A. TẬP ĐỌC
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ và tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hướng của phương ngữ : Lăn quay, quăng rìu, leo tót, lừng lững, cựa quậy
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung câu chuyện .
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ trong bài : Tiền phu, khoảng giập bã trầu, phú ông .
- Hiểu được nội dung bài : Cho thấy tấm long nhân nghĩa, thuỷ chung của chú Cuội ; Giải thích vì sao mỗi khi nhìn lên mặt trăng chúng ta lại thấy hình người ngồi dưới gốc cây ;
B. KỂ CHUYỆN
- Dựa vào nội dung truyện và gợi ý kể lại được câu chuyện, kể tự nhiên, đúng nội dung truyện, biết phối hợp cử chỉ, nét mặt khi kể .
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 34 Năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïng
Gọi hs đọc câu ứng dụng.
Giải thích: Câu thơ ca ngợi Bác Hồ là ngươì Việt Nam đẹp nhất.
Quan sát và nhận xét.
Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
Viết bảng
Yêu cầu Hs viết từ: Tháp Mười, Việt Nam.
Hướng dẫn viết vào vở tập viết
Cho hs xem bài viết mẫu trong vở Tập viết 3 , tập 2.
Gv theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng hs.
Thu và chấm 5 đến 7 bài.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ.
Nhận xét tiết học, chữ viết của hs.
Dặn hs về nhà hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập hai và học thuộc từ và câu ứng dụng.
1 hs đọc: Phú Yên và câu ứng dụng:
Yêu trẻ, trẻ hay đến nhà
Kính già, già để tuổi cho.
2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con.
Có các chữ hoa A, M, N, V, T, D
- Hs cả lớp cùng viết vào bảng con. 3 hs lên bảng viết .
- 4 hs lần lượt nêu quy trình viết 4 chữ cái viết hoa A, M, N, V đã hcọ ở lớp 2, cả lớp theo dõi và cho nhận xét.
- Hs đổi chỗ ngồi, 1 hs viết đẹp kèm 1 hs viết chưa đúng, chưa đẹp.
2 hs lên bàng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
1 hs đọc: An Dương Vương.
Chữ A, D, V, G cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
Bằng 1 con chữ o.
3 Hs lên bảng viết. Hs dưới lớp viết vào bảng.
3 hs đọc:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
Chữ T, N, M, B, h, b, g, cao 2 li rưỡi, chữ đ, p, t cao 2 li, chữ s cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
2 hs lên bảng viết. Hs dưới lớp viết vào bảng con.
Hs viết:
+ 1 dòng chữ A, M, cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ V, N cỡ nhỏ.
+ 2 dòng An Dương Vương, cỡ nhỏ.
+ 4 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ.
----------------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
I . MỤC TIÊU :
- GV cho HS tìm hiểu ở địa phương em thường trồng những cây gì.
- HS phải làm gì để bảo và chăm sóc các cây đó.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ :
3 . Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
GV chia nhóm, các em hoạt động nhóm theo các câu hỏi gợi ý:
+ Ở địa phương em thường trồng những loại cây gì?
Bà con đã chăm sóc các cây đó như thế nào ?
Em đã tham gia trồng và bảo vệ cây ra sao?
Kết luận: Ở địa phương chúng ta thường trồng các loại cây như : bạch đàn, dương, tràm, thông..lúa, ngô, khoai, sắn….Chúng ta phải có ý thức bảo vệ cây và chăm sóc cây.
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp.
Bản thân em đã tham gia trồng cây và chăm sóc cây như thế nào?
GV tuyên dương những HS trồng và bảo vệ cây tốt
4 . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của
HS
- GV nhận xét tiết học.
HS thảo luận theo nhóm 4
Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Cả lớp nhận xét
HS tự liên hệ bản thân và trả lời trước lớp
ddddddd&ddddddcd
Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2011
TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I.MỤC TIÊU
- Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có hai phép tính .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ ;
2HS lên bảng chữa bài tập 2.3
GV nhận xét cho điểm.
3 Bài mới:
Bài 1: Có hai cách tính số dân năm nay.
GV hướng dẫn
+ Cách 1: Giải
Số dân năm ngoái là :
5236 + 87 = 5323(người)
Số dân năm nay là :
5323 + 75 = 5398 (người)
Đáp số: 5398 người
Bài 2;3 GV cho HS tự làm vào vở rồi thu vở chấm.
GV thu vở chấm và chữa bài.
Bài 4 Cho HS nêu cách làm bài và chữa bài
4. Củng cố :
GV nhận xét tiết học
Làm các BT trong VBT
Chuẩn bị bài sau:
HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS làm bài vào vở - 2 HS lên bảng làm 2 cách - chữa bài
Cách 2 Giải
Số dân tăng sau hai năm là:
87+ 85 = 162 (người)
Số dân năm nay là:
5236 + 162 = 5398 (người)
Đáp số : 5398 người
+ HS làm bài vào vở
HS nêu miệng: a) Đúng b) Sai
c) Đúng
----------------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
NGHE – KỂ : VƯƠN TỚI CÁC VÌ SAO ,GHI CHÉP SỐ TAY
I. MỤC TIÊU
- Rèn kĩ năng nghe - kể : Nghe GV đọc, nói lại được nội dung chính từng mục trong bài văn Vươn tới các vì sao.
- Rèn kĩ năng viết : Ghi được những ý chính trong bài Vươn tới các vì sao vào số tay.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình minh hoạ bài Vươn tới các vì sao. Mỗi HS chuẩn bị một cuốn số tay nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. KTBC
GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc phần ghi các ý chính trong bài báo A lô – đô rê mon Thần đồng đây
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS nghe - nói
Bài 1
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Hỏi ; Bài Vươn tới các vì sao gồm mấy nội dung?
GV đọc bài lần 1 đặt câu hỏi
+ Con tàu đầu tiên được phóng vào vũ trụ thành công tên là gì ? Quốc gia nào phóng thành công con tàu này ? Họ đã phóng nó vào ngày tháng năm nào?
+ Ai là người đã bày trên con tàu đó ?
+ Con tàu đã bay mấy vòng quanh trái đất ?
+ Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là ai? Ông là người nườc nào?
+ Am xtơ-rông đặt chân trên mặt trăng vào ngày nào ?
+ Con tàu nào đã đưa Amxt-rông lên mặt trăng?
+Ai là ngưởi Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ ?
+ Chuyến bay nào đã đưa anh hùng Phạm Tuân bay vào vũ trụ ?
GV đọc bài lại lần 2, nhắc HS theo dõi và bổ sung các thông tin chưa ghi được ra vở nháp.
+Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe về nội dung bài.
+ Gọi một số HS nói lại từng mục trước lớp.
GV nhận xet bổ sung và cho điểm những HS kể tốt .
Bài 2:
GV gọi HS đọc yêu cầu của bài .
+ GV nhắc HS chỉ ghi thông tin chính , dễ nhớ ,ấn tượng như tên nhà du hành vũ trụ , nămbay vào vũ trụ ….
Gọi một số HS đọc bài trước lớp.
GV nhận xét và cho điểm .
4 Củng cố :
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau;
3HS lên bảng thực hiệu theo yêu cầu củaGV.
Nghe và nói lại từng mục trong bài Vươn tới các vì sao.
Bài gồm 3 nội dung:
Chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ .
Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng .
Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.
+ Nghe GV đọc và ghi lại các ý chíng của từng mục .
Con tàu phóng thành công vào vũ trụ đầu tiêu là tàu Phương Đông 1 của Liên Xô. Liên Xô đã phóng thành công con tàu này vào ngày 12-4-1961.
+ Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin .
+ Con tàu đã bay 1 vòng quanh trái đất.
+ Nhà du hành vũ trụ người Mỹ Amxtơ-rông là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng..
+ Ngày 21- 7- 1969
+Tàu A-pô-lô.
+ Đó là anh hùng Phạm Tuân.
+ Đó là chuyến bay trên con tàu liên hợp của Liên Xô vào năm 1980.
Theo dõi bài đọc của giáo viên để bổ sung thông tin còn thiếu .
+ HS làm việc theo cặp .
+ Một số HS nói trước lớp, mỗi HS chỉ nói một mục, cả lớp theo dõi để nhận xét bổ sung.
Ghi vào số tay những ý chính trong bài trên.
HS tự ghi vào sổ tay.
HS đọc bài .
----------------------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BỀ MẶT LỤC ĐỊA (TT)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Nhận biết được đồi ,núi ,cao nguyên và đồng bằng - Nhận ra sự khác nhau giữa đồi núi ,cao nguyên và đồng bằng .
II. CHUẨN BỊ
- Các hình minh hoạ trong sách giáo khoa ..Phiếu thảo luận nhóm .
- Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
2. KTBC;
HS nêu nội dung bài trước .
3.Bài mới :
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
MT:Nhận biết được núi, đồi
Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi
+ Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 130 SGK sau đó thảo luận ghi kết quả vào phiếu.
+ Nhận xét tổng hợp ý kiến .
* Kết luận : Đồi, núi hoàn toàn khác nhau Núi thường cao đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc Còn đồi thì có đỉnh tròn và sườn thoải.
Hoạt động 2: Quan sát tranh theo cặp
MT: Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên
Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và ảnh 3,4, 5 thảo luận nhóm đưa ra ý kiến trình bày trước lớp.
+Nhận xét :
* Kết luận :
Đồng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng nhưng khác nhau về nhiều điểm như: Độ cao màu đất ….
4. Củng cố :
GV nhận xét tiết học
Về học thuộc bài , chuẩn bị bài sau :
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
Nội dung
So sánh
Đồi
Núi
Độ cao
Thấp
Cao
Đỉnh
Tròn
Nhọn
Sườn
Thoai thoải
Dốc
HS thảo luận theo cặp
Nội dung
So sánh
Cao nguyên
Đồng bằng
Giống nhau
Cùng tương đối băng phẳng
Khác nhau
Cao và có sườn dốc
Thấp , bằng phẳng
----------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
* Đánh giá hoạt động tuần qua.
Có ôn tập bài ở nhà song chưa cao.Trong lớp còn nói chuyện riêng , sinh hoạt đầu giờ con ồn.
Đi học chuyên cần không có em nào nghĩ học
* Kếå hoạch tuần tới .
- Chuẩn bị tốt cho thi cuối kì 2 về ôn lại bài vở chuẩn bị tốt đồ dung học tập.
- Đi thi phải đúng giờ làm bài phải nghiêm túc .
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 34.doc