phép nhân len bảng : 26 x 3 + ?

 

GV nhận xét : 3 viết thẳng cột với 6 , dấu nhân ở giữa hai dòng có 26 và 3 .

GV hướng dẫn tính (nhân từ phải sang trái) 3 nhnâ với 6 bằng 18, viết 8 (thẳng cột với 6 và 3) nhớ 1 ; 3 nhân 2 bằng 6, thêm 1 là 7, viết 7 (bên trái 8)

Vậy (nêu và viết) : 26 x 3 = 78

Giới thiệu phép nhân : 56 x 4 = ?

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cuộc họp các em phải chú ý những điều gì ? -GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm thảo luận kế hoạch. *Gv chốt ý. -Nêu mục đích cuộc họp, nêu tình hình của lớp, nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó, nêu cách giải quyết, giao việc cho từng người. -Gv theo dõi và giúp đỡ các nhóm yếu. a/ GV chốt ý. Mục đích cuộc họp: -Thưa các bạn . . . Hôm nay chúng ta họp bàn về . . . b/ Tình hình : Theo yêu cầu của lớp, tổ . . . Đóng góp tiết mục . . . c/ Nguyên nhân: Do tiết mục có hạn cho nên các bạn cùng bàn bạc xem xét . . . d/ Cách giả quyết: Các tổ sẽ bổ sung. . . e/ Kết luận : Phân công bạn a, b. . . 3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ -GV đọc 1 số kế hoạch của các nhóm hay cho cả lớp cùng nghe. -nhận xét tuyên dương. -GV nhận xét tiết học. - 1 HS kể chuyện. -2 HS đọc lại bức điện người gia đình. - HS nhắc lại tựa bài. -HS nêu yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm. -HS suy nghĩ và xác định rã nội dung cuộc họp. Thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch tổ chức cuộc họp. -1 vài nhóm nêu kế hoạch của mình. -Các nhóm thực hiện theo nhóm trưởng chỉ đạo. -Đại diện nhóm nêu cách thực hiện kế hoạch của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét. -Các nhóm bổ sung ý kiến. -HS lắng nghe. Tự nhiên xã hội Bài 10 : HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU. I/ MỤC TIÊU : -Sau bài học HS biết kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và chức năng của chúng. -Giải thích tại sao hàng ngày mỗi người đều cần ăn uống đủ nước. -Cuẩn bị: -Tranh trong SGK, hình cơ quan bài tiết nước tiểu. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Các hình SGK trang 22 , 23 . Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Kiểm tra bài cũ : -Gv nêu yêu cầu . -Nhắc lại tên cơ quan chức năng trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài, cơ quan có chức năng vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa .Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận: -Yêu cầu HS quan sát H 1 kể được tên các bộ phân của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng. -Chỉ: Đâu là thận đâu là ống dẫn nước tiểu. -GV treo tranh lên bảng. -GV chốt ý. Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm 2 quả thận 2 ống dẫn nước tiểu, bọng đái và ống đái. Hoạt động 2: Thảo luận. -GV đặt câu hoỉ gợi ý. +Nước tiểu được tạo thành ở đâu?. +Trong nước tiểu có chất gì ? + Nước tiểu đưa xuống bọng đái bằng đường nào? + Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu? + Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?. - Gọi đại diện nhóm nêu kết quả. -GV khụyến khích các nhóm trả lời đúng nội dung. -GV chốt ý. Thận có chức năng lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu. Ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bọng đái. Bọng đái có chức năng chứa nước tiểu. Ống đái có chức năng dẫn nước tiểu từ bọng đái ra ngoài. CỦNG CỐ - DẶN DÒ -Gv gọi 1 số HS lên bảng vừa chỉ vào cơ quan bài tiết nước tiểu vừa tóm tắt nội dung hoạt động của cơ quan này. -Về nhà chuẩn bị bài sau : Cơ quan thần kinh. -Gv nhận xét tiết học. -HS lên bảng trả lời. -Vài HS lên bảng trả lời lớp theo dõi nhận xét. HS nhắc lại tựa bài. -2 HS quan sát hình 1 trang 22, 1em hỏi 1 em trả lời. -1 HS chỉ cả lớp quan sát. -HS quan sát hình 2 trang 23, thảo luận theo nhóm -Nhóm trưởng điều khiển. -HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của Gv. Đại diện nhóm báo cáo -Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung. -HS lắng nghe để hiểu về các chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu. -HS lắng nghe. Thủ công GẤP, CẮT , DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG(TIẾT 1) I.MỤC TIÊU -Học sinh biết cách gấp, cắt ,dán ngôi sao năm cánh. -Học sinh gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình kĩ thuật. -Học sinh yêu thích sản phẩm cắt dán hình. II.CHUẨN BỊ -Mẫu lá cờ đỏ sao vang2lam2 bằng giấy thủ công. -Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng. -Vật liệu, dụng cụ để thực hiện mẫu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Thời gian Nội dung cơ bản Hoạt động dạy Hoạt động học 2phút 7phút 15phút 10phút Giới thiệu bài Hoạt động 1:Hướng dẫn quan sát và nhận xét Hoạt động 2:Hướng dẫn mẫu Bước 1:Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 2:Cắt ngôi sao vàng năm cánh. Bước 3:Dán ngôi sao vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng Thực hành GV đưa mẫu, giới thiệu trực tiếp, ghi tựa -GV đưa mẫu, đặt câu hỏi gợi ý: +Lá cờ có hình dạng, màu sắt như thế` nào? +Ngôi sao có đặc điểm như thế nào? -GV gợi ý cho HS nhận xét tỉ lệ giữa chiều dài chiều rộng của lá cờ và kích thước của ngôi sao. -GV nêu câu hỏi liên hệ thực tiễn -GV kết luận: Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của của nước VIỆT NAM. Mọi người dân đều tự hào, trân trọng. -GV giải thích thêm các kích cỡ , vật liệu thường thấy ở lá cờ. GV treo tranh qui trình, hướng dẫn từng bước. -Cắt giấy thủ công màu vàng hình vuông cạnh 8 ô, gấp thành 4 phần bằng nhau để lấy điểm giữa. -Mở đường gấp đôi, gấp ra phía sau một phần, gấp tiếp để mép gấp trùng với cạnh đường gấp đôi. -Gấp đôi hình vừa gấp được. -Đánh dấu hai điểm trên hai cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng _kẻ nối hai điểm thành đường chéo, dùng kéo cắt theo kẻ đường chéo. Mở ra được ngôi sao năm cánh. -Lấy tờ giấy thủ công màu đỏ dài 21 ô, rộng 14 ô., đánh dấu điểm giữa -Đánh dấu vị trí dán ngôi sao:Một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên. -Bôi hồ và dán cho phẳng. Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp Theo dõi, hướng dẫn thêm. Nhắc nhở HS chuẩn bị tiết học sau. 3HS nhắc tựa HS quan sát và nêu nhận xét ..hình chữ nhật, màu đỏ, trên có ngôi sao màu vàng …có năm cánh bằng nhau, dán chính giữa lá cờ. HS liên hệ thực tiễn: thường thấy lá cờ treo ở đâu , vào dịp nào và nêu ý nghĩa. HS quan sát tranh, nêu từng bước Ơû từng bước, HS theo dõi thao tác của GV và nhắc lại cách thực hiện. 3 HS nhắc lại từng bước 2 HS thao tác lại các bước. HS thực hành trên giấy nháp. Mĩ thuật Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả I.MỤC TIÊU -Học sinh nhận biết hình, khối của một số quả. -Nặn hoặc vẽ, xé được một vài quả gần giống với mẫu. II.CHUẨN BỊ -Sưu tầm tranh ảnh một số loại quả có hình dáng đẹp. -Một vài loại quả thật . -Một quả mẫu . III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐÔNG HỌC Giới thiệu bài GV dùng tranh ảnh, mẫu thật để giới thiệu trực tiếp, ghi tựa Hoạt động 1:quan sát ,nhận xét -GV giới thiệu vài loại quả, đặt câu hỏi gợi ý: +Quả tên gì? +Hình dáng của nó như thế nào? +Nó có đặc điểm gì? +Màu sắt của nó như thế nào? -Gợi ý để HS chọn quả để vẽ. Hoạt động 2:Cách vẽ quả -_GV hướng dẫn HS từng bước +Hình vẽ vừa với phần giấy vở tập vẽ. +Vẽ hình bao quát trước, chi tiết sau:vẽ thành khối có dáng quả trước, sửa hoàn chỉnh và thêm các chi tiết cuống lá. +Tô màu theo quả mẫu hoặc theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành _Gvđặt quả ở vị trí thích hợp để HS dễ quan sát. -Yệu cầu HS quan sát để vẽ theo mẫu. -GV theo dõi, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Gợi ý cho HS nhận xét -GV nhận xét Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị bài 6. 3HS nhắc tựa HS quan sát quả, nhận xét về hình dáng, màu sắt, đặc điểm của từng loại quả và sự khác nhau của các loại quả đó. HS theo dõi GV thực hiện mẫu HS thực hành vẽ. HS nộp bài vẽ HS nhận xét, đánh giá bài vẽ của bạn. Tập đọc MÙA THU CỦA EM. I . MỤC TIÊU : 1 .Đọc thành tiếng : Luyện đọc các từ khó. Lá sen , rước đèn , hội rằm , lật trang vở ,… Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng và khổ thơ. 2 . Đọc hiểu. Hiểu được nghĩa của từ trong bài. Hiểu tình cảm yêu mến của bạn nhỏ với vẻ đẹp của mùa thu. 3.Học thnuộc lòng bài thơ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài thơ . Một bông cúc vàng tươi , một nắm cốm gói lá sen III . LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 . Ổn định 1 . Kiểm tra bài cũ : -GV gọi HS lên kể lại câu chuyện Người lính dũng cảm. -Gv nhận xét ghi điểm. 3 . Bài mới : 3.1 Giới thiệu bài :GT bài “Mỗi mùa trong năm : xuân , hạ , thu , đông đều có vẻ đẹp riêng . Các em đã biết điều đó khi đọc truyện Bốn mùa (SGK Tiếng Việt 2 , tập 2 ) . Bài Mùa thu của em học hôm nay sẽ cho chúng ta biết rõ hơn vẻ đẹp đặc sắc của mùa thu – mùa các em bắt đầu tới trường sau ba tháng nghỉ hè“ GV ghi tựa 3.2 .Luyện đọc: 3.2.1.Đọc mẫu: GV đọc mẫu , hướng dẫn cách đọc.( Đọc bài thơ với giọng vui , nhẹ nhàng ) 3.2.2.Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ: -Đọc từng câu GV nhận xét và sửa chữa những lỗi phát âm -Đọc từng khổ thơ trước lớp lưu ý HS cách ngắt, nghỉ hơi. Kết hợp giảng từ khó. -Đọc từng khổ thơ trong nhóm 3.3. Hướng dẫn tìm hiểu nội dung - Gọi 1 HS đọc khổ thơ 1-2. +Bài thơ tả những màu sắc nào của mùa thu ? -GV : HS quan sát tranh để biết được màu sắc của hoa cúc, mùi thơm của cốm mới bọc trong lá sen. -Những hình ảnh nào gợi ra các hoạt động của HS vào mùa thu ? GV chốt ý. Rước đèn vào tết trung thu, được đến trường gập thầy gặp bạn cũng là bước vào năm học mới. -Tìm các hình ảnh so sánh trong bài và cho biết các em thích nhất hình ảnh nào? GV nhận xét , giáo dục tư tưởng 3.4 Luyện đọc lại : GV cho HS đọc thuộc theo khổ thơ, bài thơ. Tổ chức cho HS thi đọc GV nhận xét , tuyên dương. 4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -GV nhận xét tuyên dương. -Về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị tiết sau. -Lần lượt mỗi em 1 đoạn kể về Người lính dũng cảm. 3 HS nhắc lại HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. HS chú ý nghe và theo dõi trong SGK. HS đọc bài theo khổ thơ, theo nhóm bàn. 4 HS đại diện 4 nhóm đọc tiếp nối cả lớp đọc đồng thanh -HS nhận xét cách đọc của bạn. .- 1 HS đọc khổ thơ 1-2. … màu vàng của hoa cúc , màu xanh của cốm mới . -HS quan sát tranh. Hình ảnh rước đèn họp bạn gợi ra hoạt động vui chơi của HS vào ngảy tết trung thu . Hình ảnh ngôi trường có thầy có bạn mong đợi , quyển vở lật trang mới gợi ra hoạt động khai giảng vào cuối mùa thu . -HS trả lời HS khác nhận xét. Bài thơ có hai hình ảnh mà em thích Hoa cúc như nghìn con mắt mở nhìn trời / mùi hương như gợi từ màu lá sen HS học thộc bài thơ theo nhóm Thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. Cả lớp nhận xét …

File đính kèm:

  • docTUAN5~1.DOC