I . MỤC TIÊU: Giúp HS
- Biết thực hành nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số(Có nhớ).
- Củng cố về giải toán và tìm số chia chưa biết.
- Giáo dục ý thức tích cực,cẩn thận khi làm bài.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i trời chiều .
Cháu là ngày rạng sáng .
b. Trăng hơn đèn .
c. Những ngôi sao chẳng bằng mẹ đã thức vì con .
Mẹ là ngọn gió.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 3 HS dùng phấn màu gạch dưới các từ so sánh trong mỗi khổ thơ .
- Cả lớp nhận xét
1 HS lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau :
Thân dừa bạc phéch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè , hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
-Nêu yêu cầu của bài.
+ HS cả lớp làm giấy nháp
+ 1 em lên bảng làm.
-Quả dừa: như,( là, như là, tựa ,tựa, như, như thể )đàn lợn con nằm trên cao
-Tàu dừa như(, là, như là, tựa , tựa, như là ,như thể) chiếc lược chải vào mây xanh
Ngày soạn: 26/9/2008
Ngày dạy:Thứ năm,02/10/2008
Toán
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS:
- Củng cố về cách thực hiện phép chia trong phạm vi 6.
- Nhận biết của hình chữ nhật trong một số trường hợp đơn giản
II. CHUẨN BỊ
- VBT phiếu học tập .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS lên bảng đọc bảng chia 6.
-Gv chấm vở BT.
2. Bài mới :
a.Giới thiệu bài ghi đề bài .
b. Hướng dẫn luyện tập
*Bài 1 : Tính nhẩm
Gọi HS nêu kết quả của bài tập 1.
Khi HS nêu kết quả từng cặp tính GV giúp các em nhận ra mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia : Ví dụ
6 x 9 = 54 và 54 : 6 = 9
*Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.
HS tính
-GV nhận xét . chữa bài
*Bài 3 : Gọi HS đọc bài toán.
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
6 bộ: 18m
1 bộ: ?m-
-GV chấm 1 số vở
- Nhận xét chữa bài
*Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài 4.
- GV yêu cầu HS quan sát hình và tìm hình đã được chia thành 6 phần bằng nhau.
- GV chốt ý. Hình 2-3 đã được chia thành 6 phần bằng nhau và đã tô màu vào 1/6 mỗi hình
3. Củng cố - dặn dò
-Về nhà đọc lại bảng chia 6 và làm bài tập 2-4 VBT.
-Gv nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng đọc lởp theo dõi nhận xét
-HS nhắc lại đề bài.
HS nêu từng phép tính trong mỗi cột rồi nêu kết quả tính nhẩm
- HS đọc yêu cầu bài 2 : tính nhẩm.
-HS làm bảng con
-Lớp mở sách theo dõi và đọc thầm.
2 HS đọc đề
… 6 bộ quần áo may hết 18 mét vải
… một bộ may hết mấy mét vải ?
- Cả lớp làm vở . 1 HS làm bảng
Giải
Số mét vải 1 bộ quần áo là :
18 : 6 = 3(m)
Đáp số : 3 mét
-HS theo dõi nhận xét
… tìm trong 3 hình , hình nào đã tô màu vào 1/6 mỗi hình .
Hình 2 và 3 mỗi hình được chia thành 6 phần và c hình 2 và 3 đã tô màu vào 1/6 mỗi hình
Tập viết
ÔN CHỮ HOA C.
I. MỤC TIÊU :
-Củng cố cách viết chữ hoa C, Ch thông qua bài ứng dụng
+ Viết tên nhận xét riêng : CHU VĂN AN.
+ Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Giáo dục HS có ý thức rèn luyện chữ viết
II. CHUẨN BỊ
-Mẫu chữ viết hoa.
-Tên riêng Chu Văn An và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra HS viết bài ở nhà
Viết các từ: Cửu Long, Công
-Gv trả vở nhận xét ghi điểm.
2 Bài mới :
a. Giới thiệu bài ghi đề bài .
b. Hướng dẫn viết bảng con
+ Luyện viết chữ hoa.
-Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài.
-Gv viết mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ.
-Hướng dẫn HS viết bảng con.
+ Luyện viết từ ứng dụng.
-Gv giới thiệu Chu Văn An là 1 nhà giáo nổi tiếng đời Trần sinh 1292-1370.
+ Luyện viết câu ứng dụng.
-Lời khuyên của câu tục ngữ.
-GV giảng cho HS hiểu về câu tục ngữ.
-GV hướng dẫn HS viếtbảng con chữ Chim, Người.
c.Hướng dẫn viết vở
-Gv yêu cầu HS viết bài vào vở theo mẫu vở tập viết.
-Gv theo dõi uốn nắn tư thế ngồi của HS.
d.Chấm chữa bài
Chấm bài một số em, nhận xét
3. Củng cố - dặn dò
-GV thu 4 – 5 vở chấm .
-GV nhắc nhở về nhà luỷện vếtư thêm bài ở nhà về nhà tập viết thên câu ứng dụng.
-HS viêt bảng con.
-5 HS có vở tập viết.
-HS nhắc lại đề bài.
-HS nêu Ch,A, N,V
-HS tập viết trên bảng con.
-HS đọc từ ứng dụng Chu Văn An
Viết bảng con: Chu Văn An
-HS đọc câu ứng dụng.
-HS đọc câu tục ngữ :
Chim khôn kêu tiếmg rảnh rang.
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
-HS tập viết trên bảng con.
-HS lấy vở viết bài .
-HS nộp vở.
Tự nhiên xã hội
HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU.
I. MỤC TIÊU : Sau bài học HS biết:
- Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và chức năng của chúng.
- Giải thích tại sao hàng ngày mỗi người đều cần ăn uống đủ nước.
- Giáo dục HS biết bảo vệ cơ quan bài tiết
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các hình SGK trang 22 , 23,hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to
- Tranh trong SGK, hình cơ quan bài tiết nước tiểu.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gv nêu yêu cầu
+ Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
+ Chức năng của cơ quan tuần hoàn là gì?
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi đề bài
b. Tiến hành
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận:
-Yêu cầu HS quan sát Hình 1 kể được tên các bộ phân của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
-GV treo tranh lên bảng.
-GV chốt ý. Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm 2 quả thận 2 ống dẫn nước tiểu, bọng đái và ống đái.
Hoạt động 2: Thảo luận.
-GV đặt câu hoỉ gợi ý.
+Nước tiểu được tạo thành ở đâu?.
+Trong nước tiểu có chất gì ?
+ Nước tiểu đưa xuống bọng đái bằng đường nào?
+ Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu?
+ Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?.
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả.
-GV khụyến khích các nhóm trả lời đúng nội dung.
-GV chốt ý: Nêu chức năng của cơ quan bài tiết .
3.Củng cố - dặn dò
- GV tóm tắt nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau : Cơ quan thần kinh.
- Gv nhận xét tiết học.
-HS lên bảng trả lời.
-Vài HS lên bảng trả lời lớp theo dõi nhận xét.
HS nhắc lại đề bài.
- 2 HS quan sát hình 1 trang 22, 1em hỏi 1 em trả lời.
-1 HS trình bày cả lớp quan sát.
-HS quan sát hình 2 trang 23, thảo luận theo nhóm
-Nhóm trưởng điều khiển.
-HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của Gv.
Đại diện nhóm báo cáo
-Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung.
-HS lắng nghe để hiểu về các chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu.
-HS lắng nghe.
Dạy chiều thứ năm. 2/10/2008
LuyÖn TËp viÕt
LUYỆN TẬP VIẾT BÀI TUẦN 3, TUẦN 4
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Củng cố cách viết chữ viết hoa B,C ( viết đúng theo mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua từ ứng dụng .
- Rèn kỹ năng viết cho HS
- Giáo dục HS rèn chữ giữ vở
II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa : B,H, T,C,L,N
- Các các từ ứng dụng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra : Cho HS nhắc lại bài tuần 3 và tuần 4
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài ghi đề bài
b. Hướng dẫn viết bảng con
+ Luyện viết chữ hoa
-HS quan sát mẫu chữ kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ B,H, T,C,L,N,
HS viết bảng con các chữ viết chữ hoa
GV hướng dẫn HS viết từ ứng dụng (tên riêng)
Nhắc lại các từ ứng dụng ở tuần 3 tuần 4 , viết bảng con
+ Luyện viết câu ứng dụng :
Cho HS đọc câu ứng dụng
Nêu ý nghĩa nội dung của các câu tục ngữ
+ Hướng dẫn viết vào vở tập viết
- GV yêu cầu viết bài phần ở nhà của tuần 1, tuần 2
- GV nhắc nhở các em ngồi đúng tư thế , hướng dẫn các en viết đúng nét , độ cao và khoảng cách giữa các chữ , trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu .
- GV thu vở chấm bài một số em
3 . Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết phần còn lại
2 HS nhắc lại
HS nhắc lại
- HS viết từng chữ (B,H, T,C,L,N) trên bảng con
HS viết bảng con từ ứng dụng :
Bố Hạ , Cửu Long
HS đọc câu ứng dụng :
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng một giàn
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
HS viết vào vở .
Hs thu vở
Luyện Tự nhiên - xã hội
BÀI TẬP TUẦN 4
I . MUÏC TIEÂU
Giúp HS củng cố kiến thức về :
- Các cơ quan, bộ phận của hệ tuần hoàn
- Đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ .
- Những việc nên làm và không nên làm đẻ bảo vệ mạch và tim
II . ÑOÀ DUØNG DAÎ HOÏC
- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn …. ; Phiếu BT3 VBT
III . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1. Baøi cuõ : Nêu chức năng của vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn
2 .Hướng dẫn làm bài tập
a)Giôùi thieäu baøi: Neâu MÑ,YC tieát hoïc Ghi ñeà baøi
b)Luyeän taäp :
Höôùng daãn HS laøm caùc baøi taäp sau :
*Bài :Hoạt động tuần hoàn
Baøi 2 (trang 10): HS neâu yeâu caàu
Điền chữ a,b .... vào ô trống trên sơ đồ cho phù hợp với lời chú giải .
Nhận xét chốt lại câu trả lời đúng
Baøi 3 ( trang 10):HS neâu yeâu caàu:
Vẽ đường đi của máu trên sơ đồ
GV goùp yù boå sung
Baøi 4( trang 11):Neâu yeâu caàu: Hoàn chỉnh bảng sau :
-HS laøm baøi vào vở BT
- GV höôùng daãn ñeå ñieàn chức năng caùc boä phaän - HS thöïc haønh (Có thể tổ chức thành trò chơi làm bài trên phiếu, trình bày trước lớp)
GV goùp yù boå sung choát laïi yù ñuùng
*Bài : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
Baøi 2( trang 12): HS neâu yeâu caàu,
Nên làm gì, không nên làm gì để bảo vệ tim mạch ?
-Laøm baøi theo cặp, trình baøy baøi laøm sau khi ñaõ hoaøn thaønh
GV vaø caû lôùp nhaän xeùt
Baøi 3( trang 12): HS neâu yeâu caàu.
Điền vào chổ ... những từ phù hợp với các câu sau :
3.Cuûng coá daën doø
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi, laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû .
1 HS trình baøy
Nhaéc laïi
HS thảo luận nhóm đôi trình bày tröôùc lôùp
HS thực hành vẽ sơ đồ goïi HS trình baøy ôû lôùp.
HS laøm baøi vaøo vôû BT, goïi HS trình baøy trước lôùp.
Động mạch : Đưa máu từ tim đi đến các cơ quan
Tĩnh mạch : Đưa máu về tim.
Mao mạch: Đưa máu về tim
HS trình baøy trước lôùp.
Nên làm: Luyện tập TDTT, học tập, lao động vừa sức, ăn uống điều độ.
Không nên: Không dùng chất kích thích, không nên mặc áo quần, dày dép quá chật, làm việc quá sức
Các thức ăn có lợi cho tim mạch: Hoa quả, rau xanh....
Các thức ăn có nhiều chất béo, chất kích thích như rượu, thuốc lá ,ma tuý... không có lợi cho sức khỏe
HS liên hệ bản thân trình bày
File đính kèm:
- tuan 5.doc