- Giúp Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có lời văn.
- Rèn kĩ năng làm tinh, giải toán, trình bày bài cho HS.
* HS đọc, làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 7.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Sáu ngày 23 tháng 09 năm 2011
TOÁN
TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ
I/Mục tiêu:
- Giúp Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có lời văn.
- Rèn kĩ năng làm tinh, giải toán, trình bày bài cho HS.
* HS đọc, làm được toán cộng, trừ trong phạm vi 7.
II/Chuẩn bị :
- 12 hình tròn hoặc 12 bông hoa - 12 que tính...
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (4')
- Gọi HS làm bài: 6x6=; 6x5=; 6x9=; 6x3=
- GV nhận xét - ghi điểm.
3.Bài mới: (30') Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: - Hướng dẫn Học sinh tìm một phần trong các phần bằng nhau của một số.
* Cho HS đoc: 1,2,3,4; làm bài tập:
B1/ 1+2=; 3+5=; 4+2=; 3+6=; 4+5=; 6+1=
B2/ 7-4=; 5-1=; 7-2=; 3-1=; 4-2=; 6-2=
- GV nêu bài toán. Cho HS nêu lại.
Hỏi: làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo?
- GV tóm tắt sơ đồ lên bảng.
- Gọi từng Học sinh nêu lời giải và phép tính, đáp số - GV ghi bảng.
Bài giải
Chị cho em số kẹo là
12 : 3 = 4 ( cái)
Đáp số: 4 các kẹo.
Hỏi: Muốn tìm ¼ của 12 cái kẹo thì làm NTN?
- GV: Đây là bài toán: “ Tìm một trong các phần bằng nhau của một số”...
HĐ 2: Thực hành
Bài tập 1:
- Giúp Học sinh nắm yêu cầu của bài.
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 2: Gọi HS đọc đề.
Hỏi: + Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Thu vở chấm một số em.
HĐ 3: Củng cố Dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài tập còn sai chuẩn bị bài sau:
Luyện tập.
- 2 em làm BL, lớp làm BC.
* CN viết, làm vở.
- 1 Học sinh đọc lại
- CNTL: Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo.
- CN nêu bài giải, lớp bổ sung.
- Nhắc lại bài giải BL.
- TL: Lấy 12 cái kẹo chia thành 4 phần bằng nhau: 12:4=3.
- Lắng nghe.
- CN nêu yêu cầu của bài.
- Lớp làm vào vở, 2 em làm BL, nhận xét.
- Học sinh đọc kết quả.
- 1 Học sinh đọc đề bài.
- CNTL, lớp bổ sung.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
- CN nhận xét bài bảng.
- Chú ý lắng nghe
TẬP LÀM VĂN
TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I/Mục tiêu:
- Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK).
* HS viết chư: ô, dò.
II/Chuẩn bị:
GV: Ghi bảng nội dung họp ( theo SGK).
HS: vở BT, SGK, bút.
III/Các Hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (3')
- kiểm tra bài tuần 4.
- Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới: (30')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi một HS đọc y/c và gợi ý nd họp
- Cả Lớp đọc thầm.
* Cho HS viết: ô, dò.
- Câu hỏi:
+ Bài “Cuộc họp của chữ viết” đã cho các em biết: để tổ chức một cuộc họp, các em phải chú ý những gì ?
+ Phải xác định rõ nd cuộc họp bàn về vấn đề gì ?
- GV nhận xét chốt lại ý đúng
- Gọi một hs nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp (Nêu mđ cuộc họp → nêu tình hình của lớp → nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó → nêu cách giải quyết → giao việc cho mọi người)
- Từng tổ làm việc , tự tổ chức cuộc họp
- GV theo dõi nhắc nhỡ
- Các tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp
- GV nhận xét tuyên dương
HĐ 2: Củng cố dặn dò: (2')
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : Kể lại buổi đầu em đi học
- CNTL câu hỏi GV nêu, lớp nhận xét.
- Nghe
- CN đọc y/c
- Cả lớp đọc thầm
* CN viết vở.
- CN trả lời
- CN trả lời
- Chú ý lắng nghe
- 1HS nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp
- Các tổ tổ chức cuộc họp
- Chú ý lắng nghe
- Thi tổ chức cuộc họp giữa các tổ
Chú ý lắng nghe
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA C ( tiếp theo)
I/Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa (1 dòng Ch), V, A (1 dòng)
- Viết tên riêng: “ Chu Văn An ” bằng chữ cỡ nhỏ (1 dòng).
- Viết câu ứng dụng: Chim khôn dễ nghe (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
* HS viết bài chưa xong.
II/Chuẩn bị :
GV: Mẫu chữ viết hoa Ch, tên riêng “ Chu Văn An ” và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li.
HS: Vở tập viết, BC, bút.
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (4')
- Kiểm tra Học sinh viết bài ở nhà.
- Gọi 3 Học sinh viết bảng lớp - Cả lớp viết bảng con các tiếng: Cửu Long.
3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
* Cho HS viết tiếp bài tiết trước chưa xong.
- GV treo chữ hoa Ch
- GV giảng hình dáng, độ cao, cấu tạo nét .
- Viết mẫu, hướng dẫn cách viết.
- Cho HS viết bảng con.
- Hướng dẫn tương tự với chữ hoa V
- Chữ V Hướng dẫn nối nét
- Chữ A đã học ở tiết trước.
HĐ 2: Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng)
- Học sinh đọc từ ứng dụng Chu văn An
- GV treo đồ dùng dạy học từ ứng dụng Chu văn An
- GV giới thiệu về: Chu Văn An
- GV hướng dẫn Học sinh viết từ ứng dụng.
- Cho lớp viết BC, theo dõi uốn nắn.
HĐ 3: Luyện viết câu ứng dụng:
- Gọi Học sinh đọc câu ứng dụng trong SGK
- GV giúp Học sinh hiểu: Nội dung câu ứng dụng:
- Cho Học sinh tập viết bảng con: Chim, Người.
HĐ 4: Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
- GV nêu yêu cầu tập viết
+ Viết các chữ Ch : 1 dòng
+ Viết các chữ V, A : 1 dòng
+ Viết tên riêng: Chu Văn An : 2 dòng .
+ Viết câu tục ngữ: 2 lần
- Cho HS luyện viết vở TV, theo dõi uốn nắn từng em.
- Thu vở chấm nhận xét từng em.
HĐ 5: Củng cố - dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học.
- Về học, viết bài chuẩn bị bài sau.( tuần 6).
- CN tìm TL. Ch , V, A, N
* CN viết vở.
- Lớp viết bảng con chữ C
- Lớp viết bảng con chữ V
- Lớp viết bảng con
- CN đọc
- Chú ý lắng nghe
- Học sinh tập viết bảng con.
- Cn đọc.
- Học sinh tập viết trên bảng con
- Chú ý lắng nghe
- Học sinh viết vào vở.
- Chú ý lắng nghe
SINH HOẠT LỚP
I/ MỤC TIÊU
- Tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả học tập tuần qua, phổ biến công việc tuần đến.
- Sinh hoạt hoạt tạo không khí vui vẻ thoải mái.
II/ Nội dung sinh hoạt:
1.(10)Tổng kết , đánh giá kết quả học tập tuần 5.
- Yêu cầu các tổ, lớp trưởng báo cáo kết quả học tập của lớp.
- GV nhận xét đánh giá chung.
- Tuyên dương tổ, cá nhân đạt kết quả tốt.
2.GV phổ biến công việc tuần 6.
- Tiếp tục vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thực hiện tốt việc học tốt để đạt nhiều HĐ tốt.
- Đi học đề và đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ.
- Thực hiện tốt các TC; lò cò, bài hát DG: cò lã,
3. Sinh hoạt(15')
- Tổ chức rung chuông vàng.
- Nhận xét tuyên dương.
- Liên hệ giáo dục học sinh.
4. nhận xét tiết học.(5')
- Nhận xét buồi sinh hoạt
- Về ôn lại như đã học, thực hiện việc tuần đến.
- Từng tổ báo cáo.
- Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung.
- Phát biểu ý kiến.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- 3 tổ thi, lớp theo dõi nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 6.doc