A. Tập đọc:
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: loạt đạn, nứa tép, hạ lệnh,.
- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa từ khó trong bài: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, nghiêm giọng, quả quyết,.
- Hiểu nghĩa của câu chuyện: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sữa lỗi. Người dám nhận lỗi và sữa lỗi là người dũng cảm.
B.Kể chuyện:
1.Rèn kỹ năng nói:Dựa vào trí nhớ và các tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện.
2.Rèn kỹ năng nghe: Tập trung theo dõi các bạn kể chuyện, nhận xét đánh giá đúng lời kể của bạn.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n .
HĐ3: Thảo luận nhóm
Bước1: Làm việc cá nhân
Yêu cầu quan sát hình 2 tr23, đọc các câu hỏi và câu trả lời.
Bước2: làm việc theo nhóm
Yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan đến chức năng của các bộ phận
Bước 3: thảo luận cả lớp.
Yêu cầu nêu kết quả thảo luận.
Kết luận: thận có chức năng lọc máu, ống dẫn nước tiểu, bóng đái chứa nước tiểu, ống đái dẫn nước tiểu ra ngoài.
Tổng kết , dặn dò:
Nêu mục bạn cần biết.
Nhận xết tiết học.
1hs lên bảng trả lời, các hs khác nhận xét bỏ sung
-Quan sát hình và nêu tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
Mở SGK tr23 theo dõi.
Làm việc theo nhóm 4.
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Thứ năm, ngày 29 tháng 9 năm 2011
Thể dục
BÀI SỐ 10
I.Mục tiêu :
Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác
Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. Yêu cầu biết cách thực hiện và thực hiện động tác ở mức cơ bản.
Học trò chơi “Mèo đuổi chuột”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi chủ động.
II Địađiểm,phương tiện: Sân trường, còi
III.Nội dung và phương pháp:
1.Phần mở đầu:
-Nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
2.Phần cơ bản:
-Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp.
-Học trò chơi Mèo đuổi chuột
Gv nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
Cho hs chơi thử, sau dó tổ chức cho cả lớp chơi.
3.Phầnkết thúc:
Hệ thống bài học, nhận xét tiết học
-Đứng tại chổ vỗ tay và hát
-Giậm chân tại chổ,đếm theo nhịp
-Chạy chậm xung quanh sân 1vòng
Ôn tập cả lớp,cán sự lớp điều khiển
Ôn tập theo tổ.
Nghe hướng dẫn, học vần điệu và tiến hành chơi.
Đi thường theo nhịp và hát
Chính tả
MÙA THU CỦA EM
I.Mục tiêu
-Chép lại chính xác bài thơ Mùa thu của em.
-Củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ.
-Ôn luyện vần khó-vần oam. Viết đúng tiếng có âm vần l/n, en/eng.
II.Các hoạt động dạy-học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs lên bảng, đọc cho hs viết: hoa lựu, đỏ nắng, lơ đãng.
Gọi 2 em đọc thứ tự 29 tên chữ đã học.
Nhận xét cho điểm
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn tập chép:
-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung:
+Đọc bài thơ.
-Hướng dẫn cách trình bày
-Hướng dẫn viết hoa.
-Viết chính tả
-Chấm bài
c.Hướng dẫn làm bài tập
Bài1:Gọi hs đọc yêu cầu
Gọi hs nêu các từ có oam .
Bài 2: Gọi hs nêu yêu cầu.
Yêu cầu hs tự làm vào vở.
Gọi hs đọc bài làm, nhận xét và giải đáp.
3.Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
3hs viết trên bảng, cả lớp viết vào vở nháp.
2 em đọc tên chữ.
Theo dõi gv đọc, 1hs đọc lại
Thể thơ 4 chữ.
Chép bài.
1hs đọc, cả lớp theo dõi
Nêu trước lớp, sau đó điền vào vở.
1hs đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm.
Làm bài tập vào vở.
Nêu bài làm.
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Củng cố kỹ năng thực hành tính trong bảng chia 6.
-Nhận biết 1/6 của một hình chữ nhật.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
II.Các hoạt động dạy-học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 em làm bài tập 3, 4 tr24 SGK
Kiểm tra việc đọc thuộc bảng chia.
Nhận xét ghi điểm
2.Bài mới: a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn làm bài tập
Bài1: tính nhẩm
Yêu cầu hs nối tiếp nhau đọc ngay kết quả của các phép tính
Bài2.Tính giá trị biểu thức.
Hướng dẫn thực hiện tính nhân trước rồi cộng sau.
Bài3: Gọi hs nêu bài toán.
Tóm tắt: 1nhóm : 6hs
5 nhóm : ? hs
Yêu cầu hs tự giải vào vở bài tập.
Bài 4: Gọi hs đọc yêu cầu.
Hướng dẫn hs đọc dãy số và tìm ra đặc điểm.
c.Chấm chữa bài.
4.Củng cố, dặn dò: nhận xét tiết học
2 hs làm trên bảng, một số hs khác đọc bảng nhân 6.
Nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép nhânsau đó điền vào vở bài tập.
2 em thực hiện trên bảng, cả lớp làm vào vở.
1em đọc bài toán,cả lớp theo dõi
1em giải trên bảng cả lớp làm vào vở.
1em đọc yêu cầu trước lớp.
Nêu đặc điểm của dãy số, đọc các số còn lại.
Thứ sáu, ngày 30 tháng 9 năm 2011
Tập làm văn:
TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I.Mục tiêu :
-Hs biết tổ chức được một cuộc họp tổ.
-Biết xác định nội dung cuộc họp.
-Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã nêu ở bài tập đọc Cuộc họp của chữ viết.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy-học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hs kể lại chuyện Dại gì mà đổi.
Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn cách tiến hành cuộc họp.
-Gọi 1hs đọc yêu cầu.
?Nội dung của cuộc họp tổ là gì.
?Nêu trình tự của cuộc họp thông thường.
?Ai là người nêu mục đích cuộc họp, tình hình của tổ.
?Ai là người nêu nguyên nhân của tình hình đó.
?Cách giải quyết ra sao.
?Giao việc cho mọi người bằng cách nào.
c.Tiến hành họp tổ
Giao việc cho các tổ.
Theo dõi và giúp đỡ thêm.
d.Thi tổ chức cuộc họp
Các tổ tiến hành họp trước lớp.
Nhận xét tuyên dương tổ tổ chức tốt.
3.Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học
2 hs thực hiện yêu cầu của gv, cả lớp theo dõi nhận xét.
1 hs đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm
Chọn nội dung.
Nêu trình tự như bài tập đọc đã học.
Chủ toạ.
Chủ toạ nêu các thành viên góp ý.
Cả tổ bàn bạc đi đến thống nhất.
Ai làm những gì.
3 tổ tiến hành họp theo nội dung đã chọn.
Họp trước lớp.
Thủ công
GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀLÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG(T1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối.
- Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối.
* HS khuyết tật gấp cắt ngôi sao theo nhóm đôi.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công.
- Tranh quy trình, gấp, cắt , dán lá cờ đỏ sao vàng.
- Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Cho HS quan sát lá cờ đỏ sao vàng GV làm mẫu.
? Lá cờ đỏ hình gì? màu gì ? Trên lá cờ có hình gì ?
? Tỉ lệ giữa chiều dài và chiều rộng lá cờ như thế nào?
? Nêu ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng?
* Kết luận: Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của Việt Nam. Mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng.
HĐ2: Hướng dẫn mẫu.
- GV treo tranh quy trình hướng dẫn hs theo các bước ( 3 bước ).
- HS nhìn vào tranh quy trình nhắc lại các bước.
HĐ3: Thực hành.
- HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh trên giấy nháp.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS khuyết tật.
3. Nhận xét, dặn dò.
- GV nhận xét giờ học .
- Về nhà thực hành gấp cắt, chuẩn bị cho giờ sau.
…………………………………………
Toán
TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ
I.Mục tiêu
-Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-áp dụng để giải toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy-học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 em làm bài số 2, 3 tr25-SGK
Gọi một số em đọc bảng chia 6.
Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Nêu bài toán như sách giáo khoa
Nêu câu hỏi gợi ý hướng dẫn hs phân tích bài toán.
Gọi hs trình bày cách giải.
-Gv thay đổi một số dữ liệu, yêu cầu hs nêu cách giải.
?Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào.
c.Luyện tập:
Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu.
Hướng dẫn mẫu.
Yêu cầu hs làm những bài còn lại.
Bài 2: Gọi hs đọc bài toán.
Hướng dẫn tóm tắt và giải.
Yêu cầu tự làm vào vở.
Bài 3: Gọi hs nêu yêu cầu.
Yêu cầu hs tự khoanh vào trước chữ đúng.
-Chấm chữa bài.
3.Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
2 em làm trên bảng, cả lớp theo dõi.
3-4 em đọc bảng chia 6.
-Đọc kĩ bài toán
Trả lời câu hỏi theo gợi ý của gv
1 em trình bày trên bảng, cả lớp làm nháp.
Thực hiện theo yêu cầu của gv.
...Lấy số đó chia cho số phần.
1 em đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi.
Quan sát mẫu.
Tự làm bài sau đó đổi vở cho bạn bên cạnh để kiểm tra nhau.
2 hs đọc bài toán.
1 em giải trên bảng, cả lớp giải vào vở.
1hs nêu yêu cầu.
Tự làm bài vào vở.
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Mục tiêu: .Nhận xét các hoạt động trong tuần 5.
.Kế hoạch hoạt động trong tuần 6.
II. Tiến hành sinh hoạt.
HĐ1: Các tổ trưởng lên nhận xét hoạt động của tổ mình trong tuần qua.
- Bình chọn bạn xuất sắc nhất trong tuần.
HĐ2: GV nhận xét chung.
- Đề ra kế hoạch tuần tới.
+ Lập thành tích chào mừng ngày 15 - 10; 20 - 10.
+ Thi đua giành nhiều điểm 9,10.
+ Thực hiện nói lời hay , làm việc tốt.
+ Tham gia tốt các phong trào do nhà trường, Đội phát động.
BUỔI CHIỀU:
Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN TIẾT 3
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh đọc chuyện vui :Mới và cũ
Trả lời câu hỏi bài tập 2
Luyện kể lại câu chuyện : Cậu bé đứng ngoài lớp học.
II.Hoạt động dạy học.
HĐ1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1
Cho hs đọc bài
+ Đọc bài nhóm 2 , chọn ý đúng trả lời câu hỏi
Trình bày trước lớp.
GV chốt ý đúng
Tín học lớp 2
Lớp học mới của Tín đặc biệt ở chổ : cô giáo cũ , lớp học cũ, …..
Các bạn cũ của Tín học lớp 3
Tín học kém , bị ở lại lớp 2
Bài 2
+ Đọc yêu cầu bài
+ Cho H/S quan sát tranh
Gợi ý
? Vì sao Duệ không được đến trường?
?Duệ đứng ngoài lớp học để làm gì?
?Vì sao thầy cho Duệ vào lớp?
? Về sau Duệ là người như thế nào ?
Cho HS kể( 2 hs kể 2 đoạn )
Nhận xét
Kể N2 – Trình bày trước lớp
GV nhận xét
- Cho hs trình bày toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét
HĐ2. Củng cố -dặn dò.
Luyện Toán
LUYỆN TIẾT 2
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố về
+)Bảng nhân , giải toán , tìm 1/ 6
II.Hoạt động dạy học.
HĐ1: hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1:
Cho hs làm - đọc chữa bài
Bài 2:
Cho hs làm
Chữa bài
Bài 3: Cho hs đọc bài
?1/6 tức là chia hình thành mấy phần bằng nhau? (6 phần )
? Tô màu mấy phần ?( 1phần )
? Chọn hình nào ? (B)
Bài 4:
Cho hs đọc bài
Cho hs nêu ý tưởng – Chốt ý đúng
36 : 6 = 6
HĐ2. Củng cố -dặn dò.
………………………………………….
Luyện viết
KHI MẸ VẮNG NHÀ
I. Mục tiêu
- Giúp HS luyện viết bài: Khi mẹ vắng nhà
- Rèn kỹ năng viết chữ đúng mẫu.
II. Các hoạt động dạy học
HĐ1: GV nêu yêu cầu giờ học.
HĐ2 Hướng dẫn HS quan sát nhận xét.
- Đọc bài, nhận xét.
- Nêu cách trình bày.
- Hướng dẫn viết một số chữ còn sai.
HĐ3: Luyện viết.
- GV đọc bài cho HS viết.
- GV theo dõi HS viết và giúp đỡ những HS yếu hoàn thành bài.
HĐ4: Nhận xét bài viết.
File đính kèm:
- tuan 5.doc