A /Yêu cầu:
-Biết g iữ lời hứa với bạn bề và với mọi người.Biết quý trọng những người biết giữ lời hứa.
. -Có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
-Giáo dục HS biết thực hiện đúng điều mình đã nói.
B / Chuẩn bị : - Truyện tranh chiếc vòng bạc , phiếu minh họa dành cho hoạt động 1 và 2 các tấm bìa xanh đỏ trắng .
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3 :Học sinh thực hành gấp con ếch
-Yêu cầu học sinh lên bảng nhắc lại và thực hiện thao tác gấp con ếch đã học ở tiết 1 và nhận xét .
-Treo tranh quy trình và nhắc lại các bước gấp con ếch:
+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
+ Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch.
+ Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
-Tổ chức cho thực hành gấp con ếch theo nhóm .
- Theo dõi, giúp đỡ những em còn lúng túng.
-Yêu cầu các nhóm thi đua xem ếch của ai nhảy cao và xa hơn .
-Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và nhận xét.
- Đánh giá sản phẩm của HS, tuyên dương.
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị cho giờ học sau.
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
- 2HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp con hiện.
- Lớp quan sát các bước trên tranh qui trình gấp con ếch để áp dụng vào thực hành.
- Thực hành gấp con ếch theo nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình diễn sản phẩm để chọn ra con ếch nhảy xa nhất.
- Lớp quan sát và bình chọn sản phẩm đẹp nhất, tuyên dương.
-2 em nhắc lại quy trình gấp con ếch .
- Chuẩn bị giấy màu, kéo, hô dán...
Ngày soạn:23/9/09
Thứ sáu ngày 25 tháng 9năm 2009 .
Tiết 1
Toán : Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số ( không nhớ )
A/Yêu cầu:
-Biết cách làm tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ)
-Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân
- GD HS yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng làm BT 3 va 4 tiết trước.
-Chấm vở tổ 3 .
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
- Hướng dẫn thực hiện phép nhân .
-Giáo viên ghi bảng : 12 x 3 =?
-Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân và nêu cách tìm tích, GV ghi bảng:
12 + 12 + 12 = 36
Vậy 12 3 = 36 .
-Hướng dẫn đặt tính và tính như SGK.
- Gọi 1 số em nêu lại cách nhân.
c) Luyện tập:
-Bài 1:Tính.
-Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng .
-Yêu cầu cả lớp tự làm các phép tính còn lại.
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 a Đặt tính rồi tính.
H: Bài làm có mấy bước?
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3 -Gọi học sinh đọc bài .
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài
HD Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
Muốn biết số bút là bao nhiêu ta làm thế nào?
-Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2HSlên bảng làm bài, lớp theo dõi.
+ HS 1 : Lên bảng làm bài tập 3
+ HS 2: Làm bài 4
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Thực hiện phép tính , sao đó phát biếu ý kiến.
- Lớp theo dõi giáo viên để nắm được cách thực hiện phép nhân .
- 2HS nêu lại cách thực hiện phép nhân .
- Một em đọc đề bài .
-Cả lớp thực hiện làm vàoBC.
- 3 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột
24 22 11 33
2 4 5 3
48 88 55 99 ...
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện trên bảng con.
a) 32 3 11 6
32 11
3 6
96 66
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vào vở.
-Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải :
Số bút chì cả 4 hộp là :
12 4 = 48 ( bút chì )
Đ/S: 48 bút chì
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
Tiết 2
Tập làm văn : Nghe kể : “ Dại gì mà đổi”.Điền vào giấy tờ in sẵn.
A/ Yêu cầu:
-Nghe- kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi
-Điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo .
-GD HS tính thật htà, ngoan ngoãn.
B/ Chuẩn bị : Mẫu điện báo .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 1 em kể về gia đình của mình với 1 bạn mới quen (BT1), 1HS đọc đơn xin phép nghỉ học (BT2).
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
- Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài
b) Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :- Gọi học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý )
-Yêu cầu quan sát tranh minh họa trong SGK, đọc thầm các gợi ý.
- GV kể chuyện lần 1:
+Vì sao mẹ dọa đổi cậu bé ?
+Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
+ Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
- Giáo viên kể lại lần 2 .
- Cho HS nhìn các gợi ý trên bảng tập kể theo nhóm.
- Mời 1HS khá, giỏi kể, lớp nhận xét.
- Mời vài HS thi kể, lớp bình chọn bạn kể hay.
+ Chuyện này buồn cười ở điểm nào?
-Lắng nghe và nhận xét bình chọn học sinh kể tốt
*Bài2 _ Một học sinh đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo, cả lớp đọc thầm.
+ Tình huống cần viết điện báo là gì?
+ Yêu cầu của bài là gì?
- H/dẫn HS điền đúng ND vào mẫu điện báo.
-Yêu cầu hai em nhìn mẫu điện báo để làm miệng .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở những nội dung yêu cầu của bài tập .
- Gọi 1 số em đọc bài làm trước lớp.
- Nhận xét, ghi điểm.
c) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc HSvề cách ghi nội dung vào điện báo .
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- 2 em lên bảng làm bài tập 1và 2.
- Cả lớp lắng nghe.
- 2HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
-Lớp quan sát tranh minh họa, đọc thầm câu hỏi gợi ý.
-Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi .
+ Vì cậu bé rất nghịch .
+ Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu .
+ Vì cậu cho rằng không ai đi đổi một đứa con ngoan lấy đứa con nghịch ngợm .
- HS tập kể lại câu chuyện theo nhóm.
- 1 Học sinh khá giỏi kể .
-Lần 2 : Tập cho HS kể được câu chuyện.
+ Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .
-Đọc yêu cầu bài tập .
+ Em được đi chơi xa, trước khi em đi, ông bà, bố mẹ lo lắng...
+ Dựa vào mẫu điện báo điền những ND còn thiếu vào chỗ trống.
- 2HS làm miệng .Lớp nhận xét
-Thực hành điền vào mẫu điện báo vào vở.
-4HS đọc ND bài làm.
-Hai em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau “ Tổ chức cuộc họp “
Tiết 3
Tự nhiên xã hội : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
A. yêu cầu:
-Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn
- Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn .
-Tập thể dục đều đặn , vui chơi , làm việc vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn .
B/ Chuẩn bị : - Các hình liên quan bài học ( trang 18 và 19 sách giáo khoa ),
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Chỉ và nêu chức năng của hệ tuần hoàn lớn và hệ tuần hoàn nhỏ ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động :
- Bước 1: Hướng dẫn cách chơi và lưu ý học sinh theo dõi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi.
- Cho học sinh chơi “ Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang” (đòi hỏi vận động ít)
-Sau khi chơi xong giáo viên hỏi học sinh xem nhịp tim và nhịp mạch của mình có nhanh hơn khi ngồi yên không ?
Bước 2 :-Tổ chức chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn: TC ”Đổi chỗ “, đòi hỏi học sinh phải chạy nhanh. Sau khi chơi GV viên hỏi :
-Hãy so sánh nhịp tim khi vận động mạnh với vận động nhẹ và nghỉ ngơi?
- Kết luận: SGV
Hoạt động 2 Thảo luận nhóm
-Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình sách giáo khoa trang 19 và trả lời các câu hỏi sau
+ Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ?
+Theo bạn tại sao không nên làm việc quá sức
+Hãy cho biết những trạng thái nào dưới đây sẽ làm cho tim đập mạnh hơn :- Khi quá vui ; Lúc hồi hộp xúc động mạnh ; Lúc tức giận ; Thư giãn
+ Tại sao ta không nên mặc quần áo và mang giày dép quá chật ?
+ Kể tên một số thức ăn đồ uống giúp có lợi cho tim ?
-Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp - Cả lớp nhận xét bổ sung .
*Giáo viên kết luận như sách giáo viên .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và xem trước bài mới .
-2HS lên bảng trả lời bài cũ, lớp theo dõi.
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Lớp thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên .
-Dựa vào thực tế để trả lời : Nhịp tim và mạch đập nhanh hơn khi ta ngồi yên .
-Lớp tham gia chơi TC, theo dõi bắt bạn làm sai
-Chơi trò chơi đòi hỏi vận động mạnh , chạy thật nhanh để dành chỗ đứng .
-Khi chạy xong tim và mạch đập nhanh và mạnh hơn nhiều so với hoạt đợng nhẹ và ngồi yên .
-Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
+ Các hoạt động có lợi như : Chơi thể thao , đi bộ ,…
- Vì làm việc quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch.
-Dựa vào thực tế để trả lời :Tâm trạng hồi hộp và xúc động mạnh sẽ làm cho tim đập nhanh và mạnh .
-Kể ra tên một số loại đồ ăn thức uống như : các loại rau quả , thịt bò...
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
-Lớp theo dõi nhận xét bổ sung
-Hai học sinh nêu nội dung bài học
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
CB: Bài Phòng bệnh tim mạch
SINH HOẠT SAO
I.Yêu cầu:
Bước đầu cho HS làm quen với các bước sinh hoạt sao .
Tiến hành sinh hoạt theo các bước một cách nhanh nhẹn .
Rèn tính mạnh dạn cho HS
II. Các hoạt động chính:
1.Ổn định lớp:
2. GV nêu các bước sinh hoạt sao.
3. Tập hợp lớp thành 3 hàng dọc
Các sao diều khiển hoạt động theo các bước:
Bước 1: Tập hợp, điểm danh.
Sao trưởng cho sao mình tập hợp thành 1 hàng dọc, điểm danh.
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân.
Sao trưởng yêu cầu các bạn đưa tay ra để kiểm tra.
-Nhận xét (tay bạn nào sạch , chưa sạch.....)
Bước 3:Kể những việc làm tốt trong tuần.
Các sao viên kể những việc đã làm được trong tuần ở nhà hay ở trường
Nhận xét.
Toàn sao hô: Hoan hô sao chăm chỉ (siêng năng)
Chăm ngoan, học giỏi
Làm nhiều việc tốt.
Bước 4. Đọc lời hứa
Các sao đọc lời hứa: “Vâng lời Bác Hồ dạy...........”
Bước 5: Triển khai hoạt động chủ điểm
HS triển khai thành đội hình chữ U ôn luyện đội hình hàng ngang , hàng dọc.
Sao trưởng nhận xét buổi sinh hoạt
Bướ 6: Triển khai kế hoạch tuần tới.
Đi học chuyên cần , làm tốt BT về nhà
Vệ sinh lớp học sạch sẽ, có ý thức xây dựng bài trong giờ học.
File đính kèm:
- GA lop 3 tuan 40910.doc