Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Gò Dung

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời của người dẫn chuyện với lời các nhân vật

- Hiểu ý nghĩa : Khi mắc lỗi phải biết nhận lỗi và sửa lỗi , người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm . Trả lời các câu hỏi tronh SGK .

KỂ CHUYỆN

- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ .

• GDMT: GD học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường , tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.

 

doc76 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Gò Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày soạn: 5/09/2012 Ngày dạy: 14/09/2012 Toán Tiết 25:TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ I.MỤC TIÊU: Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số . Vận dụng được để giải bài toán có lời văn .Làm các bài tập : 1,2 Rèn tính cẩn thận khi làm toán . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên. Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2. 2/. Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập toán. Dụng cụ học tập: bút, thước kẻ, tẩy,.. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ - YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Làm bài tập 1,2,3/30 Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh. 2.Bài mới: (25 phút) a/. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu bài – ghi tựa lên bảng b/.Hướng dẫn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số Nêu bài toán Gv hướng dẫn: +Chị có bao nhiêu cái kẹo? +Muốn lấy được 1 phần 3 của 12 cái kẹo ta phải làm như thế nào? + 12 cái kẹo, chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được mấy cái kẹo? + Em đã làm như thế nào để tìm được 4 cái kẹo? + 4 cái kẹo chính là 1 phần 3 của 12 cái kẹo + Vậy muốn tìm 1 phần 3 của 12 cái kẹo ta làm như thế nào? Gv gọi 1 hs lên bảng làm bài + Nếu chị cho em 1/2 số kẹo thì em được mấy cái kẹo? Hãy đọc phép tính tìm số kẹo mà chị cho em trong trường hợp này + Vậy muốn tìm được 1 phần mấy của 1 số ta làm như thế nào? + Gọi 1 học sinh nhắc lại c/. Luyện tập, thực hành. Bài 1: Nêu yêu cầu của bài toán Yêu cầu học sinh làm bài Chữa bài và cho điểm học sinh. Bài 2: Gọi 1 hs đọc đề. Gv hướng dẫn phân tích . +Cửa hàng có tất cả bao nhiêu m vải? + Đã bán được bao nhiêu phần số vải đó? + Bài toán hỏi gì? + Muốn biết cửa hàng đã bán được bao nhiêu m vải ta phải làm gì? Yêu cầu học sinh làm bài Chữa bài và cho điểm học sinh. 3 Củng cố, dặn dò: (5 phút) Về nhà làm 1,2/31 Nhận xét tiết học 3 học sinh lên làm bài trên bảng Đọc đề bài tóan Hs trả lời: + 12 cái kẹo + Ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, sau đó lấy đi 1 phần + 4 cái kẹo + Thực hiện phép chia 12 : 3 = 4 + Ta lấy 12 : 3. Thương tìm được trong phép chia này chính là 1/3 của 12 cái kẹo + 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con Giải: Chị cho em số kẹo là: 12: 3 = 4 (cái kẹo) Đáp số: 4 cái kẹo + Nếu chị cho em ½ số kẹo thì em nhận được số kẹo là12 : 2 = 6 cái kẹo + Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta lấy số đó chia cho số phần 1hs đọc đề. 4 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào bảng con. a. 4 kg b. 6 lít c. 7 m d. 9 phút 1học sinh đọc đề bài + Có 40 m vải + Đã bán được 1/5 số vải đó + Số m vải mà cửa hàng đã bán được ? + Ta phải tìm 1/5 của 40 m vải 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở Giải Số mét vải đã bán là : 40 : 5 = 8 (m) Đáp số : 8 m vải Hs lắng nghe. Tập làm văn : Tiết 5:Ôn tập: Kể về gia đình em I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý . ( BT 1 ) GDMT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong gia đình . Biết yêu quý người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 1/. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên. 2/. Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập. Dụng cụ học tập: bút, thước kẻ, tẩy,… III HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1.KIỂM TRA BÀI CŨ(5 phút) Gọi 2 HS lên bảng kể lại chuyện Dại gì mà đổi. Nhận xét ,cho điểm. 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI(25 phút) a/.Giới thiệu bài(1 phút) GV giới thiệu bài – ghi tựa b/.Ôn tập kể về gia đình em(9phút) Gv gọi hs đọc yêu cầu. Hướng dẫn lại: Khi kể về gia đình với một người bạn mới quen, chúng ta nên giới thiệu một cách khái quát nhất về gia đình. Vì là kể với bạn, nên khi kể em có thể xưng hô là tôi, tớ, mình,… Ví dụ: + Gia đình em có mấy người, đó là những ai? + Công việc của mỗi người trong gia đình là gì? + Tính tình của mỗi người trong gia đình như thế nào? + Bố mẹ em thường làm việc gì? + Sở thích của các thành viên trong gia đình. + Những ngày cuối tuần bố,mẹ thường chở gia đình đi chơi ở đâu? + Tình cảm của em đối với gia đình như thế nào? Gv cho hs làm việc theo tổ yêu cầu HS kể cho các bạn trong nhóm nghe về gia đình mình. Gọi 1 số HS trình bày trước lớp. Theo dõi và hướng dẫn HS kể thành câu. 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ Nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị bài sau. 2 HS kể. Nghe GV giới thiệu bài. 1 HS đọc yêu cầu. Nghe hướng dẫn của GV. Một số HS trả lời câu hỏi của GV. Ví dụ, HS có thể kể: Gia đình mình có 4 người, bố, mẹ, em bé và mình. Bố mình là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà. Mẹ mình là bác sĩ ở bệnh viện huyện. Mẹ rất hiền và yêu quí các con. Mẹ thường hay nấu ăn cho cả nhà minh. Em bé của mình năm nay mới lên 3 tuổi. Mình rất thích những ngày bố được nghỉ, vì lúc đó cả nhà được quây quần vui vẻ bên nhau. Mình yêu gia đình của mình. Làm việc theo tổ. Một số HS trình bày, cả lớp theo dõi để nhận xét. Cả lớp theo dõi và nhận xét cuộc họp Tập viết Tiết 5:Ôn chữ hoa C (tt ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Viết đúng chữ hoa C (một dòng chữ Ch) , V , A (1dòng) . viết đúng tên riêng Chu Văn An (1dòng) và câu ứng dụng : Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn ăn nói diụ dàng dễ nghe (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ . Rèn HS tính cẩn thận , chịu khó viết chữ đẹp .Củng cố lại cách viết chữ viết hoa C.Viết đúng, đẹp chữ viết hoa C, V. A. N. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu chữ hoa C, V, N. Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. Vở Tập viết 3, tập một. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1.KIỂM TRA BÀI CŨ(5 phút) Thu vở của một số HS để chấm bài tập viết tuần 4. Gọi 1 HS lên bảng viết từ ngữ: Cửu Long, Công cha, Nghĩa mẹ . Nhận xét, cho điểm từng HS. 2.DẠY – HỌC BÀI MỚI(25 phút) a/.Giới thiệu bài Gv giới thiệu bài – ghi tựa lên bảng. b/.Hướng dẫn viết chữ viết hoa Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? Treo bảng viết chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. Viết mẫu các chữ trên cho HS quan sát. Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS. c/.Hướng dẫn viết từ ứng dụng Gv gọi hs đọc từ ứng dụng Giới thiệu: Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần,ông được coi là ông tổ của nghề dạy học. Ông có nhiều trò giỏi, sau này đã trở thành nhân tài của đất nước. Quan sát và nhận xét chiều cao khoảng cách: + Trong từ ứng dụng các chữ số có chiều cao như thế nào? + Khoảng cách giữa các chữa bằng chừng nào? Yêu cầu HS viết từ ứng dụng:Chu Văn An. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. d/. Hướng dẫn viết câu ứng dụng Gv gọi 2 hs đọc câu ứng dụng Giải thích: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự. Trong câu ứng dụng các chữ số có chiề cao như thế nào? Yêu cầu HS viết chữ Chim, Người e/.Hướng dẫn viết vào vở tập viết Gv yêu cầu hs viết Thu và chấm 5 đến 7 bài. 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ(5 phút) Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập một, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài Ôn chữ hoa D. 1 HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào bảng con. Hs lắng nghe. Có các chữ hoa: C, A. V, N.. 4 HS nhắc lại. Cả lớp theo dõi. Hs quan sát. 4 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào bảng con. 1 HS đọc: Chu Văn An. Hs nêu. + Chữ C, h, V, A cao 2li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. + Bằng 1 con chữ o. 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. 2 HS đọc: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe. Hs lắng nghe. Chữ C, h, k, g, d, N cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. HS viết. Hs lắng nghe. --------------------- Thể dục Tiết 10: Trò chơi Mèo đuổi chuột ---------------------- Sinh hoạt lớp SINH HOẠT CUỐI TUẦN 5 I.MỤC TIÊU: Hs thực hiện tốt nội qui của trường, lớp. Đánh giá hoạt động tuần vừa qua có những ưu khuyết điểm. Kế hoạch tuần 6 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sổ ghi chép hoạt động tuần 5 Phương hướng hoạt động của tuần tới. III/ .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1/ Khởi động(5 phút) (ổn định tổ chức). 2/ Sinh hoạt : (25 phút) Hoạt động 1: Kiểm điểm chung các hoạt động trong tuần. Hoạt động 2 : Giáo viên nhận xét tình hình lớp: Nhìn chung các em thực hiện tốt nội quy cuả trường, lớp . Bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa thực hiện tốt như: vẫn còn một số bạn không thuộc bài, nói chuyện trong giờ học, không thực hiện tốt đồng phục lớp. Hoạt động 3 :Phương hướng khắc phục Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn. Giữ gìn lớp sạch sẽ , gọn gàng. Xếp hàng ngay ngắn khi ra về, khi tập thể dục. Không chạy nhảy ,bứt lá cây xanh trong trường học ,không ăn quà vặt ở trường. Cần đem đủ sách vở theo thời khoá biểu ,chú ý nghe giảng . Làm bài và viết bài nhanh hơn tuần 1, trình bày sạch đẹp . Hoạt động 4: Thực hiện kế hoạch tuần tới. a/. Nề nếp: Củng cố lại nề nếp Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn. Đi học đúng giờ, nghỉ học xin phép. Lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi. Hòa đồng với bạn bè. Giúp đỡ bạn bè trong học tập. b/. Học tập: Học bài, làm bài đầy đủ. Rèn luyện chữ viết, giữ gìn vở sạch sẽ. Tích cực thi trong học tập. c/ Lao động: Vệ sinh lớp học sạch sẽ, chăm sóc bồn hoa. Vệ sinh cá nhân để phòng tránh một số bệnh. d/. Các hoạt động khác: Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đúng động tác Đi học đều . Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Tiếp tục thực hiện “ Đôi bạn cùng tiến” Giữ vệ sinh lớp , sân trường . Sắp xếp bàn ghế . Chăm sóc cây xanh . Trang trí lớp học Thực hiện trồng cây xanh trong lớp . Hoạt động 5 :Sinh hoạt vui chơi văn nghệ. Lớp trưởng nhận xét chung tình hình của các hoạt động. +Về nề nếp: Các bạn đi học đều, đúng giờ; ra vào lớp đều, xếp hàng (ngay ngắn). Lớp học còn ồn, mất trật tự. + Về học tập : Thực hiện tốt truy bài đầu giờ; các em mang đầy đủ dụng cụ học tập khi đến lớp,... + Lao động: Thực hiện tốt vệ sinh trong lớp, vệ sinh cá nhân tốt. Hs lắng nghe Hs lắng nghe và thực hiện - Hs lớp thực hiện . Kiểm tra của tổ trưởng Kiểm duyệt của Hiệu trưởng Ngày tháng năm 2012 Ngày tháng năm 2012

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 5 lop 3.doc
Giáo án liên quan