1.Bài cũ :
- Gọi 2HSlên bảng làm BT2 và 4.
- KT vở 1 số em.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
- Bài 1: -Gọi học sinh nêu bài .
- Yêu cầu học sinh tự đặt tính và tính kết quả
- Gọi 3 học sinh lên tính mỗi em một cột .
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường TH Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của hệ tuần hoàn lớn và hệ tuần hoàn nhỏ ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động :
- Bước 1: Hướng dẫn cáchù chơi và lưu ý học sinh theo dõi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi.
- Cho học sinh chơi "Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang" (đòi hỏi vận động ít)
- Sau khi chơi xong giáo viên hỏi học sinh xem nhịp tim và nhịp mạch của mình có nhanh hơn khi ngồi yên không ?
Bước 2: - Tổ chức chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn: TC ”Đổi chỗ “, đòi hỏi học sinh phải chạy nhanh. Sau khi chơi GV viên hỏi :
- Hãy so sánh nhịp tim khi vận động mạnh với vận động nhẹ và nghỉ ngơi?
- Kết luận: SGV
Hoạt động 2 Thảo luận nhóm
-Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình sách giáo khoa trang 19 và trả lời các câu hỏi sau
+ Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ?
+ Theo bạn tại sao không nên làm việc quá sức
+ Hãy cho biết những trạng thái nào dưới đây sẽ làm cho tim đập mạnh hơn: - Khi quá vui; Lúc hồi hộp xúc động mạnh; Lúc tức giận; Thư giãn
+ Tại sao ta không nên mặc quần áo và mang giày dép quá chật ?
+ Kể tên một số thức ăn đồ uống giúp có lợi cho tim ?
-Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Giáo viên kết luận như sách giáo viên .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
- 2HS lên bảng trả lời bài cũ, lớp theo dõi.
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp chú ý nghe H/dẫn.
- Lớp thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên .
- Dựa vào thực tế để trả lời: Nhịp tim và mạch đập nhanh hơn khi ta ngồi yên .
- Lớp tham gia chơi TC, theo dõi bắt bạn làm sai
- Chơi trò chơi đòi hỏi vận động mạnh, chạy thật nhanh để dành chỗ đứng .
- Khi chạy xong tim và mạch đập nhanh và mạnh hơn nhiều so với hoạt đôïng nhẹ và ngồi yên .
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
+ Các hoạt động có lợi như: Chơi thể thao, đi bộ,…
- Vì làm việc quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch.
- Dựa vào thực tế để trả lời: Tâm trạng hồi hộp và xúc động mạnh sẽ làm cho tim đập nhanh và mạnh .
- Kể ra tên một số loại đồ ăn thức uống như: các loại rau quả, thịt bò...
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung
- Hai học sinh nêu nội dung bài học
- Về nhà học bài và xem trước bài mới
Tiết4: Thủ công :
GẤP CON ẾCH ( tiết 2 )
A/ Mục tiêu : - HS gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật.
- HS hứng thú với giờ học gấp hình.
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3: Học sinh thực hành gấp con ếch
- Yêu cầu học sinh lên bảng nhắc lại và thực hiện thao tác gấp con ếch đã học ở tiết 1 và nhận xét .
- Treo tranh quy trình và nhắc lại các bước gấp con ếch:
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
+ Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch.
+ Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
- Tổ chức cho thực hành gấp con ếch theo nhóm .
- Theo dõi, giúp đỡ những em còn lúng túng.
- Yêu cầu các nhóm thi đua xem ếch của ai nhảy cao và xa hơn .
- Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và nhận xét.
- Đánh giá sản phẩm của HS, tuyên dương.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị cho giờ học sau.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài .
- 2HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp con hiện.
- Lớp quan sát các bước rên tranh qui trình gấp con ếch để áp dụng vào thực hành.
- Thực hành gấp con ếch theo nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình diễn sản phẩm để chọn ra con ếch nhảy xa nhất.
- Lớp quan sát và bình chọn sản phẩm đẹp nhất, tuyên dương.
- 2 em nhắc lại quy trình gấp con ếch .
- Chuẩn bị giáy màu, kéo, hô dán...
Tiết 1: LUYỆN: TẬP LÀM VĂN
DẠI GÌ MÀ ĐỔI - ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
A/ Mục tiêu : - HS kể lại được nội dung câu chuyện. Rèn kĩ năng viết, điền đúng vào tờ giấy in sẵn những nội dung cần thiết của mẫu điện báo .
B/ Đồ dùng dạy học: Mẫu điện báo .
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể lại nội dung câu chuyện "Dại gì mà đổi"
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 1: - Gọi học sinh đọc bài tập (nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý )
- Yêu cầu quan sát tranh minh họa trong SGK, đọc thầm các gợi ý.
- Giáo viên gọi 1 HS giỏi kể lại câu chuyện .
- Cho HS nhìn các gợi ý trên bảng tập kể theo nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thi kể trước lớp
- Giáo viên tuyên dương ghi điểm
*Bài2: - Một học sinh đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo, cả lớp đọc thầm.
+ Tình huống cần viết điện báo là gì?
+ Yêu cầu của bài là gì?
- H/dẫn HS điền đúng ND vào mẫu điện báo.
- Yêu cầu hai em nhìn mẫu điện báo để làm miệng.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở những nội dung yêu cầu của bài tập .
- Gọi 1 số em đọc bài làm trước lớp.
- Nhận xét, ghi điểm.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc HS về cách ghi nội dung vào điện báo .- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- 2 em lên bảng (Bửu Cường, Mỹ linh).
- Cả lớp lắng nghe.
- 2HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
- Lớp quan sát tranh minh họa, đọc thầm câu hỏi gợi ý.
- HS kể lại câu chuyện (Diệu Trinh)
- Học sinh kể theo nhóm.
- Các nhóm thi kể.
- Lớp bình bầu nhóm, cá nhân kể tốt.
+ Em được đi chơi xa, trước khi em đi, ông bà, bố mẹ lo lắng...
+ Dựa vào mẫu điện báo điền những ND còn thiếu vào chỗ trống.
- 2HS làm miệng .Lớp nhận xét
- Thực hành điền vào mẫu điện báo vào vở.
- 4HS đọc ND bài làm.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn .
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau “Tổ chức cuộc họp"
Thể dục: ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT – TRÒ CHƠI: THI XẾP HÀNG
A/ Mục tiêu - Biết cách tập hợp hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng ngang
- Biết cách đi chuyển hướng phải trái.
B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ.
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi
C/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung và phương pháp dạy học
Đội hình luyện tập
1/Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động .
+ Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân từ 100 – 120 m
- Trở về chơi trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau
2/Phần cơ bản :
* Ôân tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay trái, quay phải, điểm số, đi theo vạch kẻ thẳng.
- Lớp tập 1 lần theo hàng ngang, GV hô và sửa sai cho HS.
- HS tập luyện theo tổ, GV quan sát và nhắc nhở.
- Tập hợp cả lớp, cho 1 tổ lên thực hiện, cả lớp nhận xét.
* Học động tác đi vượt chướng ngại vật thấp :
Giáo viên nêu tên động tác
- Làm mẫu và nêu tên động tác và học sinh tập bắt chước theo .
- Giáo viên hô : “ Vào chỗ ! … Bắt đầu !“
- Lớp tổ chức tập theo hàng ngang trước .sau khi thuần thục chuyển sang đội hình hàng dọc .
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
* Chơi trò chơi: "Thi xếp hàng"
- Giáo viên nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi thử 1-2 lần
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi: "Thi xếp hàng "
* Giáo viên chia học sinh ra thành hai đội hướng dẫn cách chơi thử sau đó cho chơi chính thức trò chơi "Thi xếp hàng"
c/ Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn học sinh về nhà thực hiện lại các động tác vừa học.
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
GV
-------------------------------------
Âm nhạc: HỌC HÁT BÀI: BÀI CA ĐI HỌC (TT)
A/ Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát, hát đúng giai điệu bài hát kết hợp vận động phụ họa
B/ Chuẩn bị: như tiết 1
C/ Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Dạy hát lời 2, ôn luyện cả bài
- Cho HS nghe băng nhạc bài hát.
- Yêu cầu HS đọc ĐT lời 2.
- Dạy HS hát từng câu.
- Cho HS hát lại lời 1, sau đó hát lời 2.
- Chia nhóm, cho HS ôn luyện cả bài.
- Mời 1 số HS hát cá nhân, lớp cùng GV nhận xét, uốn nắn.
- Yêu cầu HS vừa hát vừa gõ đệm.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- H/dẫn HS hát kết hợp múa với các động tác đơn giản.
- Mời 1 số nhóm biểu diễn trước lớp.
- Cùng với HS nhận xét tuyên dương nhóm hát hay, múa dẻo.
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học, tuyên dương.
- Dặn HS về nhà tập hát kết hợp múa cho dẻo.
- Chú ý nghe băng nhạc.
- Cả lớp đọc DDT lời 2 của bài hát.
- Hát từng câu theo GV.
- Hát lại lời 1 rồi hát tiếp lời 2.
- Hát cả bài theo nhóm.
- HS xung phong lên hát, lớp theo dõi.
- Vừa hát vừa gõ đệm theo yêu cầu của GV.
- Hát + múa theo GV.
- Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn, tuyên dương.
- Lớp hát lại bài hát 1 lần.
- Về nhà thực hiện yêu cầu của GV.
---------------------------------------
Tiết 3: Sinh hoạt SAO
A/ Mục tiêu: - HS nắm được quy trình sinh hoạt sao.
- Nắm được một số bài hát về sao.
- Rèn luyện tính mạnh dạn, tính kỷ luật cho học sinh.
- Giáo dục HS ham thích sinh họat tập thể.
B/ Chuẩn bị: - Một số bài hát, bài múa về sao.
- Ôn lại quy trình sinh hoạt sao.
C/ Lên lớp:
1.Ổn định:
- Cả lớp tập họp theo sao.
- Sao trưởng điểm số báo cáo.
- T phổ biến nội dung sinh hoạt và hoạt động của H theo các bước
- Tiến hành sinh hoạt sao.
+ Các sao điểm danh báo cáo.
+ Sao trưởng khám vệ sinh
+ Nhận xét hoạt động của sao trong tuần qua.
+ Đọc lời hứa của sao.
+ Hát bài hát " Nhanh bước nhanh Nhi đồng".
- T hướng dẫn các sao luyện tập theo các bước trên.
- Sinh hoạt văn nghệ.
2. Dặn dò: - Nêu phương hướng và nhiệm vụ của tuần tới.
File đính kèm:
- giao an 3 tuan 4 CKT.doc