Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Năm học 2009-2010

 A /Yêu cầu:

 -Biết g iữ lời hứa với bạn bề và với mọi người.Biết quý trọng những người biết giữ lời hứa.

. -Có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.

 -Giáo dục HS biết thực hiện đúng điều mình đã nói.

 B / Chuẩn bị : - Truyện tranh chiếc vòng bạc , phiếu minh họa dành cho hoạt động 1 và 2 các tấm bìa xanh đỏ trắng .

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 3 :Học sinh thực hành gấp con ếch -Yêu cầu học sinh lên bảng nhắc lại và thực hiện thao tác gấp con ếch đã học ở tiết 1 và nhận xét . -Treo tranh quy trình và nhắc lại các bước gấp con ếch: + Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông. + Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch. + Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. -Tổ chức cho thực hành gấp con ếch theo nhóm . - Theo dõi, giúp đỡ những em còn lúng túng. -Yêu cầu các nhóm thi đua xem ếch của ai nhảy cao và xa hơn . -Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và nhận xét. - Đánh giá sản phẩm của HS, tuyên dương. d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị cho giờ học sau. -Lớp theo dõi giới thiệu bài . - 2HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp con hiện. - Lớp quan sát các bước trên tranh qui trình gấp con ếch để áp dụng vào thực hành. - Thực hành gấp con ếch theo nhóm. - Đại diện các nhóm lên trình diễn sản phẩm để chọn ra con ếch nhảy xa nhất. - Lớp quan sát và bình chọn sản phẩm đẹp nhất, tuyên dương. -2 em nhắc lại quy trình gấp con ếch . - Chuẩn bị giấy màu, kéo, hô dán... Ngày soạn:23/9/09 Thứ sáu ngày 25 tháng 9năm 2009 . Tiết 1 Toán : Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số ( không nhớ ) A/Yêu cầu: -Biết cách làm tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ) -Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân - GD HS yêu thích môn học. B/ Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi hai em lên bảng làm BT 3 va 4 tiết trước. -Chấm vở tổ 3 . -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: - Hướng dẫn thực hiện phép nhân . -Giáo viên ghi bảng : 12 x 3 =? -Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân và nêu cách tìm tích, GV ghi bảng: 12 + 12 + 12 = 36 Vậy 12 3 = 36 . -Hướng dẫn đặt tính và tính như SGK. - Gọi 1 số em nêu lại cách nhân. c) Luyện tập: -Bài 1:Tính. -Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng . -Yêu cầu cả lớp tự làm các phép tính còn lại. -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 a Đặt tính rồi tính. H: Bài làm có mấy bước? - GV nhận xét chữa bài. Bài 3 -Gọi học sinh đọc bài . -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài HD Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? Muốn biết số bút là bao nhiêu ta làm thế nào? -Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . - 2HSlên bảng làm bài, lớp theo dõi. + HS 1 : Lên bảng làm bài tập 3 + HS 2: Làm bài 4 *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài -Thực hiện phép tính , sao đó phát biếu ý kiến. - Lớp theo dõi giáo viên để nắm được cách thực hiện phép nhân . - 2HS nêu lại cách thực hiện phép nhân . - Một em đọc đề bài . -Cả lớp thực hiện làm vàoBC. - 3 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột 24 22 11 33 2 4 5 3 48 88 55 99 ... -Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện trên bảng con. a) 32 3 11 6 32 11 3 6 96 66 -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . -Cả lớp làm vào vào vở. -Một học sinh lên bảng giải bài : Giải : Số bút chì cả 4 hộp là : 12 4 = 48 ( bút chì ) Đ/S: 48 bút chì -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại Tiết 2 Tập làm văn : Nghe kể : “ Dại gì mà đổi”.Điền vào giấy tờ in sẵn. A/ Yêu cầu: -Nghe- kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi -Điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo . -GD HS tính thật htà, ngoan ngoãn. B/ Chuẩn bị : Mẫu điện báo . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời 1 em kể về gia đình của mình với 1 bạn mới quen (BT1), 1HS đọc đơn xin phép nghỉ học (BT2). - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : - Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài b) Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 :- Gọi học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý ) -Yêu cầu quan sát tranh minh họa trong SGK, đọc thầm các gợi ý. - GV kể chuyện lần 1: +Vì sao mẹ dọa đổi cậu bé ? +Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? + Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? - Giáo viên kể lại lần 2 . - Cho HS nhìn các gợi ý trên bảng tập kể theo nhóm. - Mời 1HS khá, giỏi kể, lớp nhận xét. - Mời vài HS thi kể, lớp bình chọn bạn kể hay. + Chuyện này buồn cười ở điểm nào? -Lắng nghe và nhận xét bình chọn học sinh kể tốt *Bài2 _ Một học sinh đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo, cả lớp đọc thầm. + Tình huống cần viết điện báo là gì? + Yêu cầu của bài là gì? - H/dẫn HS điền đúng ND vào mẫu điện báo. -Yêu cầu hai em nhìn mẫu điện báo để làm miệng . -Yêu cầu cả lớp làm vào vở những nội dung yêu cầu của bài tập . - Gọi 1 số em đọc bài làm trước lớp. - Nhận xét, ghi điểm. c) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc HSvề cách ghi nội dung vào điện báo . -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - 2 em lên bảng làm bài tập 1và 2. - Cả lớp lắng nghe. - 2HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý. -Lớp quan sát tranh minh họa, đọc thầm câu hỏi gợi ý. -Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi . + Vì cậu bé rất nghịch . + Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu . + Vì cậu cho rằng không ai đi đổi một đứa con ngoan lấy đứa con nghịch ngợm . - HS tập kể lại câu chuyện theo nhóm. - 1 Học sinh khá giỏi kể . -Lần 2 : Tập cho HS kể được câu chuyện. + Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm . -Đọc yêu cầu bài tập . + Em được đi chơi xa, trước khi em đi, ông bà, bố mẹ lo lắng... + Dựa vào mẫu điện báo điền những ND còn thiếu vào chỗ trống. - 2HS làm miệng .Lớp nhận xét -Thực hành điền vào mẫu điện báo vào vở. -4HS đọc ND bài làm. -Hai em nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau “ Tổ chức cuộc họp “ Tiết 3 Tự nhiên xã hội : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn A. yêu cầu: -Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn . -Tập thể dục đều đặn , vui chơi , làm việc vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn . B/ Chuẩn bị : - Các hình liên quan bài học ( trang 18 và 19 sách giáo khoa ), C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Chỉ và nêu chức năng của hệ tuần hoàn lớn và hệ tuần hoàn nhỏ ? -Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: *Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động : - Bước 1: Hướng dẫn cách chơi và lưu ý học sinh theo dõi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi. - Cho học sinh chơi “ Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang” (đòi hỏi vận động ít) -Sau khi chơi xong giáo viên hỏi học sinh xem nhịp tim và nhịp mạch của mình có nhanh hơn khi ngồi yên không ? Bước 2 :-Tổ chức chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn: TC ”Đổi chỗ “, đòi hỏi học sinh phải chạy nhanh. Sau khi chơi GV viên hỏi : -Hãy so sánh nhịp tim khi vận động mạnh với vận động nhẹ và nghỉ ngơi? - Kết luận: SGV Hoạt động 2 Thảo luận nhóm -Bước 1 : Làm việc theo nhóm : -Yêu cầu các nhóm quan sát các hình sách giáo khoa trang 19 và trả lời các câu hỏi sau + Hoạt động nào có lợi cho tim mạch ? +Theo bạn tại sao không nên làm việc quá sức +Hãy cho biết những trạng thái nào dưới đây sẽ làm cho tim đập mạnh hơn :- Khi quá vui ; Lúc hồi hộp xúc động mạnh ; Lúc tức giận ; Thư giãn + Tại sao ta không nên mặc quần áo và mang giày dép quá chật ? + Kể tên một số thức ăn đồ uống giúp có lợi cho tim ? -Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp - Cả lớp nhận xét bổ sung . *Giáo viên kết luận như sách giáo viên . d) Củng cố - Dặn dò: -Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học. -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và xem trước bài mới . -2HS lên bảng trả lời bài cũ, lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài -Lớp thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên . -Dựa vào thực tế để trả lời : Nhịp tim và mạch đập nhanh hơn khi ta ngồi yên . -Lớp tham gia chơi TC, theo dõi bắt bạn làm sai -Chơi trò chơi đòi hỏi vận động mạnh , chạy thật nhanh để dành chỗ đứng . -Khi chạy xong tim và mạch đập nhanh và mạnh hơn nhiều so với hoạt đợng nhẹ và ngồi yên . -Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên . + Các hoạt động có lợi như : Chơi thể thao , đi bộ ,… - Vì làm việc quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch. -Dựa vào thực tế để trả lời :Tâm trạng hồi hộp và xúc động mạnh sẽ làm cho tim đập nhanh và mạnh . -Kể ra tên một số loại đồ ăn thức uống như : các loại rau quả , thịt bò... - Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . -Lớp theo dõi nhận xét bổ sung -Hai học sinh nêu nội dung bài học -Về nhà học bài và xem trước bài mới CB: Bài Phòng bệnh tim mạch SINH HOẠT SAO I.Yêu cầu: Bước đầu cho HS làm quen với các bước sinh hoạt sao . Tiến hành sinh hoạt theo các bước một cách nhanh nhẹn . Rèn tính mạnh dạn cho HS II. Các hoạt động chính: 1.Ổn định lớp: 2. GV nêu các bước sinh hoạt sao. 3. Tập hợp lớp thành 3 hàng dọc Các sao diều khiển hoạt động theo các bước: Bước 1: Tập hợp, điểm danh. Sao trưởng cho sao mình tập hợp thành 1 hàng dọc, điểm danh. Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân. Sao trưởng yêu cầu các bạn đưa tay ra để kiểm tra. -Nhận xét (tay bạn nào sạch , chưa sạch.....) Bước 3:Kể những việc làm tốt trong tuần. Các sao viên kể những việc đã làm được trong tuần ở nhà hay ở trường Nhận xét. Toàn sao hô: Hoan hô sao chăm chỉ (siêng năng) Chăm ngoan, học giỏi Làm nhiều việc tốt. Bước 4. Đọc lời hứa Các sao đọc lời hứa: “Vâng lời Bác Hồ dạy...........” Bước 5: Triển khai hoạt động chủ điểm HS triển khai thành đội hình chữ U ôn luyện đội hình hàng ngang , hàng dọc. Sao trưởng nhận xét buổi sinh hoạt Bướ 6: Triển khai kế hoạch tuần tới. Đi học chuyên cần , làm tốt BT về nhà Vệ sinh lớp học sạch sẽ, có ý thức xây dựng bài trong giờ học.

File đính kèm:

  • docGA lop 3 tuan 40910.doc
Giáo án liên quan