I. MỤC TIÊU: SGV
- Bổ sung : Rèn kĩ năng đọc bài trôi chảy. Biết thay đổi giọng đọc của từng đoạn cho phù hợp. Biết kể lại được câu chuyện dựa vào nội dung của từng bức tranh
- Giáo dục các em biết yêu thương mẹ của mình
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- T : Tranh minh hoạ bài, bảng phụ viết gợi ý từng đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.
- HS : SGK, vở .
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Lê Thị Diễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
48 6 x 3 = 18
6 x 9 = 54 6x 6 =36 6 x 4 = 24
- Đọc nối tiếp các phép tính
...đổi chổ các thừa số
... tích không đổi
- 2 HS đọc đề bài. Lớp làm bài vào vở
- 1 HS nêu cách thực hiện :
Phép tính : 6 x 9 + 6 = 54 + 6 = 60
Lớp làm phép tính:6 x 5 + 29 = 30 + 29
= 59
- 2 HS đọc đề bài. 1 HS lên bảng thực hiện;
- Tự suy nghĩ, tóm tắt và tìm cách giải.
- Tiến hành trò chơi
- Mỗi nhóm trình bày cách giai rcủa mình
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA C
I. MỤC TIÊU: SGV - Bổ sung : Rèn kĩ năng viết đúng mẩu chữ C, từ ứng dụng Cửu Long . Giáo dục cho HS ý thức giữ vở sạc chữ đẹp
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- T : Mẫu chữ viết hoa C, L , T, S, N câu ứng dụng viết trên bảng phụ
- HS : Bảng con, vơ ûtập viết.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết : B, Bốá Haï.
2. Bài mới : Giới thiệu bài :
Hướng dẫn HS luyện viết
Luyện viết chữ hoa: Yêu cầu quan sát chữ mẫu. Hãy nêu quy trình viết hoa? Viết mẫu lên bảng:
- Yêu cầu HS viết bảng con
Luyện viết từ ứng dụng :
Dán tên riêng cần viết lên bảng: Giới thiệu địa danh Cửu Long là dòng sông lớn nhất nước ta chảy qua nhiều tỉnh Nam Bộ. Trong từ ứng dụng có những chữ cái nào viết hoa ? Nhận xét gì độ cao, khoảng cách các chữ ? Viết bảng mẫu:
Hướng dẩn viết câu ứng dụng
Treo bảng phụ cho HS đọc Giải thích câu ca dao ý nói công lao cha mẹ rất lớn.Viết mẫu lên bảng
Viết vào vở tập viết: Cho HS mở vở và viết vào
Theo dõi, uốn nắn, thu ( 10 bài )chấm nhận xét.
- 2 HS viết. Cả lớp viết bảng con
- Quan sát.
- Nêu.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết bảng con
- Quan sát đọc nhẩm.
- Lắng nghe
- Theo dõi
... C, L
...chữ cái h, t ,s, y cao 2,5 li: t cao 1 li rưỡi, các chữ khác cao 1 li.
- Viết bảng con
- Viết chữ C : cỡ nhỏ
- Viết chữ L, N : cỡ nhỏ.
- Viết 1 dòng Cữa Long : cỡ nhỏ.
- Viết 1 dòng câu ứng dụng : cỡ nhỏ.
- 2 HS đọc câu ứng dụng
- Thực hiện viết 2 lần
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Về nhà ôn bài tiếp tiết sau .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I. MỤC TIÊU: SGV
- Bổ sung : Biết giữ gìn vệ sinh tốt cơ quan tuần hoàn,bảo vệ sức khoẻ
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- T : Các hình vẽ trong sgk T 18, 19,. - HS : sgk, vở .
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1Bài cũ :nêu chức năng của vòng tuần hoàn ?
Nhận xét -ghidiểm
2 Bài mới : a Giới thiệu bài
* Hoạt đôïng 1: Chơi trò chơi vận đôïng
MT : So sánh được mức dộ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức
Nêu cách chơi và luật chơi
Tổ chức vận động
Thực hành trò chơi
Sau khi vận động em thấy nhịp tim vnhư thế nào
*Hoạt đôïng 2: Thảo luận nhóm
MT : Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vs cơ quan tuần hoàn
-Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
-Hoạt động nào có lợi có lợi cho tim mạch :
-Hoạt động nào không có lợi có lợi cho timmạch
- Tại sao không nên tập luyện quá sức?
Theo em những trạng thái nào xúc cảm dưới đây
Có thể làm cho tim đập nhanh hơn
+ Khi quá vui
+ Lúc hồi hộp xúc động mạnh
+Lúc tức giận
+Lúc thư giản
Kể một số thức ăn đồ uống giúp bảo vệ tim mạch và thức ăn đồ uống làm tăng huyết áp gây vỡ động mạch Cho liên hệ bản thân
2 em lên bảng trả lời
Lớp theo dõi nhận xét
Thực hiện trò chơi
....em thấy nhịp timvà mạch nhanh hơn so với khi ngồi yên
Đại diệnnhóm lên trình bày
Các nhóm khác nhận xét
KL:
Những trạng thái xúc cảm có thể làm cho tim đập nhanh hơn
+Khi quá vui
+ Lúc hồi hộp xúc động mạnh
+Lúc tức giận
.. các loai rau,quả ,thịt bò.thịt gà ,thịt lợn cá ,vừng đều có lợi cho tim mạch
Các thức ăn chứa nhiêu chất béo như mỡ đôdngj vật như rượu bia ,thuốc lá ma tuý ...làm tăng huyết áp gây vữa động mạch
3. Củng cố dặn dò : Nhân xét giờ học chuẩn bị bài sau : Phòng bệnh tim mạch
Ngày soạn: 22/9/2008
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU: SGV - Bổ sung : Biết đặt tính rồi tính nhân số 2 chữ số với số 1 chữ số
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- T : bảng phụ, phiếu học tập ghi bài tập - HS : bảng con, sgk, vở .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Yêu cầu làm bài tập 4 ( sgk). Nhận xét
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn thực hiện phép nhân
- Viết bảng : 12 x 3 =?
- Yêu cầu HS tính kết quả của phép nhân bằng phép tính khác để thức hiện kết quả
+ 12 x 3 bằng bao nhiêu ?
+ Từ phép tính ngang chuyển sang phép tính dọc
- Yêu cầu HS cả lớp thực hiện trên giấy nháp
- Nêu cách thực hiện pt này ta thực hiện theo thứ tự nào ? Yêu cầu vài HS nêu cách thực hiện
2 . Thực hành
Bài 1 : Củng cố về cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. Yêu cầu HS đọc yêu cầu của đề
+ Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Vài hS nêu cách thực hiện pt nhân trên
Bài 2 : Rèn kĩ năng đặt tính và tính đúng kết quả
- Đọc đề.Yêu cầu làm bài vào vở
2 em lên bảng làm. Thu vở chấm bài
Bài 3 : Rèn kĩ năng giải toán có lời văn có liên quan đế phép nhân
- Đọc đề và phân tích đề toán
+ Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ?
Yêu cầu HS giải . Nhận xét chữa bài
3. Củng cố - dặn dò : Nhân xét giờ học
Tổ chức trò chơi thông qua bài tập 4
- Phát phiếu học tập để HS thực hiện trò chơi
+ Mỗi phép tính nối đúng với kết quả
Tuyên dương tổ thắng cuộc.
- Nhạân xét giờ học
1 em lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con
Theo dõi nhận xét
Thay bằng phép tính cộng
Tính : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36
Nêu 12 x 3 = 36
Đặt tính 12
x 3
36
Từ phải sang trái ( từ hàng đơn vị đến hàng chục rồi đến hàng trăm )
- Tính kết quả
- 3 HS lên bảng làm cả lớp bảng con
- Kết quả phép tính : 48 ,8 ,55, 80
- Đọc đề bài
- 2 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở
32 11 42 13
x 3 x 6 x 2 x 3
96 66 84 39
- 2 em đọc đề. 1 em lên bảng giải
Bài giải
Số bút màu có trong bốn hộp có là :
12 x 4 = 48 (bút chì)
Đáp số :48 bút chì 42 x 2
32 x 2
34 x 2
46 66 84 64
- Nối tiếp trả lời
TẬP LÀM VĂN
NGHE KỂ: DẠI GÌ MÀ ĐỘI, ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. MỤC TIÊU: SGV
- Bổ sung: Giúp HS nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. Rèn kĩ năng viết (Điền vào giấy tờ in sẵn): Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- T: Tranh minh hoạ Dại gì mà đổi .Bảng lớp viết 3 câu hỏi (SGK) làm điểm tựa cho các em kể chuyện .Mẫu điện báo phô tô đủ phát cho HS
- HS: SGK ,ở
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Yêu cầu HS kể cho cả lớp nghe về gia đình mình
- Theo dõi và Nhận xét
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Dùng tranh minh hoạ để kể chuyện
Kể chuyện ( giọng vui , chậm rãi ) .
Tìm hiểu nội dung câu chuyện thông qua nội dung câu hỏi :
+ Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ?
+ Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
+ Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
+ Theo em câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ?
Kể lần 2.
Thực hành kể chuyện.
- Kể theo nhóm tổ cá nhận.
- Theo dõi và Nhận xét
Bài 2 : Giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài ;
+ Tình huống cần viết điện báo là gì ?
+ Yêu cầu của bài là gì ?
- Hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. Chú ý giải thích rõ tên người nhận .
+ Họ tên , địa chỉ người nhận ...
+ Nội dung ...
+ Họ , tên , địa chỉ người gửi …
- Phát phiếu yêu cầu làm bài
- Chấm bài nhận xét cho HS khoảng 10 bài
- 5 HS nối tiếp nhau để kể
- Lớp theo dõi nhận xét
- 2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý .Cả lớp đọc thầm theo
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK đọc thầm các gợi ý
… vì cậu rất nghịch
… mẹ chẳng đổi được đâu
… cậu cho rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .
Chú ý nghe . Sau đó nhìn câu hỏi gợi ý trên bảng tự kể lại chuyện
2 HS giỏi kể
- Tập kể theo nhóm
4 – 5HS thi kể
- 2 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm theo .
- 2 HS nhìn mẫu điện báo làm miệng
- Cả lớp viết giấy phô tô những nội dung theo yêu cầu của bài tập
3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em học tốt
CHÍNH TẢ ( Nghe - viết)
ÔNG NGOẠI
I. MỤC TIÊU : SGV
- Bổ sung : Rèn kĩ năng nghe viết chính xác một đoạn của bài tập đọc.
- Giáo dục cho các em ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- T : Bảng phụ ghi sẵn nd BT 2 . - HS : Bảng con, vở chính tả, vở BT TV.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết các từ thửa ruộng, ngẩng lên ,dâng lên . Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn nghe viết:
- Đọc mẫu đoạn 4 củabài ông ngoại
- Lớp đọc thầm sgk. Yêu cầu 2 HS đọc lại.
Tìm hiểu nội dung đoạn viết
+ Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ?
Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn văn gồm có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
Hướng dẫn viết từ khó:
Yêu cầu tìm từ khó có trong bài dễviết sai từ khó - Đọc từ khó vừa viết.
Viết chính tả: Đọc từng câu, HS viết bài vào vở
- Đọc lại bài cho HS soát lỗi.
Thu - chấm bài: Thu bài (7-10 bài ).
- Nhận xét bài viết của HS.
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2 a : Treo bảng phụ yêu cầu đọc đề và suy nghĩ làm bài vào vở bài tập
Bài 3a : Đọc đề
- Suy nghĩ làm bài
- Chốt lời giải đúng :
Giúp - dữ - ra
- 3 HS lên viết bảng. 3 tổ viết 3 từ bảng vào con. Lớp theo dõi và nhận xét.
- Lắng nghe
- 2 em đọc lại
..ông dẫn cậubé đi lang thang khắp các lớp học cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường
...- Gồm có 5 câu
...viết hoa các từ đầu câu, tên riêng
Các tư khó : nhấc bổng ,gõ thử , loang lỗ , trong trẻo
- 1 HS viết bảng Lớp viết bảng con.
- Vài HS đọc.
Chép bài.
- Cho HS đổi bài cho nhau để soát lỗi bài của mình.
- 1 HS đọc lại đề
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi và làm vào vở BT TV
Các từ: nước xoáy ,loay hoay, hí hoáy
- 1 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi nhận xét
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực.
File đính kèm:
- Giao an 3 tuan 4.doc