Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Phạm Thị Thuần

A – Tập đọc

- Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu nghĩa của câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.

B – Kể chuyện

Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.

 * GDKNS : Rèn kĩ năng ra quyết định , giải quyết vấn đề , tự nhận thức , xác định giá trị cá nhân .

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Phạm Thị Thuần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qua hồ nước tìm đến nơi ở của thần chết bằng cách nào? Nêu nội dung bài 4.Củng cố - Dặn dò - Hãy kể về mẹ của em - Tình cảm của em với mẹ như thế nào? Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau Hs đọc nối tiếp đoạn - Các nhóm cử đại diện thi đọc - Thảo luân nhóm trả lời Khi bà mẹ chạy ra ngoài Khi bà mẹ ngủ thiếp đi một lúc Khi bà đang thức trông con .....là do bà mẹ đã ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm cho nó Cho hồ nước đôi mắt của mình Bơi qua hồ nước sâu Đi thuyền qua hồ nước sâu - Hs nêu lại nd bài - 2 hs kể - Hs nêu Luyện tập toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: + Giúp HS - Ôn tập, củng cố cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số, cách tính nhân, chia trong bảng đã học. - Củng cố cách giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh các số hơn kém nhau một số đơn vị) II. Chuẩn bị: GV: - Bảng phụ HS: - Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thày Hoạt động của trò ổn định: Kiểm tra bài : - Đọc các bảng nhân đã học? Bài mới: Giới thiệu bài Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. 316 + 155 663 + 248 - 4 -5 HS Hs nghe - HS nêu yêu cầu - HS giải vở 754 - 329 - HS làm bảng con 246 - 94 316 663 754 - Gv nhận xét - sửa sai sau mỗi lần giơ bảng. + 155 + 281 329 471 944 425 Bài 2: Tìm x. - HS nêu cầu BT + Nêu cách tìm thừa số? Tìm số bị chia? - HS thực hiện X x 5 = 45 4 x X = 32 X x 5 = 45 X : 6 = 4 X : 6 = 4 X = 45 : 5 X = 4 x 6 - GV sửa sai, chốt cách tìm x X = 9 X = 24. Bài 3: Gọi hs đọc bài toán Hd hs tóm tăt và giải - HS nêu yêu cầu BT Ngày thứ nhất: 160 kg - HS phân tích bài - nêu cách giải. Ngày thứ hai nhiều hơn: 85 kg - 1HS lên giải + lớp làm vào vở Bài giải Cho 1 hs làm bảng lớp Ngày thứ hai thu được số ki-lô-gam nho là: 160 + 185 = 245 (kg) - GV nhận xét ghi điểm Đáp số: 245 kg nho 4. Củng cố- Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2013 Luyện tập tiếng việt (chính tả) Người mẹ I . Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe - viết chính xác các đoạn văn, tóm tắt nội dung truyện Người mẹ. - Biết viết hoa các chữ đầu câu và các tên riêng. Viết đúng các dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm. - Làm đúng các bài tập phân biệt các âm đầu hoặc vần dễ lẫn: d, gi, r hoặc ân / âng. II. Chuẩn bị: GV: - 3 hoặc 4 băng giấy viết nội dung BT 2a. HS : - Vở luyện tiếng việt III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định : 2. Kiểm tra bài : - 3HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ: Ngắc ngứ, ngoặc kép, trung thành, chúc tụng. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài - Hs viết bài - Hs nghe * Hướng dẫn nghe - viết: a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - 2 - 3 HS đoạn văn sẽ viết chính tả - Lớp theo dõi. - HS quan sát đoạn văn, nhận xét. + Đoạn văn có mấy câu ? - 4 câu + Tìm các tên riêng trong bài chính tả? - Thần Chết, Thần Đêm Tối. + Các tên riêng ấy được viết như thế nào? - Viết hoa các chữ cái đầu mỗi tiếng. + Những dấu câu nào được dùng trong đoạn văn này? - Dấu chấm, dấu phẩy, dấu 2 chấm. - Luyện viết tiếng khó: + GV đọc: Thần Chết, Thần Đêm Tối, khó khăn, hi sinh. - HS nghe - luyện viết vào bảng con + GV sửa sai cho HS. - GV theo dõi , uấn nắn, sửa sai cho HS - HS nghe - viết vào vở. - Chấm chữa bài - GV theo dõi , uấn nắn, sửa sai cho HS - GV đọc lại bài chính tả GV thu bài chấm điểm. - HS dùng bút chì soát lỗi. - Gv nhận xét bài viết. *. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 2 : - Cho HS làm cá nhân - Chữa bài ......rô ....ra .....giờ ....dâm .....rào - Cho HS đọc lại các từ tìm đúng Bài 3: Hướng dẫn HS - Tên con sông trên trời là gì? - Động tác ngưa cổ ra nhìn lên cao Loài hoa trắng nở rộ vào mùa xuân - HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài cá nhân Hs đọc các từ tìm đúng Hs nêu yêu cầu của bài - Sông Ngân Hà - Ngẩng cổ - Hoa mận 4. Củng cố -Gọi hs đọc lại đoạn chính tả 2 hs đọc 5 - Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Luyện tập Toán Bảng nhân 6 I. Mục tiêu: - Giúp HS + Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6. + Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ. HS : Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài - Đọc lại bảng nhân 6? 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài Hướng dẫn HS làm bài tập - HS dọc bảng nhân 6 - Hs nghe Bài 1: Tính nhẩm - HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm nhẩm - HS làm nhẩm sau đó chơi trò chơi truyền điện để nêu kết quả. - Gọi hs nêu kết quả Bài 2: Nêu yêu cầu - Cho hs thảo luận nhóm đôi -Gọi hs đọc keet quả - nhận xét Bài 3 - HS nêu yêu cầu của bài tập - Hs làm viêc Đại diện nêu kết quả - GV yêu cầu HS thực hiện bảng con. - HS nêu cách làm – làm bảng con Cần thực hiện như thế nào? 6 x 4 + 6 = 24 +6 = 30 - GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng 6 x 7 + 9 = 42 + 9 = 51 6 x 9 - 48 = 54 - 48 = 6 - GV nhận xét, chốt cách làm Bài 4 1 hộp có: 6 bút chì 5 hộp như thế có:..... bút chì? - HS nêu yêu cầu bài tập. - GV gọi HS lên làm bài - HS phân tích bài toán + nêu cách giải. - 1HS lên bảng giải + lớp làm vào vở. Bài giải Năm hộp có số bút chì là: 6 x 5 = 30 (bút chì) Đáp số: 30 bút chì Nhận xét 4. Củng cố - Dặn dò -Cho hs đọc lại bảng nhân 6 Về nhà học bài và làm bài Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013 Luyện tập Toán Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) I. Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố cách tính nhân các số hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ). - Củng cố cách giải bài toán có một phép nhân. II.Chuẩn bị: GV: - Bảng phụ HS: - Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thày 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ : - Đọc các bảng nhân đã học? 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn HS làm bài tập: +Bài 1: Tính: Hoạt động của trò 4 HS đọc thuộc - HS nêu yêu cầu - Cho HS giải vở - HS làm bảng con- vài hs lên bảng Củng cố cách thực hiện phép nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số không nhớ. 13 24 x 3 x 2 39 48 31 11 x 3 x 5 93 55 - Gv nhận xét - sửa sai +Bài 2: Đặt tính rồi tính. - HS yêu cầu BT 4 HS lên bảng làm bài Gọi hs nêu miệng cách tính - HS dưới lớp làm vở luyện HS khác nhận xét GV chốt nhân từ phải qua trái +Bài 3: -HS nêu đề bài Tóm tắt: 1 năm: 12 tháng 4 năm:…tháng? HS phân tích bài - nêu cách giải -1 HS lên giải+lớp làm vào vở LT. Nhận xét bài làm 4.Củng cố - Dặn dò: -HS về nhà làm bài. - Chuẩn bị bài sau. Bài giải. 4 năm có số tháng là: 12 x 4 = 48 (tháng) Đáp số: 48 tháng Luyện tập tiếng việt (Tập làm văn) Kể lại câu chuyện Người mẹ. Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu: 1. Rèn kỹ năng nói: kể câu chuyện người mẹ, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. 2. Rèn kỹ năng viết (điền vào giấy tờ in sẵn ): Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II. Chuẩn bị: GV: - Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi trong SGK. - Mẫu điện báo phôtô. HS: Vở ghi III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài – 1 HS kể về gia đình mình với một người bạn mới quen. - 2 HS đọc đơn xin phép nghỉ học. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Phát triển bài * Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1: - GV kể chuyện cho HS nghe ( giọng vui, chậm rãi ). - HS nêu yêu cầu BT và câu hỏi gợi ý. - Lớp quan sát tranh minh hoạ + đọc thầm câu hỏi gợi ý. - HS chú ý nghe. - Một bà mẹ có con bị thần chết bắt đi. Nhờ thần đêm tối chỉ đường bà vượt qua bao nhiêu khó khăn hi sinh cả đôi mắt..... - Con bà bị ốm suốt mấy ngày bà thức trông con. Bà vừa thiếp đi một lúc thần chết đã bắt nó đi..... - HS nhìn bảng đã chép gợi ý, tập kể lại nội dung câu chuyện. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét - ghi điểm. - HS nêu. Bài tập 2: - HS nêu yêu cầu và mẫu điện báo. - GV giúp học sinh nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài. - Tình huống cần viết điện báo là gì? - Yêu cầu của bài là gì? - Em được đi chơi xa. ông bà, bố mẹ nhắc em khi đến nơi phải gửi điện về ngay. - Dựa vào mẫu chỉ viết họ, tên, địa chỉ người gửi - GV hướng dẫn HS điền đúng ND vào mẫu điện báo và giải thích rõ phần đ/c người gửi, người nhận. - 2 HS nhìn mẫu trong SGK làm miệng. Lớp nhận xét. - Lớp làm bài tập vào vở. - Một số HS đọc bài của mình. - GV thu một số bài chấm điểm - Lớp nhận xét. 4. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau. Tổ khối kí duyệt BGH kí duyệt Hình thức :.................................................. .................................................................... Nội dung :................................................... .................................................................... Hình thức :.................................................. .................................................................... Nội dung :................................................... .................................................................... Trường tiểu học 2 thị trấn Năm Căn Thứ .ba , ngày 10 tháng 9 năm 2013 Họ tên:.............................................. Lớp: 3C Kiểm tra:toán Baì1 : Đặt tính rồi tính 237 + 416 462 + 354 …………………… ………………… …………………… ………………… …………………… ………………… 561 - 244 728 – 456 ………………… ………………… ………………… ………………… ………………… ……………….... Bài 2 : Tìm x x x 5 = 40 x : 8 = 4 ……………………………………… …………………………………….. ……………………………………… ……………………………………. Bài 3 : Mỗi hộp có 5 cái cốc. Hỏi 7 hộp như thế có tất cả bao nhiêu cái cốc? Giải giải …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ................................................................................................................... B. Bài 4 : Tính độ dài của đường gấp khúc ABCD có kích thước ghi trên hình vẽ? 40 cm 35 cm . 25 cm D C A Giải giải …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGiao an L3T4.doc
Giáo án liên quan