I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn (trả lời được các CH 2,3,4,5) ; HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 1.
- Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn. Khuyến khích HS học tập đức tính của bạn Mai.
* Kĩ năng sống : - Thể hiện sự thông cảm .
- Hợp tác - Ra quyết định giải quyết vấn đề .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:SGK, tranh, băng giấy ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
HS:SGK
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Đoàn Xá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Y/c Hs mở mục lục tuần 6, sách T Việt 2 tập 1.
- Yêu cầu HS đọc các bài tập đọc.
- Theo dõi, uốn nắn HS khi làm bài.
- Nhận xét.
4. Củng cố– Dặn dò:
- Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì? (Không nên vẽ bậy lên tường) giáo dục ý tưởng.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tập soạn mục lục.
- Nxét tiết học
- Hát
- 2 HS lần lượt đóng vai Tuấn trong truyện “Bím tóc đuôi sam” để nói lời xin lỗi đối với bạn Hà..
- 2 HS đóng vai Lan trong truyện “Chiếc bút mực” để nói lời cảm ơn bạn Mai.
* Bài 1/47:
- Bạn đang vẽ một con ngựa trên bức tường ở trường học.
- Mình vẽ có đẹp không?
- Vẽ lên tường làm xấu bẩn trường lớp.
- Quét vôi lại.
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường, xấu môi trường xung quanh.
- 4 HS trình bày nối tiếp từng bức tranh.
- 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Hs theo dõi
* Bài 2/47
- HS đọc.
- Không nên vẽ bậy.
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
* Bài tập 3/47( Miệng)
- 1 HS.
- Đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc tên các bài tập đọc ở tuần 6.
- Đọc bài làm của mình.
- Hs phát biểu: Không nên vẽ bậy lên tường
TIẾT 2 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- HS Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huồng khác nhau.
- BT cần làm : B1 ; B2 ; B4.
II. CHUẨN BỊ:
GV, HS :-Sách giáo khoa
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Bài toán về nhiều hơn
- GV yêu cầu HS nêu cách làm bài toán về nhiều hơn.
- GV đưa ví dụ yêu cầu HS làm giải.Ị Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Luyện tập
* Bài 1/ 25:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Gọi HS lên bảng ghi tóm tắt.
- Y/c Hs làm bảng con
-GV nhận xét, sửa
* Bài 2/25:
- Yêu cầu HS nhìm vào tóm tắt, đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét.
* Bài 4/25 - Gọi 1 HS đọc đề bài câu a.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Tóm tắt:
AB dài : 10 cm
CD dài hơn AB :2 cm
CD dài :… cm ?
4. Củng cố – Dặn dò:
- Gv tổng kết bài, gdhs
- Về chuẩn bị bài: 7 + 5.
- GV nhận xét tiết học
- Hát.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Hs nxét, sửa
* Bài 1/ 25:
- HS đọc đề.
- HS làm bài.
- Hs nxét, sửa chữa
Bài :2 Bài giải
Số bưu ảnh của Bình có:
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
Đáp số: 14 bưu ảnh.
Bài 4/25:- Đọc đề bài.
HS trình bày bài giải.
Giải:
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 (cm)
Đáp số:12 cm.
- Hs theo dõi
TIẾT 4: THỂ DỤC
ƠN TẬP ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, LƯỜN, BỤNG
Trị chơi: “ kéo cưa lừa xẻ”.
I. MỤC TIÊU – YÊU CẦU
- Biết cách thực hiện 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn bụng của bài thể dục phát triển chung
- Biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trị chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
- Sân trường, vệ sinh sân tập
- Cịi,…
III. PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
II. Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu của tiết học.
- Kiểm tra bài cũ: 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn
2. Khởi động
- Quan sát, nhắc nhở HS khởi động các khớp: cổ, cổ tay, hơng, gối,…
II. Phần cơ bản
1. Ơn lại 4 động tác: vươn thở, tay, chân, lườn. Học động tác bụng
- Phân tích và thị phạm cho HS định hình động tác
- Hơ nhịp cho HS thực hiện động tác bụng. Sau đĩ hơ nhịp cho HS thực hiện lại 5 động tác. Đồng thời nhắc nhở những sai lầm thường mắc của HS.
- Chia tổ tập luyện theo những khu vực đã qui định
- Quan sát và nhắc nhở HS tập luyện
2. Trị chơi “ kéo cưa lừa xẻ”
- Phổ biến lại cách chơi và nâng cao hình thức chơi.
III. Phần kết thúc
Thả lỏng
- Hướng dẫn cho HS các động tác thả lỏng tồn thân
2. Nhận xét
- Nhận xét buổi học và hệ thống lại bài
3. Dặn dị
- Bảo HS và nhà tập thêm 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn bụng
4. Xuống lớp
-GV hơ “ giải tán”
8p – 10p
2 – 4 HS
19p – 23p
4p – 6p
- Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số, báo cáo cho GV nhận lớp.
5
- Theo dõi bạn tập sau đĩ nêu nhận xét.
- Tập hợp thành 3 hàng ngang xen kẽ nhau.
- Tập hợp thành 3 hàng ngang
- Nghiêm túc thực hiện
- Tổ trưởng của từng tổ hơ nhịp cho các bạn trong tổ thực hiện.
- Tập hợp thành 3 hàng dọc và từng cặp nắm lấy tay nhau.
- Tập hợp thành 3 hàng ngang
- Tập hợp thành 3 hàng ngang
- Tập hợp thành 3 hàng ngang
- HS reo “ khỏe”
TIẾT 4: THỦ CƠNG
GẤP MÁY BAY Đuơi rỜI ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Gấp được máy bay đuơi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp
Làm được máy bay đuơi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng.
HS yêu thích mơn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra.
* Với HS khéo:Gấp được MBĐR hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp thẳng, phẳng.Sản phẩm sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu máy bay đuơi rời gấy bằng giấy thủ cơng.
Quy trình gấp máy bay đuơi rời cĩ hình minh họa cho từng bước gấp.
Giấy thủ cơng ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ :
Kiểm tra dụng cụ.
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài Nêu tên bài học –Ghi tựa: “Gấp máy bay đuơi rời”
HS nhắc lại tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
Giới thiệu mẫu gấp MBĐR và nêu câu hỏi :
Máy bay đuơi rời được làm bằng gì ?
Máy bay đuơi rời gồm các bộ phận nào ?
HS quan sát mẫu, trả lời câu hỏi.
Làm bằng giấy.
HS trả lời.
GV chốt lại : Máy bay đuơi rời gồm cĩ đầu, cánh, thân, đuơi. Phần đầu và cánh khơng dính liền phần thân và đuơi.
Mở dần mẫu gấp phần đầu và cánh về dạng tờ giấy ban đầu, hỏi :
Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ?
Gắn tờ giấy hình vuơng lên khổ giấy A4 trên bảng, Mở dần phần thân và đuơi gắn tiếp lên,hỏi:
Muốn gấp MBĐR ta dùng tờ giấy hình gì ?
Để gấp MBĐR, ta cần gấp những bộ phận nào ?
Gấp mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình.
HS quan sát.
Hình chữ nhật.
HS trả lời.
Đầu, cánh, thân, đuơi.
HS quan sát.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình.
Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuơng và một hình chữ nhật.
HS quan sát thao tác mẫu của GV cùng tham gia nĩi cách gấp theo quy trình .
Gấp chéo tờ giấy hình CN theo đường dấu gấp ở (H1a) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được (H1b).
Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở (H1b). Sau đĩ mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình vuơng và một hình CN (H.2).
Hình 1 Hình 2
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
Gấp đơi tờ giấy hình vuơng theo đường chéo được hình tam giác (H.3a).
Gấp đơi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được hình 3b.
Hình 3
Gấp theo đường gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H.4).
Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (H.5).
Hình 4 Hình 5 Hình 6
Lồng hai ngĩn tay cái vào tờ giấy hình vuơng mới gấp kéo sang hai bên được hình 6.
Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu giữa được hình 7.
Hình 7 Hình 8
Gấp theo các đường dấu gấp (nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b.
Dùng ngĩn trỏ và ngĩn cái cầm vào lần lượt 2 gĩc hình vuơng ở 2 bên ép vào theo nếp gấp (H9a) được mũi máy bay như hình 9b
Hình 9 Hình 10
Gấp theo đường dấu ở H9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như hình 10
Bưởc 3 : Làm thân và đuơi máy bay.
Dùng phần giấy HCN làm thân và đuơi máy bay.
Gấp đơi tờ giấy HCN theo chiều dài. Gấp đơi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấy như H11a được hình thân máy bay.
Tiếp tục gấp đơi 2 lần tờ giấy HCN theo chiều rộng. Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng ¼ chiều dài để làm đuơi máy bay. Gạch chéo các phần thừa (H.11b).
Dùng kéo cắt bĩ phần gạch chéo được hình 12.
Hình 11
Hình 12
Bước 4 : Lắp máy bay hồn chỉnh và sử dụng.
Mở phần đầu và cánh máy bay ra như hình 9b, cho thân máy bay vào trong (H.13); gấp trở lại như cũ được máy bay hồn chỉnh (H.14). Gấp đơi máy bay theo chiều dài và miết theo đường
Hình 13 Hình 14
vừa gấp được hình 15a. Bẻ đuơi máy bay ngang sang hai bên, sau cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay như hình 15b và phĩng chếch lên khơng trung.
Hình 15
Hoạt động 3: Thực hành.
Chia nhĩm cho HS thực hành gấp MBĐR bằng giấy nháp.
Theo dõi giúp đỡ HS. Các nhĩm tự đánh giá, chọn sản phẩm đẹp thi đua phĩng máy bay.
Các nhĩm thực hành gấp MBĐR dựa vào qui trình.
Trình bày sản phẩm
3. Nhận xét – Dặn dị :
Nhận xét đánh giá chung về sự chuẩn bị, tinh thần học tập.
TIẾT 5: SINH HOẠT LỚP
TUẦN 5
I. Nhận xét tuần qua :
*Tác phong đạo đức:
- Lớp chưa ăn mặc đồng phục, cịn nĩi chuyện nhiều trong giờ học, cịn 1 số bạn chưa chú ý khi giáo viên giảng bài
-Đa số các em đều ngoan, lễ phép.
* Thái độ học tập:
- HS yếu tiến bộ chậm, chưa tích cực tự học .
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì SS lớp tốt.
- Đa số lớp cĩ đồ dùng học tập đầy đủ, nhưng cịn 01 bạn thiếu VBT Tiếng Việt
- Cịn vài bạn quên mang tập, ĐDHT đến lớp.
- Tuyên dương những bạn đạt nhiều tiến bộ như: Điệp, Diễm, ...
* Thực hiện nề nếp:
- Khâu vệ sinh khá tốt các em bắt đầu cĩ ý thức giữ gìn vệ sinh.
- Lớp tập trung đầy đủ
- Thực hiện khá tốt giờ giấc ra vào lớp.
II. Kế hoạch tuần sau:
- Phải cĩ đủ sách vở và dụng cụ học tập.
- Sách vở phải được bao bìa và cĩ nhãn cẩn thận. Phải bảo quản tốt sách vở và dụng cụ học tập.
-Nhắc nhở HS chấp hành tốt an tồn giao thơng.
-Giáo dục ý thức phịng chống các loại dịch bệnh…
-Giáo dục ý thức lễ phép chào hỏi thầy cơ, người lớn.
- Rèn chữ viết hàng ngày.
- Nêu nề nếp học tập và hình thức chuẩn bị bài trước khi đến lớp
-Nhắc HS khơng nĩi tục chửi thề, cấm gây lộn đánh nhau, cấm vẽ bậy lên tường và lên bàn ghế. Cấm những hành vi lời nĩi xúc phạm tới thầy cơ và người lớn tuổi.
File đính kèm:
- Tuan 5.doc