I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua
- Đề ra phương hướng hoạt động trong tuần 5
II. Các hoạt động cụ thể:
1. Nhận xét đánh giá tuần qua
a. Về học tập: Nhìn chung đã đi vào nề nếp. Các em đều tích cực tự giác học tập
- Một số em chữ viết có tiến bộ: Hà, Nhà,Hậu., Liên.
- Một số em chữ viết còn cẩu thả : .Đ Nam, Lộc, Minh.
b. Về thể dục vệ sinh:
- Một số em còn lề mề khi xếp hàng tập thể dục giữa giờ: .Lộc, Lợi.
- Vệ sinh cá nhân chưa tốt, tay còn giây nhiều mực: .ĐNam.
- Trực nhật lớp chưa sạch:.Dương, Lộc.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Đỗ Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m
HĐ3 Củng cố :
HS làm bảng con : 6 x 5 + 35 ; 6 x 3 - 9
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................
................................................................................
.................................................................................
-------------------------------
chính tả ( nghe - viết )
Tiết 8 Ông ngoại
I- Mục đích yêu
1, Nghe viết chính xác đoạn văn trong bài “ Ông ngoại ”.
2, Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần khó , làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/ gi/ d hoặc vần ân / âng .
II- Các hoạt động dạy học
A- KTBC
- HS viết bảng con : dạy bảo , giao việc
B - Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn HS nghe viết
a, Hướng dẫn HS phân tích chính tả
- Gv đọc mẫu đoạn viết - HS đọc thầm SGK
? Đoạn văn gồm mấy câu ?
? Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- GVviết từ khó lên bảng
* vắng lặng , lang thang , l/oang lổ , trong tr/ẻo
- HS đọc và phân tích từ khó
- GV đọc cho HS viết bảng con các từ khó
b, HS viết vở
- GV hướng dẫn cách trình bày đoạn văn
- GV đọc cho HS viết bài vào vở
- Chú ý HS các từ khó
c, Hướng dẫn chấm chữa
- GV đọc cho HS soát lỗi chính tả
- HS đổi vở kiểm tra cho nhau - Ghi số lỗi ra lề vở
- GVchấm 10 bài - nhận xét
3, Hớng dẫn làm bài tập
Bài tập 2
- HS đọc thầm nội dung bài tập
- HS làm vào vở - GV chấm Đ, S
* GVchữa bài :
nước xoáy , ngoáy tai , tí toáy , toáy lên hí hoáy , nhí nhoáy , loay hoay , ngọ ngoạy , ngó ngoáy .
Bài 3
- HS đọc yêu cầu bài
- HS làm miệng
- GV chữa bài :
a , giúp – dữ - ra b, sân – nâng – chuyên cần ( cần cù )
C- Củng cố
- GVnhận xét bài viết của HS
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................
..............................................................................
------------------------------
Luyện từ và câu
Tiết 4 Từ ngữ về gia đình
Ôn tập câu : Ai , là gì ?
I- Mục đích yêu cầu
- Mở rộng vốn từ về gia đình .
- Tiếp tục ôn kiểu câu : Ai ( cái gì , con gì ) – Là gì ?
II- Các hoạt động dạy - học
A- KTBC
2 em lên bảng làm : Bài 1 , Bài 3 - Tuần 3
B- Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
- 1 HS đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm đề bài
- HS tìm ra nháp
- HS đọc từ đã tìm được theo dãy bàn
- GV nhận xét và ghi lên bảng lời giải đúng
* Ông bà , ông cha , cha ông , cha chú , chú bác , cô chú , cậu mợ ….
=> Chốt : Đây là những từ gộp chỉ người , các em nhớ để vận dụng cho đúng .
Bài tập 2
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài
- 1 HS đọc lại các câu thành ngữ , tục ngữ ở Bài tập 2
* GV hướng dẫn HS : Muốn xếp đúng chúng ta phải hiểu nội dung các câu thành ngữ , tục ngữ
? Con hiền cháu thảo xếp vào nhóm nào ?
- GV làm mẫu 1 phần – HS thảo luận
- HS làm ra nháp
- GV nhận xét chữa bài
Cha mẹ đối với
con cái
Con cháu đối với
ông bà , cha mẹ
Anh chị em
đối với nhau
c, Con có cha như nhà có nóc .
d, Con có mẹ như măng ấp bẹ .
a, Con hiền cháu thảo .
b, Con cái khôn ngoan vẻ vang cha mẹ .
e, Chị ngã em nâng
g, Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần .
=> Chốt : Đây là những thành ngữ , tục ngữ nói về tình cảm của cha mẹ đối với con cái …..
Bài tập 3
- 1 HS đọc yêu cầu bài
? Nội dung bài tập đọc “ Chiếc áo len ” nói về ai ?
- Tuấn là bạn HS rất ngoan ta dựa váo đó đặt câu theo mẫu : Ai , là gì ?
- GV hướng dẫn HS làm mẫu :
a, -Tuấn là người anh biết nhường nhịn em .
- Tuấn là đứa con ngoan .
- Tương tự HS làm các phần còn lại vào vở
- GV chấm và chữa bài
=> Chốt : Khi đặt câu chúng ta phải chú ý theo mẫu câu : Ai là gì ?
3, Củng cố
Nhắc HS về nhà học thuộc các thành ngữ , tục ngữ ở Bài 2
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................
................................................................................
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
thể dục
Tiết 8 Bài số 8
I- Mục tiêu
- Ôn tập tập hợp đội hình hàng ngang , dóng hàng , điểm số , quay phải , quay trái . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- HS đi vượt chướng ngại vật thấp . Yêu cầu thực hiện đúng
- Trò chơi : '' Thi xếp hàng '' Yêu cầu biết cách chơi
II- Địa điểm - Phương tiện
Còi, tập trên sân trường
III-Nội dung và phương pháp
Nội dung
1, Phần mở đầu
- Phổ biến nội dung
- Giậm chân tại chỗ
- Chạy đổi chỗ , vỗ tay nhau
2, Phần cơ bản
a, Tập hợp hàng ngang, dóng hàng , điểm số, đi theo vạch kẻ
Tập hợp 1 lần theo hàng ngang
b, Học động tác đi vượt chướng ngại vật thấp
- GV nêu tên động tác – vừa làm mẫu vừa giải thích
b, Trò chơi : Thi xếp hàng
- Gv hướng dẫn luật chơi - cách chơi
- HS học thuộc vần điệu của trò chơi
- Điều khiển cả lớp chơi
- HS chơi thử 1- 2 lần
* GV chọn vị trí đứng cố định và phát lệnh .
- HS chơi chính thức tính điểm
3, Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp hát
- GV hệ thống bài học
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn ĐHĐN
T - Gian
1- 2'
1'
1- 2’
6- 8’
10 -12 ‘
8- 10 ‘
1- 2'
1- 2'
P2 tổ chức
Tập hợp 2 hàng dọc
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
- Chia lớp làm 4 tổ
Tổ 1 : x x x x x x
Tổ 2 : x x x x x x
Tổ 3 : x x x x x x
Tổ 4 : x x x x x x
- Lần đầu GV hô
- Các lần sau HS thay nhau làm chỉ huy
- GV đi uốn nắn sửa sai
- GV phát lệnh
- HS chơi trò chơi
toán
Tiết 20 Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số
( Không nhớ )
I- Mục tiêu
Giúp HS
- Biết đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số ( không nhớ )
- Củng cố về ý nghĩa của phép nhân .
II- Các hoạt động dạy - học
HĐ1 HĐ1: KTBC
- HS làm bảng con: 6 x 9 + 6 ; 6 x 5 + 29
- HS nêu cách thực hiện : Thực hiện các phép tính nhân trước , các phép tính cộng sau
HĐ2: Bài mới ( 7- 8 ' )
hđ21 Hướng dẫn thực hiện phép nhân : 12 x 3 = ?
- GV viết bảng : 12 x 3
- HS thực tìm kết quả phép nhân bằng cách : 12 + 12 + 12 = 36
Vậy 12 x 3 = 36
- GV hướng dẫn cách đặt tính rồ tính
12
x 3
- HS nêu cách thực hiện như SGK
* GV chú ý HS
- Khi đặt tính viết số 12 ở 1 dòng , thừa số 3 ở dòng dưới , sao cho 3 thẳng cột với 2 , viết dấu nhân ở giữa 2 dòng trên , rồi kẻ vạch ngang.
- Khi tính phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 , kể từ phải sang trái …
hđ22 Kết luận
* Kết luận : HS đọc bài học SGK / T- 21
HĐ3 Luyện tập
* Bài 1 :( 5- 6' ) Vở bài tập
HS đọc thầm yêu cầu bài
HS tự làm vào VBT - HS đổi VBT kiểm tra cho nhau
=> Chốt : - Nhân từ phải sang trái
*Bài 2 :( 7- 8' ) Bảng con
- HS đặt tính làm bảng con
- GV chữa bài
=> Chốt : - Đặt các chữ số trong cùng một hàng phải thẳng
cột với nhau . Nhân từ phải sang trái
* Bài 3 : ( 7- 8 ' ) Vở
- HS tự giải vào vở
- GV chấm điểm
- GV chữa bài trên bảng phụ
=> Chốt : Giải bài toán đơn , vận dụng nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số để giải bài toán .
* Dự kiến sai lầm : Bài 2 HS đặt tính chưa thẳng cột
HĐ4 Củng cố :
HS làm bảng con : 13 x 2 , 21 x 4
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................
................................................................................
------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 4 Nghe – kể : Dại gì mà đổi
I- Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng nói : nghe kể câu chuyện : Dại gì mà đổi , nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên .
II- Đồ dùng
- Tranh minh họa truyện : Dại gì mà đổi
III- Các hoạt động dạy- học
A- KTBC
- 1 em kể về gia đình mình
- 1 em đọc mẫu đơn xin nghỉ học
B- Bài mới
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn làm miệng
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Cả lớp quan sát tranh mimh họa SGKđọc thầm các gợi ý
- GV kể chuyện ( Giọng vui , chậm rãi )
- Kể xong lần 1 hỏi :
? Vì sao mẹ dọa đổi cậu bé ? ( Vì cậu rất nghịch )
? Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? ( Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu )
? Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? ( Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm )
- GV kể lần 2 – HS chú ý nghe
- HS nhìn các gợi ý kể lại theo các bước :
* Lần 1 : 1 HS khá giỏi kể – GV nhận xét
* Lần 2 : 5 hoặc 6 HS thi kể
=> GV chốt : Truyện này buồn cười ở điểm nào ? ( Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm )
- HS xung phong kể
* GV nhận xét , bình chọn người kể tốt nhất : Kể đúng yêu cầu của bài , lưu loát
3- Củng cố
Về nhà kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
...............................................................................
...............................................................................
----------------------------------
thủ công
Tiết 4 Gấp con ếch ( Tiết 1 )
I- Mục tiêu :
- HS biết cách gấp con ếch
- Gấp được con ếch bằng giấy đúng qui trình kĩ thuật
- HS yêu thích gấp hình
II- Chuẩn bị
- Mẫu con ếch bằng giấy màu
- Tranh qui trình gấp con ếch
- Giấy màu , kéo …
III- Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu con ếch được gấp bằng giấy
HĐ2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước1: Gấp , cắt tờ giấy hình vuông
Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước
Gấp hnhư hình 3 , 4 , 5 , 6 , 7
- GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn cách gấp
Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch
- Lật hình 7 để được hình 9a
- Lật hình 9b để được hình 10 gấp lần lượt để được hình 11, 12 , 13
* Cách làm ếch nhảy
- Dùng ngón tay trỏ đặt 1/2 ở giữa miết nhẹ về phía sau
- GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh 1 lần nữa
- Gọi 1 số HS lên thao tác lại
HĐ3: Củng cố:
- Cho 1hoặc 2 HS nhắc lại 3 bước làm
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu
- HS mở dần hình gấp con ếch để được hình 6
- HS quan sát GV làm mẫu
- thao tác này HS khó thực hiện
File đính kèm:
- TUAN 4.doc