1/KT,KN :
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị “ .
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính trong biểu thức số .
2/TĐ : - GDHS yêu thích môn học.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 32 Thứ tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n liên quan đến rút về đơn vị .
HĐ2. Luyện tập:27-28’
-Bài 1:
- Gọi học sinh nêu bài tập trong sách
-Ghi bảng tóm tắt bài toán
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gọi 1 em lên bảng giải bài ,
-Mời một học sinh khác nhận xét .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2
- Gọi học sinh nêu bài tập trong sách
-Hướng dẫn học sinh giải theo hai bước
-Mời một em lên bảng giải bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 : -Yêu cầu học sinh nêu y/c bài.
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở
-Mời một em lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
3) Củng cố - Dặn dò:2-3’
-Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Một em lên bảng chữa bài tập số 3 về nhà
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
Bài 1: -Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-1 em lên bảng giải bài :
Giải :
- Số đĩa trong mỗi hộp là :
48: 8 = 6 ( cái )
Số hộp cần có để chúa 30 cái đĩa là :
30 : 6 = 5 ( cái )
Đ/S : 5 cái đĩa .
Bài 2:
- Một em giải bài trên bảng , ở lớp làm vào vở
Giải :
- Số học sinh trong mỗi hàng là :
45 : 9 = 5 (học sinh )
- Có 60 học sinh xếp được số hàng là :
60 : 5 = 12 (hàng )
Đ/S:12 hàng
-Bài 3 : Một học sinh nêu đề bài .
-Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng giải bài.
- Chẳng hạn: 4 là giá trị của biểu thức
56 :7 :2
-Các biểu thức khác học sinh tính giá trị tương tự biểu thức thứ nhất .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Xem trước bài mới .
Tập đọc Cuốn sổ tay .
I/ Mục tiêu
1/KT,KN :
-Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Nắm được công dụng của sổ tay , biết cách ứng xử đúng : không xem sổ tay của người khác ( TL được các câu hỏi trong SGK) .
II / Chuẩn bị : GV:
Bản đồ thế giới để chỉ tên một số nước trong bài , một số cuốn sổ tay đã ghi chép .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:3-4’
Bài Người đi săn và con vượn.
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ.
2.Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài:1-2’
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài :
“Cuốn sổ tay “ . Giáo viên ghi tựa HĐ2. Luyện đọc :14-15’
-Đọc mẫu toàn bài với giọng kể rành mạch chậm rải , nhẹ nhàng
-Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Yêu cầu đọc từng câu trước lớp .
- Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp
-Mời đọc từng đoạn trong nhóm .
- Yêu cầu hai em đọc lại cả bài .
HĐ3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:12-13’
-Yêu cầu đọc thầm bài văn trao đổi trả lời câu hỏi
–Thanh dùng cuốn sổ tay làm gì ?
-Hãy nói một vài điều lí thú ghi trong sổ tay của Thanh ?
- Vì sao Lân khuyên Tuấn không nên tự ý xem sổ tay của bạn ?
-Tổng kết nội dung bài như sách giáo viên .
HĐ4. Luyện đọc lại :7-8’
-Mời một em khá chọn một đoạn trong bài để đọc .
-Hướng dẫn đọc đúng một số câu .
-Chia lớp hình thành ra các nhóm , mỗi nhóm 4 học sinh phân vai thi đọc diễn cảm cả bài văn .
-Mời hai nhóm thi phân vai đọc lại cả bài
-Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay .
3) Củng cố - Dặn dò:1-2’
-Gọi 2 -4 học sinh nêu nội dung bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Ba học sinh lên bảng đọc bài
-Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu giáo viên .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
Hai đến ba học sinh nhắc lại .
-Lớp lắng nghe đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng .
- Tiếp nối nhau đọc từng câu trước lớp .
-Đọc từng đoạn trước lớp . Tiếp nối đọc 4 đoạn
- Đọc từng đoạn trong nhóm đôi.
- Các nhóm thi đọc.
- Lớp đọc lại cả bài 1- 2em .
- Lớp đọc thầm cả bài trả lời câu hỏi
- Ghi nội dung cuộc họp , các việc cần làm , những chuyện lí thú ,.. .
-Lí thú như : tên nước nhỏ nhất , nước lớn nhất nước có số dân đông nhất , nước có số dân ít nhất ,…
- Là tài sản riêng của từng người , người khác không được tự ý sử dụng , trong sổ tay người ta ghi những điều chỉ cho riêng mình , không muốn cho ai biết , người ngoài tự ý xem là tò mò , không lịch sự .
- Lắng nghe bạn đọc mẫu
-Lớp luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên .
-Lần lượt mỗi nhóm cử ra 4 em thi đọc theo vai ( Lân , Thanh , Tùng , người dẫn chuyện) thi đọc cả bài văn .
- Hai nhóm phân vai thi đọc lại cả bài
- Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất
- 2 đến 4 em nêu nội dung vừa học
THỦ CÔNG
LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (T2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách làm quạt tròn.
- Làm được giấy tròn đúng quy trình kỹ thuật.
- Học sinh thích làm được đồ chơi
II/Chuẩn bị :
- Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát
- Các bộ phận để làm quạt tròn gồm hai tờ giấy đã gấp các nếp gấp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.
- Tranh quy trình gấp quạt tròn.
III. Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định
2.K/tra b/cũ
- Gọi các tổ trưởng báo cáo kết quả kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề
* Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu quạt mẫu. Cho học sinh quan sát quạt mẫu và các bộ phận làm quạt tròn.
* Quan sát vào quạt này em hãy cho biết nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống cách làm đồ vật nào mà các em đã học ở lớp 1
- Quan sát vào quạt mẫu các em hãy nêu điểm khác nhau giữa quạt giấy hình tròn với quạt giấy đã học ở lớp 1.
- Để gấp được quạt giấy tròn cần phải làm gì ?
* Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Cắt giấy
- Cắt hai tờ giấy thủ công hình chữ nhật, chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt.
- Cắt hai tờ giấy hình chữ nhật cùng màu, chiều dài 16 ô, rộng 12 ô để làm cán quạt.
* Bước 2: Gấp, dán quạt.
- Đặt tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa ( Hình 2 )
- Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai giống như gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ nhất.
- Để mặt màu của hai tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng một phía, bôi hồ và dán mép hai tờ giấy đã gấp vào với nhau ( Hình 3 ). Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt ( Hình 4 )
* Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt.
- Lầy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1ô ( Hình 5 a ) cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt ( Hình 5b )
- Bôi hồ lên hai mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép hai cán quạt vào hai mép ngoài cùng của quạt như ( Hình 6 )
* Chú ý: Dán hai đầu cán quạt cách chỗ buộc chỉ nửa ô và ép lâu hơi cho hồ khô.
- Mở hai cán quạt theo chiều mũi tên ( Hình 6 ) để hai cán quạt ép vào nhau được chiếc quạt hình tròn như hình 1
- Cho học sinh thực tập gấp quạt tròn.
- Muốn gấp quạt tròn ta thực hiện mấy bước ?
HĐ 3: Củng cố - dằn dò
* Giáo viên nhận xét tiết học
* Dặn: Học sinh ôn lại các bài đã học và chuẩn bị giấy thủ công, thước kẻ, bùt chì, bút màu, sợi chỉ.
- Tổ viên báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng học tập cho tổ trưởng.
- Học sinh quan sát mẫu và các bộ phận của quạt tròn.
- Nếp gấp, cách gấp và buộc chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp 1
- Điểm khác nhau là quạt giấy hình tròn chúng ta học ở lớp 3 có cán để cầm ( Hình 1 )
- Để gấp được quạt giấy tròn ta cần dán nối hai tờ giấy thủ công theo chiều rộng.
- Học sinh chú ý theo dõi giáo viên hướng dẫn mẫu.
- Thực hiện 3 bước:
+ Bước 1: Cắt gấp
+ Bước 2: Gấp dán quạt
+ Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt
Tự nhiên xã hội : Ngày và đêm trên Trái Đất .
I/ Mục tiêu
- Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên trái đất.
- Biết 1 ngày có 24 giờ .
2/TĐ : Có ý thức bảo vệ trái đất.
II / Chuẩn bị : GV:
-Tranh ảnh trong sách trang 120, 121 , Đèn điện để bàn .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ:3-5’
-Kiểm tra các kiến thức qua bài : “Mặt trăng là vệ tinh của Trái Đất “
-Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:1-2’
-Giáo viên giới thiệu “Ngày và đêm trên Trái Đất “ .
-Hoạt động 1 : -Yêu cầu quan sát tranh theo cặp .10-12’
- Yêu cầu quan sát hình 1 và 2 trang 120 và 121 sách giáo khoa .
-Tại sao bóng đèn không chiếu sáng được toàn bộ bề mặt quả địa cầu ?
-Khoảng thời gian phần Trái Đất được mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ?
-Khoảng thời gian phần Trái Đất không được mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ?
-Yêu cầu một số em trả lời trước lớp .
-Lắng nghe nhận xét đánh giá ý kiến của học sinh .
-Rút kết luận như sách giáo viên
-Hoạt động 2 : 8-10’
-Yêu cầu các nhóm thực hành làm như hướng dẫn trong sách giáo khoa .
-Mời lần lượt các đại diện từng nhóm lên làm thực hành trước lớp .
-Lắng nghe và nhận xét đánh giá rút ra kết luận như sách giáo viên .
Hoạt động 3 : Thảo luận cá lớp .7-8’
-Giáo viên đánh dấu một điểm trên quả cầu .
-Quay quả địa cầu đúng một vòng theo ngược chiều kim đồng hồ và đến khi điểm đánh dấu trở về chỗ cũ .
-Qui ước thời gian cho Trái Đất quay được một vòng trở về chỗ cũ là 1 ngày .
-Vậy một ngày có bao nhiêu giờ ?
-Nếu Trái Đất ngừng quay thì ngày và đêm trên Trái Đất như thế nào ?
- Chốt lại ý đúng.
Mở rộng: Dành cho HS k, giỏi.
3. Củng cố - Dặn dò:1-2’
-Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
-Trả lời về nội dung bài học trong bài
” Mặt trăng là vệ tinh của Trái Đất “ đã học tiết trước .
-Lớp theo dõi.
- Lớp mở sách giáo khoa quan sát hình 1và 2 trang 120 , 121 và nêu .
-Vì phần bên kia quả địa cầu đã bị che khuất
- Khoảng thời gian được chiếu sáng gọi là ban ngày .
- Khoảng thời gian không được chiếu sáng gọi là ban đêm .
- Lần lượt một số em nêu kết quả quan sát .
- Hai em nhắc lại nội dung hoạt động 1
- Các nhóm tiến hành trao đổi thảo luận
Cử đại diện lên làm thực hành trước lớp .
- Lớp quan sát và nhận xét đánh giá phần thực hành của nhóm bạn .
-Lớp quan sát giáo viên làm và đưa ra nhận xét .
- Một ngày có 24 giờ .
-Nếu như Trái Đất ngừng quay thì trên Trái Đất sẽ không có ngày và đêm .
-Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn trả lời đúng nhất .
- HS k,giỏi biết được mọi nơi trên trái đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng.
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
File đính kèm:
- Thứ tư.doc