I.Mục tiêu:
TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
-Hiểu nội dung:Người mẹ rất yêu con. Vì con,người mẹ có thể làm tất cả. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
KC: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
- Giáo dục các em biết yêu thương mẹ của mình.
II .Đồ dùng dạy học
- T : Tranh minh hoạ bài, bảng phụ viết gợi ý từng đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.
- HS : SGK, vở .
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Vieát chöõ L, N : côõ nhoû.
- Vieát 1 doøng Cöõa Long : côõ nhoû.
- Vieát 1 doøng caâu öùng duïng : côõ nhoû.
- 2 HS ñoïc caâu öùng duïng
- Thöïc hieän vieát 2 laàn
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Về nhà ôn bài tiếp tiết sau .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I..Mục tiêu: Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức.
Giáo dục HS Biết giữ gìn vệ sinh tốt cơ quan tuần hoàn,bảo vệ sức khoẻ
II.Đồ dùng dạy học:
- T : Các hình vẽ trong sgk T 18, 19,. - HS : sgk, vở .
III .. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Bài cũ :Nêu chức năng của vòng tuần hoàn ?
Nhận xét -ghidiểm
2 Bài mới : a Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động
MT : So sánh được mức dộ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức.
Nêu cách chơi và luật chơi
Tổ chức vận động
Thực hành trò chơi
Sau khi vận động em thấy nhịp tim như thế nào
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
MT : Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vs cơ quan tuần hoàn
-Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
-Hoạt động nào có lợi có lợi cho tim mạch :
-Hoạt động nào không có lợi có lợi cho tim mạch
- Tại sao không nên tập luyện quá sức?
Theo em những trạng thái nào xúc cảm dưới đây
Có thể làm cho tim đập nhanh hơn
+ Khi quá vui
+ Lúc hồi hộp xúc động mạnh
+Lúc tức giận
+Lúc thư giãn
Kể một số thức ăn đồ uống giúp bảo vệ tim mạch và thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp gây vỡ động mạch Cho liên hệ bản thân
2 em lên bảng trả lời
Lớp theo dõi nhận xét
Thực hiện trò chơi
....em thấy nhịp tim và mạch nhanh hơn so với khi ngồi yên.
Đại diện nhóm lên trình bày
Các nhóm khác nhận xét
KL:
Những trạng thái xúc cảm có thể làm cho tim đập nhanh hơn.
+Khi quá vui
+ Lúc hồi hộp xúc động mạnh
+Lúc tức giận
.. các loai rau,quả ,thịt bò.thịt gà ,thịt lợn cá ,vừng đều có lợi cho tim mạch
Các thức ăn chứa nhiêu chất béo như mỡ động vật như rượu bia ,thuốc lá ma tuý ...làm tăng huyết áp gây vữa động mạch
3. Củng cố dặn dò : Nhân xét giờ học chuẩn bị bài sau : Phòng bệnh tim mạch
Ngày soạn: 22/9/2009
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( KHÔNG NHỚ)
I..Mục tiêu:- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số( không nhớ).
-Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân.
-Ghi chú, bài tập cần làm:Bài 1, Bài2( b),Bài3
II. Đồ dùng dạy học: - T : bảng phụ, phiếu học tập ghi bài tập - HS : bảng con, sgk, vở.
II.. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Yeâu caàu laøm baøi taäp 4 ( sgk). Nhận xét
2. Baøi môùi : a. Giôùi thieäu baøi : b. Höôùng dẫn thực hiện phép nhân - Viết bảng : 12 x 3 =?
- Yêu cầu HS tính kết quả của phép nhân baèng pheùp tính khaùc ñeå thöùc hieän keát quaû
+ 12 x 3 baèng bao nhieâu ?
+ Từ phép tính ngang chuyển sang phép tính dọc
- Yêu cầu HS cả lớp thực hiện trên giấy nháp
- Nêu cách thực hiện pt này ta thực hiện theo thứ tự nào ? Yêu cầu vài HS nêu cách thực hiện
2 . Thực hành
Bài 1 : Củng cố về cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. Yêu cầu HS đọc yêu cầu của đề
+ Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Vài hS nêu cách thực hiện pt nhân trên
Bài 2 : Rèn kĩ năng đặt tính và tính đúng kết quả
- Đọc đề.Yêu cầu làm bài vào vở
2 em lên bảng làm. Thu vở chấm bài
-Khuyến khích HS khá giỏi là thêm mục b.
Bài 3 : Rèn kĩ năng giải toán có lời văn có liên quan đế phép nhân
- Đọc đề và phân tích đề toán + Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ?Yêu cầu HS giải . Nhận xét chữa bài
3. Cuûng coá - daën doø : Nhận xét giôø hoïc
-Tổ chức trò chơi thông qua bài tập 4
- Phát phiếu học tập để HS thực hiện trò chơi
+ Mỗi phép tính nối đúng với kết quả
Tuyên dương tổ thắng cuộc. - Nhaïân xeùt giôø hoïc
1 em leân baûng laøm. Caû lôùp laøm baûng con
Theo doõi nhaän xeùt
Thay baèng pheùp tính coäng
Tính : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36
Neâu 12 x 3 = 36
Đặt tính 12
x 3
36
Từ phải sang trái ( từ hàng đơn vị đến hàng chục rồi đến hàng trăm )
- Tính kết quả
- 3 HS lên bảng làm cả lớp bảng con
- Kết quả phép tính : 48 ,8 ,55, 80
- Đọc đề bài
- 2 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
32 11 42 13
x 3 x 6 x 2 x 3
96 66 84 39
- 2 em đọc đề. 1 em lên bảng giải
Bài giải
Số bút màu có trong bốn hộp có là :
12 x 4 = 48 (bút chì)
Đáp số :48 bút chì 42 x 2
32 x 2
34 x 2
46 66 84 64
CHÍNH TẢ ( Nghe - viết)
ÔNG NGOẠI
I. .Mục tiêu: : - Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Tìm và viết đúng2-3 tiếng có vần oay (BT2).
Làm đúng (BT3)
- Bổ sung : Rèn kĩ năng nghe viết chính xác một đoạn của bài tập đọc.
- Giáo dục cho các em ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
- T : Bảng phụ ghi sẵn nd BT 2 . - HS : Bảng con, vở chính tả, vở BT TV.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết các từ thửa ruộng, ngẩng lên ,dâng lên . Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn nghe viết:
- Đọc mẫu đoạn 4 củabài ông ngoại
- Lớp đọc thầm sgk. Yêu cầu 2 HS đọc lại.
Tìm hiểu nội dung đoạn viết
+ Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ?
Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn văn gồm có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
Hướng dẫn viết từ khó:
Yêu cầu tìm từ khó có trong bài dễviết sai từ khó - Đọc từ khó vừa viết.
Viết chính tả: Đọc từng câu, HS viết bài vào vở
- Đọc lại bài cho HS soát lỗi.
Thu - chấm bài: Thu bài (7-10 bài ).
- Nhận xét bài viết của HS.
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2 a : Treo bảng phụ yêu cầu đọc đề và suy nghĩ làm bài vào vở bài tập
Bài 3a : Đọc đề
- Suy nghĩ làm bài
- Chốt lời giải đúng :
Giúp - dữ - ra
- 3 HS lên viết bảng. 3 tổ viết 3 từ bảng vào con. Lớp theo dõi và nhận xét.
- Lắng nghe
- 2 em đọc lại
..ông dẫn cậubé đi lang thang khắp các lớp học cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường
...- Gồm có 5 câu
...viết hoa các từ đầu câu, tên riêng
Các tư khó : nhấc bổng ,gõ thử , loang lỗ , trong trẻo
- 1 HS viết bảng Lớp viết bảng con.
- Vài HS đọc.
Chép bài.
- Cho HS đổi bài cho nhau để soát lỗi bài của mình.
- 1 HS đọc lại đề
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi và làm vào vở BT TV
Các từ: nước xoáy ,loay hoay, hí hoáy
- 1 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi nhận xét
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực.
TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ: DẠI GÌ MÀ ĐỔI- ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I.Mục tiêu: -Nghe- kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi( BT1) . Điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo(BT2).
II .Đồ dùng dạy học:
- T: Tranh minh hoạ Dại gì mà đổi .Bảng lớp viết 3 câu hỏi (SGK) làm điểm tựa cho các em kể chuyện .Mẫu điện báo phô tô đủ phát cho HS
- HS: SGK ,ở
III .. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Yêu cầu HS kể cho cả lớp nghe về gia đình mình
- Theo dõi và Nhận xét
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Dùng tranh minh hoạ để kể chuyện
Kể chuyện ( giọng vui , chậm rãi ) .
Tìm hiểu nội dung câu chuyện thông qua nội dung câu hỏi :
+ Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ?
+ Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
+ Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
+ Theo em câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
Kể lần 2.
Thực hành kể chuyện.
- Kể theo nhóm tổ cá nhận.
- Theo dõi và Nhận xét
Bài 2 : Giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài ;
+ Tình huống cần viết điện báo là gì ?
+ Yêu cầu của bài là gì ?
- Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. Chú ý giải thích rõ tên người nhận .
+ Họ tên , địa chỉ người nhận ...
+ Nội dung ...
+ Họ , tên , địa chỉ người gửi …
- Phát phiếu yêu cầu làm bài
- Chấm bài nhận xét cho HS khoảng 10 bài
- 5 HS nối tiếp nhau để kể
- Lớp theo dõi nhận xét
- 2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý .Cả lớp đọc thầm theo
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK đọc thầm các gợi ý
… vì cậu rất nghịch
… mẹ chẳng đổi được đâu
… cậu cho rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .
Chú ý nghe . Sau đó nhìn câu hỏi gợi ý trên bảng tự kể lại chuyện
2 HS giỏi kể
- Tập kể theo nhóm
4 – 5HS thi kể
- 2 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm theo .
- 2 HS nhìn mẫu điện báo làm miệng
- Cả lớp viết giấy phô tô những nội dung theo yêu cầu của bài tập
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em học tốt
SINH HOẠT SAO
I.Mục tiêu: Đáng giá tình hình hoạt động trong tuần qua
- Triển khai chương trình dự bị đội viên với chuyên hiệu chăm học
- Nêu được ưu khuyết điểm cần phát huy khắc phục những nhược điểm còn tồn tại
- Giáo dục các em có ý thức cao trong việc phê bình và tự phê bình .
II. Tiến hành sinh hoạt:
1. Ổn định :
2. Tiến hành:
- Giáo viên tập hợp toàn bộ lớp ở sân trường
- Tiến hành sinh hoạt sao
- Lớp trưởng điều khiển 4 sao tập hợp :
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước sinh hoạt sao
Bước 1 : Tập hợp sao
Bước 2 : Điểm danh bằng tên
Bước 3 : Sao trưởng kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 4 : Nhận xét chung
Bước 5 : Kể việc làm tốt ở nhà cũng như ở trường
Bước 6 : Toàn hoan hô và đọc lời hứa
Bước 7 : Sinh hoạt văn nghệ
- Cho từng sao tiến hành sinh hoạt và GV theo dõi nhắc nhở
3 . Triển khai chuyên hiệu chăm học: (Tliệu CTDBĐV)
Hỏi thêm: Nêu câu hỏi yêu cầu trả lời
* Em cần có thái độ như thế nàođối với ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình ?
Kính yêu lễ phép với ông bà cha mẹ và luôn làm việc tốt để bố mẹ vui lòng
*Hãy kể những công việc mà em đã giúp đỡ gia đình khi học xong bài
Tự suy nghĩ kể những việc mà mình đã làm
*Hãy nêu tên trường, lớp và tên cô giáo chủ nhiệm của em
IV. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI:
Tiếp tục học chương trình rèn luyện đội viên
- Duy trì nề nếp lớp. Bổ sung gấp đồ dùng học tập còn thiếu
- Trang trí không gian lớp học.
- Vệ sinh trực tuần sạch sẽ.
- Tích cực chăm sóc công trình măng non.
- Làm tốt phong trào " Giữ vở sạch viết chữ đẹp
File đính kèm:
- giao an lop 3 CKTKN tuan 4.doc