I. MỤC TIÊU:
- Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua
- Đề ra phương hướng hoạt động trong tuần 6
II. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ:
1. Nhận xét đánh giá tuần qua
a. Về học tập: Nhìn chung đã đi vào nề nếp. Các em đều tích cực tự giác học tập
- Một số em chữ viết có tiến bộ: .Hà, Minh, Hậu
- Một số em chữ viết còn cẩu thả : Đoàn Nam, Lộc
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 - Đỗ Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các phần bằng nhau đã được tô màu
=> Chốt : Củng cố về tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
*Dự kiến sai lầm : Bài 4 HS tìm 1/ 6 nhầm
HĐ3 Củng cố :
GV chữa Bài 4
Rút kinh nghiệm
.......................................................................................
......................................................................................
---------------------------
chính tả ( tập chép )
Tiết 10 Mùa thu của em
I- Mục đích yêu
Rèn kĩ năng viết chính tả
- Chép lại chính xác bài thơ : Mùa thu của em
- Củng cố cách trình bày bài thơ thể bốn chữ : Chữ đầu các dòng viết hoa
- Ôn luyện vần khó – vần oam . Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dề lẫn : l/ n ; en/ eng
II- Các hoạt động dạy học
A- KTBC
Không kiểm tra
B - Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn HS chép bài
a, Hướng dẫn HS phân tích chính tả
- Gv đọc mẫu bài viết - HS đọc thầm SGK
? Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
- GVviết từ khó lên bảng
* lá sen ; r/ước đèn ; xuống xem ; l/ ật
- HS đọc và phân tích từ khó
- GV đọc cho HS viết bảng con các từ khó
b, HS viết vở
- GV gõ thước ra hiệu lệnh bắt đầu tập chép - và hiệu lệnh kết thúc
- Chú ý HS các từ khó - theo dõi HS chép bài
c, Hướng dẫn chấm chữa
- GV đọc cho HS soát lỗi chính tả
- HS đổi vở kiểm tra cho nhau - Ghi số lỗi ra lề vở
- GVchấm 10 bài - nhận xét
3, Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- HS đọc yêu cầu bài
- HS làm vào vở - GV chấm Đ , S
- GV chữa bài :
a, Sóng vỗ oàm oạp
b, Mèo ngoạm miếng thịt
c, Đừng nhai nhồm nhoàm
Bài tập 2
- HS đọc thầm nội dung bài tập
- HS làm bảng con
- GV chữa bài :
a, nắm – lắm – gạo nếp
b, kèn – kẻng – chén
C- Củng cố
- GVnhận xét bài viết của HS
Rút kinh nghiệm
.......................................................................................
......................................................................................
-------------------------------------
Luyện từ và câu
Tiết 5 So sánh
I- Mục đích yêu cầu
- Nắm được một kiểu câu so sánh mơi : so sánh hơn kém .
- Nắm được các từ có ý nghĩa so sánh hơn kém . Biết cách thêm các từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh .
II- Các hoạt động dạy – học
A- KTBC
2 em lên bảng làm : Bài 2 , Bài 3 - Tuần 4
B- B–i mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
- 1 HS đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc t–ầm đề bài
- HS tìm ra nháp
- HS đọc từ đã tìm được theo dãy bàn
- GV nhận xét và ghi lên bảng lời giải đúng
Hình ảnh so sánh
Kiểu so sánh
a, Cháu khỏe hơn ông nhiều !
Ông là buổi trời chiều
Cháu là ngày rạng sáng .
hơn kém
ngang bằng ngang bằng
b, Trăng khuya sáng hơn đèn
hơn kém
c, Những ngôi sao thức chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
hơn kém
ngang bằng
=> Chốt : Đây là những hình ảnh so sánh hơn kém hoặc ngang bằng ….
Bài tập 2
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài
- HS tìm những từ so sánh trong các khổ thơ ở Bài tập 1
* GV hướng chép bảng phụ – Gọi 3 HS lên làm
- HS làm ra nháp
- GV nhận xét chữa bài
Câu a, hơn – là - là Câu b , hơn Câu c, chẳng bằng- là
=> Chốt : Đây là những hình ảnh so sánh hơn kém hoặc ngang bằng
Bài tập 3
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Cả lớp đọc thầm 4 câu thơ trong SGK
- 1 HS lên làm bảng phụ – Cả lớp làm nháp
- GV chữa bài
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
=> Chốt : Đây là những hình ảnh so sánh ngang bằng
Bài tập 4
- 1 HS đọc yêu cầu bài - Đọc cả mẫu
* GV chú ý HS : có thể tìm nhiều từ so sánh cùng nghĩa thay thế cho dấu gạch nối
- HS làm vào vở – GV chữa bài
Quả dừa
như, là , như là , tựa , tựa như , tựa như là …
đàn lợn con nằm trên cao
Tàu dừa
như, là , như là , tựa , tựa như , tựa như là …
chiếc lược chải vào mây xanh
3, Củng cố
Nhắc HS về nhà học thuộc các câu văn , câu thơ ở Bài tập 1 , 2
Rút kinh nghiệm :
..................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012
thể dục
Tiết 10 Bài số 10
I- Mục tiêu
- Ôn tập hợp đội hình hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay phải , quay trái . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- HS đi vượt chướng ngại vật thấp . Yêu cầu thực hiện đúng
- Trò chơi : ‘’ Mèo đuổi chuột ‘’ Yêu cầu biết cách chơi
II- Địa điểm – Phương tiện
Còi, tập trên sân trường
III-Nội dung và phương pháp
Nội dung
1, Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung
- Giậm chân tại chỗ
- Trò chơi : Qua đường lội
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc
2, Phần cơ bản
a, Tập hợp hàng ngang, dóng hàng , quay phải, quay trái
- HS tập theo tổ , thay nhau làm chỉ huy
- Mỗi lần tập hợp xong cho giải tán – sau tập hợp lại .
b, Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp
- HS thực hiện theo hàng ngang
- HS thực hiện theo hàng dọc
- Cách tập theo dòng nước chảy , mỗi em cách nhau 2- 3m
- Trước khi tập cho HS xoay các khớp cổ chân , tay
b, Trò chơi : Mèo đuổi chuột
- Gv hướng dẫn luật chơi – cách chơi
- HS học thuộc vần điệu của trò chơi
- Điều khiển cả lớp chơi
- HS chơi thử 1- 2 lần
* GV chọn vị trí đứng cố định và phát lệnh .
- HS chơi chính thức tính điểm
3, Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp hát
- GV hệ thống bài học
- GV nhận xét tiết học
T – Gian
1- 2’
1’
1- 2’
1’
5 – 7’
7- 9’
6- 7 ‘
1- 2’
1- 2’
P2 tổ chức
Tập hợp 2 hàng dọc
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
Chia lớp làm 4 tổ
Tổ 1 : x x x x x x
Tổ 2 : x x x x x x
Tổ 3 : x x x x x x
Tổ 4 : x x x x x x
- HS thay nhau làm chỉ huy
- GV đi uốn nắn sửa sai
- GV phát lệnh
- HS chơi trò chơi
Toán
Tiết 25 Tìm một trong các phần bằng
nhau của 1 số
I-Mục tiêu
Giúp HS
Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế .
II- Đồ dùng
12 que tính
II- Các hoạt động dạy – học
HĐ1 : KTBC
HS làm bảng con : 24 : 4 ; 6 x 4 ; 6 x 9 , 6 x 3
HĐ2: Bài mới ( 9 – 10’ )
hđ21 Hướng dẫn tìm một trong các phần bằng nhau của một số
HS đọc bài toán trong SGK
? Làm thế nào để tìm 1/ 3 của 12 cái kẹo ?
GV vẽ sơ đồ minh họa
12 kẹo
hđ21 Kết luận :
Muốn tìm 1/ 3của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau đó là 1/ 3 số kẹo
HS nêu bài giải như SGK
? Muốn tìm 1/ 4 của 12 cái kẹo ta làm thế nào ?
HĐ3 Luyện tập
Bài 1 : ( 9 – 10 ‘ ) Vở bài tập
HS tự làm vào VBT - HS đổi Vở kiểm tra cho nhau
Mỗi em đọc 1 phần của Bài 1 – GV nhận xét
Chữa : 1/ 2 của 8 kg là 4 kg ( tính nhẩm : 8 : 2 = 4 (kg) )
=> Chốt : Củng cố tìm 1 phần mấy của 1 số
* Bài 2 : ( 9 – 10 ’) Vở
- HS đọc yêu cầu bài
- HS tự làm vở – GV chấm điểm
GV chữa bài : Chú ý câu lời giải
=> Chốt : Giải bài toán đơn vận dung tìm 1 phần mấy của 1 số
* Dự kiến sai lầm : Bài 2 HS làm nhầm số vải cửa hàng đã bán
HĐ4 Củng cố :
HS làm bảng con : Tìm 1/ 4 của 20 kg ; 1/ 3 của 27m
Rút kinh nghiệm
.......................................................................................
......................................................................................
------------------------------
Tập làm văn
Tiết 5 Kể về gia đình
I- Mục đích yêu cầu
1, Rèn kĩ năng nói : Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen .
2, Rèn kĩ năng viết : Biết viết đoạn văn từ 5- 7 câu kể về gia đình em
II- Các hoạt động dạy- học
A- KTBC
- 1 em kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi
B- Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm miệng
- 1 HS đọc yêu cầu bài
* GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài :
Kể về gia đình mình cho một người bạn mới , chỉ cần nói từ 5 đến 7 câu giới thiệu về gia đình em .
Gia đình em có những ai ? Làm công việc gì ? Tính tình như thế nào ?
- HS kể nhóm đôi cho nhau nghe
- HS xung phong kể trước lớp
* GV nhận xét , bình chọn người kể tốt nhất : Kể đúng yêu cầu của bài , lưu loát chân thật.
3, Hướng dẫn làm vở
- Dựa vào phần làm miệng viết thành đoạn văn từ 5- 7 câu
* Chú ý viết câu ngắn gọn , diễn đạt trọn ý. Kể đúng sự thật về gia đình mình
- HS làm bài GV theo dõi chám điểm chữa tay đôi
- Tuyên dương những em viết bài tốt
C- Củng cố
Nhắc HS về nhà viết lại bài văn
Rút kinh nghiệm
.......................................................................................
......................................................................................
-------------------------------------
thủ công
Tiết 5 Gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh
và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 1 )
I- Mục tiêu :
- HS biết cách gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh
- Gấp được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy đúng qui trình kĩ thuật .
- HS yêu thích gấp hình
II- Chuẩn bị
- Mẫu cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy
- Giấy màu , kéo …
III- Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu lá cờ Hỏi :
? Lá cờ màu gì ? Hình gì ?
Ngôi sao mấy cánh ? Nằm ở chỗ nào lá cờ ? Màu gì ?
HĐ2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước1: Gấp giấy để cắt
Lấy giấy màu vàng cắt hình vuông cạnh 8 ô , gấp làm 4 lấy điểm o
- Mở đường gấp đôi ra , để lại 1 đường gấp AOB …..H2 , H3
- Gấp cạnh OA … H4 – Gấp đôi H4 -> H5
Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh
- Đánh dấu 2 điểm trên cạnh dài của hình tam giác ngoài
- Kẻ nối 2 điểm thành đường chéo
- Dùng kéo cắt theo đường chéo
Bước 3 : Dán ngôi sao 5 cánh vào giấy để được lá cờ
- GV hướng dẫn cắt cờ chiều dài 21 ô , chiều rộng 14 ô
- GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh 1 lần nữa
- Gọi 1 số HS lên thao tác lại
HĐ3: Củng cố:
- Cho 1hoặc 2 HS nhắc lại 3 bước làm
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu
( cơ màu đỏ , hình chữ nhật )
( sao 5 cánh màu vàng , nằm ở giữa lá cờ )
- HS quan sát GV làm mẫu
- thao tác này HS khó thực hiện
File đính kèm:
- TUAN 5.doc