Lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi .
-Tình cờ thấy hổ mẹ cứu sống hổ con bằng lá thuốc nên Cuội đã phát hiện ra cây thuốc quý .
-Một em đọc tiếp đoạn 2 . Lớp đọc thầm theo
- Cuội dùng cây thuốc để cứu sống mọi người , Cuội đã cứu sống nhiều người trong đó có con gái phú ông và được phú ông gã con cho
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n Dương Vương là tên hiệu của Thục Phán vua nước Âu Lạc...
+ Khi viết từ này ta viết như thế nào?
- GV viết mẫu, HD cách viết.
- Yêu cầu Hs viết bảng:
- GV nhận xet, sửa sai cho HS.
HĐ3: Luyện viết câu ứng dụng
- Yêu cầu Hs đọc câu ứng dụng.
- Câu thơ ca ngợi Bác Hồ là người Việt Nam đẹp nhất.
+ Khi viết ta viết hoa những chữ nào? Vì sao?
+ Các chữ có khoảng cách bằng bao nhiêu?
- Yêu cầu Hs viết bảng :
- Sửa lỗi sai cho HS.
HĐ4: HD viết bài vào vở
- GV nêu yêu cầu, HD cách trình bày trong vở.
- Quan sát, giúp đỡ HS viết đúng, đẹp.
+ Chấm bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về viết bài ở nhà.
-1Hs nhắc trước lớp.
- 2Hs lên bảng viết, lớp viết vào vở nháp.
- Hs nghe GV giới thiệu
+ Nêu các chữ hoa trong bài: A, M, N, V, D, T, B, H.
- Quan sát, nêu quy trình viết.
- Hs quan sát
+ 1HS lên viết bảng , lớp viết bảng con: A, M, N, V.
+ Đọc từ: An Dương Vương.
- Viết hoa các con chữ đầu của mỗi chữ.
- Hs theo dõi
+ 1HS lên viết bảng, lớp viết bảng con: An Dương Vương.
+ Đọc câu: Tháp Mười ... Bác Hồ.
- Tháp Mười, Việt Nam, Bác Hồ. Vì đó là tên riêng.
- Các chữ cách nhau bằng 1 chữ o.
+1HS viết bảng, lớp viết bảng con: Tháp Mười, Việt Nam.
- Viết bài vào vở.
- Hs nộp bài chấm .
- Hs nhắc lại cách viết các chữ đã ôn
- Hs nghe .
CHÍNH TẢ: (Nghe – viết) DÒNG SUỐI THỨC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ lục bát.
- Làm đúng BT2a/b hoặc BT3a/b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Bảng lớp viết nội dung bài tập.
III. CÁC HĐ DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A.Bài cũ: 1HS đọc cho 2HS viết bảng lớp,
B. Bài mới: GTB.
HĐ1. HD H nghe- viết:
- T đọc lần 1 bài thơ: Dòng suối thức.
- Gọi 1H đọc lại bài thơ .
+ Tác giả tả giấc ngủ của muôn vật trong đêm như thế nào?
+ Trong đêm dòng suối thức để làm gì?
+ Bài thơ được trình bày như thế nào?
- Yêu cầu H đọc từ khó và viết ra giấy nháp
- T đọc cho HS viết bài:
- Quan sát giúp HS viết đúng chính tả, đẹp.
- GV đọc lần 2 cho H soát lỗi.
+ Chấm bài, nhận xét.
HĐ2. HD làm bài tập chính tả:
Bài1. - Gọi H nêu yêu cầu của bài
- Gọi 2HS lên viết những từ cần điền.
- GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài2. - Gọi H nêu yêu cầu của bài
- Gọi 2HS lên làm, lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+ Chấm bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học thuộc bài: Dòng suối thức. Chuẩn bị cho tiết TLV.
- 1HS đọc cho 2HS viết bảng lớp, lớp viết vở nháp.
- H nghe
- H lắng nghe
+ 1H đọc lại, lớp đọc thầm trong SGK.
- Mọi vật đều ngủ: Ngôi sao ngủ với bầu trời, em bé ngủ với bà trong tiếng ru à ơi, gió ngủ ở tận thung xa...
- Suối thức để nâng nhịp cối giã gạo- cối lợi dụng sức nước ở miền núi.
Câu 6 tiếng viết lùi vào, câu 8 tiếng lùi ra
+ Đọc thầm tự viết ra vở nháp.
- Viết bài vào vở.
- Soát bài chữa lỗi.
+ Nêu yêu cầu BT. Tự làm bài.
- 2HS lên viết những từ cần điền.
a. vũ trụ- chân trời.
b. vũ trụ - tên lửa.
+ Nêu yêu cầu BT, tự làm.
- 2HS lên làm, lớp nhận xét.
a. trời, trong- trong- chó - chân- trăng.
b. cũng, cũng - cả- điểm- cả- điểm- thể- điểm.
- H lắng nghe
- Về nhà học thuộc bài .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: BỀ MẶT LỤC ĐỊA (TT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Biết so sánh một số dạng địa hình: giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng, giữa sông và suối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
Các hình SGK trang 130, 131.
Tranh, ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do GV, HS sưu tầm.
* KNS : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin : Biết xử lí các thông tin để có biểu tượng về suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng,..
- Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữ đồi và núi, giữa đồng bằng và cao nguyên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài
HĐ1: Tìm hiểu về đồi và núi
B 1: Quan sát hình.
- GV kẻ bảng cho Hs thảo luận:
Núi
Đồi
Độ cao
cao
Thấp
Đỉnh
Nhọn
Tương đối tròn
Sườn
Dốc
Thoải
B 2: Trình bày kết quả thảo luận.
HĐ2. Tìm hiểu về cao nguyên và đồng bằng
B 1: Quan sát hình.
GV gợi ý.
+ So sánh giữa đồng bằng và cao nguyên.
+ Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
B2: Trả lời:
- GV bổ sung.
+Kết luận:
HĐ3: Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên
B 1: Vẽ hình.
B2: Nhận xét hình vẽ.
B3: Trưng bày.
- GV và HS nhận xét hình vẽ của các bạn.
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Ôn tập cuối học kì 2.
- Hs nghe .
- Quan sát hình 1, 2 (SGK) hoặc tranh, ảnh.
- Thảo luận viết ra giấy để hoàn thành bảng.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày. H bổ sung.
- Quan sát hình 3,4,5 trong SGK (T131).
- Thảo luận theo câu hỏi gợi ý của GV.
- Một số cặp hỏi - đáp trước lớp.
- HS vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên.
- Từng cặp HS ngồi gần nhau đổi vở, nhận xét hình vẽ của bạn.
- Trưng bày bài vẽ của một số bạn trước lớp.
- Hs nghe .
Thứ sáu ngày 27 tháng 04 năm 2012
TOÁN: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN.
I/ Yêu cầu cần đạt:
- Biết giải bài toán bằng hai phép tính. BT1,2,3.
- GDHS chăm học.
C/Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Bài cũ :
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1 : - Gọi một em nêu đề bài 1 SGK
-Hướng dẫn học sinh giải theo hai bước .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2 .
-Yêu cầu học sinh nêu dự kiện và yêu cầu đề bài.
-Mời một em lên bảng giải bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 - Gọi học sinh nêu bài tập 3 .
- Ghi tóm tắt bài toán lên bảng .
-Yêu cầu học sinh ở lớp làm vào vở .
- Mời một em lên bảng giải .
-Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4 : - Gọi một em nêu đề bài 4 SGK
-Hướng dẫn học sinh tính ra kết quả kiểm tra xem đúng hay sai rồi điền Đ hay S vào ô trống .
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Một em lên bảng làm bài tập
*Lớp theo dõi giới thiệu
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Một em đọc đề bài 1 .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một em lên bảng giải bài .
- Giải :- Số dân năm ngoái là :
5236 + 87 = 5323 (người )
- Số dân năm nay là :
5236 + 162 = 5389 (người)
Đ/S: 5389 người
- Một em đọc đề bài 2 .
- Một em lên bảng giải :
- Giải :Số áo đã bán là :
1245 : 3 = 415 ( cái)
- Số áo còn lại là :
1245 – 415 = 830 (cái áo )
Đ/S: 830 cái áo
- HS nhận xét bài bạn .
- Một em nêu đề bài tập 3 .
-Một em giải bài trên bảng .
Giải :Số cây đã trồng là :
20500 : 5 = 4100 (cây )
- Số cây còn phải trồng là :
20500 - 4100 = 16400 (cây )
Đ/S: 16400 cây
- Hai em nhận xét bài bạn .
-Một em nêu yêu cầu đề bài tập 4
- Một em làm bài trên bảng , ở lớp làm vào vở
- Kết quả là : a/ điền Đ
b/ điền S
c/ điền Đ
-Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
TẬP LÀM VĂN: NGHE KỂ : VƯƠN TỚI CÁC VÌ SAO. GHI CHÉP SỔ TAY.
I/ Yêu cầu cần đạt:
- Nghe và nói được các thông tin trong bài Vươn tới các vì sao.
- Ghi vào sổ tay ý chính của 1 trong 3 thông tin nghe được.
- GDHS chăm học.
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh trong bài vươn tới các vì sao .
C/Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng đọc lại bài viết trong cuốn sổ tay nói câu trả lời của Đô – rê – mon đã học ở tiết tập làm văn tuần 33
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :- Gọi 1 em đọc bài 1 và 3 đề mục a, b, c
-Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa .
-Yêu cầu hai em đọc tên tàu vũ trụ và tên hai nhà du hành vũ trụ .
- Yêu cầu lớp ghi những điều GV đọc .
-Đọc cho học sinh ghi vào vở
-Giáo viên đọc lại lần 2 và lần 3 .
-Yêu cầu lớp phân ra từng cặp để nói các thông tin vừa ghi được
- Mời đại diện một số cặp lên nói trước lớp
Bài tập 2 :- Yêu cầu hai em nêu đề bài .
– Yêu cầu lớp thực hiện viết vào sổ tay những ý chính của từng tin .
-Mời một số em nối tiếp nhau phát biểu trước lớp
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Hai em lên bảng “ Đọc bài viết trong sổ tay về những câu trả lời của Đô – rê – mon qua bài TLV đã học.”
- Một em đọc yêu cầu đề bài và 3 mục gợi ý .
- Quan sát các bức tranh minh họa .
- Tàu Phương Đông hai nhà du hành Am – xtơ – rông và Phạm Tuân .
-Thực hành nghe để viết các thông tin do giáo viên đọc .
- Lắng nghe để hoàn chỉnh bài viết về những thông tin những lần trước chưa ghi kịp .
- Từng cặp quay mặt vào nhau tập nói về những thông tin ghi chép được .
-Đại diện các cặp lên tập nói trước lớp .
- Hai em đọc yêu cầu đề bài tập 2 .
- Thực hiện viết lại những ý chính những tin tức vào sổ tay .
- Một số em đọc kết quả trước lớp .
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn viết hay nhất .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
SINH HOẠT LỚP: TUẦN: 34
I- Mục tiêu:
- HS biết được ưu, nhược điểm trong tuần 14 để phát huy và sửa chữa .
- Cơ cấu tổ chức, ổn định nề nếp lớp học.
- GD ý thức tập thể cho HS
II. Tiến trình lên lớp:
1. Đánh giá hoạt động tuần 34:
- Duy trì toát moïi neà neáp
- Đi học đều và đúng giờ
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Song chưa chủ động trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Còn một số em nói chuyện riêng trong giờ học
2.Kế hoạch tuần 35:
- Đi học đầy đủ chuyên cần.
- Làm bài tập đầy đủ
- Không nói chuyện riêng trên lớp.
- Tiếp tục thi đua học tập và ôn tập thật tốt để thi học kì II đạt kết quả cao.
- Các tổ thi đua lập thành tích học tập tốt trong tuần.
- Giữ gìn đồ dùng sách vở.Giữ vệ sinh cá nhân ,vệ sinh chung.
- Phòng chống bệnh chân, tay, miệng.
3- Biện pháp thực hiện:
- GVCN và cán sự lớp theo dõi nhắc nhở.
- Học sinh trong lớp tự giác trong mọi hoạt động.
- Liên hệ với CMHS để dạy học và giáo dục HS.
File đính kèm:
- Tuan 34.doc